ผู้เขียน หัวข้อ: สืบเนื่องมาจาก RN30 ข่างล่าง ทำให้รู้ว่า SUV เริ่มมาจากกะบะ นานแล้ว  (อ่าน 3803 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
 :'(

พอดีเกิดไม่ทัน ไปอ่านประวัติ RN30
สืบเนื่องมาจาก RN30 ข่างล่าง ทำให้รู้ว่า SUV แท้จริงมันก็ กะบะ นี่ละครับ
แต่ ทำไม ภาพของ SUV แท้ๆ หรือ PPV  บ้านเรา มันดูด้อยค่ากว่า
พวก Cross over หรือ small SUV  AWD ที่มาทีหลังแถมลุยจริงๆ ไม่ได้
แถม ราคาดันมา สูสี กัน ทั้งที่จริง SUV mid size (PPV ) ราคาที่แท้จริงก็แพงกว่า
แถมแต่ก่อนมี PPV กำเนิดในบ้านเรา ก็มี SUV พื้นฐานกะบะ หลายๆ รุ่น แต่ก็เรียก SUV นำเข้ามา ทั้ง Toyota เอง
แถมแต่ก่อน SUV ต้อง 4X4 เท่านั้น >> หลังๆ ก็ลดมาเหลือ 4X2 เอาสูง เอาใหญ่ไม่ได้ลุยโหด

ทำไมประเทศเราชอบบิดเบื่อน ในหลายเรื่องจัง

เก็งแพงกว่ากะบะ
ดีเซลแพงกว่าเบนซิน >> ผมพิมพ์ผิด  เบนซิน แพงกว่า ดีเซล
SUV MID SIZE ถูกกว่า หรือ = Cross Over Small Size.
รถทัวร์แพงกว่า เครื่องบิน !!!!!!

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2015, 16:07:27 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
  ทำไม SUV 4x4  เท่านั้น        ที่จริงบ้านเราเองนั่นแหละที่เรียกร้องอยากได้      ถ้าลองไม่ซื้อกันบริษัทรถเขาก็ไม่ทำออกมาหรอก  สรุปข้อนี้ขึ้นกับผู้บริโภคครับ   

   PPV  ภาพดูด้อยกว่า    คนบ้านเรามองรถกระบะเป็นรถราคาต่ำไปมาตั้งนานแล้ว   สมัยก่อนปิคอัพไมตี้เอ๊กคันนึงราคาประมาณ 3 แสน -3.6 แสนบาทแค่นั้น   สมัยนั้น TOYOTA  นำเข้า TOYOTA 4 Runner เข้ามาขายคันล่ะ 1.45 ล้านบาท   คนมองว่าแพงกระบะดัดแปลงคันล่ะล้านกว่า  ตัดต่อหรือจดประกอบเองก้ได้      แถมการที่หน้าตาเหมือนกะบะจนแยกไม่ออก  ทำให้คนดูถูกว่ารถดัดแปลงช่วงล่างเหมือนกัน หน้าตาเหมือนกันมาต่อหลังคาขายคันนึงเป็นล้าน  มันแพงไป 
แต่สมัยยนี้อาจจะตาสว่างบ้างแล้วมั้ง  กระบะรุ่น Top คันนึงราคาเป็นล้านแพงกว่า  Ecocar  2 เท่า     ถ้าไม่มีใช่คนมีเงินอย่าไปซื้อกระบะเลย   มันแพงครับ

