ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการขับขี่รถ4WD  (อ่าน 3746 ครั้ง)

ออฟไลน์ arpore

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
  • ?????????????????????...
เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 10:21:56 »
สุดท้ายการเลือกซื้อรถของผมจบลงที่
ฟอร์จูนเนอร์ 3.0 G 4WD ปี 2005 เกียร์ธรรมดา

ได้รถมาแล้วครับ
แต่ผมไม่เคยใช้รถ4WD

รบกวนเพื่อนๆพี่ๆ ชี้แนะด้วยครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 12:00:06 »
ได้มาที่ราคาเท่าไรครับ  กำลังสนใจอยู่เหมอนกัน  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 12:54:08 »
**แก้ไขครับ** ตัว G ปี 2005 นี้มีแต่เกียร์ธรรมดาใช่มั้ยครับ

รุ่นนี้ปรกติจะเป็น 4WD แบบ full-time แต่ไม่แน่ใจว่าที่เกียร์เขียนว่าอะไร H หรือ 4H จำไม่ได้ ตำแหน่งนี้จะมีการแบ่งกำลังไปขับล้อคู่หน้าและหลังในอัตราส่วนที่แปรผันได้ (สมมติว่าเวลาขับตรงๆจะแบ่งหน้า/หลัง เป็น 50/50 เมื่อหักเลี้ยวจะลดคู่หน้าลงเป็น 40/60 หรือ 30/70 เพราะเวลาเลี้ยวล้อคู่หน้าจะมีแรงเสียดทานเยอะกว่าทำให้ไม่เกิดอาการขืน)

ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปบนถนนแบบปรกติ และยังให้การยืดเกาะและควบคุมดีกว่าระบบขับสองล้อหลังอย่างเดียว แต่หากต้องการขับขี่แบบ off-road ที่มีผิวลื่นหรือหล่มโคลน ระบบนี้จะไม่เหมาะเลยเพราะเมื่อล้อคู่ไหนเกิดอาการหมุนฟรีระบบจะส่งกำลังไปยังล้อชุดนั้นมากขึ้นทำให้ล้ออีกคู่ไม่มีพลังที่จะส่งรถออกจากอุปสรรคได้ 

หากต้องการขับขี่แบบ off-road สามารถปรับไปใช้ 4WD แบบ Part-time ที่เกียร์น่าจะเป็น HI(HL) หรือ Low(LL) ที่ตำแหน่งนี้จะมีการ Lock แบ่งกำลังระหว่างล้อคู่หน้า 50 ต่อคู่หลัง 50 แบบตายตัว ซึ่งแบบ HI จะเหมาะกับสภาพผิวทางที่สมบุกสมบันเล็กน้อยอย่างทางฝุ่นหิน ขรุขระ หรือโคลนลื่น จะทำให้ควบคุมได้ดีขึ้นและไม่สูญเสียกำลังไปทั้งหมดหากมีล้อคู่ใดคู่หนึ่งหมุนฟรีโดยยังเหลืออีก 50 เปอร์เซ็นให้พารถออกจากอุปสรรคได้

ส่วนตำแหน่ง Low(LL) นั้นจะเหมือน Hi(HL) ทุกอย่างยกเว้นว่าจะมีอัตราทดที่สูงกว่าทำให้มีแรงปีนไต่และดึงพละกำลังออกมาได้สูงสุด ที่ตำแหน่งนี้การขับจะใช้รอบสูงขึ้นมากและความเร็วจะต่ำมากๆ เหมาะกับการใช้ปีนไต่เนินชันๆหรือหยอดตัวลงจากเนินเพราะคุมความเร็วได้ง่ายกว่าการเบรค

แต่เนื่องจากระบบ Part-time (4H และ 4L) เนื่องจากล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยความเร็วเท่ากันทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น การเลี้ยววงแคบจะมีอาการขืนจึงไม่เหมาะกับถนนปรกติที่มีผิวเรียบและแห้ง โดยเฉพาะ LL เพราะจะทำให้เกิดแรงขืนในระบบส่งกำลังมากและพังเสียหายได้ ทั้งยังเสียการควบคุมและยึดเกาะได้ง่ายกว่าเดิม

