ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ  (อ่าน 2708 ครั้ง)

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
ตอนนี้ตัวผมกำลังจะซื้อรถใหม่ และเจ้าเพื่อนยากคันเก่า จะถูกโอนต่อให้กับน้องๆต่อไป

ก่อนที่จะส่งให้น้อง ผมมีข้อติกับคันนี้เรื่องของอัตราเร่งและช่วงล่าง โดยที่รถนั้นเป็นรถเดิมทั้งคัน ติดแก๊สCNG และใส่สตรัท Monroe  :(


อยากจะขอปรึกษาพี่ๆทุกท่าน ว่ามีข้อแนะนำอะไรบ้างครับ ที่จะปรับปรุงสมรรถนะของเจ้าคันนี้ให้ดี โดยที่โจทย์คือ ไม่เอาแว๊นๆ เสียงท่อดังลั่น แต่รถอยู่กับที่อันนี้ไม่เอา และยุ่งกับเรื่องเครื่องน้อยที่สุด และถ้าเป็นไปได้ อัตราเร่งช่วง 0-100 และ 80-120 อยากได้ประมาณ Mazda3 Skyactiv

สิ่งแรกที่ผมคิดไว้ คือถอดแก๊สทิ้งแน่ๆ และ ถอดเจ้าสตรัทไร้ยี่ห้อ และหา Kayaba NEW SR มาใส่ร่วมกับสปริงเดิมแทน

หรือมีข้อแนะนำอื่นๆขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 16:31:26 »
สงสัยอย่างนี้ครับ
- ถ้าจะยกให้น้องแล้ว ลองให้น้องใช้ดูก่อนไหมครับ เค้าอาจจะโอเคกับที่เป็นอยู่แล้วก็ได้ เว้นแต่จะเก็บงานให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน (อย่างเช่น โช๊คเดิมโทรมมากแล้ว เด้งโดด ฯลฯ)
- Monroe ก็ไม่ใช่โนเนมนี่ครับ สำหรับใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้น่าเกลียด แต่เห็นใช้คำว่าสตรัทเลยงงๆหน่อยว่าเอาเสื้อสตรัทเดิมไปต๊าบเกลียวทำสตรัทปรับเกลียวมาหรือครับ (เดาเอาว่าคนทั่วไปเวลาบอกว่าเปลี่ยน"สตรัท"มักจะหมายถึง"สตรัทปรับเกลียว"มากกว่า "เสื้อสตรัท"ที่เป็นส่วนประกอบช่วงล่าง)

*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าอยากให้กระฉับกระเฉงเห็นผลชัดๆ ไม่เป็นพวกดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง เซ็ตเทอร์โบบูสสัก 0.5 บาร์เลยครับ ทำดีๆ ทีเดียวจบ .... ถ้าแค่จูนกล่อง+กรอง+ท่อ เกรงว่าจะยังไปกัดกับ 3 skyactive ไม่ได้น่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มอีก ซึ่งทำไปทำมางบมันจะไปใกล้ๆกับเซ็ตโบน่ะครับ

แต่ถ้าอยากยุ่งกับเครื่องน้อยสุด ก็อาจทำแค่กล่อง กรอง ท่อ แล้วไปหาเกียร์ ธรรมดา 6 speed ของ เครื่อง zz มาชน (เหมือนเคยอ่านเจอมาชนกันกับ 1nz ได้) ได้เกียร์จัดๆทดชิดๆ คงพอกัดกับ 3 skyactive ได้ (ต้นน่าจะดีกว่าด้วยซำ้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2015, 16:41:12 โดย Turin »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 17:02:06 »
เป้าหมายคือเทียบเท่าหรือชนะ มาสด้า 3 โดยยุ่งกับเครื่องน้อยที่สุด เสียงไม่ดัง

อันดับแรก ลดน้ำหนักให้ได้มากที่สุด แก็สต้องถอดแน่ๆ แต่ถ้าให้ถอดเบาะหลังด้วยน่าจะเกินไป เอาล้ออะไหล่ออกก็พอ

ต่อมาใส่ยางให้รอบวงเล็กลง

อีกข้อนึงถ้าทำได้  ใส่เกียร์ธรรมดา เอาตรงรุ่น 1nz ก็ได้ ลองประกาศหาคู่เปลี่ยนดู

ทำได้หมดนี่รับประกันว่า มาสด้า 3 หนีไม่ออกแน่ๆ อาจเพราะไมล์ของเครื่องบวกกับสึกหรอจากแก็ส แต่ชนะรึป่าวไปลุ้นเอา

