ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามกรณีต้องการลงชุดเกียร์ธรรมดาใน Fiesta 1.5 AT ภายหลังหมดประกัน  (อ่าน 5324 ครั้ง)

ออฟไลน์ Isara

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
รถยนต์ Ford Fiesta 1.5 Sport AT ของผมมีอายุ 1 ปีกับ 3 เดือนแล้วครับ
วิ่งไปแล้ว 20,000 กิโลเมตร ส่วนมากเป็นการวิ่งระยะไกล เช่น กรุงเทพ-เชียงราย หรือ กรุงเทพ - ระยอง
ส่วนในเมืองกรุงฯ จะใช้รถจักรยานยนต์มากกว่า นานๆจะได้ใช้รถยนต์สักที เช่นในกรณี รับ-ส่งพ่อกับแม่ หรือฝนตก
ตอนผมซื้อรถก็ไม่ได้กังวลเรื่องเกียร์ PowerShift หรือกล่อง TCM อะไรนะครับ
ตอนนั้นขับรถไม่แข็ง เน้นเรื่องช่วงล่าง ตัวถังโบร่อนกับระบบความปลอดภัยมากกว่า บทความรีวิวในเว็บมีส่วนในการตัดสินใจค่อนข้างมาก
กอปรกับได้ส่วนลดที่ค่อนข้างดี เลยตัดสินใจได้ไม่ยาก ตอนนั้นเริ่มมีข่าวคราวว่าฟอร์ดจะขยายการรับประกันระบบเกียร์เพิ่ม
ภายหลังก็มีการส่งจดหมายมาที่บ้าน แจ้งเรื่องขยายการรับประกันชุดเกียร์ ถึงกระนั้นผมก็ยังไม่ไว้วางใจอยู่ดีกับข่าวคาวที่ปรากฏบ่อยๆ 
ยอมรับว่า ขณะนี้ค่อนข้างประสาทกินกับชุดขับเคลื่อน PowerShift ในรถยนต์ Ford Fiesta
แม้ว่าทาง CC จะยืนยันว่าล็อตการผลิตของผมได้รับการปรับปรุงเกียร์แล้ว แต่ไม่ไหวจริงๆครับ รถตายกลางทางคงดูไม่จืดจริงๆ

อารมณ์ของการขับรถทุกวันนี้ก็ยังดีอยู่นะครับ รถคันนี้สมรรถนะมันดีจริงๆ
ติแค่เรื่องกินน้ำมัน (อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 13 กิโลเมตร/ลิตร - แย่สุด 10 - ดีที่สุด 16.72) กับงานประกอบภายในที่ไม่ค่อยปราณีต
ส่วนเกียร์ชุดนี้ ผมคงจะทนใช้ไปจนกว่าจะหมดประกันรถ และมีอาการเสียปรากฏตามมา
ซึ่งส่วนมาก ผู้ใช้ฯ พบว่ากล่อง TCM หรือระบบในชุดเกียร์มักมีปัญหาล่วงไปในปีที่ 3 ทุกเช้าผมต้องก้มมองใต้ท้องรถเป้นกิจวัตร
หลังจากนั้น ผมอยากจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดามากๆเลยครับ
เพราะมีความรู้สึกว่า เกียร์ PowerShift จะทำงานได้ดียามขับทางไกล ไหลนิ่มๆเลย
แต่ในเมืองค่อนข้างดึงและกระตุก ต้องกดปุ่ม Shift ด้านข้าง (ปุ่มลงทางลาด)
วิธีนี้เป็นวิธีที่ผมใช้ขับในเมืองมาตลอด ลดอาการกระตุกไปได้ พอความเร็วขึ้นสักเกียร์ 3 ก็ปลดชิฟท์เกียร์ที่ว่านั้น

เคยสอบถามการเปลี่ยนเกียร์ AT ---> MT ในคลับเฟียสต้า ทราบมาเลาๆว่า ค่อนข้างยุ่งยากและใช้งบสูง
บางท่านใช้วิธีเปลี่ยนยกเครื่องใหม่ เอาเครื่องโตโยต้า ฮอนด้า นิสสันมาลงแทน
ซึ่งผมก็ยังคงข้องใจว่า การเปลี่ยนเครื่องยี่ห้อที่ว่า สัมพันธ์กับการทำงานของชุดเกียร์อย่างไร (อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ)
จึงอยากสอบถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ครับ ถ้าผมจะเปลี่ยนจาก AT ---> MT โดยยังใช้เครื่องเดิมของฟอร์ดอยู่
ส่วนนึงเพราะพอขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นแล้ว ก็ทำให้ทราบว่าชอบระบบนี้มากกว่า
ยิ่ง Fiesta/Mazda 2 ตัวล่าง มีเกียร์ธรรมดาแล้ว อดคิดไม่ได้ว่าสับเอามาใช้ได้หรือไม่
แต่ถ้าต้องเปลี่ยนยกเครื่องเพื่อให้เข้าชุด/ง่ายต่อการปรับอย่างไร ก็ยอมรับได้ครับ
ผมไม่ได้เน้นแรงอะไร ขอแค่ขับได้ไหลลื่นและมีปัญหาน้อยที่สุดก็พอ
งบประมาณ ผมก็ไม่แน่ใจว่า 50-100k จะเอาอยู่ไหมหนอ