  รถทัวร์แพงกว่า เครื่องบิน   อันนี้เจ๊เกียวเก็บแพงเองน่ะครับ  ต้องไปถามแกดู

   ดีเซลแพงกว่าเบนซิน   หมายถึงอะไรถ้าราคารถแพงกว่าก็ถูกแล้วนี่ครับทั่วโลกก็เป็นแบบนั้น  ยกเว้นราคาน้ำมันมันดีเซลต้องแพงกว่าด้วยแต่บ้านเราราคาน้ำมันดีเซลถูกกว่าเบนซิน 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2015, 13:01:58 โดย Auto »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ผมไม่เคยรู้สึก เหมือนที่คุณพูดมาเลยครับ ผมขับรถมา 20 ปีแล้ว ถือว่า ไม่มาก ไม่น้อย
สมัยผมซื้อรถคันแรก เป็น Civic EK ตอนนั้น ยอดขาย  Isuzu ชนะ Toyota เยอะ แบบไม่สูสี วัสดุภายใน การทรงตัว ความนิ่มนวล ความเร็ว กระบะสู้เก๋งไม่ได้เลย แต่ถ้าว่ากันเรื่องการบรรทุก ไม่มีอะไรที่เก๋งสู้มันได้
Thai Rung Union Car เอา Isuzu ไปต่อหลังคา กลายเป็นกระบะดัดแปลง ยังไง มันก็กระบะ มันออกแบบมาเพื่อบรรทุก
เนื่องมาจากผู้ซื้อ ผู้บริโภค มีความต้องการหลากหลาย มันเลยเกิด SUV,MPV แม้กระทั่ง PPV เอง ก็ถูกอกแบบมา ไม่ใช่การบรรทุกอีกต่อไป มันก็เป็นธรรมดาอีก ที่มันต้องเข้าไปไกล้ รถเก๋งขึ้นทุกที ทั้งความนุ่มนวล ช่วงล่าง ความเร็ว Option ต่างๆ
เราเองต่างหากเป็นคนทำให้มันเกิดขึ้นมา

การตัดสินใจเลือกรถ ก็เหมือนการที่เราเลือกอะไรๆ อีกหลายอย่าง คือ มันไม่ได้มีคำตอบเดียวที่ถูกต้องที่สุดสำหรับทุกคน
ผมลอง PPV แล้ว ไม่ชอบ ยืม Fortuner เพื่อนมาขับ เป็นเดือนๆ พบว่า ไม่ชอบ ไม่ชอบวัสดุภาพใน ไม่ชอบการทรงตัว ไม่ชอบ Feeling ของ Diesel Commonrail ผมโตมากะ B16A ผมขับ imprezza ใหม่ๆ ยังลากซะ สูบทะลุ เพราะเพิ่งเปลี่ยนจาก B16A เป็น EJ20
ดังนั้น อะไรๆ ที่เราชอบ เห็นว่าดี มันไม้จำเป็นที่ ทุกคนจะต้องชอบครับ เครื่อง Diesel Turbo ที่เค้าชอบๆกัน อย่าง BMW 320D ลองขับแล้ว ไม่ชอบ ผมตัดสินใจชื้อ V40 T5 มาใช้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2015, 14:39:27 โดย Teera »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ขอตอบเรื่องรถทัวร์แพงกว่าเครื่องบินนะครับ เอาง่ายๆคือรถทัวร์มีกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดแต่เครื่องบินไม่มีครับ เครื่องบินคุณลองไปซื้อตั๋ววันเดินทางดูดิครับ โลวคอสต์ราคาแพงกว่าการบินไทยอีก ส่วนรถทัวร์คุณจะซื้อตั๋ววันไหนมันก็ราคาเท่ากันตลอด นี่ยังไม่นับเรื่องเบาะนั่งที่มีเกินก็ไม่ได้ รถป.2คาดส้มมีห้องน้ำก็ผิดกฏหมายโดนปรับอีก รถทัวร์ต่อให้เที่ยวนั้นไม่มีผู้โดยสารซักคนคุณก็ต้องวิ่งนะ ถ้าไม่วิ่งก็ต้องซื้อใบเที่ยวแล้วเอาผู้โดยสารไปฝากกับบริษัทอื่น จะลอยแพผู้โดยสารเลื่อนการเดินทางเป็นวันๆแบบเครื่องบินไม่ได้นะเออ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมไม่เคยรู้สึก เหมือนที่คุณพูดมาเลยครับ ผมขับรถมา 20 ปีแล้ว ถือว่า ไม่มาก ไม่น้อย
สมัยผมซื้อรถคันแรก เป็น Civic EK ตอนนั้น ยอดขาย  Isuzu ชนะ Toyota เยอะ แบบไม่สูสี วัสดุภายใน การทรงตัว ความนิ่มนวล ความเร็ว กระบะสู้เก๋งไม่ได้เลย แต่ถ้าว่ากันเรื่องการบรรทุก ไม่มีอะไรที่เก๋งสู้มันได้
Thai Rung Union Car เอา Isuzu ไปต่อหลังคา กลายเป็นกระบะดัดแปลง ยังไง มันก็กระบะ มันออกแบบมาเพื่อบรรทุก
เนื่องมาจากผู้ซื้อ ผู้บริโภค มีความต้องการหลากหลาย มันเลยเกิด SUV,MPV แม้กระทั่ง PPV เอง ก็ถูกอกแบบมา ไม่ใช่การบรรทุกอีกต่อไป มันก็เป็นธรรมดาอีก ที่มันต้องเข้าไปไกล้ รถเก๋งขึ้นทุกที ทั้งความนุ่มนวล ช่วงล่าง ความเร็ว Option ต่างๆ
เราเองต่างหากเป็นคนทำให้มันเกิดขึ้นมา

