ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามเรื่องไฟ Xenon AC กะ DC เมื่อใช้หลอด Watt ต่างกันครับ  (อ่าน 10986 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
คือเนื่องจากหลอด Xenon ผมเสียเลยไปซื้อหลอด H7 เปลี่ยนเพราะว่าบาลาสยังใช้ได้ (เดาเอาว่าได้เพราะว่ามันยังจุดหลอดได้ ทั้งสองข้าง) แต่ปัญหาคือหลอดที่ได้มามันไม่สว่างก็เลยไม่ได้ใส่จนหาข้อมูลทราบมาว่ามันมีทั้ง AC และ DC จึงไปดูที่หลอดเห็นมันเขียนว่า DC 8,000K เลยสงสัยว่า

1. การที่แสงที่ออกมาไม่สว่างเท่าของเดิมที่เสียเพราะหลอดเป็น DC แต่ บาลาสเป็น AC ใช่ไหม (บาลาสดูไม่ออกแล้วเพราะแผ่นข้อมูลหลุดหาย)
2. หลอด 35w กะ 55w ถ้ามันใช้สลับกันระหว่างบาลาส 55w กะ 35w แล้วผลมันจะเป็นอย่างไร (ในกรณีที่เป็นระบบ AC เพราะ DC ข้อมูลบอกไม่ดี)
3. เคยเห็นแต่ข้อมูลบอกว่า บาลาส DC กะ หลอด AC ไฟจะสั่น แต่ไม่มีข้อมูลว่า ถ้า บาลาส AC แต่ใช้หลอด DC ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร

รบกวนท่านที่เคยใช้ให้ข้อมูลด้วยครับ
ขอบคุณครับ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 629
    • อีเมล์
xenon มี 55w ด้วยหรอครับ เคยเห็นแต่ของ osram philips 35w พอดีหาข้อมูลเช่นกันครับกะว่าอยากจะเปลี่ยนใหม่ เดิมไฟหน้าเป็นแบบ Projector halogen เดิมจากโรงงานอยุ่

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
เห็นมีลงขายอยู่นะ แต่ก็ยังไม่เคยลอง เห็นว่าความเข้มแสงระดับ 3800-4000Lm เลยว่างั้นนะ

 ??? ??? ???

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เป็นการใช้งานผิดประเภทครับ

หลอดH.... Halogen ในรถยนต์ทำงานที่แรงเคลื่อนไฟฟ้า 12 volt

หลอดXenon (HID) ต้องมีบาลาสต์ปรับแรงเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตฯ 12 V. ให้สูงขึ้น
เพราะในการจุดหลอดXenon ต้องใช้แรงเคลื่อนสูงมากถึงประมาณ 20,000 V.
หลังจากนั้นจึงลดลงมาเหลือ 85 V.เพื่อทำงานต่อด้วยแรงเคลื่อนไฟฟ้านี้ตลอดต่อไป

หลอดไฟ Xenon 35 W. ให้ความสว่างมากกว่าหลอด Halogen 55W.  3-5 เท่า

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
เป็นการใช้งานผิดประเภทครับ

หลอดH.... Halogen ในรถยนต์ทำงานที่แรงเคลื่อนไฟฟ้า 12 volt

หลอดXenon (HID) ต้องมีบาลาสต์ปรับแรงเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตฯ 12 V. ให้สูงขึ้น
เพราะในการจุดหลอดXenon ต้องใช้แรงเคลื่อนสูงมากถึงประมาณ 20,000 V.
หลังจากนั้นจึงลดลงมาเหลือ 85 V.เพื่อทำงานต่อด้วยแรงเคลื่อนไฟฟ้านี้ตลอดต่อไป

หลอดไฟ Xenon 35 W. ให้ความสว่างมากกว่าหลอด Halogen 55W.  3-5 เท่า

เปล่าหมายถึง Halogen ครับ หมายถึง Xenon 35W กะ 55W ครับ   ::) ::)

ออฟไลน์ shanon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Xenon 55w แสงเข้มกว่า 35w. พอสมควร เหมาะกับทางต่างจังหวัดมากกว่าในเมืองครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
ถามร้านที่ขายเลยครับ ชัวร์ ได้คำตอบ หากไม่ได้ ให้ถามร้านใหม่

ในบอร์ดนี้หาคนที่ลองแบบท่านว่า คงไม่มี

แต่ตามหลักการพื้นฐานของไฟฟ้า หลอดไม่ติดครับ

ออฟไลน์ paradorn1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
สมัยนี้ Xenon ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ AC กันหมดแล้ว

หลอด Xenon AC ต้องใช้กับ บัลลาสต์ Xenon AC ครับ

และเหมือนกัน หลอด Xenon DC ก็ต้องใช้กับ บัลลาสต์ Xenon DC

----------------------------------------------------------

Xenon มีตั้งแต่ 35w 55w 75w จนถึง 100w เลยครับ

ผมหมายถึง Xenon จีน No name นะครับ ไม่ใช่ยี่ห้อ Philips Osram
อีเอ๋ยอีซุซุ แรกพบเร้าใจนัก พอได้ขับ ข้าประจักษ์ชักหวั่นไหว เสียงก็ดัง แรงก็น้อย ต้องค่อยไป แซงทีไรใจจะขาดประหลาดจัง

