ผู้เขียน หัวข้อ: คนไทย นิยมรถตัวถังใหญ่ เครื่องยนต์เล็ก หรือเปล่า ?  (อ่าน 7810 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) ดูยอดจำหน่ายของรถ D segment ที่คุณหมูรายงานมา แยกรุ่นย่อย
    สังเกตุว่า ยอด Camry รุ่นเครื่อง 2.0 จึงมียอดจำหน่ายมากกว่ารุ่น 2.5
    มากๆเลยครับ ประมาณ 10-12 เท่า เป็นเหตุผลเรื่อง ประหยัดน้ำมันมากกว่า กับ สภาพรถติดในเมืองหรือเปล่าครับ

 :) เป็นเพราะยอดของรถ fleet หรือเปล่า

 ;) หรือจุดหลักมันจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่าสมเหตุผลมากกว่า

 :) และ ในรุ่นเครื่องใหญ่คนก็ขยับไปใช้ รุ่นเครื่อง Hybrid มากกว่าเครื่อง 2.5
     ประมาณ 5-6เท่า ทั้งๆที่มีข้อมูลที่ทำให้วิตกกับการดูแล และ ราคาขายต่อที่
     ตกมากๆ ของรถ hybrid เหตุผลเพราะอะไรครับ ที่คนเลือกใช้ hybrid มากกว่า
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2015, 17:01:40 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ Ponlapat6541

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
เปรียบเทียบ Pajero Sport กับ Fortuner หน่อยครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
มันก็ไม่เชิงนะ เรียกว่านิยมคันใหญ่หรือดูดีแล้วราคาถูกดีกว่า

ถ้าอย่างนั่น accord hybrid คงขายดีกว่าเครื่อง 2.4 แล้วสิ เครื่องเล็กกว่า

เปรียบเทียบ Pajero Sport กับ Fortuner หน่อยครับ


ปาเจโร่ไม่มีทางเลือกครับ ถ้าเกิดใส่เครื่องแรงม้าต่ำกว่าแต่ออปชั่นเท่ากันแล้วถูกกว่าเป็นแสน คนก็เลือกตัวนั้นมากกว่า


ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
:) ดูยอดจำหน่ายของรถ D segment ที่คุณหมูรายงานมา แยกรุ่นย่อย
    สงสัยว่าทำไม ยอด Camry รุ่นเครื่อง 2.0 จึงมียอดจำหน่ายมากกว่ารุ่น 2.5
    มากๆเลยครับ ประมาณ 10-12 เท่า เพราะอะไรครับ
    ในต่างประเทศเขานิยมรถ body ใหญ่แต่เครื่องเล็กเหมือนบ้านเราไหมครับ

 :) และ ในรุ่นเครื่องใหญ่คนก็ขยับไปใช้ รุ่นเครื่อง Hybrid มากกว่าเครื่อง 2.5
     ประมาณ 5-6เท่า ทั้งๆที่มีข้อมูลที่ทำให้วิตกกับการดูแล และ ราคาขายต่อที่
     ตกมากๆ ของรถ hybrid เหตุผลเพราะอะไรครับ ที่คนเลือกใช้ hybrid มากกว่า
   

แคมรี่ 2.0 กับรุ่นไฮบริดขายฟลีทเยอะนะครับ พวกบริษัทใหญ่ๆ อย่างปูนฯ ก็ใช้สองรุ่นนี้เป็นหลัก ให้ผู้บริหารระดับจ.2 ขึ้นไป รุ่น  2.5 แทบไม่มีครับ ต้องออเดอร์พิเศษเท่านั้น

ส่วนคนทั่วไป ก็ออก 2.0 เป็นหลัก เพราะราคาถูกกว่า แต่ภาพลักษณ์ทัดเทียมไงครับ ตัวก่อน mc ก็เอาไปติดแก็สได้ ทนถึก ประหยัด แอคคอร์ด เทียน่าก็ทำนองเดียวกัน พวกจะเล่นตัวบน ต้องพวกเท้าหนัก ไม่เน้นไปโมเพิ่ม แรงจบจากโรงงาน ซึ่งมันเป็นส่วนน้อยของตลาดครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
คนส่วนใหญ่จะชอบรถ Body ใหญ่ๆก็คงไม่แปลกครับ เพราะมันน่าจะนั่งโดยสารได้สะดวกกว่ารถ body เล็ก

