ผู้เขียน หัวข้อ: Ionic Liquid จาก API.org น้ำมันเครื่องบางอย่างไรเสียหายน้อยและประหยัด  (อ่าน 2241 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับคนชอบน้ำมันบาง ๆ จาก 30 ไป 20 โดยไม่ทำให้เครื่องเสียหาย และสามารถประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 2% (อัตราเร่งดีขึ้นราว ๆ 1%  )

http://www.api.org/~/media/files/certification/engine-oil-diesel/forms/whats-new/3-ionic-liquids-as-next-generation-anti-wear-additives-jqu-oak-ridge-nat-lab.pdf

เอกสารแบบนี้ปรกติต้องเสียเงินซื้อนะครับ อันนี้เขาให้อ่านฟรี ๆ ก็อ่านกันครับ ประดับความรู้เรื่องน้ำมันเครื่อง ได้รู้จักสารเคมีใหม่ๆ ด้วยครับ

แต่ถ้าเบอร์บางที่คุณใช้ มันทำให้ประหยัดและเร่งดีขึ้น 5-10% หรือมากกว่าตามที่ชอบคุยกัน ก็ไม่ต้องอ่านนะครับ คุณเก่งกว่านักวิทยาศาสตร์ในโลกนี้หลายคนแล้ว


ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
ความรู้ล้วนๆ ขอบคุณครับ แต่เปิดมาก็ตาลายละผม  :'(

ออฟไลน์ Thong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ขอบคุณมากครับ  ผมเพิ่งเปลี่ยน 0w40 ไปเมื่อวานนี้  ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้แต่เบอร์ 30 ของศูนย์มาตลอด 

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
เรียนทราบ คุณ JAE ด้วยความอยากรู้จริงๆๆ ว่าจากบทความนี้

ผมใช้ swift eco อยู่ ควรจะเปลี่ยนไปใช้ความหนืด 5w-30 แทนเดิมที่ใช้ 0W-20 ดีไหมครับ

ขอบพระคุณอย่างสูง ครับ

หากไม่รบกวนเกินไป แนะนำ ตัวน้ำมันเครื่อง ที่คุณ JAE รู้สึกว่าคุ้มค่าให้หน่อยครับ Pm มาก็ได้ครับผม

ขอบคุณอีกครั้งครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
เอกสารความรู้ เอกสารการสอน เขาให้อ่านฟรีครับ มีเยอะด้วย

หากเป็นงานวิจัยจะเสียเงินซื้อมาอ่านเปเปอร์ละ 25-35 USD
งานกลุ่มนี้จะมีในวารสารระดับนานาชาติหลายค่ายครับ ที่ดังๆ มี impact factor ก็เช่น
เช่น sciencedirect.com, pubs.acs.org, rsc.org, ฯลฯ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เรียนทราบ คุณ JAE ด้วยความอยากรู้จริงๆๆ ว่าจากบทความนี้

ผมใช้ swift eco อยู่ ควรจะเปลี่ยนไปใช้ความหนืด 5w-30 แทนเดิมที่ใช้ 0W-20 ดีไหมครับ

ขอบพระคุณอย่างสูง ครับ

หากไม่รบกวนเกินไป แนะนำ ตัวน้ำมันเครื่อง ที่คุณ JAE รู้สึกว่าคุ้มค่าให้หน่อยครับ Pm มาก็ได้ครับผม

ขอบคุณอีกครั้งครับ

จากบทความนี้ สิ่งที่เราเอามาใช้ได้ คือ

1. ถ้าอยากบาง ก็ต้องรู้ว่า บางแค่ไหนที่ อุณหภูมิเท่าไหร่ ถึงต้องขยับเบอร์หนาขึ้น
2. Ionic Liquid ช่วยให้ลดการใช้น้ำมันหนาได้คร่าว ๆ เบอร์นึงโดยรักษาความหนาของน้ำมันไม่ให้บาง(ดูกราฟ) แต่มันก็มี Limit ของอายุการใช้งาน ที่มักจะด้อยกว่า Base Oil
3. ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องรักษาช่วง Mix-Lubrication เพื่อการปกป้องที่ดี (ไม่ที่สุด) และประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงสุด
4. ต่อให้เทพแค่ไหน น้ำมันเครื่องบาง ก็ช่วยให้คุณประหยัดลงได้จากเบอร์หนา2%  และจะได้ 2% นี้ก็ต่อเมื่อใช้งานภายในเงื่อนไขของเขา (หนาวจัด อุณหภูมิต่ำ ๆ มากๆ  โหลดไม่มาก ขับขี่ทั่วไปไม่รุนแรง)

เรื่องที่คุณอยากขยับไปใช้เบอร์30 ผมก็บอกได้ทันทีว่ามันปกป้องดีกว่า 20 แน่นอน ถ้าเป็นน้ำมันแบบเดียวกันครับ ส่วนที่จะใช้ 20 ต่อไปได้ไหม ก็ใช้ได้ครับ เพราะคุณใช้มันมาแล้ว คงไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นแล้วเพราะหากมีคามเสียหาย มันก็เสียไปแล้ว ได้เพียงแต่รักษาระดับความเสียหายไม่ให้เกิดมากกว่านี้ครับ

มีคน ๆนึง บอกผมว่า จะรักษารถไปทำไม 4-5 ปีก็ขาย ก็ไม่ผิดอะไรครับ เบอร์ 20 ผมก็เห็นใช้กันหลวมยังไม่รู้เลยว่าเครื่องหลวมมีถมไป แล้วก็ขายรถทิ้งไปแบบนั้น ไม่ได้ซ่อมอะไร

แต่ถ้าคุณเป็นแบบผม ที่ชอบ เปิดเครื่อง เปิดฝามาดูทั้ง ๆที่มันไม่ได้เสียอะไรหรอก สอดกล้องลงไปดูในสูบ วัดกำลังอัดเครื่องเองได้ ใช้รถสิบกว่าปี สามสี่แสนโล ถึงจะขาย ทำใจไม่ได้เวลาเครื่องหลวม แบบนี้ เบอร์ 30 กับ Swift ขับไม่รุนแรง ก็น่าจะเพียงพอครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เอกสารความรู้ เอกสารการสอน เขาให้อ่านฟรีครับ มีเยอะด้วย

หากเป็นงานวิจัยจะเสียเงินซื้อมาอ่านเปเปอร์ละ 25-35 USD
งานกลุ่มนี้จะมีในวารสารระดับนานาชาติหลายค่ายครับ ที่ดังๆ มี impact factor ก็เช่น
เช่น sciencedirect.com, pubs.acs.org, rsc.org, ฯลฯ

กลุ่ม Publication ที่ออกโดย API จะให้อ่านฟรี จริงครับ

แต่ ถ้าเปิดดูอันนี้ มันก็ถอดจากงานวิจัยมาครับ สรุปมาให้อ่าน ไม่ต้องไปเสียตังอ่าน ซึ่งปรกติเราจะเห็นแต่พวก Ballot, Standard, Certification ที่ปล่อยให้อ่านคร่าว ๆ ไม่ละเอียดนัก

แบบที่เป็น Expo พวกนั้นถ้าเคยลงทะเบียนไว้เขาก็จะส่งมาให้อ่านครับเวลาที่หมดExpo

API.org มักจะเป็นรายสุดท้ายของกระบวนการทั้งหมด ทำให้เราไม่ต้องไปเสียเวลาอ่านอะไรที่ไม่รู้จะนำไปใช้ในการผลิตจริงรึเปล่า หรือมีผลจริง ๆ แค่ไหน  อาจจะมีพวกที่สรุปมาจาก Ballot บ้างแต่นั่นก็คงเป็นอีกประเภทที่เราไม่อ่านกันมากกว่าครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
เรียนทราบ คุณ JAE ด้วยความอยากรู้จริงๆๆ ว่าจากบทความนี้

ผมใช้ swift eco อยู่ ควรจะเปลี่ยนไปใช้ความหนืด 5w-30 แทนเดิมที่ใช้ 0W-20 ดีไหมครับ

ขอบพระคุณอย่างสูง ครับ

หากไม่รบกวนเกินไป แนะนำ ตัวน้ำมันเครื่อง ที่คุณ JAE รู้สึกว่าคุ้มค่าให้หน่อยครับ Pm มาก็ได้ครับผม

ขอบคุณอีกครั้งครับ

จากบทความนี้ สิ่งที่เราเอามาใช้ได้ คือ

1. ถ้าอยากบาง ก็ต้องรู้ว่า บางแค่ไหนที่ อุณหภูมิเท่าไหร่ ถึงต้องขยับเบอร์หนาขึ้น
2. Ionic Liquid ช่วยให้ลดการใช้น้ำมันหนาได้คร่าว ๆ เบอร์นึงโดยรักษาความหนาของน้ำมันไม่ให้บาง(ดูกราฟ) แต่มันก็มี Limit ของอายุการใช้งาน ที่มักจะด้อยกว่า Base Oil
3. ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องรักษาช่วง Mix-Lubrication เพื่อการปกป้องที่ดี (ไม่ที่สุด) และประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงสุด
4. ต่อให้เทพแค่ไหน น้ำมันเครื่องบาง ก็ช่วยให้คุณประหยัดลงได้จากเบอร์หนา2%  และจะได้ 2% นี้ก็ต่อเมื่อใช้งานภายในเงื่อนไขของเขา (หนาวจัด อุณหภูมิต่ำ ๆ มากๆ  โหลดไม่มาก ขับขี่ทั่วไปไม่รุนแรง)

เรื่องที่คุณอยากขยับไปใช้เบอร์30 ผมก็บอกได้ทันทีว่ามันปกป้องดีกว่า 20 แน่นอน ถ้าเป็นน้ำมันแบบเดียวกันครับ ส่วนที่จะใช้ 20 ต่อไปได้ไหม ก็ใช้ได้ครับ เพราะคุณใช้มันมาแล้ว คงไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นแล้วเพราะหากมีคามเสียหาย มันก็เสียไปแล้ว ได้เพียงแต่รักษาระดับความเสียหายไม่ให้เกิดมากกว่านี้ครับ

มีคน ๆนึง บอกผมว่า จะรักษารถไปทำไม 4-5 ปีก็ขาย ก็ไม่ผิดอะไรครับ เบอร์ 20 ผมก็เห็นใช้กันหลวมยังไม่รู้เลยว่าเครื่องหลวมมีถมไป แล้วก็ขายรถทิ้งไปแบบนั้น ไม่ได้ซ่อมอะไร

แต่ถ้าคุณเป็นแบบผม ที่ชอบ เปิดเครื่อง เปิดฝามาดูทั้ง ๆที่มันไม่ได้เสียอะไรหรอก สอดกล้องลงไปดูในสูบ วัดกำลังอัดเครื่องเองได้ ใช้รถสิบกว่าปี สามสี่แสนโล ถึงจะขาย ทำใจไม่ได้เวลาเครื่องหลวม แบบนี้ เบอร์ 30 กับ Swift ขับไม่รุนแรง ก็น่าจะเพียงพอครับ

ขอบคุณมมกครับ คุณ JAE

คุณ JAE พอจะมียี่ห้อน้ำมันที่คุณ JAE มองว่าคุ้มค่าสำหรับเบอร์ 30 บ้างไหมครับผม ขอบพระคุณมากครับ