X-trail vs Everest
เครื่องยนต์และเกียร์
X-trail - สมูทกว่า เงียบกว่า เพราะเครื่องเบนซิน+เกียร์ CVT --->
สมูท ลื่น เงียบEverest - กระชากกว่า ดังกว่า เพราะเครื่องดีเซล+เกียร์ออโต้ 6-speed -->
บรรทุก ลากจูง ถึก และทนกว่าช่วงล่าง
X-trail - นุ่มกว่า เพราะเป็น อิสระ แบบเก๋ง -->
เน้นนั่ง รับน้ำหนักน้อย บรรทุก ขนของน้อย ลุยน้อย Everest - กระด้างกว่า ทนกว่า -->
รับน้ำหนักเยอะกว่า ลุยเยอะกว่า ลากจูงก็ยังได้ความสูง/มิติ
X-trail - สั้นกว่า -->
คล่องแคล่วกว่าโดยเฉพาะในเมืองและที่แคบEverest - สูงกว่า -->
ทัศนวิสัยดีกว่า ลุยได้มากกว่า ทั้งหลุม และ น้ำ โดยเฉพาะ "ต่างจังหวัด และ วันที่กรุงเทพมีน้ำท่วมขัง" ความปลอดภัย
X-trail - ถุงลมนิรภัย 4 จุด มีแต่สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า
Everest - ถุงลมนิภัย 6 ใบ มีสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า และ side-airbag จนไปถึงแถว 3 (ในรุ่น 2.2)
ภายใน
Everest - บางคนกว่าหนังของเบาะ ดีกว่า X-Trail (อันนี้ฟันธงไม่ได้)
สรุป
X-trail คือ SUV ที่ออกแบบไว้ "ใช้งานในเมืองเป็นหลัก" ลุย off-road แบบไม่หนัก
Everest คือ SUV ที่ออกแบบไว้ "ใช้งานนอกเมืองเป็นหลัก" ลุย off-road ได้มากหน่อย + บรรทุกน้ำหนัก + ลากจูง
แต่ก็มีความสะดวกสบายสำหรับการใช้งานในเมือง (ด้วยช่วงล่าง ระบบตัดเสียงเครื่องยนต์ และ พวงมาลัย EPAS)
--> แต่มันก็ไม่ได้ทำให้นุ่มสบายขนาด SUV ช่วงล่างอิสระแบบเก๋ง หรอกนะครับ ไม่ได้ขนาดนั้นรถสองรุ่นนี้ ต่างบุคลิก และตอบโจทย์ที่แตกต่างกันX-Trail = อารมณ์คนเมือง ออกต่างจังหวัดบ้าง ไม่ได้ไปลุยหนักหนา เน้นความสบายเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ชอบลำบากนัก
Everest = อารมณ์คนต่างจังหวัด เจอถนนแย่บ้าง ชอบลุยหนักหน่อยบ้าง ต้องใช้บรรทุกบ้าง ... แต่ก็รักความสบายอยู่พอสมควร
"ท่านเลือกอะไร" กระทู้นี้คงหมายถึง "ท่านต้องการอะไร"ส่วนตัวผม เลือก Everest เพราะ
ใช้ต่างจังหวัด ถนนแย่ ต้องลุย ต้องขนของบ้าง ต้องการ diesel และรถสูงหน่อย
ชอบรถใหญ่ ชอบรถที่วัสดุดี มาตรฐานช่วงล่างโครงสร้าง ปลอดภัยมั่นใจ รวมไปถึงถุงลมหลายจุด