และคนส่วนใหญ่ก็ย่อมจะชอบรถที่เครื่องยนต์ใหญ่ๆ เพราะเชื่อว่าจะให้กำลังเครื่องที่มากกว่าและเครื่องเดินนิ่งเรียบกว่า
แต่ราคามันแพงกว่า (รถบางรุ่นเครื่อง 2.0--->2.4-2.5 ราคากระโดดไปเกือบสองแสน) สำหรับคนที่รายได้ไม่สูงบางทีซื้อแค่เครื่องเล็กก็พอแล้ว

แต่ถ้าสมมุติว่ามีรถบางรุ่นที่มีขนาดเครื่องเท่ากันแต่แยกเป็นเบนซินกับดีเซลขายคู่กันเลยในราคาที่พอๆกัน  ก็อยากรู้เหมือนกันนะว่าเครื่องแบบไหนจะขายดีมากกว่ากัน

ออฟไลน์ nemus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
ตลาดบ้านเรา ต้องใหญ่ ต้องหรู ต้องแรง ต้องหนึบ แต่...ต้องประหยัดน้ำมัน ต้องราคาถูก

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ไม่ได้นิยมครับ แค่มันคุ้มค่ามากกว่าครับ ไม่ได้เอาไปแข่งซักหน่อย :-\

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถติดในเมือง

รถเครื่องใหญ่กินน้ำมันกว่ารถเครื่องเล็ก

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,175
    • อีเมล์
ราคามันต่างกันเยอะครับ

ถ้าเครื่องเล็ก เครื่องใหญ่ ราคาต่างกันแค่หลักหมื่น

ยอดขายอาจใกล้เคียงกันแหละครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ราคาเป็นปัจจัยหลักเลยครับ ราคาตัวท็อปกับตัวล่างนี่ซื้อeco carได้อีกคัน

ออฟไลน์ ๋Job Pongpun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
ความเห็นส่วนตัวในเรื่องของราคามีผลมาก อยากได้รถตัวถังใหญ่ ใจจริงก็อยากได้เครื่องใหญ่แต่งบจำกัด

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
จะสรุปแบบนั้นก็ไม่ถูกครับ

คนบางคนเค้าซื้อเพราะเค้าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใหญ่ ไม่ใช่เพราะชอบเครื่องเล็ก
มองสลับมุมกันนะ ไม่ใช่ซื้อเพราะตังไม่พอซื้อเครื่องใหญ่
ส่วนมากคนเล่น D-Segment มีตังกันทั้งนั้นครับ เพียงแค่มันไม่จำเป็นเท่านั้นเอง

1. อยากได้ D-Segment แต่ตังไม่พอ เลยซื้อแค่ตัวล่าง >> 2.0
2. ตังพอ แต่ไม่รู้จะซื้อเครื่องใหญ่ทำไม >> 2.0
3. ตังพอและต้องตัวท๊อปเท่านั้น >> Hybrid
4. ตังพอ ไม่ชอบไฮบริด และ 2.0 ไม่พอ >> 2.4 2.5
5. รถฟลีท รถสนามบิน รถโรงแรม รถบริษัท >> 2.0

ผมเชื่อว่าประเภท 2 มีเยอะครับ
ส่วนมากเป็นสาวๆ สาวใหญ่ สาววัยกลางคน เชื่อว่า 90% ไม่ต้องการเครื่องใหญ่
จะเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ มันก็คือแคมรี่แอคคอร์ดเหมือนกัน

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
1. ขนาดตัวถัง
2. ภาพบักษณ์
3. งบประมาณ

3 ปัจจัยนี้แหละครับ คือหัวใจหลักของคำตอบกระทู้นี้

ตัวถังใหญ่เครื่องเล็ก แรงน้อย อ๊อปขั่นความปลอดภัยโดนตัด อ๊อปชั่นอื่นๆก็ได้มาน้อยๆ มันไม่เห็นจะคุ้มค่าเลย แต่คนเลือกเพราะจ่ายน้อยกว่า แต่ได้รถที่ภาพลักษณ์ ดูราคาแพง
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมว่าส่วนหนึ่งที่รถ อีโค่คาร์ ซีดาน มันขายดี ก้เพราะมันดูยาวใหญ่อ้วนป่องนี่แหละครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
คนไทยชอบรถที่ประหยัดน้ำมันครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
จะสรุปแบบนั้นก็ไม่ถูกครับ

คนบางคนเค้าซื้อเพราะเค้าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใหญ่ ไม่ใช่เพราะชอบเครื่องเล็ก
มองสลับมุมกันนะ ไม่ใช่ซื้อเพราะตังไม่พอซื้อเครื่องใหญ่
ส่วนมากคนเล่น D-Segment มีตังกันทั้งนั้นครับ เพียงแค่มันไม่จำเป็นเท่านั้นเอง

