มีคนหนึงพูดไว้ ซักประมาณเดือน มีนาคมครับ
มาเล่าให้ฟังหลังจากลองขับมาครบทุกคัน
altis 1.8
Focus 2.0
mazda 3 ใหม่ 2.0 เพิ่งลองขับมาเมื่อเช้าเลย
Civic 1.8
Sylphy 1.8
รถเซ็กเมนต์นี้ มันเป็นอะไรที่มีความแตกต่างหลากหลาย ต่างก็มีจุดเด่นในตัวเอง ในฐานะคนบ้ารถแบบผม ก็อยากมาเล่าแบบเปรียบเทียบให้ฟังหลังจากลองมาครบทุกคันแล้ว
อัตราเร่ง
ผมไม่ได้จับเวลา ใช้ความรู้สึกล้วนๆ เรื่องตัวเลขเป๊ะรอดูจากคุณจิมมี่และคุณแพนดีกว่าครับ
1 อัลติส ให้ความรู้สึกแรงที่สุด อัตราเร่งไหลแบบต่อเนื่อง เหยีบไปถึง140แบบไหลๆเลย
2 โฟกัส อัตราเร่งช่วงออกตัว ดูเหมือนจะเนือยๆ แต่พอพ้นช่วงออกตัวไปแล้ว แรงดีมาก กดไปที่160แบบไม่มีสะดุด
3.มาสด้า 3 ช่วงออกตัวกระฉับกระเฉงกว่าโฟกัส แต่ช่วงหลังจาก 80 ผมรู้สึกว่าโฟกัสมันไปได้ไวกว่า แต่มาสด้า3 ก็กดขึ้นไปได้เรื่อยๆ ดีกว่ารุ่นเดิมมากๆ
4.ซีวิค จริงๆเซ็กเม้นต์นี้ อัตราเร่งมันให้ความรู้สึกเกาะกลุ่มกันเลย โดยอัลติส1800 จะให้ความรู้สึกว่าแรงกว่า 2000 ส่วนซีวิค ก็แรงในระดับรถ1800ไม่น่าเกลียด
5.ซิลฟี ไม่แน่ใจว่าเพราะการตอบสนองของเกียร์รึป่าว ทำให้ความรู้สึกรถมันช้ากว่าคันอื่น แต่ถ้าขับแบบไม่เทียบกับใคร ก็ถือว่าใช้ได้ครับ
การเก็บเสียง
1.โฟกัส เก็บเสียงดีที่สุดทั้งเสียงลมและเสียงช่วงล่าง เงียบกว่าคันอื่นค่อนข้างชัด ที่130รถยังคงเงียบอยู่
2.อัลติส เก็บเสียงช่วงล่างได้ดีมาก เก็บเสียงรอยต่อถนนได้ดี เก็บเสียงลมได้ดีในระดับรถคอมแพ็ก เริ่มมีเสียงหลังจาก 120 ขึ้นไป
3.มาสด้า3 เสียเปรียบเพราะมากับล้อ18 การเก็บเสียงโดยรวมเป็นรองอัลติสเล็กน้อย แต่เก็บเสียงลมปะทะได้ดีกว่ารุ่นเดิมมาก เสียงหลายๆอย่างเริ่มดังหลังจาก 120ขึ้นไป
4.ซีวิค เก็บเสีบงช่วงล่างไม่ค่อยดี ส่วนเก็บเสียงลมปะทะก็อยู่ในเกณมาตรฐาน
5.ซิลฟี่ ห่วยแตกที่สุด ทั้งเสียงเครื่องยนต์ที่กระหน่ำเข้าห้องโดยสาร เสียงลมปะทะรถ เสียงช่วงล่าง แย่ไปหมด สอบตกนะในความคิดผม
พวงมาลัย
1.โฟกัส คม ไว แม่นยำ น้ำหนักดี สุดยอด ฟิลลิ่งก็ดี ขับมัน
2.มาสด้า 3 น้ำหนักดี ความเร็วต่ำหมุนคล่องกว่าโฟกัส ความเร็วสูงหนืดพอกัน แต่ความคม ความแม่นยำ ยังเป็นรอง
3.ซีวิค น้ำหนักโอเคเลยในความคิดผม เซ็ทมาดี แต่เป็นรอง2ตัวข้างบน
4.อัลติส เป็นพวงมาลัยที่ผมรู้สึกว่ามันไม่มีชีวิตชีวา เหมือนเอาไว้หมุนแค่นั้น ส่วนน้ำหนักความเร็วสูงเหมือนจะเบาไปนิดนึง แต่ความเร็วต่ำถือว่าคล่องตัวดีมาก
5.ซิลฟี่ ห่วยแตก พวงมาลัยเบาโหวงทุกช่วงความเร็ว ขับแล้วไม่มั่นใจเลย
ช่วงล่าง การเกาะถนน การซับแรงสะเทือน ความนิ่ง
1.โฟกัส ไม่น่าเชื่อว่ารถออกมาตั้งแต่ปี 2011 แต่มาสด้ามีเวลา3ปี เพื่อศึกษาและพัฒนา แต่ก็ไม่สามารรถปราบช่วงล่างของโฟกัสลงได้ โฟกัสโดดเด่นมาก เรื่องความหนึบแต่ไม่แข็ง เกาะถนนแต่ซับแรงสะเทือนได้ดีมาก เป็นรถที่ไม่ใช่รถยุโรปที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยขับมา ไม่มีข้อติจริงๆ ที่160ยังคงนิ่ง
