อยากมาแบ่งปันประสบการณ์ประทับใจกับโตโยต้าให้เพื่อนๆฟังซักเล็กน้อยนะครับ เผื่อคนที่ใช้อยู่จะได้รู้สึกอุ่นใจขึ้นหรือคนที่จะซื้อทั้งมือหนึ่งและมือสองก็จะได้รับข่าวสารดีๆบ้าง เพราะผมเห็นกระทู้ในแง่ลบประมาณ เค้าว่า เค้าบอก เกี่ยวกับรถ Hybrid มาเยอะแล้ว
ผมเอาคันนี้ไปให้น้องสาวใช้มาปีกว่า ล่าสุดสาวเจ้าไปถอยรถใหม่มาเลยเอารถมาคืน ผมก็ใช้สลับกับคันที่บ้านขับปกติมาเกือบสองเดือนจนเมื่อสิ้นเดือนที่แล้วขับๆอยู่มีไฟเตือนขึ้นว่า Check Hybrid System ตอนนั้น อารมณ์ตกใจปนประหลาดใจเอาล่ะสิอะไรเสียล่ะทีนี้ แต่รถก็ยังใช้ได้ปกติเพียงแต่มันมีไฟเตือนขึ้นตลอดเวลาที่ขับรถ ผมเลยรีบขับกลับบ้านเพราะเห็นว่ามืดเลยแล้วเดี๋ยวเกิดไปดับกลางทางจะยุ่ง
ตอนเช้าตื่นมารีบขับไปศูนย์ใกล้บ้าน (คิวก็ไม่ได้นัด) แต่ผมไปตั้งแต่ ก่อนแปดโมงเลยได้คิวแรกเลย ทางศูนย์ตรวจเช็คประมาณ 2 ชั่วโมง (ดูหนังจบไปเรื่องนึง) ทางช่างก็แจ้งว่า Bat ลูกใหญ่เสียหายครับ แต่ยังใช้ปกติตอนนี้ปรับ software ให้แล้ว เดี๋ยวจะส่งเรื่องเคลมไปที่ TT ไทย ใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน รอผลอนุมัติ เช็คของแล้วนัดมาเปลี่ยนเลย ตอนนี้พี่ยังใช้รถได้ปกติครับ สรุปวันนั้นไม่มีค่าใช้จ่าย เอารถกลับบ้านขับปกติ หน้าจอเตือนหายไปแล้ว
ผ่านไปอาทิตย์กว่าทางศูนย์โทรมา ให้เอารถเข้าไปเปลี่ยนแบตได้เลยของมาแล้ว
นัดเปลี่ยนเสร็จสรรพหนึ่งวัน ไม่มีค่าใช้จ่าย เปลี่ยนแล้วตอนนี้ใช้ได้ปกติแล้วครับ โดยรวมผมยังไม่ได้รู้สึกว่ามันต่างกันมากระหว่างก่อนเปลี่ยนและหลังเปลี่ยน หรืออาจจะเป็นเพราะมันเพิ่งเริ่มเสื่อม ทางศุนย์แจ้งว่า software จะ set ไว้ถ้าเจอเซลเริ่มเสื่อมจะแจ้วเตือนเลย ซึ่งกว่าจะเห็นชัดๆก็จะกินเวลาประมาณ 3 - 6 เดือน คือแบตจะเริ่มชาร์ตไม่เข้าและหมดเร็ว แต่ช่วงเสียแรกๆจะไม่มีอาการอะไรนอกจากไฟเตือน
ส่วนตัวค่อนข้างประทับใจนะครับ อยากให้ทาง TT รักษามาตรฐานแบบนี้ไว้ เพราะมันทำให้คนใช้รถหัวโบราญแบบผม ที่ใส่ใจเรื่อง after sale service ค่อนข้างมากเพราะเป็นคนใช้รถนานรู้สึกอุ่นใจขึ้นเยอะเลย ยังไงก็ขอแชร์เป็นข้อมูลให้ทุกท่านนะครับ