การตัดสินใจเลือกรถ ก็เหมือนการที่เราเลือกอะไรๆ อีกหลายอย่าง คือ มันไม่ได้มีคำตอบเดียวที่ถูกต้องที่สุดสำหรับทุกคน
ผมลอง PPV แล้ว ไม่ชอบ ยืม Fortuner เพื่อนมาขับ เป็นเดือนๆ พบว่า ไม่ชอบ ไม่ชอบวัสดุภาพใน ไม่ชอบการทรงตัว ไม่ชอบ Feeling ของ Diesel Commonrail ผมโตมากะ B16A ผมขับ imprezza ใหม่ๆ ยังลากซะ สูบทะลุ เพราะเพิ่งเปลี่ยนจาก B16A เป็น EJ20
ดังนั้น อะไรๆ ที่เราชอบ เห็นว่าดี มันไม้จำเป็นที่ ทุกคนจะต้องชอบครับ เครื่อง Diesel Turbo ที่เค้าชอบๆกัน อย่าง BMW 320D ลองขับแล้ว ไม่ชอบ ผมตัดสินใจชื้อ V40 T5 มาใช้ครับ

อยากที่ผมพยายามสื่อนั่นละครับ
SUV มันมาจาก กะบะ แหนบ เป็น 4X4 สำหรับ ตามซื้อมันนั่นละครับ

แต่พอหลังๆ เริ่มมี Cross Over แต่เรากันเรียกเป็น SUV แทน
แล้วไปเรียก SUV แบบดังเดิม ที่มีมาแต่ไหนแต่ไร ว่า PPV
แล้วก็เริ่มมีการเอารถ สองประเภทนี้ มา เปรียบเทียบกัน
บ้างก็ว่า ทำมาจากกะบะ
ทั้งที่ ความจริง มัน คนละ วัตถุประสงค์การใช้งานเลย

แต่ทุกวันนี้ โลกกว้างขึ้นอะไรๆก็เปลี่ยนไป

กะบะ สี่ประตูกลับมาแพงกว่า เก๋ง ตามที่มันควรจะเป็นแล้ว
แล้ว Eco car นี่เพิ่งเกิดมาครับ รถเครื่อง 1.2 1.3 ราคาถูกก็ถูกต้องแล้ว

ที่ผมพยายามเทียบ คือ ดีเซล 2.5 กับ เบนซิน 2.0 กะบะก็ถูกกว่าแบบเห็นด้ชัด





ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
เริ่มมาจาก body on frame เหมือนกัน แต่ปลายทางต่างกัน
ส่วนพวกเอา crossover มาเรียกว่า suv มันมีมาในยุคหลังๆ
ปนกันไปหมดแล้วครับ เลยไม่อยากสนใจ  555

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
เคยอ่านจากบางเว็บ

รถกระบะเป็นของแพงนะครับ ใช้เฉพาะผู้จำเป็นจริงๆ

ไม่ได้เกลื่อนกลาดเหมือนไทยแลนด์ & USA

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
ถ้าไม่บิดเบือนก็ไม่ตรงตามความต้องการของคนไทยนะครับ เพราะผุ้บริโภคบางกลุ่มคิดว่าไม่ได้มีความจำเป็นถึงกับต้องใช้ 4*4 แต่ขอเป็นรถใหญ่

ส่วน SUV หรือ PPV อันนี้เป็นคงเป็นภาพลักษณ์ที่แตกต่าง

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ไอ้รถทัวร์แพวกว่าเครื่องยินผมว่ามุขนะครับ ตอบซะซีเรียสเชียว55

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
รถทัวร์แพงกว่า เครื่องบิน !!!!!! 

