ผู้เขียน หัวข้อ: ### สนใจรถแรง เลยไปลอง TEST WRX STI เลยขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ####  (อ่าน 6559 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
สนใจอยากได้รถแรง เลยไปลอง TEST  SUBARU WRX STI มีข้อดีที่เห็นชัดๆคือ
1.เป็นรถที่มีเรี่ยวแรงมากที่เดียว โดยเฉพาะ เกียร์ 1-4 เรียกว่านักฆ่าหน้าเสือก็ว่าได้ ผมว่าถ้าตีนต้นรถยุโรปที่ม้าพอกันต้องคิดหนักครับ ส่วนเกียร์ 5 กับ 6 รู้สึกว่าเหี่ยวไปหน่อย และห่างไปหน่อย
2. ช่วงล่างดีมากเลยครับ ผมขับเข้าโค้งแบบแรงๆ แบบพยายามให้หลุดโค้ง ตัวรถมันรักษาเสถียรภาพดีเยี่ยมมากครับ ส่วนความนิ่มนวล-ความกระด้าง ผมว่ากำลังดีครับสำหรับม้าขนาดนี้
3. เป็นรถแรงที่รูปทรงธรรมดาดีครับ การเข้า-ออก สะดวกสบายเพราะรถไม่เตี้ย เรียกว่าใช้ในชีวิตประจำวัได้ทุกวันครับ และนั่งนานก็ไม่เมื่อย
4. วัสดุดูธรรมดา แต่ผมว่าการประกอบ คุณภาพท่าทางดี แต่ดูไม่หรูหรา อันนี้แล้วแต่ชอบครับ(ผมชอบ)
ส่วนข้อที่ขอติ...
4. พวงมาลัยไวเกิน..จะไวไปไหน?...แรงม้าขนาดเนี่ย....ถ้าออกตัวกดมิด...คุมพวงมาลัยไม่ดี..เผลอๆ ส่ายได้ น่าจะทำให้พวงมาลัยไวน้อยกว่านี้นะ....แต่ถ้าชินแล้วก็น่าจะ ok ส่วนทางตรง on center พวงมาลัยใช้ได้ครับ แต่ผมว่า พวงมาลัยของ Goft GTI เยี่ยมมากกว่า
5. ราคาสูงเกินไปหน่อยครับ ถ้าเทียบทุกอย่างกับยี่ห้ออื่นแล้ว แม้กะทั่ง พี่น้องท้องเดียวกันอย่าง wrx cvt น่าจะทำได้ในราคาไม่เกิน สองล้านปลาย
6. ศูนย์บริการน้อยเกินไป เพราะยอดขายที่เพิ่มอย่างมาก ของ XV อาจทำให้การบริการไม่พอ...เรียกว่าต้องสำรองรถไว้อีกคันด้วยครับ
........เลยขอคำแนะนำจากเพื่อนๆที่เล่นรถแรง ให้ความเห็น sti และแนะนำรถอื่นที่แรงพอกัน และใช้ในชีวิตประจำวันได้.....ขอบคุณล่วงหน้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2015, 15:49:23 โดย Tig »

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
เครื่องยนต์เห็นเทียบกับรถยุโรป
แล้วเร่ื่องเบรคเทียบกับรถยุโรปเป็นยังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
ผมก็ไปลองมานานแล้ว สาเหตุที่ยังไม่ซื้อเพราะ เครื่องมันเก่าแล้วและเป็นเกียร์แมนวล แต่ทั้งสองประเด็นมันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียในตัวเอง ส่วนเรื่องราคา ภาพลักษณ์ อะไรไม่ใช่ปัญหา ตอนนี้ยังตัดสินใจไม่ได้ จะรอดู GTI Mk7 ของศูนย์หรือไป Golf R ของเกรย์เลย ชีวิตคงสบายกว่าขับ STI เยอะ :-\
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมก็ว่า ราคาค่อนข้างแรง