อย่างรถผมเปลี่ยนระบบอากาศใหม่ จูนกล่อง สวนมาสด้า 3 ตลอด


ส่วนช่วงล่าง ผมไม่แน่ใจว่าสตรัทคุณเซ็ทมาไม่ดีรึป่าว บางทีของดีแต่เซ็ทมาห่วยก็วิ่งไม่เป็นเหมือนกัน หรืออาจเพราะน้ำหนักแก็ส ยังไงลองถอดแก็สแล้วเซ็ทใหม่ดูก่อน ถ้ายังไม่ดีค่อยมาดูตัวใหม่

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 17:02:48 »
สงสัยอย่างนี้ครับ
- ถ้าจะยกให้น้องแล้ว ลองให้น้องใช้ดูก่อนไหมครับ เค้าอาจจะโอเคกับที่เป็นอยู่แล้วก็ได้ เว้นแต่จะเก็บงานให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน (อย่างเช่น โช๊คเดิมโทรมมากแล้ว เด้งโดด ฯลฯ)
- Monroe ก็ไม่ใช่โนเนมนี่ครับ สำหรับใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้น่าเกลียด แต่เห็นใช้คำว่าสตรัทเลยงงๆหน่อยว่าเอาเสื้อสตรัทเดิมไปต๊าบเกลียวทำสตรัทปรับเกลียวมาหรือครับ (เดาเอาว่าคนทั่วไปเวลาบอกว่าเปลี่ยน"สตรัท"มักจะหมายถึง"สตรัทปรับเกลียว"มากกว่า "เสื้อสตรัท"ที่เป็นส่วนประกอบช่วงล่าง)

*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าอยากให้กระฉับกระเฉงเห็นผลชัดๆ ไม่เป็นพวกดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง เซ็ตเทอร์โบบูสสัก 0.5 บาร์เลยครับ ทำดีๆ ทีเดียวจบ .... ถ้าแค่จูนกล่อง+กรอง+ท่อ เกรงว่าจะยังไปกัดกับ 3 skyactive ไม่ได้น่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มอีก ซึ่งทำไปทำมางบมันจะไปใกล้ๆกับเซ็ตโบน่ะครับ

แต่ถ้าอยากยุ่งกับเครื่องน้อยสุด ก็อาจทำแค่กล่อง กรอง ท่อ แล้วไปหาเกียร์ ธรรมดา 6 speed ของ เครื่อง zz มาชน (เหมือนเคยอ่านเจอมาชนกันกับ 1nz ได้) ได้เกียร์จัดๆทดชิดๆ คงพอกัดกับ 3 skyactive ได้ (ต้นน่าจะดีกว่าด้วยซำ้)

ผมว่าถ้าทำใช้เอง ขายคันนี้ทิ้งแล้วซื้อ Vios Turbo เอาดีกว่ามั้งครับ เพราะ vios 2010 เดิมต้องติดเทอร์โบอย่างเดียวถึงจะฟัดกับเครื่อง 2000 ได้  (หรือไม่ก็เปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่อง 1nz turbo เลย)

แต่ถ้ายกให้คนอื่นใช้ ให้เจ้าตัวเขาจัดการเองน่าจะเวิร์กกว่านะ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 17:46:39 »
สงสัยอย่างนี้ครับ
- ถ้าจะยกให้น้องแล้ว ลองให้น้องใช้ดูก่อนไหมครับ เค้าอาจจะโอเคกับที่เป็นอยู่แล้วก็ได้ เว้นแต่จะเก็บงานให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน (อย่างเช่น โช๊คเดิมโทรมมากแล้ว เด้งโดด ฯลฯ)
- Monroe ก็ไม่ใช่โนเนมนี่ครับ สำหรับใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้น่าเกลียด แต่เห็นใช้คำว่าสตรัทเลยงงๆหน่อยว่าเอาเสื้อสตรัทเดิมไปต๊าบเกลียวทำสตรัทปรับเกลียวมาหรือครับ (เดาเอาว่าคนทั่วไปเวลาบอกว่าเปลี่ยน"สตรัท"มักจะหมายถึง"สตรัทปรับเกลียว"มากกว่า "เสื้อสตรัท"ที่เป็นส่วนประกอบช่วงล่าง)

*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าอยากให้กระฉับกระเฉงเห็นผลชัดๆ ไม่เป็นพวกดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง เซ็ตเทอร์โบบูสสัก 0.5 บาร์เลยครับ ทำดีๆ ทีเดียวจบ .... ถ้าแค่จูนกล่อง+กรอง+ท่อ เกรงว่าจะยังไปกัดกับ 3 skyactive ไม่ได้น่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มอีก ซึ่งทำไปทำมางบมันจะไปใกล้ๆกับเซ็ตโบน่ะครับ

