ผู้เขียน หัวข้อ: ทำช่วงล่างของรถกระบะสองตอน ให้นิ่มคล้ายรถเก๋ง ได้ไหมครับ?  (อ่าน 40825 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) ผมสนใจพวกรถกระบะสองตอน แต่ว่ามีปัญหาตรงที่ช่วงล่างมันแข็ง กระเด้งกระดอน
     หน่อยนะครับ 

 :) ผมเคยใช้แต่รถเก๋งมาตลอดเลยไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระบะนะครับ

 :) เราสามารถแก้ไขช่วงล่างรถกระบะสองตอน เพื่อให้นิ่มนวลคล้ายรถเก๋งและลดการสั่น
    ของรถลงด้วย ( ไม่ต้องเพื่อการบรรทุกของก็ได้ครับ เพราะไม่ได้ใช้บรรทุกของครับ )
    ได้ไหมครับ เหมือนผมเคยได้ยินมาว่ารถเก๋งรุ่นเก่าๆในอดีตก็มีช่วงล่างเป็นแหนบก็มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2015, 21:09:49 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ติด ที่ แหนบ
One Day.

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
พอได้ครับ แต่แค่นิ่นขึ้น เด้งน้อยลงกระด้างน้อยลง
เปลี่ยนแหนบ เปลี่ยนโช็คดีๆ ลองปรึกษาร้านทำช่วงล่างดู ผมว่าก็พอได้
แต่ยังไงอาการท้ายดีดก็จะยังคงหมีหลงเหลือบ้าง
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
งบแค่ไหนครับ   

เอาแหนบให้เหลือสองแผ่น   รีแคมเบอร์แหนบให้นิ่มขึ้น จากนั้นใส่ถุงลม  ปรับตั้งค่าเอาได้เลยครับ 

เอาหนึบ เอานุ่ม  แล้วก็โช้คดีๆซักชุด

ลองหาในดูครับ  "ช่วงล่างถุงลมกระบะ"
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


เพื่อ ????

ผมว่า ISUZU DMAX 4 มันก็นิ่มจนย้วยแล้วนะครับ ติดตรงหลังคานแข็งมันยากมากๆเลย ขนาด PPV ยังไม่มีทางเท่ารถเก๋ง
แต่จะเอาให้เท่าเก๋งเลยนนี่ ไม่คุ้มที่จะทำหรอกครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถญาติผม คนตจว. ซื้อรถกระบะมาใช้แบบเก๋ง
ดึงแหนบออก 2 แผ่น นอกนั้นเดิมๆ โช๊คอัพเดิมๆก็เอารถอยู่ ไม่เด้ง ไม่ดีด
แต่บรรทุกอะไรหนักๆไม่ค่อยได้ ร้านที่รับทำบอกว่าห้ามแบกอะไรเกิน 500 โล

ลองปรึกษาร้านที่รับทำดูครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้าเดิมๆ ลองนั่งดีแม็กซ์น่ะครับ ช่วงล่างขึ้นชื่อลือชาเรื่องถูกใจคนแก่

ออฟไลน์ k_newlife

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
-ซื้อรุ่นไหนยี่ห้ออะไรครับแต่ละรุ่น ฟีลช่วงล่างติดรถมาคนละแนวเลย ซึ่งก็ทำให้มีแนวทางแก้ไขคนละแบบด้วยครับ

-งบประมาณมีเท่าไร ถ้ามีเยอะไม่จำกัด เล่นเป็นชุด fullset ที่มาครับโช้ค4ต้นแหนบสปริง ยกเซ็ท  มีหลายยี่ห้อให้เลือกครับ เช่น ironman  , oldman emu , ozy westcoast  ราคาเต็มเซ็ทอยู่ที่40,000-50,000บาทตามแต่ละยร่ห้อแต่ละร้านไปครับ  แบบ full set  นี่เปลี่ยนแล้วชัดเจนครับ นุ่มนิ่งแน่ง น้องๆ suv เลยครับ

-ถ้างบจำกัด เปลี่ยนแค่โช้ค4ตัว ก็พอได้ครับ  ถ้าเน้นนั่ง คู่หลัง จิ้มไปที่ procomp mx6 ครับ  คู่หน้าก็แล้วแต่ชอบ ส่วนแหนบหลังถ้ายังไม่มีงบเปลี่ยนใหม่ทั้งตับอย่าไปยุ่งกับมันครับ ประเภทชักแผ่นบรรทุกออก1แผ่น  กลัลแผ่นนั้น ดัดแผ่นนี้  ทำแบบนี้ดีแค่ช่วงแรกครับ แต่ยิ่งนานยิ่งใช้ไปค่าความเป็นสปริงของแหบจะเสียไปเรื่อยๆ สุดท้ายแหนบล้าทั้งชุด ทีนี้ไม่อยากเปลี่ยนก็เหมือนโดนบังคับเปลี่ยนครับ 