จุดนี้หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะว่าซื้อ รถกระบะ/PPV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อมาแล้วจะใช้บนถนนลื่น/เวลาฝนตกได้เลย ซึ่งถ้าระบบที่มีเป็นระบบ Part-time แบบนี้จะยิ่งอันตรายมากๆเวลาถนนลื่นแล้วใช้ การควบคุมและการยืดเกาะของล้อคู่หน้าจะลดลงเพราะมันฝืนแล้วก็สลิปลื่นง่ายขึ้น ลงข้างทางกันมาเยอะแล้วเพราะเข้าใจผิดแบบนี้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2015, 20:30:05 โดย pony »

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 16:00:58 »
ตัว 2005 นี้มีแต่เกียร์ธรรมดาใช่มั้ยครับ

ตัวนี้ปรกติจะเป็น 4WD แบบ full-time ไม่แน่ใจว่าที่เกียร์เขียนว่าอะไร H หรือ 4H จำไม่ได้ ตำแหน่งนี้จะมีการแบ่งกำลังไปขับล้อคู่หน้าและหลังในอัตราส่วนที่แปรผันได้ (สมมติว่าเวลาขับตรงๆจะแบ่งหน้า/หลัง เป็น 50/50 เมื่อหักเลี้ยวจะลดคู่หน้าลงเป็น 40/60 หรือ 30/70 เพราะเวลาเลี้ยวล้อคู่หน้าจะมีแรงเสียดทานเยอะกว่าทำให้ไม่เกิดอาการขืน)

ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปบนถนนแบบปรกติ และยังให้การยืดเกาะและควบคุมดีกว่าระบบขับสองล้อหลังอย่างเดียว แต่หากต้องการขับขี่แบบ off-road ที่มีผิวลื่นหรือหล่มโคลน ระบบนี้จะไม่เหมาะเลยเพราะเมื่อล้อคู่ไหนเกิดอาการหมุนฟรีระบบจะส่งกำลังไปยังล้อชุดนั้นมากขึ้นทำให้ล้ออีกคู่ไม่มีพลังที่จะส่งรถออกจากอุปสรรคได้ 

หากต้องการขับขี่แบบ off-road สามารถปรับไปใช้ 4WD แบบ Part-time ที่เกียร์น่าจะเป็น HI(HL) หรือ Low(LL) ที่ตำแหน่งนี้จะมีการ Lock แบ่งกำลังระหว่างล้อคู่หน้า 50 ต่อคู่หลัง 50 แบบตายตัว ซึ่งแบบ HI จะเหมาะกับสภาพผิวทางที่สมบุกสมบันเล็กน้อยอย่างทางฝุ่นหิน ขรุขระ หรือโคลนลื่น จะทำให้ควบคุมได้ดีขึ้นและไม่สูญเสียกำลังไปทั้งหมดหากมีล้อคู่ใดคู่หนึ่งหมุนฟรีโดยยังเหลืออีก 50 เปอร์เซ็นให้พารถออกจากอุปสรรคได้

ส่วนตำแหน่ง Low(LL) นั้นจะเหมือน Hi(HL) ทุกอย่างยกเว้นว่าจะมีอัตราทดที่สูงกว่าทำให้มีแรงปีนไต่และดึงพละกำลังออกมาได้สูงสุด ที่ตำแหน่งนี้การขับจะใช้รอบสูงขึ้นมากและความเร็วจะต่ำมากๆ เหมาะกับการใช้ปีนไต่เนินชันๆหรือหยอดตัวลงจากเนินเพราะคุมความเร็วได้ง่ายกว่าการเบรค

แต่เนื่องจากระบบ Part-time (4H และ 4L) เนื่องจากล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยความเร็วเท่ากันทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น การเลี้ยววงแคบจะมีอาการขืนไม่เหมาะกับถนนปรกติที่มีผิวเรียบและแห้งเพราะจะทำให้เกิดแรงขืนในระบบส่งกำลังมากและอาจจะเสียหายได้ ทั้งยังเสียการควบคุมและยึดเกาะได้ง่ายกว่าเดิม

