**แก้ไขครับ** ตัว G ปี 2005 นี้มีแต่เกียร์ธรรมดาใช่มั้ยครับ
รุ่นนี้ปรกติจะเป็น 4WD แบบ full-time แต่ไม่แน่ใจว่าที่เกียร์เขียนว่าอะไร H หรือ 4H จำไม่ได้ ตำแหน่งนี้จะมีการแบ่งกำลังไปขับล้อคู่หน้าและหลังในอัตราส่วนที่แปรผันได้ (สมมติว่าเวลาขับตรงๆจะแบ่งหน้า/หลัง เป็น 50/50 เมื่อหักเลี้ยวจะลดคู่หน้าลงเป็น 40/60 หรือ 30/70 เพราะเวลาเลี้ยวล้อคู่หน้าจะมีแรงเสียดทานเยอะกว่าทำให้ไม่เกิดอาการขืน)
ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปบนถนนแบบปรกติ และยังให้การยืดเกาะและควบคุมดีกว่าระบบขับสองล้อหลังอย่างเดียว แต่หากต้องการขับขี่แบบ off-road ที่มีผิวลื่นหรือหล่มโคลน ระบบนี้จะไม่เหมาะเลยเพราะเมื่อล้อคู่ไหนเกิดอาการหมุนฟรีระบบจะส่งกำลังไปยังล้อชุดนั้นมากขึ้นทำให้ล้ออีกคู่ไม่มีพลังที่จะส่งรถออกจากอุปสรรคได้
หากต้องการขับขี่แบบ off-road สามารถปรับไปใช้ 4WD แบบ Part-time ที่เกียร์น่าจะเป็น HI(HL) หรือ Low(LL) ที่ตำแหน่งนี้จะมีการ Lock แบ่งกำลังระหว่างล้อคู่หน้า 50 ต่อคู่หลัง 50 แบบตายตัว ซึ่งแบบ HI จะเหมาะกับสภาพผิวทางที่สมบุกสมบันเล็กน้อยอย่างทางฝุ่นหิน ขรุขระ หรือโคลนลื่น จะทำให้ควบคุมได้ดีขึ้นและไม่สูญเสียกำลังไปทั้งหมดหากมีล้อคู่ใดคู่หนึ่งหมุนฟรีโดยยังเหลืออีก 50 เปอร์เซ็นให้พารถออกจากอุปสรรคได้
ส่วนตำแหน่ง Low(LL) นั้นจะเหมือน Hi(HL) ทุกอย่างยกเว้นว่าจะมีอัตราทดที่สูงกว่าทำให้มีแรงปีนไต่และดึงพละกำลังออกมาได้สูงสุด ที่ตำแหน่งนี้การขับจะใช้รอบสูงขึ้นมากและความเร็วจะต่ำมากๆ เหมาะกับการใช้ปีนไต่เนินชันๆหรือหยอดตัวลงจากเนินเพราะคุมความเร็วได้ง่ายกว่าการเบรค
แต่เนื่องจากระบบ Part-time (4H และ 4L) เนื่องจากล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยความเร็วเท่ากันทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น การเลี้ยววงแคบจะมีอาการขืนจึงไม่เหมาะกับถนนปรกติที่มีผิวเรียบและแห้ง โดยเฉพาะ LL เพราะจะทำให้เกิดแรงขืนในระบบส่งกำลังมากและพังเสียหายได้ ทั้งยังเสียการควบคุมและยึดเกาะได้ง่ายกว่าเดิม
จุดนี้หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะว่าซื้อ รถกระบะ/PPV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อมาแล้วจะใช้บนถนนลื่น/เวลาฝนตกได้เลย ซึ่งถ้าระบบที่มีเป็นระบบ Part-time แบบนี้จะยิ่งอันตรายมากๆเวลาถนนลื่นแล้วใช้ การควบคุมและการยืดเกาะของล้อคู่หน้าจะลดลงเพราะมันฝืนแล้วก็สลิปลื่นง่ายขึ้น ลงข้างทางกันมาเยอะแล้วเพราะเข้าใจผิดแบบนี้