1. อยากได้ D-Segment แต่ตังไม่พอ เลยซื้อแค่ตัวล่าง >> 2.0
2. ตังพอ แต่ไม่รู้จะซื้อเครื่องใหญ่ทำไม >> 2.0
3. ตังพอและต้องตัวท๊อปเท่านั้น >> Hybrid
4. ตังพอ ไม่ชอบไฮบริด และ 2.0 ไม่พอ >> 2.4 2.5
5. รถฟลีท รถสนามบิน รถโรงแรม รถบริษัท >> 2.0

ผมเชื่อว่าประเภท 2 มีเยอะครับ
ส่วนมากเป็นสาวๆ สาวใหญ่ สาววัยกลางคน เชื่อว่า 90% ไม่ต้องการเครื่องใหญ่
จะเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ มันก็คือแคมรี่แอคคอร์ดเหมือนกัน

 :) แยกแยะได้ชัดเจนมากเลยครับ ผมว่าน่าจะเป็นตามนี้ซะส่วนมาก  ???

 ;) อยากทราบว่าสาวใหญ่ เริ่มจากอายุประมาณไหนครับ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2015, 19:17:32 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าไม่ใช่หรอกครับ
Dseg2.0 มันได้ความกว้างขวาง นั่งสบาย ภาพลักษณ์น้องๆยุโรป ในราคาล้านสามโดยประมาณ
คนไทยส่วนใหญ่ก็เลยแฮปปี้กันไป

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เทียบใน Segment เดียวกัน ทุกอย่างอยู่ที่ราคาและออฟชั่นที่ได้ครับ มีเรื่อง Brand, กำลังผลิต, การบริการหลังการขาย และการบำรุงรักษามาเป็นปัจจัยด้วย

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ถ้าไม่ซีเรียสอัตราเร่ง คนส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่จำเป็นครับ
หลายๆคนก็บอกผมจะใช้ 2.4 ไปทำไม รถก็ติด วิ่งก็แต่ในเมือง ยังไงก็ Camry Accord เหมือนกัน  ;D

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 982
  • "เป้าหมาย..."
ผมมองว่าอยู่ที่การใช้งานมากว่าครับ

กลุ่มลูกค้าหลักๆของD-Segment ส่วนใหญ่จะใช้งานอยู่ในเมืองย่านธุรกิจ

เพราะฉะนั้นปัจจัยหลักของลูกค้ากลุ่มนี้คือ

ต้องการภาพลักษณ์ ความกว้างขวาง งบประมาณ เป็นหลัก

ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะไม่สนขนาดcc.
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ puay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89

ใช้ d segment เครื่องเล็ก ครับ คือว่า ก่อนซื้อ ได้ลองขับทั้งเครื่องใหญ่ เล็กแล้ว   และดูสไตล์ การใช้รถของตัวเอง คิดว่า เครื่องเล็ก เหมาะกับตัวเรา มากที่สุด  เราไม่ใช่คนเท้าหนักตลอดเวลา อีกอย่าง เอาจริง ๆผมว่า 2.0 นี่ ขับจริงๆ มันก็ไม่อืดเลยนะ คิดว่า  power มันกำลังดี เหมาะกับการใช้ในเมือง 90% ขับ ตจว. ก็ ไม่ต้องลุ้นอะไรเลย ว่ากัน จี๊ดๆ ยาวๆ  แซงปรื๊ดๆ ไม่ถึงกับเหนื่อย  ตั้งแต่ใช้มา ปีกว่า เพิ่งเคยอัดถึง 190  แค่ ครั้งสองครั้ง เอง ส่วนมาก ก็ืขับ ชิลๆ ไม่เกิน 120  เร่งแซงก็ว่ากันไปตามปกติ  แล้วผมจะซื้อเครื่องใหญ่ เพื่อ....?
ถ้าพูดถึงความคุ้มค่า ผมว่า d เครื่องเล็ก + full option  คุ้มสุด

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ตลาดบน 2.5จะแรงก็ไม่สุด เพิ่มอีกนิดได้Hybrid

กับตลาดล่างที่อยากได้รถคันใหญ่คุ้มค่า ก็โดนจำกัดงบอยู่แล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เหตุผลหลักคือ
ราคา บวก ค่าน้ำมันครับ
รถบ้านเรามันแพงก็ต้องเอาใหญ่ๆไว้ก่อน
แล้วก็ ไม่ได้เอามาแข่ง กัน จึงไม่ต้องเครื่องใหญ่ก็ได้