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
เห็นว่าในต่างประเทศกระบะสี่ประตู ใช้ช่วงล่างหลังทั้งชุดเป็น coil spring หนิครับ เช่น Navara Ranger
ถ้างบถึงก็สั่งมาใส่ได้ครับ ตัวถังคงไม่ต้องดัดแปลง ร้อยน็อตลงไปเลย เห็นว่า review จากต่างประเทศบอกว่านุ่มนะครับ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
    • อีเมล์
เอาปูนใส่ท้ายสักกระสอบ ท้ายเด้งน้อยลงกว่ารถเปล่าเยอะ เป็นวิธีแก้ที่ถูกสุดๆละครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ถ้าไม่ได้ขนของเปื้อนๆ ขนเยอะ เก็บเงินทำรถไปออก SUV ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เรนเจอร์  mc  พวงมาลัย ช่องว่าง นุ่ม เบา  เพียงพอครับ แอบดีกว่ารถเก๋งบางคันด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
เอาแบบประหยัดๆนะ
ให้เอาแหนบแผ่นล่างสุด  คือแหนบบรรทุกออก
 จากนั้นให้เปลี่ยน  shock up ดีๆอีก 4 ตัว
 รับรองนิ่มขึ้นเลย
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ชื่อคนตั้งกระทู้ เหมือนคนที่ตั้งกระทู้มาอวยยกสูงรอบที่แล้วเลยฮ่าๆๆๆ ลองหาที่ช่วงล่างหลังเป็นโช๊คแบบตัวนอกดูครับ แต่เรื่องความอึดผมไม่รับประกันนะครับ โช๊คมันคงไม่ทนเหมือนแหนบหรอก

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ซื้อ Xtrail เถอะครับ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ส่วนใหญ่ที่เห็นทำ เอาง่ายๆเลยก็ถอดแนบบรรทุกออก และเปลี่ยนโช้คสี่ต้น


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ยากเลยครับ ไม่ใช่นิ่มอย่างเดียว อย่าลืมพวกการซับแรงสะเทือนด้วย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ช่วงล่างรถกะบะยกสูง
ควรให้ความสำคัญของความมั่นคงในการขับขี่เป็นอันดับแรก
และความนุ่มนวลเป็นอันดับต่อมา ไม่งั้นจะได้ไม่คุ้มเสีย

สิ่งที่สมควรทำ เช่น
การเปลี่ยนสปริงหน้า และโช้คหน้า-หลัง เป็นอันดับต้น
(ถ้างบเหลือค่อยจัดต่อ)

พี่ชายขับ RANGER 2.2 (ตัวเก่า)
บอกเจ้าของอู่ไว้ว่าอยากได้ความนุ่มและยังเฟิร์ม

เท่าที่ไปจับต้องอุปกรณ์ที่ติดตั้ง
สปริง DOBINSON ที่ใส่เข้าไปมีความอ่อนนุ่มกำลังดี
และค่อยๆแข็งขึ้น(เมื่อกดลง)อย่างค่อยเป็นค่อยไป (ไม่แข็งไร้สาระ)

โช้คหน้า OZY WEST COAST (อันนี้ยังไม่ทันลองกด)
โช้คหลัง PROCOMP MX6 (อันนี้ลองกดดู กดง่าย คืนตัวไวมาก)

สิ่งที่จะได้รับคือ
มันจะกลายเป็นรถกะบะยกสูง ที่มีฟิลลิ่งช่วงล่าง SPORT (ใกล้เคียงรถยนต์นั่ง)
มันลุยได้ รูดได้ คอสะพานเอาอยู่ เข้าโค้งก็เกาะถนนมากขึ้น ขึ้นลูกระนาดก็เก็บอาการดี
เก็บอาการดีดเด้งช่วงคอนกรีตได้ดี (แม้จะยังไม่หมดไปซะทีเดียวแต่ก็ดีกว่ารถเดิมมาก)