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เป็นการใช้งานผิดประเภทครับ

หลอดH.... Halogen ในรถยนต์ทำงานที่แรงเคลื่อนไฟฟ้า 12 volt

หลอดXenon (HID) ต้องมีบาลาสต์ปรับแรงเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตฯ 12 V. ให้สูงขึ้น
เพราะในการจุดหลอดXenon ต้องใช้แรงเคลื่อนสูงมากถึงประมาณ 20,000 V.
หลังจากนั้นจึงลดลงมาเหลือ 85 V.เพื่อทำงานต่อด้วยแรงเคลื่อนไฟฟ้านี้ตลอดต่อไป

หลอดไฟ Xenon 35 W. ให้ความสว่างมากกว่าหลอด Halogen 55W.  3-5 เท่า

เปล่าหมายถึง Halogen ครับ หมายถึง Xenon 35W กะ 55W ครับ   ::) ::)

ขอโทษทีครับ ผมเข้าใจผิดไป :) แรกอ่านเห็น หลอดH7 นึกไปว่าเป็นหลอด halogen
เพราะถ้าเป็นหลอดxenon (HID) แท้ๆ จะเป็นหลอด  D1S, D1R, D2S, D2R, D3S, D3R, D4S, และ D4R
http://www.halfords.com/wcsstore/libraries/document/HID_Bulb_Guide_Fitting_Guide_Halfords.pdf

แต่ถ้าเป็นชุดดัดแปลง Retrofit หรือ conversion kit ก็จะเรียกHIDนี้ไปตามพื้นฐานเดิม -ตามรูปลักษณะของหลอดhalogen.. H1, H3, H7, H8, H9, H11, H13, HB1, HB2, HB3, HB4, HB5
แต่ชุดkitจะผิดกม.NHTSAเมื่อใช้วิ่งบนทางหลวงสหรัฐ จาก ..http://www.aa1car.com/library/hid_headlamps.htm

-การทำงานของไฟHID ปัจจุบัน(น่าจะทั้งหมด) จะแปลงไปเป็นใต้ระบบทำงานไฟAC

-ที่อ่านเจอxenonแท้ๆ จะมีหลอดขนาด 35W,38W,42W,
  ส่วนชุดkitที่เห็นมี 35W,55W (คงไปถึง100W.แบบท่านข้างบนว่ามาครับ)
แต่คิดว่าถ้าเป็นชุดkit คุณภาพความสว่างที่ได้น่าจะขึ้นกับความน่าเชื่อถือของบริษัทที่ผลิตมากกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2015, 09:20:51 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 629
    • อีเมล์
มีเพื่อนที่เคยใช้ของจีนบอกว่าสว่างแปปเดียว cut off ก็ไม่ค่อยดี

ออฟไลน์ dr-june

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
เท่าที่รู้มาจากช่างretrofit นะครับ
หลอดxenon จะ35 หรือ55 watt คืออันเดียวกันครับ
ส่วนตัวจะให้สว่าง 35 หรือ55watt คือบัลลาส  ใช้หลอดหรือบัลาส สลับกันได้ 55watt สว่างกว่าแต่โคมร้อนกว่าครับ
ส่วน DC สลับกับ AC อันนี้ไม่รู้ รอไปถามช่างก่อนครับ
ถ้าจะทำให้ไฟหน้าสว่าง ผมว่าใช้อุปกรณ์ xenon OEM ดีกว่า ปลอดภัยกว่า ถึงแม้จะต้องดัดแปลงก็ตาม
หรืออีกวิธีก็ ลดความเข้มของฟิล์มบานหน้า ไฟหน้าก็สว่างขึ้นแล้ว
ปล.ฟิล์มหน้ารถผม ฟิล์มceramic 80% ที่มืดสนิทไฟหน้าเอาไม่อยู่ละครับ

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
เท่าที่รู้มาจากช่างretrofit นะครับ
หลอดxenon จะ35 หรือ55 watt คืออันเดียวกันครับ
ส่วนตัวจะให้สว่าง 35 หรือ55watt คือบัลลาส  ใช้หลอดหรือบัลาส สลับกันได้ 55watt สว่างกว่าแต่โคมร้อนกว่าครับ
ส่วน DC สลับกับ AC อันนี้ไม่รู้ รอไปถามช่างก่อนครับ
ถ้าจะทำให้ไฟหน้าสว่าง ผมว่าใช้อุปกรณ์ xenon OEM ดีกว่า ปลอดภัยกว่า ถึงแม้จะต้องดัดแปลงก็ตาม
หรืออีกวิธีก็ ลดความเข้มของฟิล์มบานหน้า ไฟหน้าก็สว่างขึ้นแล้ว
ปล.ฟิล์มหน้ารถผม ฟิล์มceramic 80% ที่มืดสนิทไฟหน้าเอาไม่อยู่ละครับ
ดละหลอดใหม่ผม DC บาลาส AC ผลคือหลอดติดแต่ไม่สว่าง และมีอาการกระเปาะ หลอดไหม้ พึ่งรู้ว่ามันมี AC กะ DC