ผู้เขียน หัวข้อ: ′อีโคคาร์′โล่ง! ภาษีรถใหม่ไม่กระเทือน ′กระบะ′แพงพรวด! ขึ้นคันละ 1-3 หมื่นบาท  (อ่าน 7095 ครั้ง)

ออฟไลน์ min217

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ที่จัดเก็บจากการใช้เชื้อเพลิงและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 นั้น บริษัทรถยนต์ได้ทยอยส่งราคารถยนต์ให้แก่กรมพิจารณาปรับอัตราภาษีใหม่แล้ว 90% ส่วนอีก 10% เป็นรถยนต์หรูราคาแพง ทั้งผลิตภายในประเทศและนำเข้า คาดทุกยี่ห้อทุกรุ่นจะส่งราคารถยนต์ให้กรมครบภายในสิ้นปีนี้

สำหรับอัตราภาษีใหม่ที่ค่ายรถยนต์ได้เริ่มทยอยส่งราคาใหม่ให้แก่กรมพิจารณาแล้ว พบว่า ราคารถยนต์ที่เสนอมาใหม่ มีราคาขายสูงกว่าราคารถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในปัจจุบัน โดยสาเหตุหลัก 2 ประการ คือบริษัทรถยนต์พัฒนาคุณภาพของเครื่องยนต์ดีขึ้น จึงมีต้นทุนสูงขึ้น และผู้ผลิตได้ออกรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ราคารถยนต์ปี 2559 แพงขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2558 สรรพสามิตมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีรถยนต์ประมาณ 85,000 ล้านบาท และคาดว่าปี 2559 จะมีรายได้เพิ่มเป็น 95,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 ล้านบาท

นายสมชัยกล่าวว่า โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่นี้ รถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานอย่างเช่น อีโคคาร์ ไม่เสียภาษี จะเท่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างภาษีเดิม เนื่องจากเป็นรถยนต์ขนาดเล็กและประหยัดพลังงานอยู่แล้ว ส่วนรถกระบะหรือปิกอัพ เสียภาษีแพงขึ้นคันละ 10,000-30,000 บาท

ขณะที่รถยนต์ราคาหลักล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท เสียภาษีประมาณ 40,000-100,000 บาท แต่รถยนต์หรูราคาหลายล้านบาท เสียภาษีตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าเสียภาษีแพงขึ้น 12,000-450,000 บาท ฮอนด้าเสียภาษีแพงขึ้น 5,000-120,000 บาท มาสด้า 85,000-140,000 บาท มิตซูบิชิ 8,000-140,000 บาท เชฟโรเลต 20,000-120,00 บาท บีเอ็มดับเบิลยู 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เป็นต้น

matichon online

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
ดีครับ ขูดรีดกันให้เลือดซิบๆเลย

ออฟไลน์ golferjk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
ก็นะ แต่จริงๆแล้วกระบะน่าจะเก็บเพิ่มเฉพาะ ตัว 4 ประตูถึงจะถูกนะครับ
ตอนเดียวกับแคบควรเท่าเดิมหรือถูกลง เพราะยังไงคนที่ออกแคบกับตอนเดียวก็ออกมาเพื่อบรรทุกเป็นหลักอยู่แล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ถึงเวลากลับสู่โลกความเป็นจริง

กะบะแพง
เก๋งถูก

แต่อะ ทำไม eco car ขยับราคามาที่จะ 500000 เกือบทุกค่ายแล้ว 5555555

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ก็นะ แต่จริงๆแล้วกระบะน่าจะเก็บเพิ่มเฉพาะ ตัว 4 ประตูถึงจะถูกนะครับ
ตอนเดียวกับแคบควรเท่าเดิมหรือถูกลง เพราะยังไงคนที่ออกแคบกับตอนเดียวก็ออกมาเพื่อบรรทุกเป็นหลักอยู่แล้ว

เห็นด้วยครับ

ดูๆ แล้วบังคับให้ซื้อ Eco car กลายๆ เลย

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
เก็บภาษีตามการปล่อย co2 ฟังเหมือนดูดี เอาเข้าจริง รถคันไหนสามารถปล่อย co2 ได้ต่ำผ่านเกณฑ์สุดเขี้ยว = ภาษีเท่าเดิม แทนที่จะให้ถูกลง

ปัจจุบันรถในประเทศก็ราคาแพงเว่ออยู่ละ

ออฟไลน์ peretto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
ปกติ รถเกือบทุกค่ายก็แอบ ปรับราคาขึ้นตลอดนิ ไม่ก็ 5,000 - 10,000 บาท แล้วหรือคนซื้อไม่สนใจกันเองว่าพวกค่ายแอบปรับราคาขึ้นตลอด