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ผมว่าเจ้าของกระทู้บอกว่า ขอคำแนะนำ แต่ยังไม่เห็นมีประโยคคำถามเลยอะครับ

หรือจะถามว่า น่าเล่นไหม ใช่ป่าวครับ

ออฟไลน์ Tig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
เครื่องยนต์เห็นเทียบกับรถยุโรป
แล้วเร่ื่องเบรคเทียบกับรถยุโรปเป็นยังไงบ้างครับ

เรื่องเบรคผมว่าแค่พอใช้นะครับ....เบรคยังสู้ยุโรปไม่ได้

ออฟไลน์ Tig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ผมว่าเจ้าของกระทู้บอกว่า ขอคำแนะนำ แต่ยังไม่เห็นมีประโยคคำถามเลยอะครับ

หรือจะถามว่า น่าเล่นไหม ใช่ป่าวครับ

แก้ไขแล้วครับ

ออฟไลน์ Tha10050

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
    • อีเมล์
ส่วนตัว ถ้าเดิมๆจากโรงงาน WRX STI เเจ่มละครับ ราคากับสมรรถนะ ครับ เกียร์ MT ด้วย ครั้น จะไป A45 ราคาก็กระโดดเหลือเกินคนับ

อีกตัวที่ดูดี ก็ Activehybrid 3 ไม่ก็ ฟอร์ด มัดเเตง 2.3 Ecoboost ครับ สวยๆ

แต่ถ้าเป็นผมเลือกแบบใช้ในชีวิตประจำวันของผม ผมลังเล ระหว่าง Activehybrid 3 กับ STI นี่เเหละครับ


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม คง STI แน่นอน  :D

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ผมแก่เกินผ่าการจราจรด้วยเกียร์ธรรมดา ... คงมองไปที่ WRX lineartronic มากกว่า

แต่ศูนย์ซูไม่สต็อคอะไหล่จริงครับ ผมสั่งกันเลยประตู (legacy bp) ไป ใช้เวลา 5 เดือนครับ!!! ทีแรกลอง wrx (วันที่ไปสั่งอะไหล่) แล้วอยากได้มากๆๆๆ แต่เจอรออะไหล่ขนาดนี้ถึงกับต้องถอยเลยครับ จะให้ซื้อรถคันละ 2.7 ล้าน แล้วต้องมาตุ๊มๆต่อมๆเรื่องรออะไหล่นี่ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ โดยเฉพาะเคสผมถ้าสอย wrx คงต้องขายคันอื่นในบ้านหมด พาลจะไม่มีรถใช้เอา

ดังนั้นถ้าเป็นรถคันเดียว ... ผมคงมองทางอื่นครับ (328??)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าเป็นผมคงมองแค่ 2ตัวนะครับ ราคาเรทนี้
WRX CVT 268ม้าสำหรับผมเหลือๆแล้วครับ ไว้ออกกลำกายสนุกๆบ้าง ใช้ชีวิตประจำวันก็โอเค
330i LCI F30 252ม้า

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
ต้องถามว่า อยากได้รถมือหนึ่งอย่างเดียวหรือเปล่าครับ แล้วใช้คันนี้เป็นหลักคันเดียวหรือเปล่า... เพราะเป็นผม จะแนะนำว่าซื้อหมูหรือเหยี่ยว STI มือสองคุ้มมากครับ ราคาลงมาเยอะมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน... ลองดูครับ

แต่ถ้ามือหนึ่งอย่างเดียว ราคาประมาณนี้ ผมก็เห็นแค่ตัวนี้นะ....ถ้าอยากสบายก็ 328 ครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
พวงมาลัย STi ทดไวมาก 13:1
พวงมาลัยของ Golf GTi ทดมาแบบกลางๆ ไฮเวย์ก็ได้ วิ่งสนามก็ดี 15.6:1
ส่วน WRX อยู่ตรงกลางๆ คือ 14.5:1