คิดง่ายๆๆๆ  เหมือนคนทัวไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2015, 10:28:19 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ผมอยากได้ รถเล็กเครื่องใหญ่บ้างแบบ สวิฟ/แจสเครื่อง 2.0 ไรงี้ ขายสัก 900k น่าจะขับมุดๆมันส์ๆน่าดู

รถพ่อผม L33 ตอนแรกจะเอารุ่น top แต่สุดท้าย 200xl พอ เพราะขับในเมืองไม่เกิน 80km/h. ขับเปิดโหมด eco ตลอกเวลา เครื่องเล็กประหยัดไปหลายแสน ออฟชั่นก็ใกล้กันมาก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ผมกลับชอบ รถเล็ก เครื่องใหญ่ 555555

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ผมว่าฝรั่งชอบรถเล็กเครื่องใหญ่เองซะมากกว่าครับ


ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
1. ราคาถูกกว่า
2. ได้ภาพลักษณ์เท่ากัน
3. ประหยัดน้ำมันกว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ผมสรุปให้ละกัน

คนไทยที่ขับ D-segment ส่วนใหญ่ เป็นครอบครัวแล้ว ไม่ใช่วัยรุ่น ขาแรง
2.0 คงเพียงพอ กับ พฤติกรรมการขับขี่แล้ว

ดังนั้น 2.4-3.0 ไม่ใช่คำตอบ
เว้นเสียแต่ ราคา รถมันเท่ากัน หรือ ประหยัดมากกว่าชัดเจน ???
สรุปคนไทยใช้ D-segment ไม่นิยม เครื่องแรงเกินไป

ที่พูดแบบนี้เพราะคน รอบตัวผม ก็ขับ D-segment  2.0 กันหมด

รวมถึงพวกรถ วิ่งงาน ตาม บริัท รถรับสั่ง taxi ก็ 2.0 กันหมด

ถาม ต่อว่า 2.0 พอไหม กับ การใช้ชีวิต ?????

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ราคาล้วนๆครับ ต่างกัน 2แสน+ ไม่ใช่น้อย ภาพลักษณ์ก็ไม่ได้ต่างกัน
แถม D-Seg ตัวล่างสมัยนี้ ออพชั่นก็เยอะเพียงพอต่อการใช้งาน
ไม่ได้เหมือนสมัยพ่อผมซื้อ Camry ACV30 เมื่อ 12 ปีที่แล้ว
รุ่นล่าง 2.0E ออพชั่นน้อยมากยิ่งกว่าต้นกระบองเพชรในทะเลทราย
การตกแต่งก็ไม่สมราคาล้านกว่าบาท เลยจำเป็นว่าไหนๆ จะซื้อรถล้านกว่าทั้งทีต้องขยับไปเอา 2.4 Q
และสุดท้ายเห็นด้วยกับ คห. ข้างบน ถ้าราคาต่างกันไม่กี่หมื่น ยอดขายพวก 2.4,2.5 คงดีกว่านี้
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ดูเหมือนว่าคนที่​ซื้อตัว​เครื่องใหญ่ จะ​เน้น​สมรรถนะครับ ต้อง​ขับ​สนุก หรือ​ชอบ​ความแรง ซึ่งมีน้อยกว่าคน​ที่​คิด​ว่า แค่​มี​ขับ ได้​ภาพลักษณ์เท่าเทียมกัน ใช้งาน​ได้​เหมือนกัน สมรรถนะใช้ได้ แต่​ไม่ต้อง​แรง​เกินไป(ใน​ความคิด​ของ​คน​กลุ่ม​นี้) ซึ่งรุ่น​เครื่อง​เล็ก​ก็​ตอบ​โจทย์ ใน​ราคา​ที่​ถูก​กว่า

รถกระบะ เครื่อง 2.5 ยอดขายดีกว่า 3.0 แบบ​ขาดลอย ขนาด​คน​ที่​ซื้อ​ไป​เพื่อโมดิฟายเป็นรถ​ซิ่งยัง​ซื้อ​รุ่น 2.5 เลยครับ แล้วก็ รุ่น​ตอน​เดียว ที่เน้น​บรรทุก​หนัก ใน​หลายๆ ค่าย เครื่องยนต์ที่​ใส่​ใน​รถกระบะตอน​เดียวมักจะเป็นเครื่องรุ่นต่ำสุด น้อย​นักที่จะได้เห็นเครื่องตัวท็อปในกระบะตอนเดียว เช่น​รุ่น​พิเศษ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2