ผู้เขียน หัวข้อ: subaru wrx at กับ 328 i อันไหนคุ้มค่าสุดในแง่สมรรถณะล้วนๆครับ  (อ่าน 6891 ครั้ง)

ออฟไลน์ as909za

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
อยากทราบความคิดเห็นเพื่อนๆว่า subaru wrx at กับ 328 i อันไหนคุ้มค่าสุดในแง่สมรรถณะล้วนๆครับ ไม่เน้นภาพลักษณ์ต่างๆ อันไหนตอบโจทย์สุดครับ ขอบคุณครับ

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
ใช้ 4-5 ปี ผมไป 328i ใช้ 8-10 ผมไป WRX 10+ ผมไป WRX

328i ก่อนหมด BSI คนส่วนมากคงไม่โมอะไรมาก คงเน้นแตนๆ ซึ่งช่วงล่างดีกว่า 320d M sport ที่เคยขับหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ ถ้าไม่ต่างกันสายโหดมิดทีน คงไม่สมใจอยากนัก

WRX อย่างที่ทราบคงต้องเปลี่ยนผ้าเบรค หรือ อัพเกรดเบรคทั้งชุด ซึ่งข้อดีของ MIT คือ โมส่วนไหนแค่ประกันส่วนนั้นขาด แต่ก็อย่าหวังกับการเคลมว่าจะเคลมได้ง่ายและไม่รอนาน อีกทั้งเรื่องน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ใช้ Motul H-tech 100 Plus ไม่เหมาะกับรถเทอร์โบแม้แต่น้อย ขนาดผมมี Subaru Imp 2.0 N/A ผมยังใช้แล้วรู้สึกว่าไม่ผ่านเลยเวลาอัดหนักๆ  ผมประเภทถนนว่างกดมิดเรดไลน์ตลอด ใช้มาครบครบ 1000 โลผมเปลี่ยนทิ้งเลย

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
wrx สิครับ ถึงแม่จะเป็น cvt ก็ตาม (แต่ mt น่าสนกว่านะ คหสต.)

ออฟไลน์ whitedogs

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ถ้าไม่เน้นหรู ผมไป wrx ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่เคยขับทั้งคู่ด้วยสิ แต่ถ้าไม่เน้นภาพลักษณ์ยังไงก็ WRX
แต่ถ้าเป็นผมและมีใช้แค่คันเดียวยังไงก็ 328i

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
จริงๆ ถ้าเอาตัวเลขนี่ จากที่พี่จิมมี่เทส 0-100 WRX กิน 328i ไปเกือบๆวิเลยนะครับ แต่ถ้าถามความสนุก ผมว่า 328i น่าจะสนุกกว่าเรื่องอัตราเร่งที่ดูไม่น่าเบื่อเพราะมีเชนเกียร์ครับ CVT กดไปยังไงมันก็ค้าง อาจจะมีย่อรอบบ้างแต่อารมณ์มันอาจไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าจขกท.ซีเรียสตรงไหนเยอะกว่ากันครับ

แต่ถ้าไม่รังเกียจเกียร์กระปุกอันนี้ขอแนะนำเลยนะครับ รถ Performance แบบนี้ถ้าไม่ได้อายุเยอะระดับข้อเข่าเสื่อม ถ้าขับ MT ได้ไปขับ MT เถอะครับ แล้วจะชอบ 5555+

ปล. โดยภาพรวม ถ้าไม่เน้นหรู ใช้งานนานนนนนนนนยันตายจากกันไปข้าง มีความรู้เรื่องรถเยอะพอสมควร แนะนำไป WRX ครับ มันตอบทุกคำถาม  :D :D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
คำถามเปิดมา ในแง่สมรรถนะล้วนๆ เหมือนอยากให้ชงไปซูบารุรึป่าว ถ้าว่ากันตามจริงต้องตอบว่าใช่ wrx คุ้มค่ากว่าในแง่สมรรถนะ