แต่ถ้าอยากยุ่งกับเครื่องน้อยสุด ก็อาจทำแค่กล่อง กรอง ท่อ แล้วไปหาเกียร์ ธรรมดา 6 speed ของ เครื่อง zz มาชน (เหมือนเคยอ่านเจอมาชนกันกับ 1nz ได้) ได้เกียร์จัดๆทดชิดๆ คงพอกัดกับ 3 skyactive ได้ (ต้นน่าจะดีกว่าด้วยซำ้)

น้องผมมีเคยใช้คันนี้อยู่หลายครั้งครับ ไม่ใช่คนขับซิ่งอะไร แต่อัตราเร่งเวลาจะใช้งานมันไม่ทันใจเอาซะเลย เป็นห่วงด้วยครับ อยากให้มีใช้ทันใจหน่อย เพราะเส้นที่ขับ รถใหญ่เยอะพอสมควร

ส่วนเรื่องสตรัท ผมทำมาจากร้านนึงย่านเทพารักษ์ครับ โดยเฮียเจ้าของร้านบอกว่าเป็นชุดสตรัท ตอนนั้นเราเห็นราคา 1x,xxx และบอกว่าเป็นสตรัทปรับเกลียวก็เลยหน้ามืดครับ เป็นของ monroe ผมเองไม่รู้ส่วนประกอบครับ แต่ใส่มาแล้ว เวลาเจอถนนคลื่นๆ รถจะกระดอนๆตลอด + เจอระนาดสูงๆสวนไปนี่เหมือนรถจะลอยเลยครับ และไม่สามารถปรับแข็งอ่อนได้ครับ

เอาเกียร์กระปุกใส่น่าจะยากครับ เกรงว่าน้องจะไม่โอเคครับ เรื่องเซ็ตเทอโบนี่น่าสนใจครับ แต่เห็นมีแต่อู่ดังย่านปทุมครับ ยังไม่อยากตัดสินใจ อยากดูให้ทั่วๆ และไม่อยากให้งบบานปลายมากครับ

เป้าหมายคือเทียบเท่าหรือชนะ มาสด้า 3 โดยยุ่งกับเครื่องน้อยที่สุด เสียงไม่ดัง

อันดับแรก ลดน้ำหนักให้ได้มากที่สุด แก็สต้องถอดแน่ๆ แต่ถ้าให้ถอดเบาะหลังด้วยน่าจะเกินไป เอาล้ออะไหล่ออกก็พอ

ต่อมาใส่ยางให้รอบวงเล็กลง

อีกข้อนึงถ้าทำได้  ใส่เกียร์ธรรมดา เอาตรงรุ่น 1nz ก็ได้ ลองประกาศหาคู่เปลี่ยนดู

ทำได้หมดนี่รับประกันว่า มาสด้า 3 หนีไม่ออกแน่ๆ อาจเพราะไมล์ของเครื่องบวกกับสึกหรอจากแก็ส แต่ชนะรึป่าวไปลุ้นเอา

อย่างรถผมเปลี่ยนระบบอากาศใหม่ จูนกล่อง สวนมาสด้า 3 ตลอด


ส่วนช่วงล่าง ผมไม่แน่ใจว่าสตรัทคุณเซ็ทมาไม่ดีรึป่าว บางทีของดีแต่เซ็ทมาห่วยก็วิ่งไม่เป็นเหมือนกัน หรืออาจเพราะน้ำหนักแก็ส ยังไงลองถอดแก็สแล้วเซ็ทใหม่ดูก่อน ถ้ายังไม่ดีค่อยมาดูตัวใหม่

ตอนนี้ล้อเดิม ยาง 195/55 R15 ครับ ถอดแก๊สและยกยางอะไหล่ออกอันนี้น่าจะทำแน่นอนครับ เตรียมสเปรย์อุดพร้อมแม่แรงไฟฟ้าไว้เรียบร้อยครับ

ส่วนเรื่องท่อ กรอง กล่อง ผมขออณุญาติหลังไมค์ไปถามรายละเอียดนิดนึงนะครับ  :) ขอบคุณมากครับ

สงสัยอย่างนี้ครับ
- ถ้าจะยกให้น้องแล้ว ลองให้น้องใช้ดูก่อนไหมครับ เค้าอาจจะโอเคกับที่เป็นอยู่แล้วก็ได้ เว้นแต่จะเก็บงานให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน (อย่างเช่น โช๊คเดิมโทรมมากแล้ว เด้งโดด ฯลฯ)
- Monroe ก็ไม่ใช่โนเนมนี่ครับ สำหรับใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้น่าเกลียด แต่เห็นใช้คำว่าสตรัทเลยงงๆหน่อยว่าเอาเสื้อสตรัทเดิมไปต๊าบเกลียวทำสตรัทปรับเกลียวมาหรือครับ (เดาเอาว่าคนทั่วไปเวลาบอกว่าเปลี่ยน"สตรัท"มักจะหมายถึง"สตรัทปรับเกลียว"มากกว่า "เสื้อสตรัท"ที่เป็นส่วนประกอบช่วงล่าง)