(ลองคิดกลับกัน เก๋งที่มีฟิลลิ่ง SPORT ความสมบุกสมบันก็ต้องลดลงมา
 การบรรทุกก็ต้องลดลง ความอเนกประสงค์ก็ต้องลดลง ทัศนวิสัยก็จะไม่เท่ากะบะยกสูง
 (อันนี้ก็ขึ้นกับจุดประสงค์ของผู้ซื้อตั้งแต่แรกอยู่แล้ว))

สรุปตามหัวข้อว่า
มันทำได้นะแต่ต้องมีงบแต่งเพิ่ม เสกสรรค์ได้ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
จากที่เคยเจอมา  ทำไม่ได้ครับไม่ว่าจะใช้โช๊คเทพขนาดไหนก็ตาม  ฟิลลิ่งสู้เก๋งไม่ได้อยู่ดีครับ

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ถอดแหนบ บรรทุกแผ่นล่างสุดออก กับแหนบ แผ่นที่2 จากบนสุดออก
ใส่โตงเตงเพิ่มความสูงขึ้นสัก 2 นิ้ว (ชดเชยที่แหนบนิ่มลง)
เปลี่ยนโช็คเอายี่ห้อนุ้มๆ นะ (ไอ้พวกที่บอกว่า หนึบๆ น่ะ ตัวดีเลย แข็งกว่าโช็คเดิมเป็นส่วนใหญ่)

นิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะ แต่ไม่เม่ารถเก๋งหรอกครับ หากต้องการให้นิีมขึ้นไปอีก ต้องใส่นำ้หนักไปอีกสัก 100โล

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
ยกให้นิ่มแบบเก๋ง คงไม่ได้ครับ เว้นเสียแต่ว่าจะถอดแหนบออก แล้วใส่คอยสปิงแทน นี่ก็คงเรื่องใหญ่
 เอาแบบไม่เปลืองงบประมาณนะครับ
1 ช่วงล่างเดิมๆ แต่ถ้าจะให้นิ่มลงท้ายไม่เด้ง สะเทือน ใส่ของที่กระบะหลัง สัก 100 กิโลครับ หรือของอะไรก็ได้ ลดลมยางลง 29-30 ปอนด์ อั้นนี้ช่วยได้จริงครับ ผมใช้ Triton Plus 2008 4D วิ่งรถเปล่าๆคนนั่งเบาะหลังนี่ มีบ่นเมื่อยหลังตลอดครับมันเด้ง พอใส่ข้าวสาร หรือดินปลูกต้นไม้สัก 2-3 กระสอบ แค่นั้นแหละครับนิ่มขึ้นที่สำคัญมันไม่เด้ง 
2 ส่วนอีกวิธีคือ ดัดแหนบบรรทุกครับแผ่นล่างสุด ผมลองทำมาแล้ว ค่าดัด 400 ค่าแรง 300 = 700  อู่ช่วงล่างแถ้วบ้าน ช่วยได้ระดับนึงรถเปล่าไม่เด้งใส่ของไม่ต้อง ถึง 100 กิโล ขับสบายขึ้น ** แต่ข้อมีเสียครับ ขับเกิน 100 เจอหลุมเจอโค้ง มันย้วยครับ ท้ายดีดสปัดนิดๆเวลาเจอหลุม ต้องลดความมาเค้าโค้งไม่เกิน 90 ได้อย่างเสียอย่างครับ ถ้ารถใหม่ไม่แน่ะนำวิธีนี้ครับ เสียแหนบป่าวๆ รถผมใช้มาเกิน 5 ปีแล้วถึงกล้าทำ เลิกขับรถเร็วแล้วด้วย
 
 เลือกเอาครับแล้วแต่อยากลอง  แต่ไม่มีทางได้แบบเก๋งน่ะครับ เอาว่าใกล้ๆ SUV ก็พอ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
เอาดีๆ หลายหมื่นนะครับผม

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
จะให้คล้ายหรือใกล้เคียงรถเก๋งเลย คงยาก

body on frame ยังไงก็แข็งครับ "มันมีแกน" บิดตัวไม่ได้ มันก็สะเทือนไปทั้งคัน

ถ้าเป็นตัวถังแบบรถเก๋งมันไม่มีแกนแข็งขนาดนั้น สามารถบิดตัวซับแรงสะเทือนเพิ่มเติมจากระบบกันสะเทือนได้อีก

คล้ายๆ คุณนั่งเสลี่ยง ให้คนยกนิ่มแค่ไหน ก็จะรู้สึกดีดเด้ง ต่างจากเอาแพยาง มาให้คนยกแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2015, 12:22:26 โดย 5thAvenue »