STi ตัวนี้พวงมาลัยไวจริง และไวเท่ากับ STi ญี่ปุ่นในเจนเนอเรชั่นก่อนๆเพราะรถรุ่นนี้ในญี่ปุ่น
จะเน้นการวิ่งสนามกับ Event ตามภูเขามากกว่าการวิ่งบนไฮเวย์ ดังนั้นไม่แปลกที่รถยุโรปจะ
ให้ความรู้สึกผ่อนคลายกว่ากับเรื่องการคุมพวงมาลัย

ส่วนเบรก ถ้าคุณรู้สึกว่า STi ไม่ดีพอ อย่าแม้แต่จะคิดที่จะไปลอง WRX
STi นี่ผมว่าเบรกมันใช้ได้ (สำหรับคนที่ไม่ได้คิดจะขับ 200-220) แต่เสียตรงที่แรงเท้ากดเบรกมันต้องเยอะ
เยอะกว่า Golf GTi เยอะกว่า A45AMG รถพวกนั้นเบรกเดิมโรงงานนี่สามารถควบคุมให้หน่วงความเร็วได้ดังใจกว่ามาก
ส่วน WRX ผมบอกทุกคนว่าใครซื้ออย่างน้อยก็เปลี่ยนผ้าเบรกเถอะ

แต่อย่างน้อยผมว่าสิ่งที่ Subaru ยังดีอยู่คือเรื่องระบบขับสี่ เขาพัฒนาแบบเด็กแนวดื้อในสมัยก่อน
กล่าวคือในขณะที่มิตซูไปเล่นที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์หมดแล้ว Subaru ยังพยายามจะใช้วิศวกรรม
ทางกายภาพของรถเข้าสู้ สู้จนรู้ตัวว่าสู้ไม่ได้ พอเอาอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ปุ๊บ ทีนี้รถเลยขับดีเลย ดีที่ว่า
นี่คือรถมีโหมดการทำงานที่เหมาะสำหรับคนขับในทุกระดับทักษะ จะมือใหม่ จะเก่งปานกลาง จะเก่งแบบมืออาชีพ
ก็สามารถสนุกได้ตามอารมณ์ของตัวเอง

หลายคนอาจจะรู้สึกว่าแพง ก็ต้องดูว่าคนมองเขามองจากมุมไหน บางคนอยากได้รถที่ดีทั้งคันทั้งนอกทั้งใน
สนใจทั้งความหรูและแรง ชอบรถขับสบายแต่กดแล้วมา แบบนั้นผมว่าเอา 3 ล้านต้นๆนี่ไปลงกับ BMW 328i
ดีกว่าครับ แรงติดเท้าดี ต้นดีดออกอาจจะไม่ไวแบบ STi แต่หลัง 100 ไปมันก็ไหลโอเค แต่งช่วงล่างหน่อย
ทำเบรกหน่อย หรู+แรง และจบในงบพอๆกัน

ถ้าเป็นสมัยก่อนผมคงบอกว่าไปหา GTi, Scirocco ได้ แต่สมัยนี้คงเหลือแค่มือสอง สำหรับคนที่ชอบรถแรง
แต่ต้องเหลือเรื่องการใช้งานและต้องใช้ขับไปหลายๆที่ ผมยังรู้สึกว่ารถพวกนี้จะตอบสนองได้รอบด้านกว่า STi

ส่วน STi นั้น จะเหมาะสำหรับคนที่ค่อนข้างชอบฟีลมอเตอร์สปอร์ต พวงมาลัยมันไวนะ แต่ซูเปอร์คาร์ก็ทำพวงมาลัย
มาแบบนี้ แป้นเบรกระยะมันสั้นมากนะ แต่ Lambo รุ่นใหม่ๆก็สั้นแบบนี้ ส่วนเครื่อง EJ257 ที่หลายคนไม่ชอบ
ผมกลับมองว่าในแง่การโมดิฟาย EJ นี่ของแต่งเยอะ คนรู้งานเยอะ รู้ข้อจำกัดของเครื่องกันดี ส่วน FA20 นั้น
ดีในสภาพเดิมๆ แต่ถ้าโมแบบหนักๆ ผมคงหวั่นมากกว่า EJ

