สงสัยอย่างนี้ครับ
- ถ้าจะยกให้น้องแล้ว ลองให้น้องใช้ดูก่อนไหมครับ เค้าอาจจะโอเคกับที่เป็นอยู่แล้วก็ได้ เว้นแต่จะเก็บงานให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน (อย่างเช่น โช๊คเดิมโทรมมากแล้ว เด้งโดด ฯลฯ)
- Monroe ก็ไม่ใช่โนเนมนี่ครับ สำหรับใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้น่าเกลียด แต่เห็นใช้คำว่าสตรัทเลยงงๆหน่อยว่าเอาเสื้อสตรัทเดิมไปต๊าบเกลียวทำสตรัทปรับเกลียวมาหรือครับ (เดาเอาว่าคนทั่วไปเวลาบอกว่าเปลี่ยน"สตรัท"มักจะหมายถึง"สตรัทปรับเกลียว"มากกว่า "เสื้อสตรัท"ที่เป็นส่วนประกอบช่วงล่าง)
*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าอยากให้กระฉับกระเฉงเห็นผลชัดๆ ไม่เป็นพวกดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง เซ็ตเทอร์โบบูสสัก 0.5 บาร์เลยครับ ทำดีๆ ทีเดียวจบ .... ถ้าแค่จูนกล่อง+กรอง+ท่อ เกรงว่าจะยังไปกัดกับ 3 skyactive ไม่ได้น่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มอีก ซึ่งทำไปทำมางบมันจะไปใกล้ๆกับเซ็ตโบน่ะครับ
แต่ถ้าอยากยุ่งกับเครื่องน้อยสุด ก็อาจทำแค่กล่อง กรอง ท่อ แล้วไปหาเกียร์ ธรรมดา 6 speed ของ เครื่อง zz มาชน (เหมือนเคยอ่านเจอมาชนกันกับ 1nz ได้) ได้เกียร์จัดๆทดชิดๆ คงพอกัดกับ 3 skyactive ได้ (ต้นน่าจะดีกว่าด้วยซำ้)
น้องผมมีเคยใช้คันนี้อยู่หลายครั้งครับ ไม่ใช่คนขับซิ่งอะไร แต่อัตราเร่งเวลาจะใช้งานมันไม่ทันใจเอาซะเลย เป็นห่วงด้วยครับ อยากให้มีใช้ทันใจหน่อย เพราะเส้นที่ขับ รถใหญ่เยอะพอสมควร
ส่วนเรื่องสตรัท ผมทำมาจากร้านนึงย่านเทพารักษ์ครับ โดยเฮียเจ้าของร้านบอกว่าเป็นชุดสตรัท ตอนนั้นเราเห็นราคา 1x,xxx และบอกว่าเป็นสตรัทปรับเกลียวก็เลยหน้ามืดครับ เป็นของ monroe ผมเองไม่รู้ส่วนประกอบครับ แต่ใส่มาแล้ว เวลาเจอถนนคลื่นๆ รถจะกระดอนๆตลอด + เจอระนาดสูงๆสวนไปนี่เหมือนรถจะลอยเลยครับ และไม่สามารถปรับแข็งอ่อนได้ครับ
เอาเกียร์กระปุกใส่น่าจะยากครับ เกรงว่าน้องจะไม่โอเคครับ เรื่องเซ็ตเทอโบนี่น่าสนใจครับ แต่เห็นมีแต่อู่ดังย่านปทุมครับ ยังไม่อยากตัดสินใจ อยากดูให้ทั่วๆ และไม่อยากให้งบบานปลายมากครับ
เป้าหมายคือเทียบเท่าหรือชนะ มาสด้า 3 โดยยุ่งกับเครื่องน้อยที่สุด เสียงไม่ดัง
อันดับแรก ลดน้ำหนักให้ได้มากที่สุด แก็สต้องถอดแน่ๆ แต่ถ้าให้ถอดเบาะหลังด้วยน่าจะเกินไป เอาล้ออะไหล่ออกก็พอ
ต่อมาใส่ยางให้รอบวงเล็กลง
อีกข้อนึงถ้าทำได้ ใส่เกียร์ธรรมดา เอาตรงรุ่น 1nz ก็ได้ ลองประกาศหาคู่เปลี่ยนดู