เจ๊มาแว้ววว

Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเทียบ cross over รุ่นไหนกับ PPV หล่ะครับ
ถ้าคุณจะถามว่าทำไม GLA มันราคาแพงกว่า ดูหรูกว่า PPV ผมว่ามันก็ปกติป่ะครับ เพราะคนละตลาดอยู่แล้ว
แต่ถ้าคุณเทียบ PPV กะ crossover ซัก CRV, CX5 โอเค หยั่งงี้ผมว่า หรูพอพอกัน แต่วัตถุประสงค์ใช้งานคนละอย่าง
อย่างไรซะ ด้วยคุณลักษณะของเฟรมกระบะมันก็คงทำให้การขับ ออกมานุ่ม และเนียน สู้พื้นฐานเก๋งได้ แต่ผมให้หรูพอพอกัน และราคามันก็พอพอกันหนิครับ

ส่วน PPV กะ SUV พวก Prado นั้น ผมว่ามันก็พอพอกันแหล่ะครับ แต่ทำไมมันดูหรูกว่าเยอะจัง
ก็เพราะราคาตั้งไงครับ คนไทยเจอภาษีเข้าไปงี้ หงายเงิบ .. ทั้งๆที่จริงๆ แล้ว ถ้าภาษีเท่ากันแบบที่ Australia นี่
Prado จะราคาแพงกว่า Pajero sport สัก 15-20 % (แต่ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นด้วย)

แล้วทีนี้ พี่ Grey ก็เล่นเอา Prado ตัวท๊อปเข้ามาเลย ซึ่งแน่นอน Toyota วาง Prado ให้สูงกว่า Fortuner อยู่แล้ว
ตัว Top มาเทียบกัน Option Prado มันก็ต้องเหนือกว่า
ทั้งที่จริงๆแล้ว ความหรูมันต่างกันไม่ได้มาก เท่าราคาที่ต่างกันเลยครับ (แต่โอเค มันก็ต่างกันจริงๆแหละ)
ส่วนคุณว่ามันขับดีมากไหม ผมบอกได้เลยว่า เข้าโค้งสู้ คัมรี่ ไม่ได้แน่นอน แม้จะ Prado ตัวท็อปก็ตาม

ปล. PPV มีขับ 4 และ ขับ 2 แต่ SUV แท้ๆ แบบ Prado, Land Cruiser ไม่มีรุ่นขับ 2 นะครับ
แต่เมื่อผู้บริโภคต้องการใช้ PPV ในเมือง เพราะอะไรก็แล้วแต่ ถ้าผมเป็นคนขาย ผมก็ออกขับ 2 ให้ขายดีขึ้นแหล่ะ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเทียบ cross over รุ่นไหนกับ PPV หล่ะครับ
ถ้าคุณจะถามว่าทำไม GLA มันราคาแพงกว่า ดูหรูกว่า PPV ผมว่ามันก็ปกติป่ะครับ เพราะคนละตลาดอยู่แล้ว
แต่ถ้าคุณเทียบ PPV กะ crossover ซัก CRV, CX5 โอเค หยั่งงี้ผมว่า หรูพอพอกัน แต่วัตถุประสงค์ใช้งานคนละอย่าง
อย่างไรซะ ด้วยคุณลักษณะของเฟรมกระบะมันก็คงทำให้การขับ ออกมานุ่ม และเนียน สู้พื้นฐานเก๋งได้ แต่ผมให้หรูพอพอกัน และราคามันก็พอพอกันหนิครับ

ส่วน PPV กะ SUV พวก Prado นั้น ผมว่ามันก็พอพอกันแหล่ะครับ แต่ทำไมมันดูหรูกว่าเยอะจัง
ก็เพราะราคาตั้งไงครับ คนไทยเจอภาษีเข้าไปงี้ หงายเงิบ .. ทั้งๆที่จริงๆ แล้ว ถ้าภาษีเท่ากันแบบที่ Australia นี่
Prado จะราคาแพงกว่า Pajero sport สัก 15-20 % (แต่ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นด้วย)