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น

ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน

สรุป มีบ่นทุกนโยบาย  555

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น

ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน

สรุป มีบ่นทุกนโยบาย  555

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
อยากให้รัฐบาลบาลนำองินภาษีพวกนี้ไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้สะดวก เช่น รถไฟ รถเมล์ให้มันครอบคลุมทุกภูมิภาคเพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลงเริ่มจากน้อยค่อยๆ ขยายไปจนครบเหมือนหลายๆประเทศ  ว่าแต่มันเกี่ยวกับกระทู้ไหมเนี่ย

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
ทำไม เบนซ์กับ bmw ขึ้นราคาไม่เท่ากัน 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เอาอะไรมาเทียบ รุ่นไหน ทำไมขึ้นโหดขนาดนั้น

ผมว่า มั่วนะ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ทำไม เบนซ์กับ bmw ขึ้นราคาไม่เท่ากัน 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เอาอะไรมาเทียบ รุ่นไหน ทำไมขึ้นโหดขนาดนั้น

ผมว่า มั่วนะ

ผมก็ว่ามั่วนะ ขึ้นล้านนึงนี่คันไหนรุ่นไหนอะ S-Classก็หนีไปไฮบริดแล้วจะโดนภาษีจากด้านไหนหว่า

ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
รอข่าวที่เป็นทางการก่อนจะดีกว่าครับ อันนี้เป็นการคาดการ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ปกติ รถเกือบทุกค่ายก็แอบ ปรับราคาขึ้นตลอดนิ ไม่ก็ 5,000 - 10,000 บาท แล้วหรือคนซื้อไม่สนใจกันเองว่าพวกค่ายแอบปรับราคาขึ้นตลอด

เค้าแอบปรับตามมีโมเดลใหม่ ก็ไม่ผิดนี่ครับ เพราะมันรุ่นใหม่
แต่นี่ อยู่ดีๆ ต้องปรับตาม รัฐบาล ประกาศ
มันคนละประเด็นนะครับ

งง ?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น

ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน

สรุป มีบ่นทุกนโยบาย  555

เค้าไม่ได้บ่นตอนได้คืนนะครับ มีแต่คนจะเอาตอนประกาศมา
เค้าบ่นเรื่องผลกระทบหลังจากได้คืนภาษี และล้มนโยบาย แบบว่าทำไม่ยั่งยืน ทำไปทำไม เละเทะ

แต่นี่บ่นไปตามเนื้ผ้า เดี๋ยวก็อาจเจอ VAT 10%

ผมไม่อยากคิดว่า หาก VAT มาเป็น 10 % แล้ว ราคารถมันจะไปเท่าไหร่

จะไม่ให้มีคนบ่นได้ไงครับ
ในเมื่อนโยบายภาษีมัน มันเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ทุก 2-3 ปีหรือตามรัฐบาล
เป็นเรื่องปกติอยู่ที่ประชาชนจะออกมา วิจารณ์การเลี่ยนแปลงภาษ๊ของรัฐบาล เพราะ หากมองต่างประเทศ นี่ขั้นประท้วงนะครับ
มีประเทศไหน ให้มากกว่านี้มั้ยครับ เปลี่ยนมันทุก รัฐบาล อยากทำไรก็ทำ เอ้า

ที่ผมมองว่าน่าบ่น คือ
นโยบายดูดี
แต่แอบสอดไส้ หรือ บิดเบื่อน
เอา co2 มาอ้าง แต่บางรายการไม่เกี่ยวกะ co2 เลย
และ ผู้เสีย ผลประโยชน์ก็ บ่น อยู่แล้ว

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
ทำไม เบนซ์กับ bmw ขึ้นราคาไม่เท่ากัน 100,000-500,000 บาท และรถเบนซ์ 289,000-1 ล้านบาท เอาอะไรมาเทียบ รุ่นไหน ทำไมขึ้นโหดขนาดนั้น

ผมว่า มั่วนะ

ผมก็ว่ามั่วนะ ขึ้นล้านนึงนี่คันไหนรุ่นไหนอะ S-Classก็หนีไปไฮบริดแล้วจะโดนภาษีจากด้านไหนหว่า

เคยได้ยินว่า  กลุ่มรถนำเข้าจะมีภาษีที่คิดตอนทำราคาพร้อมoptionมาแล้วอีกทีนึง   ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จริงเท็จอย่างไร   รอช่วงสิ้นปีอีกทีนึงผมว่า

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ตอนรถคันแรก คืนภาษีให้ก็มีคนบ่น