แต่ bmw ก็มีหลายๆอย่างที่ซูบารุไม่มีเหมือนกัน คือถ้าคิดถึงภาพรวมทั้งหมด วัสดุที่ใช้ ภาพลักษณ์ ศูนย์และบริการหลังการขาย bmw น่าใช้กว่า
ใช้วิตวิตประจำวันอยู่ด้วยง่ายกว่า จะแพ้แค่ตอนเจอกันบนถนนแล้วกดใส่กันแค่ตอนนั้น แต่ถามหน่อย ตั้งแต่วิ่งบนถนนมา เจอ wrx ตัวใหม่กี่ครั้ง

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
ถ้าเอาเกียรออโต้ ผมเอา328i cvtยังไงมันก้คือ cvt กดออกตัวเกียรมันก้อั้นๆไว้เท่าที่ดูในคลิป 328i remap ก้ม้าเท่ากับ wrx ละครับ ถ้าmt สิค่อยมาว่ากัน

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถ้าเอามาขับคันเดียว 328 ครับแต่ถ้าจะเอามาขับหนุกๆ มุดๆเป็นรถอีกคันของบ้าน WRX น่าโดนครับเกียร์ CVT หรือ ธรรมดา ก้ได้ครับ

มันเหมือนกันหมด

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม ผมเลือก wrx mt ครับ โมต่อจุใจ ดูแลรักษาไม่จุกจิก และใช้ไปยาวยาว แต่ถ้ากะว่าใช้รถ 4-5 ปี มีภาพลักษณ์เรื่องแบรนด์กว่า เอา 328i ไป remap ก็แรงถึงใจแล้วครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
wrx เพราะ su logo รับประกันอยู่แล้วว่ามันส และดูซิ่งกว่าเยอะ
One Day.

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
อิมขับ 4 ครับ 328 สู้ไม่ได้หรอก
เรื่องของแต่ง ยุ่นสนุกกว่าเบียร์เยอะครับ
ผมใช้ GC อยู่ 5 ปี ขายแล้วซื้อ V40  seven my time มาใช้ คิดถึงอิมบ่อยๆ เวลาเข้าโค้ง ออกตัวแรงๆ กรณีนี้ 328 ชนะในเรื่องพวกห้องโดยสาร ขับง่าย นุ่มนวล และภาพลักษณ์ครับ แต่สมรรถนะและการขับขี่ อิมกินขาด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ถ้า WRX ผมว่าต้องให้สุดถึงตัว STI นะครับ เคยนั่งของพี่ที่ทำงาน มันแรงมากๆๆๆๆ

328i นี่ ไม่เคยนั่ง เคยนั่งแต่ 325d ซึ่งผมประทับใจมากๆๆ

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
เกียร์ AT จะมีให้ปรับ mode ได้ครับ โดยที่ ถ้าปรับเป็น mode สุดท้าย ความรู้สึกเหมือนกับเกียร์ปกติเลยครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
คำถามเปิดมา ในแง่สมรรถนะล้วนๆ เหมือนอยากให้ชงไปซูบารุรึป่าว ถ้าว่ากันตามจริงต้องตอบว่าใช่ wrx คุ้มค่ากว่าในแง่สมรรถนะ

แต่ bmw ก็มีหลายๆอย่างที่ซูบารุไม่มีเหมือนกัน คือถ้าคิดถึงภาพรวมทั้งหมด วัสดุที่ใช้ ภาพลักษณ์ ศูนย์และบริการหลังการขาย bmw น่าใช้กว่า
ใช้วิตวิตประจำวันอยู่ด้วยง่ายกว่า จะแพ้แค่ตอนเจอกันบนถนนแล้วกดใส่กันแค่ตอนนั้น แต่ถามหน่อย ตั้งแต่วิ่งบนถนนมา เจอ wrx ตัวใหม่กี่ครั้ง

เอาจริงๆนะครับ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ ตั้งแต่สมัย Subaru เข้ามาประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ไม่ต้องรวมไปจนถึง WRX หรอกครับ ทุกรุ่นเลย มันนับคันได้ในประเทศไทย และมาจนถึงวันนี้ รุ่นนี้ มันก็ไม่ได้วิ่งกันเยอะเป็นหนูแตกรังเหมือนยี่ห้ออื่นๆครับ น้อยกว่า MB BMW เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว กลุ่มลูกค้าแคบๆครับ ทุกวันนี้ผมขับแล้วเจอ XV นี่แทบจะลงไปกอดเจ้าของอีกคัน เจอ Forester นี่แทบจะพาไปกินข้าวเลยครับ 5555+

