ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ที่มีระบบ AWD จำเป็นมากมั็ยสำหรับคนชอบเข้าและออกโค้งเร็วแรง  (อ่าน 6105 ครั้ง)

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
มันจะช่วยให้การยึดเกาะดีขึ้นมากน้อยเพียงใด หากเทียบกับ ขับหน้า หรือขับหลัง ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
รถบางรุ่นที่ไม่ได้เป็น AWD แต่ถ้าออกแบบช่วงล่างกับระบบขับเคลื่อนมาดีๆ  ก็สามารถวิ่งเข้าโค้งและออกจากโค้งเนียนๆได้ครับ

หรือรถบางคันที่เป็นขับหลัง บางทีขับให้ Oversteer นิดๆก็ให้ความรู้สึกสนุกกว่าครับ :-*

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ไม่จริงเสมอไปครับ
ผมใช้โฟกัส เข้าโค้งไวออกโค้งไวก็ได้เหมือนกัน
อยู่ฟิลลิ่งและทักษะคนขับด้วยครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับว่าโค้งที่เข้ามันถึงขนาดต้องช่วบกันปั่น 4 ล้อเลยหรือไม่

ถ้าเข้าแค่ตามป้ายบอกความเร็วตามท้องถนน แล้ว คุณด้วย 2 (เช่น ป้ายบอก 60 เข้า 120) ผมว่ามันยังไม่จำเป็นจนาดนั้นนะ  ;)

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ลองวิ่งเล่นกะหมาในสนามหญ้าดูครับ

ทุกครั้งที่ผมเล่นวิ่งไล่จับกับ แจ็ค รัซเซล(หมาข้างบ้านที่มาเล่นด้วยทุกวัน พันธ์นี้จะไฮเปอร์แบบสุดขั้วไปเลย)

ผมรู้ว่ามันวิ่งสุดกำลังเสมอ เวลาผมไปดักทางมันถูกเพื่อหลบ ไม่ให้ผมจับมันได้

พอวิ่งไปสุดรั้วบ้าน มันจะเลี้ยงหักฉาก หรือเลี้ยวในมุมที่แคบมากๆ แบบความเร็วไม่ตกเลย

ผมยังคิดอยุ่เลยว่า มันจะเจอแรง G เยอะขนาดไหน และแน่นอน ผมวิ่งตามมันไม่ทัน ได้แค่ดักทาง

สรุป ผมเชื่อครับ ว่าขับ 4 ล้อ เข้าโค้ง และออกจากโค้งได้เร็วกว่า  (จะเทียบ F1 กับ WRC ก็ได้ครับ แต่ดูแรงม้า กับสนามด้วย เพราะมันต่างกัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2015, 14:33:57 โดย earrt »

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
อยู่ที่พื้นฐานการขับขี่ของแต่ละบุคคลด้วยครับ ใช่ว่าจะอัดสุดได้ทุกโค้ง

ต้องเข้าใจถึงขีดจำกัดของรถที่เราขับขี่ด้วย


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ความเร็วแค่ไหนครับ ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่จำเป็นต้อง AWD
แต่ถ้าเป็น Racing line ก็ลองไปดูสถิติแชมป์ของ WTAC ทุกปี เป็นขับ 4 เสมอ

ออฟไลน์ Fat Pig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ลองวิ่งเล่นกะหมาในสนามหญ้าดูครับ

ทุกครั้งที่ผมเล่นวิ่งไล่จับกับ แจ็ค รัซเซล(หมาข้างบ้านที่มาเล่นด้วยทุกวัน พันธ์นี้จะไฮเปอร์แบบสุดขั้วไปเลย)

ผมรู้ว่ามันวิ่งสุดกำลังเสมอ เวลาผมไปดักทางมันถูกเพื่อหลบ ไม่ให้ผมจับมันได้

พอวิ่งไปสุดรั้วบ้าน มันจะเลี้ยงหักฉาก หรือเลี้ยวในมุมที่แคบมากๆ แบบความเร็วไม่ตกเลย

ผมยังคิดอยุ่เลยว่า มันจะเจอแรง G เยอะขนาดไหน และแน่นอน ผมวิ่งตามมันไม่ทัน ได้แค่ดักทาง

สรุป ผมเชื่อครับ ว่าขับ 4 ล้อ เข้าโค้ง และออกจากโค้งได้เร็วกว่า  (จะเทียบ F1 กับ WRC ก็ได้ครับ แต่ดูแรงม้า กับสนามด้วย เพราะมันต่างกัน)