จุดนี้หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะว่าซื้อ รถกระบะ/PPV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อมาแล้วจะใช้บนถนนลื่น/เวลาฝนตกได้เลย ซึ่งถ้าระบบที่มีเป็นระบบ Part-time แบบนี้จะยิ่งอันตรายมากๆเวลาถนนลื่นแล้วใช้ การควบคุมและการยืดเกาะของล้อคู่หน้าจะลดลงเพราะมันฝืนแล้วก็สลิปลื่นง่ายขึ้น ลงข้างทางกันมาเยอะแล้วเพราะเข้าใจผิดแบบนี้
ลอตนี้ มี AT ครับ ราคา 1.2 ล้าน MT 9.9 แสน-1.1 ล้าน เคยพาญาติไปลองขับจองซื้ออยู่




ตอบ จขกท ทางแห้งห้ามใส่ 4็HL4LL นะครับ

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 07:44:37 »
ไม่มีอะไรมากครับ ขับธรรมดาก็2Hไปปกติ เมื่อเจอสภาพฝนตกถนนลื่นก็สับ 4Hวิ่งไปเลยแต่ห้ามเกิน100  ถนนแห้งก็สับกลับมา2H  ทางชันมากหรือติดหล่มจมดินก็สับ4Lไปช้าๆ  แต่ถ้าใช้โหมด4 H L อยู่ ถนนแห้งอย่าฝืนหักพวกมาลัยสุดแล้วเร่งเครื่องแรงนะครับเดี๋ยวเฟืองจะแตกกระจาย นอกนั้นก็เช็คระยะเข้าศูนย์ปกติ  8) 8) 8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 08:55:51 »


จุดนี้หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะว่าซื้อ รถกระบะ/PPV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อมาแล้วจะใช้บนถนนลื่น/เวลาฝนตกได้เลย ซึ่งถ้าระบบที่มีเป็นระบบ Part-time แบบนี้จะยิ่งอันตรายมากๆเวลาถนนลื่นแล้วใช้ การควบคุมและการยืดเกาะของล้อคู่หน้าจะลดลงเพราะมันฝืนแล้วก็สลิปลื่นง่ายขึ้น ลงข้างทางกันมาเยอะแล้วเพราะเข้าใจผิดแบบนี้

ใช่ครับ แค่ฝนตกแล้วใส่ 4H แบบ part time นี่อันตรายครับ
เข้าใจผิดกันจริงๆ
พวกขับสี่วิ่งถนนดำแล้วเกาะถนนขึ้น คือ Full time 4WD เช่นใน For ตัวที่แล้ว Subaru XV ฯลฯ

ออฟไลน์ arpore

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
  • ?????????????????????...
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 09:29:33 »
ได้มาที่ราคาเท่าไรครับ  กำลังสนใจอยู่เหมอนกัน  ขอบคุณครับ

450,000.-ครับผม

ออฟไลน์ arpore

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
  • ?????????????????????...
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 09:36:16 »
ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านครับ

ใช่มา1อาทิตย์ ชอบทุกอย่างในรถคันนี้
แต่เสียอย่างเดียว...มันซดน้ำมันมากจริงๆเนาะ555

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: เทคนิคการขับขี่รถ4WD
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 09:40:25 »


จุดนี้หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะว่าซื้อ รถกระบะ/PPV ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อมาแล้วจะใช้บนถนนลื่น/เวลาฝนตกได้เลย ซึ่งถ้าระบบที่มีเป็นระบบ Part-time แบบนี้จะยิ่งอันตรายมากๆเวลาถนนลื่นแล้วใช้ การควบคุมและการยืดเกาะของล้อคู่หน้าจะลดลงเพราะมันฝืนแล้วก็สลิปลื่นง่ายขึ้น ลงข้างทางกันมาเยอะแล้วเพราะเข้าใจผิดแบบนี้


ใช่ครับ แค่ฝนตกแล้วใส่ 4H แบบ part time นี่อันตรายครับ
เข้าใจผิดกันจริงๆ
พวกขับสี่วิ่งถนนดำแล้วเกาะถนนขึ้น คือ Full time 4WD เช่นใน For ตัวที่แล้ว Subaru XV ฯลฯ

ใช่เลยครับ คนเข้าใจผิดเรื่องตอนฝนตกนี่ ผิดกันเยอะมาก แม้แต่คนในศูนย์ฯรถ !!
อาจจำง่ายๆเบื้องต้น part time 4WDใช้ตอนทางวิบาก วิ่งช้าๆ

ถ้าfull time แบบพวกที่เรียก AWD นั่นแหละ ลุยฝน ถนนลื่น จึงได้ประโยชน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2015, 09:49:15 โดย tarahlm »