2.มาสด้า 3 พัฒนาแบบก้าวกระโดดจากเดิมไปเยอะมาก แน่น หนึบ เกาะถนนเป็นเยี่ยม แม้ใส่ล้อ18มาแต่ก็ไม่แข็งจนเกินไป มันปราบรถญี่ปุ่นได้ทุกคัน ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าช่วงล่างมันเหนือกว่า เทียน่าเล็กน้อย และ เหนือกว่าแอคคอร์ดG9 สเต็ปนึงด้วยซ้ำ อันนี้ไม่ได้เว่อร์ครับ ถ้าในช่วงไม่เกิน140 ผมว่ามันดีกว่า แต่หลังจาก150ขึ้นไปเทียน่า ได้เปรียบที่ขนาดรถ เลยให้ความรู้สึกที่นิ่งกว่า และด้วยความเงียบเลยทำให้ความเครียดจากเสียงลมปะทะน้อยกว่า
3.อัลติส แน่นขึ้น หนึบขึ้น ขับได้มั่นใจมากขึ้น ซับแรงสะเทือนได้ดีกว่ามาสด้า3 แต่ก็ต้องบอกว่ามาสด้าเสียเปรียบเพราะใส่ล้อ18มา แต่ก็ได้เปรียบในแง่ความเกาะถนนของล้อ18ที่ให้ความรู้สึกดีกว่าล้อ16ของอัลติส ถ้าชอบขับแบบรูดผ่านทางขรุขระ หลุมเล็กๆ อัลติสให้ความสบายมากกว่า ในฐานะคนนั่งน่าจะชอบช่วงล่างของอัลติสมากกว่า แต่ในฐานนะคนขับช่วงล่างอัลติสยังเป็นรองมาสด้าอยู่2สเต็ป
4.ซีวิค กระด้าง เด้ง แต่เกาะถนนที่ความเร็วสูงดีกว่าซิลฟี่ ตัวรถนิ่งกว่า แม้การซับแรงสะเทือนจะห่วยที่สุด แต่ผมชอบขับรถเร็ว ผมมั่นใจในซีวิคมากกว่าซิลฟี่
5.ซิลฟี่ ซับแรงสะเทือนดีกว่าซีวิค นุ่มนวลกว่า แต่ไม่รู้รถที่ผมลองขับมันมีปัญหารึป่าว รู้สึกว่ารถมันไม่เกาะถนนเลย ไม่นิ่งเอาซะเลย ประกอบกับพวงมาลัยที่เบาโหวงเหวงเลยยิ่งไปกันใหญ่
ห้องโดยสาร
1.ซิลฟี่ เป็นราชันในด้านนี้ของกลุ่ม ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งสบายมาก การตกแต่งก็ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นรถที่คุณยาย คุณป้า เลือกซื้อแน่ๆเพียงแค่ได้ลองนั่งเปรียบเทียบ
2.ซีวิค เบาะรองนั่งยาวกว่าอัลติส ห้องโดยสารก็กว้างขวาง นั่งสบาย ตัวเบาะเองก็ออกแบบมาเน้นให้นั่งสบายมากกว่าแนวสปอร์ต เบาะหลังมีองศาที่ดีและนั่งสบาย
3.อัลติส เบาะรองนั่งสั้น เบาะนั่งไม่ค่อยสบาย คนออกแบบสับสนว่าจะไปทางไหนดีระหว่างความสบายกับความสปอต มันเลยออกมาครึ่งๆกลางๆ จะกระชับก็ไม่ใช่ จะนั่งสบายก็ไม่สบาย และจุดตายที่พวกคุณต้องไปสังเกตคือ ความสูงของเบาะหน้า มันทำให้บังคนนั่งเบาะหลังมิด ผมลองนั่งดู คิดว่าเมารถแน่นอน แต่ห้องโดยสารก็ยังคงกว้างกว่าโฟกัส และ มาสด้า3 เยอะมาก
4.มาสด้า 3 เบาะหน้านั่งสบาย ในฐานะคนขับ รู้สึกว่ารถไม่แคบนะ กำลังดี แต่เบาะหลังก็ยังคงแย่กว่าคู่แข่ง
5.โฟกัส อึดอัด แคบ ถ้าซื้อมาขับคนเดียวยังพอทน มิติรถยาวเท่าซีอาร์วี กว้างเท่าซีอาร์วี แต่ทำไมจัดสรรพื้นที่ภายในมาได้แค่นี้
ความสนุกในการขับขี่ Fun to drive
1.โฟกัส ชั่วโมงนี้เป็นรองแค่น้องร่วมค่ายอย่าง เฟียสต้าอีโค่บู๊ทเท่านั้น ขับสนุกมาก