ดังนั้น ผมจึงจะบอกว่า ถ้าคุณมีแนวโน้มจะไปจับรถสปอร์ตในอนาคตแล้วอยากฝึกตัวเองไว้ให้ชินกับ
การตอบสนองแบบพวกรถแรงๆทั้งหลาย คุณเอา STi ไปเถอะ แล้วค่อยๆปรับแต่งไป เปลี่ยนผ้าเบรก
Reflash กล่อง ทำท่อไป แล้วลองขับในสนามเล่นดู มันสนุกและมั่นใจมาก

แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าอยากได้รถที่แรง แต่คำว่าแรงต้องไม่ชนะเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวัน
หากไม่นับ GTi, Scirocco แล้ว ก็ไป 328i เถอะครับ หรือไม่ก็ CLA250, A250 ก็ได้

ส่วนรถที่สามารถฆ่า STi ได้บนทางตรง และราคาถูกกว่า ผมบอกได้เลยว่าไม่มีรถ STD โรงงานๆ
คันไหนสามารถทำได้ เว้นเสียแต่ว่าซัดบ้าๆกันจนทะลุ 230-240 ไป ไอ้แบบนั้น 328i มีลุ้นเพราะ
เกียร์มี 8 จังหวะ รถแอโร่ดี ขับหลังเสียกำลังในระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า

ส่วนเรื่องความจุกจิกในการใช้ระยะยาว ผมคิดว่า Subaru ก็ไม่ได้ "ง่าย" แบบรถจ่ายกับข้าวทั่วไป
และยังมีปัญหาเรื่องการเบิกอะไหล่ประเภทชิ้นใหญ่ หรือชิ้นที่ไม่ค่อยเป็นเรื่องปกติ จะหายาก
แต่ผมลองดูพวกรถ BMW ปี 2005 กับ Subaru ปี 2005 ว่าระหว่างสองยี่ห้อนี้ อันไหนมีเรื่องกวนใจกว่ากัน
ผมพบว่า Subaru มีแนวโน้มที่จะมีปัญหา Surprise น้อยกว่า ยกเว้นว่าไปโมดิฟายหนักๆ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Tig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ขอบคุณพี่แพนมากๆครับ........
     
จากที่ดูคอมเมนท์ของเพื่อนๆ คงไม่พ้น wrxsti กับ 328i แต่ที่ความไวของพวงมาลัย+เกียร์แมนนวล+ราคา
คงเหลือแค่ wrx cvt กับ 328i เลยอยากถามต่อว่าตัวไหน? Fin กว่ากัน.....

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ขอตอบในฐานะที่ผมเป็นผู้ใช้งานจริง  วิ่งมา 15XXX กิโลนะครับ ขับโดยผมทั้งนั้น ไม่มีใครใช้ด้วยซักคน นิสัยผมบอกเลยว่า ผมไม่ใช่คนขับรถเร็ว (แต่พอมาอยู่กับไอ้เสือนี่ ผมขับเร็วขึ้นนะ แต่ไม่ถึงกับบ้าขนาดนั้น) แต่ผมชอบซัด ผมชอบแรง G  จากรถที่ได้ครับ