แล้วทีนี้ พี่ Grey ก็เล่นเอา Prado ตัวท๊อปเข้ามาเลย ซึ่งแน่นอน Toyota วาง Prado ให้สูงกว่า Fortuner อยู่แล้ว
ตัว Top มาเทียบกัน Option Prado มันก็ต้องเหนือกว่า
ทั้งที่จริงๆแล้ว ความหรูมันต่างกันไม่ได้มาก เท่าราคาที่ต่างกันเลยครับ (แต่โอเค มันก็ต่างกันจริงๆแหละ)
ส่วนคุณว่ามันขับดีมากไหม ผมบอกได้เลยว่า เข้าโค้งสู้ คัมรี่ ไม่ได้แน่นอน แม้จะ Prado ตัวท็อปก็ตาม

ปล. PPV มีขับ 4 และ ขับ 2 แต่ SUV แท้ๆ แบบ Prado, Land Cruiser ไม่มีรุ่นขับ 2 นะครับ
แต่เมื่อผู้บริโภคต้องการใช้ PPV ในเมือง เพราะอะไรก็แล้วแต่ ถ้าผมเป็นคนขาย ผมก็ออกขับ 2 ให้ขายดีขึ้นแหล่ะ

ขอบคุณ ความเห็นครับ
ผมคิดเหมือนคุณที่ว่า SUV แท้ๆ มันเป็นรถเน้น ทำมาลุยหนักๆ
แต่ก็ยังมีคน บอกว่า Prado, Land Cruiser  ขับแล้วหารเกาะถนนเทียบเท่ารถเก๋ง อีก แต่จะมีสักที่คนที่ได้ขับครับ
ไม่รู้เค้าตัดสินด้วย ราคารถ หรือ ทดสอบมาแล้ว

ที่ผมงึดอย่างเดียวคือ

เราเรียก Cross over เป็น SUV  จนภาพลักษณะ SUV กลายเป็นรถหรูไปโดยปริยาย ทั้งที่ จริงๆ มันต้องเป็น รถ Off-Road

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
ในเมืองไม่มีอะไรให้ลุยหนักๆ เลยขอยกสูงขับสองก็พอ เอาไว้ขับลุยน้ำท่วมเวลาฝนตกหนักๆ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเทียบ cross over รุ่นไหนกับ PPV หล่ะครับ
ถ้าคุณจะถามว่าทำไม GLA มันราคาแพงกว่า ดูหรูกว่า PPV ผมว่ามันก็ปกติป่ะครับ เพราะคนละตลาดอยู่แล้ว
แต่ถ้าคุณเทียบ PPV กะ crossover ซัก CRV, CX5 โอเค หยั่งงี้ผมว่า หรูพอพอกัน แต่วัตถุประสงค์ใช้งานคนละอย่าง
อย่างไรซะ ด้วยคุณลักษณะของเฟรมกระบะมันก็คงทำให้การขับ ออกมานุ่ม และเนียน สู้พื้นฐานเก๋งได้ แต่ผมให้หรูพอพอกัน และราคามันก็พอพอกันหนิครับ

ส่วน PPV กะ SUV พวก Prado นั้น ผมว่ามันก็พอพอกันแหล่ะครับ แต่ทำไมมันดูหรูกว่าเยอะจัง
ก็เพราะราคาตั้งไงครับ คนไทยเจอภาษีเข้าไปงี้ หงายเงิบ .. ทั้งๆที่จริงๆ แล้ว ถ้าภาษีเท่ากันแบบที่ Australia นี่
Prado จะราคาแพงกว่า Pajero sport สัก 15-20 % (แต่ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นด้วย)

แล้วทีนี้ พี่ Grey ก็เล่นเอา Prado ตัวท๊อปเข้ามาเลย ซึ่งแน่นอน Toyota วาง Prado ให้สูงกว่า Fortuner อยู่แล้ว
ตัว Top มาเทียบกัน Option Prado มันก็ต้องเหนือกว่า
ทั้งที่จริงๆแล้ว ความหรูมันต่างกันไม่ได้มาก เท่าราคาที่ต่างกันเลยครับ (แต่โอเค มันก็ต่างกันจริงๆแหละ)
ส่วนคุณว่ามันขับดีมากไหม ผมบอกได้เลยว่า เข้าโค้งสู้ คัมรี่ ไม่ได้แน่นอน แม้จะ Prado ตัวท็อปก็ตาม

