ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามครับ ถ้าเริ่มเปลี่ยนวิธีเก็บภาษีสรรพสามิตแบบใหม่.. ??  (อ่าน 1657 ครั้ง)

ออฟไลน์ Agriculturist

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
อย่าเพิ่งเบื่อกระทู้ภาษีนะครับ..
กระทู้นี้ไม่ได้หมายถึงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตอัตราใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 1 มกราคา 2559 นะครับ แต่หมายถึงการเปลี่ยนวิธีจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ จากเดิมที่จัดเก็บโดยใช้ราคาหน้าโรงงานเป็นฐานคำนวน มาเป็นใช้ราคาขายปลีกเป็นฐานคำนวนแทน..

อยากจะขอความรู้ และทำความเข้าใจกับวิธี และผลกระทบไว้ก่อนที่จะถูกนำมาใช้จริง (ถ้าเค้าจะเอาจริงนะ)

. .

คือโดยปกติ ภาษีส่วนนี้จะเป็นภาระของผู้ผลิต(นำเข้า) แต่ผู้ผลิตก็สามารถผลักภาระภาษีสรรพสามิตมาตกเป็นภาระของผู้บริโภคแทนได้(ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ) โดยบวกมันเข้าไปในราคาขายปลีก ทำให้สมการราคาขายปลีกรถยนต์ที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเป็นประมาณว่า

[(ราคาหน้าโรงงาน+ภาษีสรรพสามิต+กำไร+ค่าการตลาด+ภาษีมูลค่าเพิ่ม) = ราคาที่ผู้บริโภคต้องจ่าย]

(อย่างที่เห็น พอมีข่าวว่าปีหน้าภาษีสรรพสามิตอัตราใหม่ที่อิงตามค่าปล่อยมลพิษจะทำให้ผู้ผลิต(นำเข้า)ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น ..ผู้ผลิตก็เริ่มตั้งท่าจะขึ้นราคาขายปลีกตาม)

แต่..
ถ้าเกิดเปลี่ยนวิธีจัดเก็บมาเป็น "ใช้ราคาขายปลีก" เป็นฐานคำนวน(ตามที่เคยมีข่าวว่า ครม. เห็นชอบแล้ว) ..อย่างงี้ภาษีสรรพสามิตก็จะถูกดึงออกจากสมการราคาขายปลีก แต่จะใช้ราคาขายปลีกบนโชว์รูมมาเป็นฐานคำนวนภาษีสรรพสามิตแทน ดังนั้นแล้วภาษีสรรพสามิตจะไม่เกี่ยวกับคนซื้อรถแล้ว(รึเปล่า??) แต่จะดีดกลับไปเป็นภาระของผู้ผลิต(นำเข้า)แทน

..ผมเข้าใจถูกต้องรึเปล่าครับ ??

. .

อย่างนั้นทางฝ่ายผู้บริโภคได้ประโยชน์จากราคาขายปลีกที่ลดลงแน่ๆอย่างนึงละ ..แต่มันจะมีอย่างอื่นตามมารึเปล่าครับ ผมว่าผู้ผลิตคงไม่ยอมแบกรับภาระภาษีส่วนนี้เฉยๆแน่ๆ

(ไม่ใช่ว่าซื้อรถในราคาบนโชว์รูมที่บอกว่ารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ต้องเจอโยนภาษีสรรพสามิตใส่ดิบๆทีหลังซะหล่ะ :-\)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2015, 11:48:08 โดย Agriculturist »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เรื่องใช้ราคาขายปลีกนี่ เคยได้ยินมาว่า ใช้กับรถเกรย์ นะครับ
เพราะจะดัดหลัง พวกที่สำแดงราคามาถูก(สำแดงถูกก็เสียภาษีถูกตาม)

ไม่ได้ยินว่าจะใช้กับรถที่ผลิตในประเทศนะครับ
แต่สงสัยต้องไปดูตัวกม.อีกที ถ้าท่านใดมีข้อมูลช่วยชี้แนะด้วยครับ