มาแล้วครับ
ประวัติความเป็นมา
E53 1999-2006
BMW ได้คิดค้น SAV = Sport Activity Vehicle หมายถึง รถสปอรต์ที่สามารถบรรทุกของได้และลุยได้ และยังไม่เคยมีใครคิดมันขึ้นมา เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวรุ่นแรกที่งานแสดงรถยนต์ดีทรอยต์ในเดือนมกราคมปี 1999 ทาง BMW ได้นำแนวคิดของเอสยูวีมาพัฒนาต่ออีกขั้นหนึ่งโดยทำการขับขี่สนุกใกล้เคียงกับรถสปอร์ตและด้วยการออกแบบ unibody และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้ X5 รุ่นแรกโดดเด่นกว่าคู่แข่งในแง่ของความสะดวกสบาย และสมรรถนะบนถนน
E70 2007-2013
ในปี 2006 เปิดตัว BMW X5 รุ่นที่สองเป็นอย่างเป็ทางการอีกและรถถูกออกแบบให้กว้างขึ้นและเพิ่มจำนวนของระบบความช่วยเหลือและอินเตอร์เฟซผู้ใช้ ต่างๆเช่น iDrive
E70 เป็น X5 รุ่นแรกที่ BMW ได้ติดตั้งระบบ xDrive คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถกระจายแรงบิดแรงระหว่างล้อหน้าและเพลาล้อหลัง โดยผ่านการใช้แผ่นคลัทช์เปียก การตั้งค่านี้จะช่วยให้ xDrive สามารถปรับแรงบิดแยกระหว่างด้านหน้าและเพลาหลังซึ่งแบ่งออกได้ตามปกติในอัตราส่วน 40:60 เมื่อล้อใดล้อหนึ่งหมุนฟรีจะถูกตรวจสอบโดย ABS / ระบบ DSC, ระบบ xDrive สามารถตอบสนองเพื่อแจกจ่ายได้ถึง 100% ของกำลังของเครื่องยนต์ไปยังล้อหน้าหรือด้านหลัง
F15 2014
ที่ผ่านมา BMW สามารถทำยอดขายของสองรุ่นก่อนได้ถึง 1.3 ล้านคัน และแล้วก็ถึงเวลาที่จะเปิดตัวรุ่นที่ 3 โดยรถรุ่นนี้ใช้รหัสตัวถัง F15 และได้เปิดตัวในปี 2013 ที่งานแฟรงค์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์. BMW ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดในรถมาติดตั้งพร้อมกับใหม่เครื่องยนต์ที่ประหยัดมากขึ้น แม้ว่าภายนอกของ F15 จะดูแตกต่างและโดดเด่น แต่ก็มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับรุ่น E70 ที่มีระยะฐานล้อเท่ากันคือ 2993mm เพราะว่ารุ่น F15 เป็นการจากพัฒนาและปรุงปรุงแพลตฟอร์มของรุ่นเดิมคือ E70 แต่ BMW แจ้งว่าได้มุ่งเน้นไปที่การตัดน้ำหนักส่วนเกินออกจาก unibody โดยการออกแบบที่ใช้เหล็กพิเศษแรงดึงสูงในโครงสร้างและแนะนำฝากระโปรงหน้าอลูมิเนียมพร้อมกับแผงด้านข้างเทอร์โมพลาสติก ทำให้น้ำหนักเบาลง 90kg เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่ากว่ารุ่นก่อน กว้างกว่า 5mm และยาวกว่า 32mm