ตอนนี้จะขึ้นภาษีเพิ่ม คนก็บ่นเหมือนกัน

สรุป มีบ่นทุกนโยบาย  555

ก็น่าบ่นนะสิครับ ตอนธุรกิจนี้ไปได้เรื่อยๆออกโปรลดภาษีมากระตุ้น แต่พอยอดขายย่ำแย่ดันจะขึ้นภาษีซะงั้น
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
เปลี่ยนให้ทันสมัยบ้างก็ดีครับ  คันไหนปล่อยมลพิษเยอะ  ก็ราคาแพง  คนได้ซื้อน้อยๆ ก็ถูกแล้วนี่ครับ
ว่าแต่ ตระกูลรถใช้แก๊สธรรมชาตินี่ อัตราภาษีว่ายังไงครับ สะอาดกว่าอีกไม่รู้เท่าไหร่

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
     ปล่อยมลพิษเท่าเดิมราคาก็ต้องแพงขึ้น ไม่งั้นใครจะใส่ใจทำให้มันลดลงล่ะ
ไม่ขึ้นภาษี ราครถมันก็ขึ้นเอาๆ อยู่แล้วดูอย่ากระบะสิ
     อันที่จริงประเทศเราก็ลดภาษีเงินได้นิติบุคลลง จาก 30 เหลือ20 เปอร์เซนต์
แล้วมันทำให้อะไรถูกลงมั่งไหมล่ะนี่ เพราะพวกนักธุรกิจเค้าไม่ได้คิดว่าเค้ามีกำไรเท่าไร
ถึงจะพอ เค้าสนใจว่าขึ้นราคาแล้วเรายังซื้ออยู่ไหม ถ้ามันแพงขึ้นแล้วเราไม่ซื้อ เดี๋ยวเค้า
ก็หาวิธีลดราคาลงมาเองแหละ :-X

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่ายังไงปีหน้า ก็ต้องลดราคามาสู้เหมือนเดิม เพราะปัจจุบันก็แพงเกิน

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
ว่าแต่คิดภาษีจาก Co2 แล้วเรืองภาษีแรงม้าที่เกิน220ตัวยกเลิกใช่ไหมหรือยังมีหมือนเดิม

ออฟไลน์ MOTOGP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
ตอนนีัยอดขายก็ตกแทบทุกค่ายอยู่แล้ว ตามตลาดนัดยังมีขาย(บางยี่ห้อ)
แล้วปีหน้าภาษีขึ้นก็ลองดูว่ายอดขายจะเป็นยังไง Eco car ก็ใช่จะขายใด้เยอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
     ปล่อยมลพิษเท่าเดิมราคาก็ต้องแพงขึ้น ไม่งั้นใครจะใส่ใจทำให้มันลดลงล่ะ
ไม่ขึ้นภาษี ราครถมันก็ขึ้นเอาๆ อยู่แล้วดูอย่ากระบะสิ
     อันที่จริงประเทศเราก็ลดภาษีเงินได้นิติบุคลลง จาก 30 เหลือ20 เปอร์เซนต์
แล้วมันทำให้อะไรถูกลงมั่งไหมล่ะนี่ เพราะพวกนักธุรกิจเค้าไม่ได้คิดว่าเค้ามีกำไรเท่าไร
ถึงจะพอ เค้าสนใจว่าขึ้นราคาแล้วเรายังซื้ออยู่ไหม ถ้ามันแพงขึ้นแล้วเราไม่ซื้อ เดี๋ยวเค้า
ก็หาวิธีลดราคาลงมาเองแหละ :-X

แพงแค่ไหนบ้านเราซื้อได้หมดละครับ
แต่กู้นะ มีเงินเดือนหน่อยก็กู้เกินตัวได้ละ
ได้ทั้ง VAT TAX และ ดอกเบี้ย เข้าธนาคาร สามดอกเลยครับท่านนนนนน

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
แพงก็ไม่ซื้อครับ

พอไม่มีคนซื้อก็ลดราคามาเอง

ปีหน้าดูเอาว่าจะเหลือคนกู้ผ่านกี่เปอเซน
ขายของไม่ได้ภาษีที่ขึ้นก็เก็บได้น้อยลง เค้าอาจจะหาทางเก็บเพิ่มอีกมั้ง

บ้านเมืองนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Mazda รุ่นไหนครับที่ขึ้น 140,000   CX 5 เครื่องดีเซล 2.2 หรอครับ  บวกเพิ่ม 10% จากราคาหน้าโรงงาน + VAT   ส่วนต่าง = 140,000 ?      เห็นเลขหลายกระแส งงอยู่  เล็ง ๆ  CX 5  2.5 กับ Xtrail 2.0 ไว้  เห็นหลายกระทู้บอกขึ้นเป็นแสน   จริง ๆ มันขึ้น 5% หรือ 10% หว่า

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
สงสัยต้องรีบถอย รีโว่

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***