ทำได้หมดนี่รับประกันว่า มาสด้า 3 หนีไม่ออกแน่ๆ อาจเพราะไมล์ของเครื่องบวกกับสึกหรอจากแก็ส แต่ชนะรึป่าวไปลุ้นเอา
อย่างรถผมเปลี่ยนระบบอากาศใหม่ จูนกล่อง สวนมาสด้า 3 ตลอด
ส่วนช่วงล่าง ผมไม่แน่ใจว่าสตรัทคุณเซ็ทมาไม่ดีรึป่าว บางทีของดีแต่เซ็ทมาห่วยก็วิ่งไม่เป็นเหมือนกัน หรืออาจเพราะน้ำหนักแก็ส ยังไงลองถอดแก็สแล้วเซ็ทใหม่ดูก่อน ถ้ายังไม่ดีค่อยมาดูตัวใหม่
ตอนนี้ล้อเดิม ยาง 195/55 R15 ครับ ถอดแก๊สและยกยางอะไหล่ออกอันนี้น่าจะทำแน่นอนครับ เตรียมสเปรย์อุดพร้อมแม่แรงไฟฟ้าไว้เรียบร้อยครับ
ส่วนเรื่องท่อ กรอง กล่อง ผมขออณุญาติหลังไมค์ไปถามรายละเอียดนิดนึงนะครับ
ขอบคุณมากครับ
สงสัยอย่างนี้ครับ
- ถ้าจะยกให้น้องแล้ว ลองให้น้องใช้ดูก่อนไหมครับ เค้าอาจจะโอเคกับที่เป็นอยู่แล้วก็ได้ เว้นแต่จะเก็บงานให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน (อย่างเช่น โช๊คเดิมโทรมมากแล้ว เด้งโดด ฯลฯ)
- Monroe ก็ไม่ใช่โนเนมนี่ครับ สำหรับใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้น่าเกลียด แต่เห็นใช้คำว่าสตรัทเลยงงๆหน่อยว่าเอาเสื้อสตรัทเดิมไปต๊าบเกลียวทำสตรัทปรับเกลียวมาหรือครับ (เดาเอาว่าคนทั่วไปเวลาบอกว่าเปลี่ยน"สตรัท"มักจะหมายถึง"สตรัทปรับเกลียว"มากกว่า "เสื้อสตรัท"ที่เป็นส่วนประกอบช่วงล่าง)
*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าอยากให้กระฉับกระเฉงเห็นผลชัดๆ ไม่เป็นพวกดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง เซ็ตเทอร์โบบูสสัก 0.5 บาร์เลยครับ ทำดีๆ ทีเดียวจบ .... ถ้าแค่จูนกล่อง+กรอง+ท่อ เกรงว่าจะยังไปกัดกับ 3 skyactive ไม่ได้น่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มอีก ซึ่งทำไปทำมางบมันจะไปใกล้ๆกับเซ็ตโบน่ะครับ
แต่ถ้าอยากยุ่งกับเครื่องน้อยสุด ก็อาจทำแค่กล่อง กรอง ท่อ แล้วไปหาเกียร์ ธรรมดา 6 speed ของ เครื่อง zz มาชน (เหมือนเคยอ่านเจอมาชนกันกับ 1nz ได้) ได้เกียร์จัดๆทดชิดๆ คงพอกัดกับ 3 skyactive ได้ (ต้นน่าจะดีกว่าด้วยซำ้)
ผมว่าถ้าทำใช้เอง ขายคันนี้ทิ้งแล้วซื้อ Vios Turbo เอาดีกว่ามั้งครับ เพราะ vios 2010 เดิมต้องติดเทอร์โบอย่างเดียวถึงจะฟัดกับเครื่อง 2000 ได้ (หรือไม่ก็เปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่อง 1nz turbo เลย)
แต่ถ้ายกให้คนอื่นใช้ ให้เจ้าตัวเขาจัดการเองน่าจะเวิร์กกว่านะ
เครื่องน่าจะหาไม่ง่ายครับ แต่ถ้ามีแหล่งแนะนำ ตัวเลือกนี้น่าสนสุดครับ ยกวางจบๆ กล่องใบ เดินท่อใหม่ อยู่แน่นอนครับ