แต่ซื้อรถแบบนี้ดีอย่างนึงนะครับ มันไม่รู้สึกจี๊ดๆในใจ ผมคิดว่าถ้าผมซื้อรถราคาประมาณนี้ ลงถนนเจออีกคันรุ่นเดียวกันสีเดียวกันเด๊ะ เอาจริงๆผมก็จะแอบเซ็งนะ... 555+ ทุกวันนี้ไม่เคยมีปัญหาอะไรแบบนั้นครับ  ;D ;D ;D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
ซูบารุ แข็ง กระเทือน แต่เกาะถนน ขับมันส์ พวงมาลัยคมกว่า ไม่เหมาะใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน ยิ่งถ้าใช้ในกรุงเทพ เหยียบไม่ได้ ต้องคอยเบรคหลบหลุมหลบท่อ หลบคอสะพาน(หักๆ)....ผมว่าขับจริงๆคงไม่สนุก....นอกจากเอาไว้ใช้วันเสาร์-อาทิตย์ ทางด่วนโล่งๆเหยียบเต็มๆ
บีเอ็ม 328i  นิ่มกว่า ช่วงล่างเดียวกับ 320i 320d ย้วยนิดหน่อยถ้าเข้าโค้งเกิน 160....ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เก็บเสียงดี รถติดไม่หงุดหงิด ซิ่งได้บ้าง แต่คงไม่เท่า WRX.....

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ถ้าเป็นผมเลือก 328i แบบไม่ต้องคิดเลย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
จากคนที่ไม่เคยลอง WRX แต่ลอง328iตัวล่าสุด 1 อาทิตย์(รถใช้ระหว่างซ่อม)
บอกได้ว่าBMเถอะครับ กลาง+ปลาย ไหลมาเป็นเขื่อนแตก
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมยังไม่เคยลอง 328i ที่ใส่ช่วงล่าง M-Performance ดังนั้นจะเทียบให้ฟังโดยใช้รุ่นธรรมดา และว่ากันเรื่องสมรรถณะล้วนๆ

อัตราเร่งช่วงออกตัว (ให้เสมอ)
- บางคนอาจจะบอกว่า CVT ออกตัวยังไงก็ไม่เจ๋งเท่าออโต้ดั้งเดิม..WRX มี Lauch Mode ให้ใช้ครับ
กด SI-Drive ไป Sport# แล้วเท้าซ้ายกดเบรก เท้าขวาจมคันเร่ง จะออกเมื่อไหร่ก็ปล่อยเท้าซ้าย
วิธีนี้ลดเวลาออกตัวลงได้มาก แต่..ถามจริงใครจะอยากลองทำแบบนี้กับ CVT บ่อยๆ? ในขณะที่ 328i แม้จะขับสอง
แต่อย่าดูถูก Traction Control ของ BMW มันจับพลังลงพื้นได้ดีทีเดียว 0-60 ก็ดีดออกเร็วและถ้า WRX
ไม่ใช้ Launch Mode.. 328i ดึงออกดีกว่าครับ ผมเลยจัดให้เสมอกัน

อัตราเร่งช่วงแซง (ให้เสมอ)
- 328i เร่ง 80-120 ได้ 5.09 วิโดยเกียร์อยู่โหมดปกติ WRX จะช้ากว่าคือ 5.45 แต่ถ้ากด Sport#
จะใช้ไป 4.91 แต่ถ้า BMW กด Sport บ้างก็อาจจะออกมาใกล้เคียงกัน จุดที่ต่างอาจจะเกิดจาก error
ของคนจับเวลาก็ได้

