น่าจะเป็นเคสตัวอย่าง : ผู้ซื้อเชฟโรเลต ครูซ เฮ! ศาลแพ่งสั่งให้จ่ายเงินคืน

nonp

http://www.pptvthailand.com/news/16205

ศาลแพ่งคดีคุ้มครองผู้บริโภคพิพากษาให้บริษัทรถยนต์จ่ายเงินคืนแก่ผู้ซื้อรถยนต์เชฟโรเลตรวม 6 ราย รายละกว่า 5 แสนบาท หลังจากที่ซื้อรถยนต์รุ่นเซฟโรเลต รุ่นครูซ แต่ได้รับความเดือนร้อนจากสินค้าชำรุดบกพร่อง

วันนี้ (9 ต.ค.58) ศาลแพ่ง รัชดา ได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่คุ้มครองผู้บริโภค ที่ผู้เสียหายรวม 6 รายซึ่งเป็นผู้ใช้รถยนต์เซฟโรเลต รุ่นครูซ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทเซฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมพวกรวม 3 ราย จากกรณีซื้อรถยนต์เซฟโรเลต รุ่นครูซ แล้ว ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากความชำรุดบกพร่องของสินค้า

โดยศาลได้พิพากษาให้ผู้เสียหายเป็นผู้ชนะคดีโดยให้จำเลยชดใช้เงินค่าเสียหายให้กับโจทก์รวมเป็นเงินกว่า 5 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยศาลฯ เห็นว่าสัญญาระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบธุรกิจการค้า จะมีข้อตกลงยกเว้นความรับผิดชอบของผู้ประกอบธุรกิจการค้าเพื่อความชำรุดบกพร่องไม่ได้

==========================

ความเห็นส่วนตัว เคสนี้น่าจะเป็นเคสต้วอย่างแก่ลูกค้าและบริษัทรถยนต์ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี
ถ้าลูกค้ารวมตัวกันร้องเรียนในความผิดปกติของสินค้า แม้จะมีข้อตกลงยกเว้นความรับผิดชอบของผู้ประกอบธุรกิจการค้าเพื่อความชำรุดบกพร่องก็ตาม
แต่ศาลก็ยังพิพากษาให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2015, 16:16:03 โดย nonp »



๑ ๒ ๓

ดีครับ คนเดือดร้อนจะได้มีเรี่ยวแรงในการทำงานหน่อย

ฟอร์ด กับ เชฟ น่าจะโดนกรณีนี้เยอะครับ

อย่างน้อย ศาลมีคำสั่งแล้ว รู้สึกว่าไม่ถูกเอาเปรียบมาก  ;D
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



canonman

ดีครับ แต่กว่าจะบังคับคดีได้จริงก็ต้องรออุทธรณ์และฎีกาก็อีกซักพักละครับ และให้ถึงฎีกาเลยจะได้เป็นบรรทัดฐานไว้

ว่าแต่ Chevrolet เค้าปล่อยให้ผู้ใช้รถมาฟ้องเอาอย่างนี้เลยหรือ ผมไม่ได้ตามข่าวเลยรู้แต่ว่า Cruz มีปัญหา ไม่รู้ผู้ริหารคิดได้อย่างไรความเสียหายแค่นี้ยอมความกันนอกศาลดีกว่าครับ ทำแบบนี้เหมือนไม่อยากจะขายรถในเมืองไทยอีกแล้ว



ps000000

เรื่องนี้ติดตามอ่านมานาน คอมเม้นต์อะไรก็ลำบาก มีสาวกของค่าย มาคอยด่าผมตลอด



promt

กว่าจะบังคับใช้ให้เป็นบรรทัดฐาน
ตามที่ คห. ข้างบนว่า

เผื่อเวลาจำเลยและพวก อุทธรณ์ และ ฎีกา ต่อ

กว่าจะจบ หนังยาวมาก

ที่นี่ประเทศไทย



nonp

ผมเห็นว่าถ้าบริษัทรถ อยากจะแก้ไขสถานการณ์กลับมา
ก็ไม่ควรจะไปอุทธรณ์ และฎีกาต่อนะครับ
เพราะแบบนี้เกิดสุดท้ายแพ้ ภาพลักษณ์จะยิ่งแย่หนักไปกันใหญ่
มันจะแสดงว่า ไงไง ฉันก็ค้านหัวชนฝา

สู้ออกมายอมรับ แล้วจบกันด้วยดี เอาเวลาไปทำธุรกิจต่อไปให้ดีกว่านี้น่าจะดีกว่า

แต่คงยากอะนะ 55 ไม่งั้นเคสนี้ไม่มาถึงมือศาลหรอก



Fly to dream

ฟอร์ดโดนต่างกับเชฟฯครับ เพราะฟอร์ดมีการเปลี่ยนอะไหล่ให้ เพิ่มรับประกันไป คนฟ้องไปแพ้มาตรงนี้ ตอนนี้เห็นในพันทิปจะฟ้องแบบ class ไม่รู้จะเป็นไงบ้าง

ส่วนเชฟฯ ไม่แก้จนโดนเอารถลูกค้าไปเทส แล้วมีปัญหาจริง เลยโดนประการนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



golferjk

แต่ก็งงนะครับว่ารถที่มีปัญหาผ่าน QC มาได้ไงเยอะแยะ



blackzaf

http://www.consumerthai.org/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2772:2013-03-04-04-20-37&catid=274:-digital-file-&Itemid=56


ข้อดีของศาลคดีผู้บริโภค
 
- ศาลยุติธรรมที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นศาลผู้บริโภค
- ระบบวิธีพิจารณาคดีเอื้อต่อการใช้สิทธิของผู้บริโภค
- การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และเที่ยงธรรม
- ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อคุณภาพสินค้าและบริการ
- ภาระพิสูจน์เกี่ยวกับสินค้าตกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ
- กระบวนวิธีพิจารณาคดีรวดเร็วขึ้น และคำพิพากษาถือเป็นที่สิ้นสุดที่ศาลอุทธรณ์เท่านั้น
- ให้การคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา
- ศาลอาจจะใช้ผลการพิจารณาคดีเดิม เป็นฐานในการกรณีพิจารณาคดีที่ใกล้เคียง
กันได้



eaton fuller

ดีครับเดี๋ยวนี้ศาลมีการรับฟ้องแยกเป็นคดีผู้บริโภคแยกจากคดีอื่น การนัดสืบพยานจะรวดเร็วเป็นธรรมจากศาลผู้เชี่ยวชาญ เร็วๆนี้มีผู้ร้องเรียนรถบรรทุกดังยี่ห้อที่กำลังเปิดตัว ควรรีบแก้ไขก่อนนะครับ



romeo2011

ดีครับ คนเดือดร้อนจะได้มีเรี่ยวแรงในการทำงานหน่อย

ฟอร์ด กับ เชฟ น่าจะโดนกรณีนี้เยอะครับ

อย่างน้อย ศาลมีคำสั่งแล้ว รู้สึกว่าไม่ถูกเอาเปรียบมาก  ;D

มัก็ทุกค่ายแหละที่มีปัญหา



baddream11

พึ่งศาลได้ มันก็ดี แต่จะดีจริงๆ ถ้าไม่ต้องพึ่งศาล แบบในหลายประเทศ
หรือว่ามีองค์กรที่มาฟ้องแทนเราได้ เช่นในอเมริกา แต่จะเป็นเช่นนั้นได้
คนไทยต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติกันซะก่อน :(



MUK

ขอบคุณครับ

ผมว่าถ้าบริษัท เห็นว่ามันบกพร่องจริง ก็น่าจะทำการแก้ไขและปรับปรุง ไม่น่าจะให้บานปลายเลย
"ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง!"  รถเน่าไม่กี่คันมันทำให้ขายไม่ออกเกือบทุกรุ่น  หมดความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญ หมดความไว้ใจในยี่ห้อ
 :)



Slipknot`




Auto

ทำไมจ่ายแค่ 5 แสน ราคารถแพงกว่านั้นนี้น่า



DriveOnly

ทำไมจ่ายแค่ 5 แสน ราคารถแพงกว่านั้นนี้น่า

ตามที่ผมเข้าใจคือชดเชยค่าเสียหาย แต่รถก็ยังเป็นของเจ้าของอยู่
สรุปเจ้าของได้เงินฟรีๆ รายละ 5 แสน ดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี แต่ไม่แน่ใจดอกเบี้ยคิดกี่ปี แล้วคิดวิธีไหน



phraeboy_mz2

ยินดีกับเจ้าของครูซที่มีปัญหาด้วยคับ เห็นเป็นข่าวมานานละคับตั้งแต่มาร้องเรียนที่ไทยพีบีเอสคราก่อน เมื่อคืนก้ออกทีวีด้วย ผมว่าเชฟสมควรแล้วคับเพราะจะได้เปนตัวอย่าง เปน norm หรือ benchmark ให้บริษัทรถอื่นๆเห็น กรณีก้ไม่แน่ใจว่าในอนาคตเชฟจะทำตลาดครูซต่อมั้ยเพราะอย่างเมืองนอกก้เปลี่ยนโฉมใหม่แล้วแต่บ้านเรายังเงียบอยู่เลย



NS

มีมากกว่านี้ครับ หลายสิบคันเลย สำหรับผู้บริโภคที่ร้องเรียน ทำไมถึงได้แค่ 6ราย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Arado_kung

ผมเห็นว่าถ้าบริษัทรถ อยากจะแก้ไขสถานการณ์กลับมา
ก็ไม่ควรจะไปอุทธรณ์ และฎีกาต่อนะครับ
เพราะแบบนี้เกิดสุดท้ายแพ้ ภาพลักษณ์จะยิ่งแย่หนักไปกันใหญ่
มันจะแสดงว่า ไงไง ฉันก็ค้านหัวชนฝา

สู้ออกมายอมรับ แล้วจบกันด้วยดี เอาเวลาไปทำธุรกิจต่อไปให้ดีกว่านี้น่าจะดีกว่า

แต่คงยากอะนะ 55 ไม่งั้นเคสนี้ไม่มาถึงมือศาลหรอก

ตามหลักการขององค์กรทั้งรัฐและเอกชนต้องให้คดีถึงที่สิ้นสุด100%ก่อนครับถึงจะจ่ายค่าเสียหายได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกสอบสวนได้



mozart

เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย เชฟประเทศไทย



promt

ควรตั้งหัวกระทู้ใหม่ จาก "ผู้ซื้อเชฟโรเลต ครูซ เฮ! ศาลแพ่งสั่งให้จ่ายเงินคืน"

เป็น

ผู้ใช้รถครูซเกียร์พังเฮ..



SM.

คงถือว่าเป็น case study ได้ ในอนาคตผู้บริโภคน่าจะได้รับความคุ้มครองมากขึ้น