2.มาสด้า3 เป็นรถที่ขับดี แต่ถ้าคุณลงจากโฟกัส แล้วมาขับมาสด้า3ต่อเลย จะพบว่ารถมันขาดอะไรไปหลายอย่าง
3.ซีวิค พวงมาลัยมีชีวิตชีวากว่าเจ้าตลาด แม้อัตราเร่งจะเป็นรอง แต่ความรู้สึกในการขับขี่โดยรวมก็ยังคงเป็นรถที่ขับสนุกกว่าอัลติส
4.อัลติส แรง แต่ไร้ชีวิตชีวา เกาะถนนดีแต่ขับไม่มัน
5.ซิลฟี่ ด้วยพวงมาลัยและช่วงล่างแบบนี้ บวกกับเกียร์CVT มันเหมาะกับคุณยายเท่านั้นจริงๆครับ เกียร์ CVTของซิลฟี่ ต่างจากเทียน่าอย่างมาก CVT8ของเทียน่า กระฉับกระเฉง มีโหมดให้เลือก3โหมด เพื่อชดเชยจุดด้อยของ CVT แต่ของซิลฟี่ ไม่ใช่แบบนั้น
สรุป
โฟกัส และ มาสด้า 3 ยังคงเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจคนขับรถเท่านั้น โดยไม่สนใจคนนั่งแต่อย่างใด
การขับขี่ของโฟกัสมีอะไรหลายๆอย่างที่มาสด้า3ไม่มี และผมหาไม่เจอในมาสด้า ต้องไปขับจะเข้าใจเอง
ผมไม่แปลกใจที่ฟอร์ดขายดีทั่วโลก เพราะคนทำรถเขาเก่งจริงๆ และความสนุกของโฟกัสก็ถูกคว่ำด้วยรุ่นน้องอย่างเฟียสต้าอีโค่บู๊ทซะเอง
แต่ที่ผมแปลกใจคือ ฟอร์ดประเทศไทยที่บริหารยังไงจนเน่าแบบนี้ ทั้งคุณภาพการQC และศูนย์บริการ ความชำนาญของช่าง
ส่วนอัลติส ยังคงเป็นรถกลางๆ ที่ไม่โดดเด่น ไม่เลวร้าย แต่ก็ชดเชยด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ และศูนย์บริการ
เป็นช้อยที่จิ้มลงไป ยังไงก็ไม่ผิดหวัง แต่ก็จะไม่ทำให้คุณประทับใจแบบสุดๆ
ซิวิค FB โฉมนี้ต้องยอมรับแล้วว่างวดนี้คุณแพ้อัลติสในทุกๆด้าน ทั้งด้านความสวยงามของการออกแบบ และการขับขี่ รวมถึงสมรรถนะ
ต่างจาก FD ที่สามารถปราบอัลติสตัวก่อนได้อย่างอยู่หมัด
ซิลฟี่ เป็นรถที่ขายได้เพราะห้องโดยสารล้วนๆ แถมยังมีแอร์หลัง รวมทั้งการตกแต่งที่ดูหรูหรากว่าเพื่อน นั่งสบายทุกตำแหน่ง แถมขับง่ายด้วย
ถ้าให้ผมเลือกนั่งรถสักคัน จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ผมเลือกนั่งซิลฟี่นะ
ผมลอง แค่ Altis ครับ ส่วนตัวแล้วยอมกลับไป ซื้อ VIOS เพระาว่าเหตผล Console
แต่ถ้าเรืองคอนโซลไม่ใช่ประเด็นเลย Altis 1.8E + ติดแก้ส หรือจะไม่ก็ได้ครับ เอารถมาใช้ แล้วก็คุ้มค่าจะ ซ่อม จะ ขาย ประหยัด? (ไม่ชอบภายในสีเบจเลยอ่ะต้องแพงๆถึงจะให้สีดำมา,ขนมปัง3ก้อนที่Console อีก)
หรือ Civic 1.8 S ที่ดูจะเหมือนๆกับ Altis แต่มันไม่เหมือนกันเลย (Console ยานบิน แต่ที่ผมเครียดจริงๆคือวิทยุรุ่น S งับคือคนนั่งอ่ะต้องทำความเคยชินนิดนึง)
แล้วก็ถ้าอยากจะซื้อ C-Segment ในราคานี้ก็ควรออกรถปีนี้นะครับ เพราะว่าเดียวจะแพงขึ้นแล้ว (ยกเว้น Civic ตัว2016 ทำค่าปล่อย Co2 ได้ต่ำ)
ถ้าส่วนตัวผม ลอง Revo หรือว่า Triton แล้วติด Carryboy ใหมครับดูเหมาะกับที่คุณพูดแล้วก็ใช้งานได้หลากหลายกว่านะ
ถ้าอยากได้ที่นั่งเยอะๆ ลอง Innova หรือว่า Mu-7 ใหมครับ
แค่ถ้ารถใหญ่ประหยัดน้ำมันก็ตามขนาดรถไปด้วย
แต่ถ้าจะเอาเก๋งก็ตามความเห็นบนเลย