อัตราเร่งช่วงปลาย (328i)
- คณคิดว่ารถขับหลังปลายต้องไหลดีกว่า ..ถูก ความเร็วสูงสุด 328i ได้เกือบ 260 ในขณะที่ WRX ได้ราว 248
แต่ทางต้องยาวหน่อย เพราะถ้ามีระยะโลครึ่ง ตรงนั้น 328i ได้ 220 และ WRX ได้ 216..โดยที่ตอนวัด
WRX บรรทุกน้ำหนักมากกว่านิดๆด้วย

การตอบสนองของเกียร์ (ให้เสมอ)
- ยังไงคนส่วนมากก็มองว่า CVT ไม่ใช่เกียร์ตอบสนองดี..ลอง WRX แล้วกด Sport# ดูก่อนครับ
เกียร์ Altis ที่ผมชมชอบอยู่แล้วยังใจถึงสู้ไอ้นี่ไม่ได้ และมีความไวในการทำงานสูง อ่านคันเร่งได้เหมาะ
และซอยเป็น 8 จังหวะเหมือน BMW ด้วย

ช่วงล่าง (WRX)
- คนละเรื่องครับ ในขณะที่ขับ 328i หน้าผมคิ้วขมวดเวลาเข้าโค้ง ไอ้ WRX นี่ไม่มีปัญหาเลย
แข็งมากและควบคุมการโยนตัวของรถได้ราวกับใส่โช้คสตรัทปรับเกลียวแต่งมาจากโรงงาน
สามารถโยนโค้งห่ามๆแล้วคุมอยู่หมัดในขณะที่ 328 เล่นกับโค้งแล้ว..เหมือนขับรถครอบครัวทั่วไปมาก

พวงมาลัย (ต่างสไตล์ แล้วแต่ชอบ)
- ถ้าขับรถเล่นแบบทางต่างจังหวัด ความเร็วสูง พวงมาลัยของ 328i จะไวกำลังดี มีน้ำหนักกำลังดี
มีการกรองความสะบัดสะเทือนออกไปพอสมควรทำให้ขับเร็วๆบนถนนขรุขระแล้วไม่เครียด
แต่ถ้าเป็นเรื่องการสื่อสารสภาพถนนมาถึงมือคนขับ WRX จะทำได้ดีกว่าแม้จะเป็นไฟฟ้า
แต่เป็นไฟฟ้าที่คล้ายไฮดรอลิกมาก ความไวของมันทำให้เล่นโค้งตามเขาต่อเนื่องได้มันส์กว่า
BMW ซึ่งจะจูนมาเน้นโค้งความเร็วสูงแบบเอาโต้บาห์นมากกว่า ทั้งนี้ความไวของพวงมาลัย
WRX อาจทำให้มือใหม่เครียดบ้างเวลาถนนขรุขระ แต่ถ้าคิดจะขยับไปขับซูเปอร์คาร์ในอนาคต..ฝึกไว้เถอะ

เบรก (328i)
- ที่จริงผมอยากจะด่าทั้งคู่แหละ สำหรับการที่รถเร่งได้โคตรจะเร็วแต่เบรกไม่เอาถ่านทั้งคู่
แต่ผมให้ 328i ชนะเพราะเวลาต้องการพลังเบรก เช่นเด็กวิ่งตัดหน้า ผมกด 328i แล้ว
มันหยุดให้เกือบจะทันที ในขณะที่ WRX น่าจะห่วยจากผ้าเบรก ต้องใช้แรงเหยียบมหาศาล
ถึงจะหยุดชะลอความเร็วได้ตามต้องการ แม้เบรกจะเฟดยากกว่า 328i แต่ผมมองว่า
จุดประสงค์ของเบรกคือการกันตาย ผมมองความสำคัญของการหยุดให้ได้ทุกความเร็ว
มากกว่าการทนเฟด ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะเผลอซัดจนเบรกเกินลิมิต

แต่ WRX มีแป้นเบรกที่แข็งและระยะเบรกสั้น น้ำหนักต้านเท้าและอาการตอบสนอง
คล้ายกับ Lamborghini Gallardo มาก ดังนั้นถ้าจะเล่นซูเปอร์คาร์ในอนาคตก็ฝึกไว้เถอะ
แต่ก็เปลี่ยนผ้าเบรกเถอะ


