ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอเทคนิคการขับรถเพื่อเรียกประสิทธิภาพของรถ Turbo เกียร์ Auto ให้เต็มที่ครับ  (อ่าน 2794 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ขอสอบถามเทคนิคการขับรถ Turbo Auto ครับ โดยเฉพาะจังหวะรอแซง    รถที่เคยใช้ๆมาส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถ NA ทั้งสิ้น  (มี Turbo เกียร์ Auto อยู่ 2 คันคือ Saab 9000CSE กับ Volvo XC70 ซึ่งก็จำไม่ได้ว่ามีปัญหานี้) ซึ่งก็จะไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ก็แค่เลื่อนเกียร์มาโหมด manual และเลี้ยงคันเร่งประคองรอบให้เกือบๆถึง power band ของเครื่อง พอได้จังหวะก็ดึงออก+กดคันเร่ง รถก็จะมีกำลังให้ใช้แทบจะทันที 
 
แต่พอเป็นคันนี้ (Subaru Legacy GT BP5) ใช้เทคนิคแบบเดิม ด้วยการประคองรอบไปแถวๆ 2500-3000 พอได้จังหวะดึงออกและกดคันเร่ง บูสมันยังไม่มาต้องรออีกนิดนึง  (ซึ่งก็แปลกเพราะถ้ากดตั้งแต่ออกตัวบูสจะเริ่มมาตั้งแต่ 2 พันหน่อยๆ และมาเต็มที่ประมาณ 3000) ซึ่งไอ้จังหวะนิดนึงนี่แหละที่ทำให้แซงได้ลำบาก ยิ่งถ้าจังหวะบีบๆหน่อย ยิ่งลำบาก เพราะกว่าบูสจะมาเต็มก็ต้องหลบกลับเข้าเลนตัวเองแล้ว
 
เท่าที่หาข้อมูลมานิดหน่อยเข้าใจว่าอาจเกิดจากการที่ Legacy มีจะมีการเอาตำแหน่งคันเร่งมาประมวลผลในการสั่งโซลินอยที่คั่น wastegate อีกทีนึง ประมาณว่าถ้าองศาคันเร่งเปิดแค่ 20% ให้โซลินอยปล่อยแรงอัดอากาศที่ได้จากเทอร์โบออก (คล้ายๆกับว่าทำงานเป็น wastegate ที่ไวมากๆ ถ้ากดคันเร่งไม่ลึก) แต่ถ้าองศาคันเร่งเปิดหมด 100% ให้ปิดให้อากาศอัดเข้าท่อร่วมไอดีและให้ wastegate จริงๆคุมบูส เพื่อช่วยให้รถไม่บูสตามรอบเครื่องเพื่อให้คุมคันเร่งง่ายขึ้น ไม่งั้นเข้าโค้งในรอบสูงๆ มีบูสมาเพิ่มอีกก็จะคุมรถยาก
 
ไม่แน่ใจว่านี่ใช่สาเหตุที่รถผมมีอาการแบบนี้หรือเปล่า (หรือว่าอาการนี้จริงๆคือไม่ปกติ) และ ผมควรปรับเทคนิคอย่างไรให้สามารถแซงในจังหวะแบบนี้ได้อย่างเหมาะสม และมีอุปกรณ์อะไรที่ช่วยลดอาการแบบนี้ได้หรือไม่ เคยเห็นโซลินอยแบบ 3 ทาง “Interupt type” ของ prodrive เห็นว่าช่วยให้ spool ได้ร็วขึ้น แต่อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของมันเท่าไหร่ ... เอาจริงๆก็ไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของโซลินอยแบบ 2 ทาง “Bleed type” ที่มากับรถเหมือนกัน
 
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 กดคันเร่งเต็มตีน  มาแน่นอน

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ถ้าจำไม่ผิดนะครับ BP5 น่าจะมี SI Dive แล้วหรือเปล่าครับ???

ถ้ามีลองเช็คดูครับ รถผม ผมก็สังเกตุเหมือนกันครับ เพราะแต่ละโหมดนอกจากความไวคันเร่งจะต่างกันแล้ว บูสเทอร์โบนี่ก็คนละเรื่องครับ
I - คันเร่งช้า บูสมาช้ามากกกกกกกก เน้นประหยัดครับ
S - คันเร่งเร็วประมาณนึง บูสก็มาปกติแต่จะไม่เต็มครับ ผมสังเกตุดูอย่างรถผมบูสเต็ม 1 บาร์ มันจะปล่อยแค่ 0.5 บาร์ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่งเยอะๆครับ (ยังไม่ได้ทดสอบดูว่าต้องกี่ % ถึงจะปล่อยบูสเต็ม)
S# - อันนี้คันเร่งเร็วสุดครับ บูสปล่อยเต็มตามรอบเครื่องที่ควรจะเป็นครับ

ลองดูครับ ถ้าไม่สะใจลองไป S# ก่อนเลย เครื่องโบ Subaru มันมี Lag บ้างเป็นปกติอยู่แล้วครับแต่ไม่น่าเกลียด ที่มาช้าอาจจะเป็นเพราะ SI Drive ที่เราไม่ได้ปรับก็เป็นได้ครับ

ปล. S# ลองดูนะครับ โหดสัสรัสเซีย โรมาเนียเลยครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
BP5 ก่อนไมเนอร์ครับ ยังไม่มี SI drive

ปล ไปลอง wrx lineartronic หน้าเสือ  มา S# โหดสลัด ดึงยาวๆแบบหลอนๆ กลับบ้านไปนอนฝันถึงเลยครับ