*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าอยากให้กระฉับกระเฉงเห็นผลชัดๆ ไม่เป็นพวกดังแต่ท่อล้อไม่วิ่ง เซ็ตเทอร์โบบูสสัก 0.5 บาร์เลยครับ ทำดีๆ ทีเดียวจบ .... ถ้าแค่จูนกล่อง+กรอง+ท่อ เกรงว่าจะยังไปกัดกับ 3 skyactive ไม่ได้น่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มอีก ซึ่งทำไปทำมางบมันจะไปใกล้ๆกับเซ็ตโบน่ะครับ

แต่ถ้าอยากยุ่งกับเครื่องน้อยสุด ก็อาจทำแค่กล่อง กรอง ท่อ แล้วไปหาเกียร์ ธรรมดา 6 speed ของ เครื่อง zz มาชน (เหมือนเคยอ่านเจอมาชนกันกับ 1nz ได้) ได้เกียร์จัดๆทดชิดๆ คงพอกัดกับ 3 skyactive ได้ (ต้นน่าจะดีกว่าด้วยซำ้)

ผมว่าถ้าทำใช้เอง ขายคันนี้ทิ้งแล้วซื้อ Vios Turbo เอาดีกว่ามั้งครับ เพราะ vios 2010 เดิมต้องติดเทอร์โบอย่างเดียวถึงจะฟัดกับเครื่อง 2000 ได้  (หรือไม่ก็เปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่อง 1nz turbo เลย)

แต่ถ้ายกให้คนอื่นใช้ ให้เจ้าตัวเขาจัดการเองน่าจะเวิร์กกว่านะ

เครื่องน่าจะหาไม่ง่ายครับ แต่ถ้ามีแหล่งแนะนำ ตัวเลือกนี้น่าสนสุดครับ ยกวางจบๆ กล่องใบ เดินท่อใหม่ อยู่แน่นอนครับ  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2015, 18:26:36 โดย iamitman »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 18:04:41 »
- ทำ 1nz ผมนึกถึงอู่แถวสรงประภาครับ (ไม่เคยไปใช้บริการนะครับ แค่เคยเห็นเค้าทำรุ่นนี้เยอะ) เลือกได้ว่าจะเอาแบบไหน เซ็ตโบเอง ชุดคิตซุปเปอร์ชาร์จ เครื่อง 1nz โบก็เคยเห็น

- ล้อเบาๆก็ช่วยได้อีกหน่อย พิมพ์นิยมและไม่แพงมากก็ RPF1

- ช่วงล่างของอู่ดัง ไม่ทราบเลยว่าเป็นไง แต่เดาว่ามีการใช้สปริงหลอดแล้วค่า K คงสูงไป ส่วน New SR ได้ยินมาว่าดีอยู่ครับ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 18:32:34 »
- ทำ 1nz ผมนึกถึงอู่แถวสรงประภาครับ (ไม่เคยไปใช้บริการนะครับ แค่เคยเห็นเค้าทำรุ่นนี้เยอะ) เลือกได้ว่าจะเอาแบบไหน เซ็ตโบเอง ชุดคิตซุปเปอร์ชาร์จ เครื่อง 1nz โบก็เคยเห็น

- ล้อเบาๆก็ช่วยได้อีกหน่อย พิมพ์นิยมและไม่แพงมากก็ RPF1

- ช่วงล่างของอู่ดัง ไม่ทราบเลยว่าเป็นไง แต่เดาว่ามีการใช้สปริงหลอดแล้วค่า K คงสูงไป ส่วน New SR ได้ยินมาว่าดีอยู่ครับ

- น่าจะพูดถึงอู่เดียวกันครับ ผมจำเป็นว่าเค้าอยู่ปทุมนะ หรือผมจำผิด  ;D

-ช่วงล่างไม่ได้จากอู่ดังครับผม  :-X


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 22:58:10 »
เซ็ทโบสิครับผม

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 09:46:41 »
เซ็ทโบสิครับผม

กำลังดูๆอยู่เลยครับ บอกตรงๆว่าไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ  :'(

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: ขอคำแนะนำกับการจัดการเพิ่มสมรรถนะ 2010 Vios ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 12:51:30 »
ลดน้ำหนักสิครับ

รถผมเอายางอะไหล่ และเครื่องมือ และไม่มีสัมภาระอะไรติดรถเลย

เปลี่ยนจากล้อกะทะเป็นแม็กซ์ขนาดเดิม

เปลี่ยนยางเป็น michellin pilot sport3

เปลี่ยนโช๊คเดิมเป็นสตรัท (สตรัทเบากว่า)

แค่นี้ก็วิ่งหนุกหนานแล้วครับ