ขอบคุณทุกความเห็นครับตอนนี้เริ่มลังเลคิดว่าอดทนรออีกหน่อยดีกว่า
เห็นด้วยเลยครับ
ถ้า Focus รอตัวใหม่ 1.5 L Ecoboost ซึ่งก็คือเครื่องเทอโบนั่นเอง
แล้วกลับเปลี่ยนไปใช้เกียร์ออโต้แบบ conventional 6 speed (เลิกใช้ Powershift dual-cluth ที่ลือชื่อทิ้งไป)
ในออสเตรเลียก็เริ่มขายตั้งเดือนตุลาคมนี้ ส่วนตัวรถก็ผลิตจากโรงงานในไทยบ้านเรานี่เอง
http://www.caradvice.com.au/378477/2016-ford-focus-review/http://www.caradvice.com.au/365357/2016-ford-focus-pricing-and-specifications/ส่วนผมใช้ mk3 2.0L มา 2ปีครึ่ง 84,000 โล ยังชอบ..มันส์อยู่ แต่ใช้แถวเขตปริมณฑล นอกกทม.เป็นส่วนใหญ่
สำหรับเรื่องเกียร์ (Powershift dual clutch)ในFocus mk3 เท่าที่ผมติดตามมามันไม่ใช่พังง่ายๆ
แบบเฟืองหัก ชิ้นส่วนภายในแตกหัก คลัทช์ไหม้แบบนั้น ตัวเฟืองกลไกก็แข็งแรงเหมือนเฟืองเกียร์ธรรมดา
แต่ที่เป็นปัญหาคือ การใช้คลัทช์แห้งเปลี่ยนเกียร์โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าคุมด้วยระบบอิเลคโทรนิกส์
ผมไม่เชื่อว่าจะสามารถเขียนโปรแกรมให้เปลี่ยนได้ราบเรียบ ราบลื่น ทุกสถานะการณ์ เท่าการเหยียบคลัทช์ด้วยเท้าได้
บางครั้งบางจังหวะเกิดอาการกระตุกที่เกียร์ต่ำๆได้
และไม่สามารถลดการกระตุกได้แบบกลไกเกียร์ที่อาศัยการส่งแรงโดยใช้จลศาสตร์ของเหลว
ดั่งเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวิตเตอร์
dual cluth จึงอาจไม่เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป แบบการจราจรที่มีรถติด วิ่งช้าๆสลับหยุดนิ่งตลอดเวลา อย่างแบบรถติดในกทม.
ยิ่งถ้าเครื่องยนต์กำลังม้าสูง แรงบิดสูงๆ อาการกระตุกยิ่งมาก ( Focus น่าจะมากกว่า Fiesta )
แต่ที่เป็น defect จากชิ้นส่วนจริงๆ น่าจะเป็นซีลชุดคลัทช์(แต่เรียกกันทั่วไปว่า ซีลเกียร์) ทั้ง Focus ทั้ง Fiesta ใช้ซีลเกียร์นี่
ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทย แต่ทั่วทั้งโลกที่ใช้ dual clucthตัวนี้
แรกๆพอเห็นซีลรั่ว ช่างก็เปลี่ยนซีลพร้อมเปลี่ยนชุดคลัทช์ไปด้วย ด้วยเชื่อว่าน้ำมันรั่วเข้าไปในชุดคลัทช์ ไม่ได้มีการผ่าตรวจสอบ
(ชุดคลัทช์นั้นหน้าตาก็คล้ายๆทอร์คคอนเวิตเตอร์ ที่ช่างชอบเรียกว่าหม้อทอร์คนั่นเอง)
ช่างก็แยกไม่ออกจริงว่าชุดคลัทช์เสียจริงหรือไม่ เพราะธรรมชาติเกียร์dual clutchตัวนี้กระตุกอยู่แล้วด้วย ช่างเคลมเปลี่ยนให้กันเยอะมากมาย
ตามคำบ่นของลูกค้า จนระยะหลังๆจะมีการตรวจละเอียดเข้มการเคลมชุดคลัทช์ยากขึ้น
ที่น่าจะโดนตำหนิมากๆ คือความล่าช้าในการแก้ปัญหาของฟอร์ด(ทั่วโลก) กว่าจะผลิตซีลpartใหม่ออกมาก็ราวๆน่าจะกลางปี 2013
(Fiesta ที่ออกมาก่อน เลยเจอปัญหานี้ยาวนานกว่าเพราะออกมาก่อนหลายปี) พร้อมกับขยายเวลารับประกันซีลตัวนี้ออกไป
ส่วนอีกอย่างที่Focusเจอบ้าง ก็คือกล่องควบคุมเกียร์ TCM ถ้าเสียขึ้นมาทำให้การเปลี่ยนเกียร์ผิดปกติได้เช่นกัน
ตัวนี้ฟอร์คขยายเวลารับประกันให้ 10ปี 240,000 กม.
สรุปว่ารอรุ่นใหม่ดีกว่าแต่ราคาคงน่าจะสูงขึ้นกว่าตัวเดิม ตัวเดิมน่าใช้เมื่อได้ราคาลดมากๆๆๆ
และถ้าอยากรู้จากผู้ใช้จริงๆ ผมแนะนำให้เข้าไปอ่านที่นี่ครับ
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?board=54.0