ปล. PPV มีขับ 4 และ ขับ 2 แต่ SUV แท้ๆ แบบ Prado, Land Cruiser ไม่มีรุ่นขับ 2 นะครับ
แต่เมื่อผู้บริโภคต้องการใช้ PPV ในเมือง เพราะอะไรก็แล้วแต่ ถ้าผมเป็นคนขาย ผมก็ออกขับ 2 ให้ขายดีขึ้นแหล่ะ

ขอบคุณ ความเห็นครับ
ผมคิดเหมือนคุณที่ว่า SUV แท้ๆ มันเป็นรถเน้น ทำมาลุยหนักๆ
แต่ก็ยังมีคน บอกว่า Prado, Land Cruiser  ขับแล้วหารเกาะถนนเทียบเท่ารถเก๋ง อีก แต่จะมีสักที่คนที่ได้ขับครับ
ไม่รู้เค้าตัดสินด้วย ราคารถ หรือ ทดสอบมาแล้ว

ที่ผมงึดอย่างเดียวคือ

เราเรียก Cross over เป็น SUV  จนภาพลักษณะ SUV กลายเป็นรถหรูไปโดยปริยาย ทั้งที่ จริงๆ มันต้องเป็น รถ Off-Road
จริงครับผม  SUV  แท้ ๆ จะไม่ทำขับ 2 มาให้เสียเกรดรถแน่นอน   แต่ความหรูของ LC  มันแบ่งรุ่นย่อยนะครับใช้ใน UN ก็ไม่หรูเน้นลุยจากนั้นก็ขยับมาหลายรุ่น          
แต่รถพวก LC  ก็ไม่ใช่จะเกาะถนนดีกว่าคัมรี่นะครับ    การโย้ตัวการโคลงเคลงถ้าเอาเกาะถนนผมว่าขับคัมรี่มั่นใจกว่า  แต่ถ้ายิ่งใหญ่ยิ่งสบายกว่า   ผมเคยคิดจะซื้อมือ 2 เป็น Landcruiser  เข้ามาใช้งานเหมือนกันนะครับ   เพราะติดใจในความเอนกประสงค์และการใช้งานที่คุ้มค่าของ Fortuner 4x4   แต่ว่าตัว LC   ราคามือ 2 แพงกว่าคู่แข่งมาก  เทียบกับ Pajero GDI  แล้วราคาต่างกันฟ้าเหวแต่ Mitsu ซ่อมแพงกว่าเยอะเลยไม่กล้า   อีกทั้งพอคลุกคลีซ่อมรถอยู่กับอู่ LC  ข้างนอกเห็นได้ชัดว่ารถนั้นใช้อะไหล่ไม่เหมือนกัน  เครื่องยนต์ก็แทบไม่เหมือนกันกับกระบะเลย เอาเงินไปซื้อรถผลิตในประเทศเอาสบายใจดีกว่า       
      
      
      
      
      
แต่รถพวก  HRV Juke   ที่จริงแล้วผมไม่อยากเอามาจัดรวมกลุ่มเป็น SUV  เลย พวกนี้ไม่ควรเรียกว่า SUV  ด้วยซ้ำ ควรเรียกว่ารถ Cross over  ตามแบบเดิมก็เหมาะสมอยู่แล้ว  เพราะความเป็น SUV  มันก็บอกตามชื่อว่าต้องเป็นรถที่มีความเอนกประสงค์พอสมควรและใช้งานได้ทุกสถานการณ์  ไม่ใช่เพียงแค่เอาเก๋งมายกสูงและแพลทฟอร์มของรถยังเป็นรถขนาดเล็ก  ซึ่งประโยชน์ใช้สอยรถกลุ่มนี้น้อยไม่ต่างกับรถเก๋งมากนัก    ก็น่าจะเรียกแบบเดิมตามวารสารรถรุ่นเดิมที่เขาเรียกกันว่าเป็นรถ Cross Over         แต่ในประเทศไทยยุคหลัง ๆ นี่คนส่วนใหญ่ดันเอามาเรียกเป็น SUV  ทั้งหมด ซึ่งมันไม่ใช่    กระเทยก็คือกระเทยจะเป็นผู้ชายก็ไม่ได้อยู่และจะกลับเป็นผู้หญิงก็ไม่ได้เช่นกัน      สมควรเรียก Cross over ครับ       
      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2015, 10:47:35 โดย Auto »