ข้อดีข้อเสียด้านบนตอบกันไปหมดแล้ว 55555+ ผมขอช่วยตอบในเรื่องที่กังวลนะครับ

1. พวงมาลัย  -  เร็วครับ  เร็วมากตามที่เห็นนั่นแหละครับ แต่ถ้าถามว่ามันเป็นปัญหาอะไรไหมกับการใช้งานจริง ผมเฉยๆนะครับ ผมคิดว่า น้ำหนักแบบนี้ หนืดประมาณนี้  ไวประมาณนี้ ผมโคตรชอบ บนทางหลวงระหว่างจังหวัดที่สามารถใช้ความเร็วได้สูงๆ ส่วนตัวผมวิ่งประมาณ 120+ อาจมีแตะ  150 บ้างไม่พบว่าไอ้พวงมาลัยเร็วๆแบบนั้นมันจะเป็นปัญหาอะไรนะครับ ผมขับเส้นอุดร-โคราช หรือ เส้นอื่นๆบ่อยครับ ยิ่งถนนมิตรภาพผมก็วิ่งเร็วและถนนก็ใช่ว่ามันจะดี ถนนขรุขระ เป็นลอนๆ รอยต่อถนนคอนกรีตเยอะๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเสียวนะครับ มีครั้งนึงที่ผมลองของบนถนนมิตรภาพ ถนนโล่งมาก ไม่มีรถและอยู่ย่านห่างชุมชน ผมลองกดไป 200 ตรงนั้นแหละครับที่ผมรู้สึกว่าพวงมาลัยมันอาจจะเริ่มเป็นปัญหา เพราะทางลอนๆนี่พวงมาลัยมันจะเริ่มดื้อ คือไม่อยู่นิ่ง 555+ แต่ถ้าทางโค้งเยอะๆนี่ยิ่งเปรมครับ ทุกอย่างง่าย หักนิดเดียวเข้าโค้งสวยๆ Response  มันดีมากๆครับ น้ำหนักพวงมาลัยวิ่งในเมืองก็ดีครับ บางคนอาจจะคิดว่ามันหนักไปนิด ส่วนตัวผมติแค่มันหนักไปนิด ไม่เหมือนไฟฟ้าแค่นั้นเองครับ

2. เกียร์  M/T - อันนี้ผมว่านานาจิตตังนะครับ คือถ้าลองเปิดใจนี่ก็ต้องลองครับ แต่ผมบอกเลยว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น ในเมืองก็ไม่ได้ยากครับ ในเมืองอุดรรถติดหนักๆ ผมก็ขับไปเจออยู่ตลอดครับ มันน่ารำคาญกว่าเกียร์ A/T แน่ๆครับผมยอมรับ แต่มันไม่ยากนะ อันนี้อธิบายยาก 5555+  ไปลองใหม่ก็ได้ครับ  ออกจากศูนย์เสรีไทย(ไม่แน่ใจไป test ที่เสรีไทยไหม) เลี้ยวซ้ายแล้วไม่ต้อง U-Turn นะครับ ลุยดุ่มๆเข้าไปในเมืองเลย แล้วจะตอบตัวเองได้เลยครับว่าชอบไม่ชอบ ส่วนตัวผมชอบนะ ถึงต้องเจอรถติดหนักๆก็เหอะ

3. ราคา - นานาจิตตัง(ค์)อีกนั่นแหละครับ ผมไม่อาจตอบตรงนี้ได้ขอข้ามนะครับ

ถ้ามีอะไรสอบถามเพิ่มเติม หลังไมค์ได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถาม

ปล. WRX CVT กับ 328i นี่ผมว่าหวยออก 328i แน่ๆ ครับ ร้อยนึงเอาหลึงเดียว

-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ในฐานะคนใช้ GC มา 5 ปี มีตังค์ ผมไม่มองตัวอื่นเลยครับ. sTI ครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
พวงมาลัยอัตราทดไวแบบนี้แหละ โคตรชอบเลย

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
มันเป็นรถที่ขับสนุกมาก แต่ราคาก็แรงมากเช่นกัน พ่อผมยังบอกเลยว่า ถ้าจะชื้อแบบนี้นะ ไปชื้อเบ้นขับเถอะ    ผมว่าพ่อผมไม่เข้าใจวัยรุ่นอ่ะ มันคนล่ะฟิวริ่งอะ 555555+
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3