ยกตัวอย่างซะเห็นภาพเลย ตะกาย4 และ CG ต่ำกว่า กับตะกาย 2 และ CG สูงกว่า

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ถนนต้องดีด้วยนะครับ เสียวเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
ไม่จำเป็นหรอกมั๊งครับ

ชีวิตความเป็นจริงที่ไม่มีโอกาสได้ซ้อมนั้น
คุณไม่รู้หรอกว่าไลน์ที่เข้ามันอยู่ที่เท่าไหร่ เวลาหลุดแล้วมันก็หลุดเลยทุกคันแหละ ไม่ว่าจะขับอะไร


ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
fortuner หน้า champ 4wd ค่อยๆคลานครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
ถามว่าจำเป็นมั๊ย ตอบเลยว่าไม่ครับ....แต่ถ้าเคยลองขับ จะรู้ว่ามันสนุกกว่าขับสองมาก มันสามารถทำได้เร็วกว่าเยอะโดยที่คนขับรู้สึกถึงสมรรถนะได้ง่าย และไม่จำเป็นที่จะต้องมีทักษะสูงตั้งแต่การขับครั้งแรก... หากยิ่งคุ้นกับรถมากเท่าไหร่ ยิ่งมันส์มากขึ้นอีกครับ

เพิ่มเติมอีกว่า ถ้ายิ่งมีโบ ความสนุกยิ่งทวีคูณครับ...ต้องลองครับ  :)

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
แล้วแต่รถครับ บอกรุ่นเลยดีกว่า

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
เอาเท่าที่ลองในเกมส์ GT

AWD มันง่ายอ่ะคับ เจอโค้งก็ใส่เข้าไปเลย หลุดนิด ๆ หน่อยๆ ก็ดึงกลับเข้ามาได้ง่าย  ไม่เหมือน FR ที่ถ้า oversteer เมือ่ไหร่ คุมไม่ดีมีหมุน  ....แต่ถ้าระดับรถ supercar, lmp เนี่ย ผมชอบเล่น FR มากกว่าแหะ  มันเร็วกว่า 

อีกอย่าง รถแข่งระดับ F1, LMP , Nascar, Indy  เขาเข้าโค้งด้วย grip กันเพียวๆ  ไม่ได้รอให้ slip แล้วใช้สี่ล้อตะกุย 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
เคยขับมาทั้่งสองแบบ  ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ

ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก  .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ

ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล

I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
เคยขับมาทั้่งสองแบบ  ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ

ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก  .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ

ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล





แบบนี้แหละครับ ที่กลัว เวลากดส่งตอนออกโค้ง(ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง) awd ลอยเด่นขึ้นมาเลย   ขอบคุณที่แชร์ครับ ทุกๆท่าน 

*คลิปแรก อัลติสแซงแบบไม่น่าทำ*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2015, 12:59:53 โดย starlight »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เคยขับมาทั้่งสองแบบ  ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ

ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก  .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ

ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล



ไอ้คลิปแรกนี่ Altis ขับรถไม่เป็นแล้วครับ ใครสอนให้เหยียบเบรคในโค้งก็ไม่รู้ ถ้าไม่มั่นใจรถ ก็เบรคตั้งแต่เห็นโค้งไกล ๆ จะเข้าได้ไม่ยากครับ

เรื่องขับสี่แล้วเข้าโค้งดีกว่า มันก็อยู่ที่คนขับด้วย ถ้าขับแบบALtis ในคลิปนี้ มันก็หมุนเหมือนกันนั่นแหละครับ

ระบบขับเคลื่อนมันมีไว้ช่วยเหลือด้วยขีดจำกัดและภายใต้กฎทาง Physics ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2015, 14:35:01 โดย Jae »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Altis ไม่น่าเร่งแซงบนทางโค้งอย่างนั้น อย่างน้อยแซงสองคันเลยแล้วเปิดไฟเลี้ยวจะกลับเข้า

แต่ที่สงสัยคือรอยสีดำๆนั้น ใช่น้ำขัง?หรือถนนเสีย ตัวนี้อาจจะเป็นคัวทำให้เสียการควบคุม
พยายามมองไฟเบรกแต่ไม่ชัดครับ

ถ้าเป็นจากถนน/น้ำ  ขับสี่ AWD หรือ การมีระบบ ESP/VSA พอช่วยได้บ้างครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ตอบในฐานะที่ใช้รถขับสี่Full Time อย่าง A8 Quattro ทุกวัน ขอบอกว่าเข้าโค้งมั่นใจกว่าขับ2มากมายครับ สนุกกว่าเยอะแน่นอนครับผม
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าเทียบรุ่นเดียวกันที่เป็นขับสองกับขับสี่ มันคนละฟิวอยู่แล้วครับ



ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ถ้าบนถนน ผมว่าขับสี่ชัดเจนตอนฝนตกๆ

ปล. ดูคลิปแรกแล้วบอกได้เลย altis ไม่ตายก็บุญล่ะครับ แซงทางโค้ง ฝนตกถนนลื่น จะพาคันอื่นซวย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2015, 05:18:47 โดย g_abac »
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เคยขับมาทั้่งสองแบบ  ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ

ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก  .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ

ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล




เส้นทึบ ข้อสอบใบขับขี่ก็มี ห้ามแซงไม่ใช่เพราะโค้ง ไม่ใช่เพราะถนนลื่น แต่เพราะไม่รู้ว่ารถฝั่งตรงข้ามจะโผล่มาตอนไหน อีกอย่างไลน์ก็ไม่ใช่ยังจะฝืน ไม่ตกเขาตายก็บุญละ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ถ้ารถรุ่นเดียวกัน ต่างแค่ขับ2 ขับ4 ยังไงขับ4 ก็ดีกว่า เกาะกว่าครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เคยขับมาทั้่งสองแบบ  ปัจจุบัน ใช้ xv อยู่ .. ขับสี่ เข้าโค้งได้ดีกว่า ขับสอง แน่นอนครับ

ข้อดีอีกอย่างคือ เข้าโค้ง บนถนนเปียก  .. ขับสี่ ช่วยได้มากๆ ครับ

ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง เข้าโค้ง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล


ถ้าเป็นในสถานการ์ณแบบนี้ ใช่เลยครับ ขับ 4 แน่นอนว่าไปได้ดีกว่า แต่ที่ 2 คันนั่น ก็ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเลยในสภาพถนนแบบนี้ กระบะนี่ก็ใช่ย่อย อาการก็ออกตั้งกะอยู่ข้างรถพ่วงแล้ว ยังจะเติมเกินไปอีก  :(

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เข้าและออกโค้งเร็วแรงขนาดไหนล่ะ ?

สำหรับคนทั่วไป ใช้เป็นรถยนต์สำหรับขับเที่ยวทางไกลตจว.บ้าง ไม่จำเป็นครับ
ขอให้เป็นรถที่ขับขี่ดี ช่วงล่างดี  เบรกดีABS มีระบบช่วย ESP/VSA พอเหลือๆแล้วครับ

แล้วการมี่ระบบAWD ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นบ้างเมื่อเทียบกับขับสอง-
การกินเชื้อเพลิงที่มากกว่า ค่าดูแลค่าซ่อมส่วนนี้เมื่อเสียชำรุด
ยิ่งถ้าเป็นรถยนต์เก๋งAWD มักเป็นรถที่ราคาค่อนข้างสูงกว่ารถตลาดทั่วไป

แต่ถ้าเป็นรถพวก SUV ที่เป็นAWD ราคาก็ไม่สูงนัก แต่ด้วยที่จุดศูนย์ถ่วงที่สูงกว่า
การเข้าโค้งเร็วแรงย่อมด้อยไป

ผมใช้ทั้งSUV-AWD และ เก๋ง 2WD ที่ช่วงล่างดีหน่อย
เรื่องวัดกันเวลาเข้าโค้งตอนเที่ยวตจว. เก๋งทำได้ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
สำหรับผม มีไว้ก็ดีกว่าครับ
เอารถขับหลังอายุ15ไปขึ้นเขา เทียบกับขับ4 อายุ 12ปี

โค้งคล้ายๆกัน ผมว่าขับ4ไปได้เร็วกว่าครับ

แต่ถ้ารถใหม่สมัยนี้ระบบช่วยเหลือมันเยอะขึ้น ความแตกต่างระหว่างขับ 2-4 มันก็ลดลงครับ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
แล้วแต่ในหลายๆเรื่องเลยครับ ความเร็วที่ว่านี่ต้องดูครับว่าเร็วแค่ไหน ถ้าไม่ได้เร็วแบบรถแข่ง มันก็มีผลที่เห็นได้แต่อาจจะไม่ได้เยอะนัก เพราะจริงๆมันต้องดูที่โครงสร้างของตัวรถหลายๆอย่างนะครับ และทุกวันนี้รถใหม่ๆแทบทุกคันมีระบบความปลอดภัยมาให้มากมาย ขับสี่ไม่ได้จำเป็นต้องทำให้เข้าโค้งได้เร็วขึ้นเสมอไป แต่จะทำให้เราเข้าโค้งได้มั่นใจขึ้น ดูอย่าง super car หลายๆคัน ขับสองยังเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับสี่เลย เพราะบางครั้งกลไกขับสี่จำกัดไม่ให้เราเข้าโค้งเร็วเกินไป