ส่วนเรื่องการโมดิฟายต่อ
- 328i Reflash กล่องเพิ่มม้าได้มาก อาจจะไปอยู่แถวๆ 300 ตัว
- ข่าวดีคือ WRX ก็ Reflash ให้ได้ 300 ม้าได้เหมือนกัน แต่เกียร์ CVT จะรับแรงบิดช่วงรอบปลาย
ที่เพิ่มขึ้นมาได้หรือเปล่า ตรงนี้ยังไม่ทราบครับ


คำแนะนำเบื้องต้น
- รถทั้งสองคัน มันโมช่วงล่าง โมเครื่อง โมเบรกได้ แต่ DNA ของรถจะบอกได้ว่ามันเหมาะกับคุณหรือไม่
328i นั้นเป็นรถที่ดูเหมือนกับสร้างมาเพื่อทางด่วนและทางไกล ถ้าความสนุกของคุณหนักไปที่ทางประเภทนี้
สัก 80% และอีก 20 เป็นการวิ่งในสนามแข่งหรือวิ่งเล่นโค้งบนทางภูเขา..ผมว่า 328i จะมีความสนุกที่เรียกใช้ได้
มาให้คุณเยอะกว่า ในทางกลับกัน ถึงคุณจะเลือกเกียร์อัตโนมัติ แต่ถ้าคุณเน้นความสนุกบนทางทั่วไปไม่มากเท่า BMW
แต่อยากได้ฟีลพวงมาลัยไว ฟีลแป้นเบรกแบบที่พวกรถสปอร์ตและซูเปอร์คาร์เป็น (คำว่า ฟีล ผมหมายถึงความรู้สึก
ไม่ได้หมายถึงประสิทธิภาพการทำงาน) หรือถ้าคุณขับทางโค้งบ่อย เห็นโค้งแล้วเห็นคำว่า Outside In, Apex
แบบนี้ WRX มันก็ใช่รถของคุณเลย

ผมให้ความเห็นแบบเต็มที่นะ แต่อย่าลืมล่ะว่านี่พูดกันแค่เรื่องสมรรถณะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
      คิดไม่ยากครับ

     328i  เขาออกแบบมาให้ใช้กับถนนหลวง ในชีวิตประจำวันจริงๆครับ

 
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
เคยขับทั้งคู่แล้ว ผม Focus ไปที่พวง อย่างเดียวเลย เป็น WRX ตอบสนองแบบชอบมากกว่ามาก อมยิ้มกันไป พวงของ BM มันจืดสำหรับผม
ทั้ง 2 คัน ผมว่าคนละแนวกันน่ะ
ระยะยาว WRX ดีกว่าในแง่ วางเครื่อง Sti สำหรับ Trackday, ระบบไฟฟ้าที่น้อยกว่าในแง่ซ่อมบำรุง, อู่นอกที่ดีก็มี, อะไหล่ถูกกว่า
BM ผมใช้อยู่มาปีนึง ก็คิดว่าจะใช้ไม่ยาวครับห่วงเรื่องซ่อมบำรุง ขับประจำวันแล้ว มาขับ WRX ประจำวันคนละฟิลเลยนะครับ
แล้วแต่ชอบและรักแล้วครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
328 ท่าจะเข้าวินครับ อยากเล่นตอนไหนแค่กดคันแร่ง ไม่ต้องเปลี่ยนโหมดให้เสียเวลา อิมเมจมาแบบเต็มๆ ส่วน wrx ไม่เคยลองขับ(ไม่มีรถใครให้ยืม  ;D ) เลือก328ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมเลือก BMW 328 ที่ REMAP แต่งช่วงล่างและผ้าเบรกแล้ว

ผมอยากได้ความรู้สึกพัฒนาตนเอง จากการควบคุมรถขับหลัง
มันอาจจะไม่ได้กำเนิดมาในสายโหดแต่แรก
แต่มันก็เป็นรถ SPORT ขับหลัง(ที่มีพละกำลัง)คันหนึ่ง
ที่เพียงพอจะเล่นสนุกกับรถที่มีช่วงล่าง และการควบคุมแบบประเสริฐอย่าง WRX ได้  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2015, 12:13:25 โดย redsun »