ก็คงรบกวนสอบถามเพียงเท่านี้ครับผม
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
คิดเอาเองว่าเปลี่ยนเฉพาะเกียร์ธรรมดาคงวุ่นวายน่าดูเพราะรถรุ่นใหม่มีระบบไฟค่อนข้างเยอะ แต่ถ้ายกมาทั้งยวงจากอีกคัน (ซื้อเครื่องแล้วให้อุปกรณ์มาครบๆ) น่าจะทำได้ แต่คงต้องใช้ช่างชำนาญรุ่นนี้ รถใหม่ๆราคาเครื่องอาจยังแพงอยู่มากโดยเฉพาะเครื่องที่มีความทันสมัยในเทคโนโลยีแบบนี้ เดาคร่าวๆผมว่าต้องกำเงินไว้เกือบ 2แสนสำหรับการหาเครื่อง เกียร์ กล่องecu ชุดสายไฟ และเซ็นต์เซอร์ต่างๆ ไหนจะไมล์รถ ดีไม่ดี 2แสนจะไม่อยู่นะสิ ที่สำคัญ ช่างต้องรู้จริง ทำแล้วต้องจบ ไม่ต้องตามแก้งานกันหลายๆรอบ จะพาลปวดหัวต่ออีก
  ถ้าเป็นผมจะใช้เดิมๆต่อไปละครับ ไม่งั้นก็ขายออกไปแล้วซื้อคันใหม่เป็นเกียร์ธรรมดาสบายใจกว่า มีประกันให้ด้วย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ดูเป็นทุกข์ครับ ถ้าเป็นผม ๆ จะใช้งานมันแบบที่มันควรเป็นครับ ยอมรับมัน เพราะเราเลือกมันมาแล้ว

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
ไม่ต้องไปกังวลมากมายครับ ถ้าเป็นรถที่ได้ซืลเกียร์รุ่นใหม่แล้ว(พอจะดูได้จากเลข VIN)
หรือเคยได้เปลี่ยนซีลเกียร์รุ่นใหม่ไปแล้ว

เพราะปัญหาหลักๆของเกียร์ตัวนี้มาจากซีลเกียร์รุ่นเก่า ซึ่งกว่าจะมาปรับปรุงใหม่ปัญหาเกิดอยู่นาน
อีกอย่างก็ โมดูลเกียร์TCM ก็ขยายเวลารับประกันไป 10 ปี 240,000 โล ถ้าเสียก็เคลมเปลี่ยน

TCMก่อนจะเสียก็น่าจะมีอาการผิดปกติให้พบก่อน สงสัยก็เอารถเข้าศูนย์ใช้เครื่องตรวจสอบ
อย่าปล่อยเนิ่นนาน เลือกศูนย์ที่รถเข้าเยอะหน่อย มีประสบการณ์เจอบ่อยๆชำนาญวิเคราะห์ได้ถูกต้องกว่า
(ปัญหาดั้งเดิมอันหนึ่งของฟอร์ดคือหลายแห่งวิเคราะห์ปัญหาใหม๋ๆไม่ค่อยดี)

สำหรับ Fiesta เท่าที่ทราบจะเจอปัญหาอื่น ที่ต้องระวังคือดูปั้มน้ำรั่วไหม เช็คระดับน้ำสม่ำเสมอนะครับ
ผมใช้Focus แต่ไม่เจอจุกจิกแบบFiesta

เก็บเงินที่คิดจะเปลี่ยนเกียร์ไว้ดีกว่า มีแล้วใช้ไปเรื่อยๆดีกว่าคิดแง่ดี
อย่างน้อยเกียร์ตัวนี้ประหยัดเชื้อเพลิงและขับทางไกลดีทีเดียว



ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
ในคลับเห็นเปลี่ยนไปหลายคนเเล้วครับ. ทำจบ 8xxxx ถือว่าเเพงเหมือนกัน

mt ผูกโบเครื่องเดิมก็มี

ลองไปถามใน Fb fiesta  thailand racing ครับ



ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
รถมันไม่ได้มีปัญหาน่ากลัวถึงขนาดต้องไปทำขนาดนั้น เรื่องรับประกันเพิ่มก็ตามที่ท่านข้างบนบอก

คันที่ผมขับประจำ1.5ปี2012(ของภรรยา) 110,000โลแล้ว เปลี่ยนซิลเกียรไปตั้งแต่35,000โล ตอนนี้ปกติสุขดี

แต่ผมก็ทำประกันโรดไซด์ไป จะได้ไม่เสียอารมณ์เวลามันเสีย

และก็เปลี่ยนแบตขนาดใหญ่กว่าเดิม แค่นั้น

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,266
    • อีเมล์
เคยเห็นคนรับทำอยู่
งบประมาณ 80,000 มีตรงรุ่นต้องสั่งครับ

fiesta ok นะติดอยู่ตรงเกียร์นี่แหละ

อ่อ  ถ้าภายในรถเหม็นฉุนๆเหมือนยางไหม้ ให้เอาแผ่นซับเสียงใต้ console ออกเลยครับ  ผมเพิ่งเอาออกมากลิ่นหาย 100%

แต่เสียงดังเข้ามาเพิ่มนิดหน่อย

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
ทำได้สบายๆครับ เพราะเกียร์ 1.5 รุ่น MT มันมีตรงรุ่นครับ
มีอู่ที่รับทำของฟอร์ดเองก็มี..
ส่วนเรื่องราคานั้น อยู่ที่เราคุยกับอู่ และไม่แพงอย่างที่คิด
ที่หลายๆท่านบอกว่า 80,000 นั่นคือเกียร์ MT กับจูนกล่อง คือออกจากอู่ซิ่งได้เลย..

เรื่องเกียร์ตัวนี้ดูแลดีๆหน่อยก็ไม่ค่อยมีปัญหา
ของผมวิ่งได้ 120,000 ก็ยังโอเคอยู่ ไม่กระตุก ไม่ลื่น ไม่สั่น
ถ้าเกินไปนี้มันจะพังก็เพราะมันเสื่อมตามกาลเวลาล่ะครับ
ต้องยอมรับว่ามันไม่ทนเหมือนรถญี่ปุ่น คันเก่าผมใช้แจ๊ซนี่คือเทียบกันตรงๆเซกเมนต์เลย..
แจ๊ซรุ่นที่เค้าบอกว่าเกียร์ CVT มันเปราะ ทุกวันนี้วิ่งสองแสน ยังไม่ซ่อมเลย..
อยู่ที่การดูแลครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ขายออกแล้วเปลี่ยนคันใหม่จะไม่ง่ายกว่าเหรอครับ ค่าเปลี่ยนนอกจากสูงแล้วถ้าทำไม่ดีหรือดูแลไม่ถึงก็ปวดหัวกันเปล่าๆอนาคตถ้าขายต่อราคาคงไม่เหลืออะไร
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ถ้าไม่รักจริงๆ
ค่าเปลี่ยนแพง(เกิน)
ขายรถแล้วซื้อใหม่ก็น่าพิจารณานะครับ

จากที่จะต้องจ่ายตังค์ เผลอๆมีตังค์เหลือครับ
และได้รับความรู้จากการเลือกรถด้วย
(แต่ต้องให้เวลากับมันนิดหนึง + ควรไปดูกับผู้มีความรู้นะครับ)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ใช้ให้พังก่อนค่อยเปลี่ยนคับมันอาจทนกว่าที่คิดก็ได้

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ทำทั้งที ลง ST ไปเลยดีกว่า

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
ถ้ายังมีประกันอยู่ก็อย่าเพิ่งไปเปลี่ยนดีกว่าครับ
หมั่นดูแลระบบไฟ เปลี่ยนแบตลูกใหญ่ขึ้น และถ่ายน้ำมันเกียร์บ้างก็พอครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ dorAdeMOn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ผมคิดว่าถ้าของยังไม่พัง อย่าหาเรื่องเปลี่ยนเลยครับ ประกันขาดเปล่าๆ

ทุกคนที่บอกว่าเปลี่ยนแล้วจบแน่ๆก็ไม่มีอะไรประกันว่าจะจบจริงๆ นะครับ

แต่ถ้ากังวลจริงๆ ผมว่าเปลี่ยนรถ ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนะครับ