ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวบ ถามคน เคยมี ประสบการณ์ ซ่อม (หรือ เปลี่ยน) Mechatronic ของ เกียร์ DSG ครับ?  (อ่าน 7698 ครั้ง)

ออฟไลน์ tunnnnnn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ผมมีรถอยู่ 2 คัน

VW Golf (Mk6) 1.4 tsi (พ้นประกันศูนย์แล้ว ต้องซ่อมเอง)
Skoda Yeti 1.2 (ยังอยู่ในประกันศูนย์ แต่ ศูนย์บริการไม่มีเงินซื้ออะไหล่มาเคลมให้!!!)

ปัญหาอยู่ ที่ เกียร์ DSG ทั้ง 2 คัน ช่างบอกว่า ต้องเปลี่ยน ตัว Mechatronic
เช็คราคาแล้ว ประมาณ 8x,xxx.- บาท (ยังไม่รวมค่าแรง) (เปลี่ยน 2 คันก็ คูณสอง จ๊าก!)

ลอง google ดู มี 3 ร้านบอกสามารถซ่อมเกียร์ชนิดนี้ได้
1. ร้าน GMCworkshop
http://www.gmcworkshop.com/new_force/force89.asp

2. ร้าน อู่กรุงเทพ โดยคุณ ชาญ
http://www.bkg-garage.com

3. ร้าน ราชพฤกษ์ออโต้เซอร์วิส
http://www.ราชพฤกษ์ออโต้เซอร์วิส.com

คำถามคือ ไม่ทราบ มี พี่ๆ เพื่อนๆ หรือ น้องๆ ในที่นี้ เคย มีประสบการณ์ ซ่อม (หรือ เปลี่ยน) Mechatronic ของ เกียร์ DSG รุ่นใกล้เคียงกันบ้างไหมครับ?

รบกวน เล่าสู่กันฟัง เป็นข้อมูล เพื่อที่ผมจะได้ ตัดสินใจเลือกระหว่าง "ซ่อม" หรือ "เปลี่ยนยกชุด" แบบไหนจะดีกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ
ทัน
Line ID: tunnnnnnnnnn

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ที่ใช้อยู่มีแต่Dual mass flywheel ดังครับสำหรับCaravelle BDIและTDI DSG แต่เคยซ่อมเกียร์T4 T5ตัวเก่ากับGMC ทั้ง2คันงานซ่อมจบดีไม่มีปัญหาครับ มีอีกที่น่าจะทำได้ก็คุณเลิศศักดิ์อู่ A8 ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
เคยสั่งอะไหล่มาเองครับ แล้วให้ ไดม่อนนวมินซ่อมให้ ถูกครึ่งๆเลย

ออฟไลน์ JikorokunG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
พึ่งจะรู้ราคาซ่อม DSG มีหนาวเลย  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,053
ไม่ทราบทำไมถึงเสียพร้อมๆกัน 2 คันเลยครับ ใช้งานมากี่กิโลอ่ะครับ .... แอบๆมอง mk6 tsi อยู่ ถึงกับสะดุ้งกับอายุการใช้งาน (คือซ่อมแพงก็เรื่องนึง แต่รถ 3-4 ปีพังนี่อึ้ง)

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
อาการที่เสียมันเป็นยังไงหรอครับ
ทำไมถึงเสียพร้อมกันสองคัน
แล้วรถวิ่งไปกี่โลแล้วครับ

ออฟไลน์ Schantanakom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
เคยครับ 555+ ของผมเปลี่ยนยกชุด 110,000 ครับ รายละเอียดหลังไมค์ได้ครับ

Vorsprung Durch Technik


ออฟไลน์ tunnnnnn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ขอบคุณ ท่าน V221 ครับ
ตอนแรกก็กะจะลากไปเข้าอู่ GMC แต่เปลี่ยนใจ วินาทีสุดท้าย คิดว่าควร ลากไปเข้าศูนย์ก่อนดีกว่า
เพราะคิดว่า รถยังอยู่ในประกัน ทางศูนย์ ควรต้องรับผิดชอบ ไม่ควรมาบอกลูกค้าว่าไม่มีเงินซื้ออะไหล่ให้???
(เดี๋ยว จะตาม ไป fight ต่อ!!)

ตอบ ท่าน Turin และ ท่าน oryor
รถทั้ง 2 คัน เป็นรถ ปี 2012 วิ่งมาประมาณ 60,000 - 70,000 กม. ทั้ง 2 คัน

สาเหตุที่เสีย เดาว่า น่าจะมาจาก การ สูญเสีย แรงดัน ของน้ำมันเกียร์ ใน hydraulic pump ใน ชุด valve body ซึ่ง เป็นส่วนประกอบหนึ่งของชุด Mechatornic ครับ

อาการ คือ รถไม่สามารถเดินหน้า หรือถอยหลังได้ ไม่ว่า จะเข้าเกียร์  ใดๆ ก็ตาม
อาการคล้ายๆ กับ hydraulic pump ที่สูญเสียความดันในกระบอกครับ
เมื่อจอดรถ (ทั้ง 2 คัน) จะสังเกตุเห็น น้ำมันเกียร์ ไหลออกมาจากตัวเกียร์ หยดลงมาใต้ท้องรถอย่างชัดเจน

ถามว่าอะไรคือสาเหตุ?
ผมคิดว่า...
1. Mechatronic Unit ของ Gear DSG นี้ ค่อนข้างบอบบาง พังง่าย ปัญหานี้ไม่ได้เกิด แค่ที่ไทย แต่ ยังเกิดไปทั่วโลก และ มีแนวโน้มที่จะ เกิดง่าย ในประเทศที่มีอากาศร้อนด้วยครับ

2. พฤติกรรมการขับรถ? ผมว่าผมเองก็ไม่ได้ขับรถแย่มากนะ แต่ช่างผู้มีประสบการณ์ ซ่อมเกียร์ DSG ท่านนึง บอกว่า พฤติกรรม ความใจร้อนในการ เร่งเครื่อง หรือ กด kick down อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ เกียร์เสื่อมสภาพเร็ว? ก็เป็นได้? (ฟังหู ไว้หู นะครับ)

แต่พอ รถมาเสียพร้อมกันทั้ง 2 คัน ก็ทำให้ผมเสีย self ไม่ใช่น้อย.. หรือ จะเป็นความผิดของ เท้าเรา จริงๆ หรือ???

แนบ Fault Codes ของ รถ Skoda Yeti มาให้ดูกันครับ








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2015, 05:14:52 โดย tunnnnnn »

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
ผมเคยคุยกับที่ศูนย์ VW เมื่อไม่นานมานี้
เห็นบอกว่าราคาตัว Mechatronic ของ gti ประมาณ 3 หมื่น
ไม่รวมค่าแรงและน้ำมันเกียร์นะครับ
ตัวของ 1.4 tsi ก็ไม่น่าจะต่างกันมาก
เค้าบอกว่าราคาค่าอะไหล่ตัวนี้ลดลงมาเยอะแล้ว
ลดลงมาเกินครึ่งด้วยซ้ำ เมื่อก่อน 8-9 หมื่น

ถ้าไม่รู้จะเข้าที่ไหนไปอู่นอกเลยครับที่ซ่อม Audi VW โดยตรง
อย่างที่พี่ๆด้านบนแนะนำไว้ได้เลย


ออฟไลน์ tunnnnnn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ผมเคยคุยกับที่ศูนย์ VW เมื่อไม่นานมานี้
เห็นบอกว่าราคาตัว Mechatronic ของ gti ประมาณ 3 หมื่น
ไม่รวมค่าแรงและน้ำมันเกียร์นะครับ
ตัวของ 1.4 tsi ก็ไม่น่าจะต่างกันมาก
เค้าบอกว่าราคาค่าอะไหล่ตัวนี้ลดลงมาเยอะแล้ว
ลดลงมาเกินครึ่งด้วยซ้ำ เมื่อก่อน 8-9 หมื่น

ถ้าไม่รู้จะเข้าที่ไหนไปอู่นอกเลยครับที่ซ่อม Audi VW โดยตรง
อย่างที่พี่ๆด้านบนแนะนำไว้ได้เลย

ล่าสุด ผมโทรเช็คกับศูนย์ VW วิภาวดี (สำนักงานใหญ่) ราคาอย่างที่บอก คือ 8x,xxx.- บาท
สงสัยต้อง ลอง เช็ค อู่นอกบ้างแล้ว
รบกวน ท่าน oryor บอกชื่อ ศูนย์ VW ที่ว่าด้วยครับ ผมจะลองโทรไปเช็คดูครับ... ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
"ตัวแทนจำหน่ายไม่มีเงินซื้ออะไหล่มาเคลมให้"
พูดไม่ออกเลยครับ มีแบบนี้ด้วย ฟังแล้วน่าหงุดหงิดแทนจริงๆ

ออฟไลน์ Chanapai630

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
รู้ราคาแล้วหนาวเลย

แต่รู้ว่าศูนย์ไม่มีเงินหนาวกว่า
Skoda Octavia 2.0TDi combi 2013 color black

https://www.facebook.com/skodaclubthailand

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมสงสัยว่ากรณีที่DSGในกอล์ฟGTIเสียแล้วถ้าหากเราอยากจะหาเกียร์ธรรมดามาลงแทนไปเลยโดยการสั่งมาจากebayหรือที่ไหนๆก็แล้วแต่ค่าดำเนินการมันจะสูงมากไหมครับ?  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
แต่ก่อนเคยใช้รถประกอบนอก (Mondeo) ก็หาเกียร์มือสองเชียงกงจากรถตัดหัวจากเมืองนอก
ที่อายุการใช้งานรถน้อยกว่าอะไหล่รถบ้านๆเรา(เช่น จากซากรถชน)
ก็พอประหยัดเงินได้พอควร แต่ต้องรับความเสี่ยงเพราะมักประกันให้แค่เจ็ดวัน

ส่วนรุ่นที่กล่าวถึงนี้ ไม่แน่ใจจะมีไหม ไม่ได้เดินดูตลาดเชียงกงนานแล้ว
ที่จริงใช้เฉพาะส่วน Mechatronic ที่เป็นส่วนควบคุมการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
อยู่ถนนเส้นเดียวกันเลยครับ
แถวๆแจ้งวัฒนะ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เกียร์ DSG มีการรีคอลทั่วโลกครับ ยกเว้นไทย และประเทศด้อยพัฒนาอื่นๆ

https://www.volkswagen.co.nz/recall-campaign/

ผมเคยสั่งอะไหล่ 8 หมื่นกว่าบาท ให้ลูกค้าเมื่อสองปีก่อน ตอนนี้ขายรถทิ้งไปแล้วเพราะทำท่าจะเสียอีก

ราคาปัจจุบันไม่ได้เช็คครับ แต่ได้ยินมาว่าสามหมื่นกว่าบาทเหมือนโพสท์ข้างต้นนี้ ยังงัยก็เช็คอีกทีก็ได้ครับโทรศํพท์ก็รู้แล้ว SKODA VW ใช้อะไหล่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,053
ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ขอบคุณ ท่าน V221 ครับ
ตอนแรกก็กะจะลากไปเข้าอู่ GMC แต่เปลี่ยนใจ วินาทีสุดท้าย คิดว่าควร ลากไปเข้าศูนย์ก่อนดีกว่า
เพราะคิดว่า รถยังอยู่ในประกัน ทางศูนย์ ควรต้องรับผิดชอบ ไม่ควรมาบอกลูกค้าว่าไม่มีเงินซื้ออะไหล่ให้???
(เดี๋ยว จะตาม ไป fight ต่อ!!)

ตอบ ท่าน Turin และ ท่าน oryor
รถทั้ง 2 คัน เป็นรถ ปี 2012 วิ่งมาประมาณ 60,000 - 70,000 กม. ทั้ง 2 คัน

สาเหตุที่เสีย เดาว่า น่าจะมาจาก การ สูญเสีย แรงดัน ของน้ำมันเกียร์ ใน hydraulic pump ใน ชุด valve body ซึ่ง เป็นส่วนประกอบหนึ่งของชุด Mechatornic ครับ

อาการ คือ รถไม่สามารถเดินหน้า หรือถอยหลังได้ ไม่ว่า จะเข้าเกียร์  ใดๆ ก็ตาม
อาการคล้ายๆ กับ hydraulic pump ที่สูญเสียความดันในกระบอกครับ
เมื่อจอดรถ (ทั้ง 2 คัน) จะสังเกตุเห็น น้ำมันเกียร์ ไหลออกมาจากตัวเกียร์ หยดลงมาใต้ท้องรถอย่างชัดเจน

ถามว่าอะไรคือสาเหตุ?
ผมคิดว่า...
1. Mechatronic Unit ของ Gear DSG นี้ ค่อนข้างบอบบาง พังง่าย ปัญหานี้ไม่ได้เกิด แค่ที่ไทย แต่ ยังเกิดไปทั่วโลก และ มีแนวโน้มที่จะ เกิดง่าย ในประเทศที่มีอากาศร้อนด้วยครับ

2. พฤติกรรมการขับรถ? ผมว่าผมเองก็ไม่ได้ขับรถแย่มากนะ แต่ช่างผู้มีประสบการณ์ ซ่อมเกียร์ DSG ท่านนึง บอกว่า พฤติกรรม ความใจร้อนในการ เร่งเครื่อง หรือ กด kick down อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ เกียร์เสื่อมสภาพเร็ว? ก็เป็นได้? (ฟังหู ไว้หู นะครับ)

แต่พอ รถมาเสียพร้อมกันทั้ง 2 คัน ก็ทำให้ผมเสีย self ไม่ใช่น้อย.. หรือ จะเป็นความผิดของ เท้าเรา จริงๆ หรือ???

แนบ Fault Codes ของ รถ Skoda Yeti มาให้ดูกันครับ









ขอบคุณครับ ฟังดูน่าหวาดเสียวจริงๆ

ออฟไลน์ tunnnnnn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
update สถานะ รถ VW Golf ครับ

เนื่องจาก รถ หมดประกันกันศูนย์แล้ว
คุณอาเจริญ (ช่างเทพที่เคารพ ที่ดูแลรถคันนี้ประจำ) ถอดตัวเกียร์ออกมา หาสาเหตุ
และ หลังจากเดินเข้าไปดูใกล้ ก็พบความจริง ที่ทำให้ผมต้องอึ้ง (และ เสียตังค์!)

** ภาพที่ลงนี้ ความ hardecore ระดับ สามดาว ทนดู กันนิดนึงนะครับ **

เริ่มจาก fault code




สภาพที่เห็น เมื่อ ชุดเกียร์ถูกถอดออกมา


เดินเข้าไปดูใกล้ๆ คุณอาช่าง บอกให้ ลองหยิบชิ้นส่วนที่อยู่ในวงกลม มาต่อ jigsaw ดู


ต่อได้พอดีเลย
(อึ้งไปเล็กน้อย ไม่คิดว่าจะ แตกหัก กันง่ายขนาดนี้)






สรุป
ต้อง เก็บตังค์ ซื้ออะไหล่ mechatronic มาเปลี่ยน ซ่อมไม่ได้ ครับ


สุดท้าย
- ขอขอบคุณ คุณอาเจริญ เจ้าของอู่ ที่ ให้เวลา สอนและ อธิบายการทำงานต่างๆ ของระบบเกียร์ ชุดนี้ ให้ฟังโดยละเอียด
- และ หวังว่า ข้อมูล นี้คงจะเป็นประโยชน์ กับ สมาชิกท่านอื่นๆ ที่ใช้เกียร์ DSG เช่นกันครับ

ออฟไลน์ arthapon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21


ดูภาพแล้ว ชัดเจนเลยครับ ไม่น่าเปราะขนาดนี้เลย

ดูแล้ว คงต้องเตรียมตังค์เผื่อไว้มั่ง คงหมดหวังจะพึ่งพาศูนย์ เฮ้อ.. โฆษณาซะสวยหรู ซ่อมฟรีห้าปี.. ถุ๊ย!! (ขออภัยครับ สเลดติดคอ)   ;D

ออฟไลน์ tunnnnnn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
เข้ามา update ครับ ว่า ซ่อมเสร็จ แล้วทั้ง 2 คัน
ตอนนี้ รถ ทั้ง 2 คัน กลับมาใช้งานได้ดี เหมือนเดิมแล้วครับ

หมายเหตุ: คันนึง เปลี่ยน อะไหล่มือสอง ส่วน อีกคัน เปลี่ยนอะไหล่มือหนึ่ง ครับ