ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่เข้าใจหลักการทำงานของ cvt เลยสักที  (อ่าน 2825 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
ดูในเว็บในคลิป ก็มีแต่ใช้ พูเล่ 2 ทาง แล้วมีสายพาน จากนั้นให้คอมควบคุมการยืดหดของจาน แบบในรถ มอไซต์ออโต้หรือเปล่า หลักการทำงานคล้ายกันไหม แต่ทำไมในรถถึงมีอาการ  เปลี่ยนเกียร์ ช่วยอธิบายเข้าใจทีว่า
สรุปแล้ว cvt คือระบบเปลี่ยนเกียร์ออโต้แบบใช้มอเตอร์คุมแทนการสับมือ
หรือ cvt คือสายพาน

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: ไม่เข้าใจหลักการทำงานของ cvt เลยสักที
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 06, 2015, 11:50:07 »
ไปซื้อจักรยานที่มีเกียร์มาซักคัน แล้วลองเอามาปั่นดูครับ ถ้าจะให้ดีมีเกียร์หน้าหลังจะดีมากนะครับ เดี๋ยวก็เข้าใจเอง ระบบทุกอย่างเหมือนกันหมดครับ ต่างกันแต่ โซ่ใช้ซี่ในการทำให้โซ่และเฟืองหมุนไปพร้อมกันครับ ส่วน CVT ใช้แรงบีบครับ 5555555555555555

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าใจหลักการทำงานของ cvt เลยสักที
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 06, 2015, 14:52:46 »
ไม่ต้องเข้าใจมากหรอกครับ เวลาออกตัวเหยียบคันเร่งสักพักก็ปล่อย แล้วเหยียบใหม่อีกทีเท่านี้จังหวะเรี่ยวแรงก็มาต่อเนื่องแล้วครับ ผมขับ CVT รถแฟนจนชิน
เลยบอกแฟนว่าเหยียบแล้วปล่อยเวลาจะเร่งความเร็ว ไม่ใช่เหยียบแช่ตลอด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ไม่เข้าใจหลักการทำงานของ cvt เลยสักที
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 06, 2015, 16:16:47 »
ก็แบบที่คุณเข้าใจนั่นแหละคล้ายกับ at  ของมอไซด์มูลเล่ย์เป็นตัวยืดหดการยืดหดมันคือการเปลี่ยนอัราทดหรือเปลี่ยนเกียร์นั่นเอง 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าใจหลักการทำงานของ cvt เลยสักที
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 06, 2015, 19:58:09 »

ดูจักรยาน จะเข้าใจมากที่สุดครับ เรื่องหลักการทำงาน

แต่ CVT จะต่างตรงเป็นสายพานกะ พูเล่ ทำให้สมูท แต่ไม่ค่อยจะทนทาน

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าใจหลักการทำงานของ cvt เลยสักที
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 07, 2015, 15:51:27 »


จาก วิกิ



อันนี้ จากรถ DAF สมัยโบราณกาล



ถึงแม้หน้าตาจะแตกต่างกัน แต่ลักษณะของพูลเลยืดหด เหมือนกันเลย

ต่างกันที่สมัยนี้ พูลเลย์เหลือตัวเดียวและย้ายไปอยู่ในระบบเกียร์แบบปิดแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2015, 16:00:24 โดย 5thAvenue »