ระบบ Hybrid ของ Toyota มันเป็นแบบ Series-parallel hybrid
ระบบมันจะจัดการตัวเองว่ามันจะใช้เครื่องยนต์อย่างเดียว หรือใช้แต่มอเตอร์อย่างเดียว
หรือจะใช้เครื่องยนต์และมอเตอร์พร้อมๆกัน
ในกรณีที่ระบบ Hybrid มันเสียหาย มันก็กลับไปใช้เครื่องยนต์อย่างเดียวโดยอัตโนมัติครับ
งงครับ ซื้อไฮบริดมา แต่จะปิดระบบไฮบริดทิ้ง ซื้อแบบเครื่องยนต์ธรรมดาดีกว่ามั้ยครับ
อ๋อ เห็นราคามือสองมันถูกดีครับ เป็นรถดีที่น่าสนใจ
และเห็น "คนส่วนใหญ่" กังวลว่าหากระบบ Hybrid เสียก็จะซ่อมแพง
และ "คนส่วนใหญ่" บอกว่ามือสองอย่าไปเล่นรถ Hybrid
และ "คนส่วนใหญ่" บอกว่าหากระบบเสียรถก็จะใช้ไม่ได้เลย แม้เครื่องยนต์จะไม่เป็นไร
แต่ถ้าเป็นอย่างที่ว่าก็ซื้อมาใช้ต่อได้นี่ครับ ระบบ Hybrid เสียก็วิ่งน้ำมันไป ไม่ต้องกังวล
หรือมีค่าใช้จ่ายแฝงอื่นอีกไหมครับที่เรายังไม่รู้ครับ
รบกวนชี้แนะอีกครั้งครับ (อ้อ! ขอบคุณในคำตอบแรกด้วยนะครับ )
พอเข้าใจละครับว่าอยากประมาณไหน
ถ้าเป็นระบบ Hybrid ของ Toyota สิ่งที่มันจะมีมากขึ้นจากแบบแพงหนักๆคือ
1. Main Battery Hybrid <--- ได้ข่าวว่ามีเคลมบ้าง แต่อยู่ในประกันทั้งสิ้น
2. Inverter <--- ยังไม่เคยได้ยินว่ามีเสีย
3. Power Splitter หรือชุดเกียร์ <--- ยังไม่เคยได้ยินว่ามีเสีย ความทนทานพอคิดว่าเหมือนเกียร์ทั่วๆไปครับ
ในความเห็นส่วนตัว ถ้าจะเล่น Hybrid มือสอง แนะนำให้เล่นรถที่ขายหรือเคยขายโดย Toyota
เพื่อให้แน่ใจว่ามีอะไหล่ไปหลังจากรถเลิกขายไปอย่างน้อยๆ 10-15 ปี
เช่น Camry Hybrid 2010 เลิกขายตอนปี 2012 มันจะมีอะไหล่ขายไปจนถึงปี 2022 เป็นอย่างน้อย (โดยนโยบาย)
และเล่นรถที่ออกก่อนธันวาคม 2010 เพื่อให้ได้รับการรับประกัน Battery 10 ปี (นี่ก็โดยนโยบาย อิๆๆๆๆ)
ถ้ามันเสีย ค่าใช้จ่ายมีแค่ค่าดำเนินการจัดการ Battery 1,000 บาท+VAT + ค่าแรงประมาณ 1.7-2 ชั่วโมงโดยประมาณ+VAT่
ในกรณีที่ระบบ Hybrid มันเสีย ใช่ครับว่ามันจะหันไปให้เครื่องยนต์ทำงานล้วนๆ
แต่เราต้องไม่ลืมว่าเครื่องยนต์ที่ถูกจูนมาให้เป็น Atkinson cycle ใน Hybrid มันจะเน้นประหยัดไม่ได้เน้นแรง
ดังนั้นผมเดาว่าอัตราเร่งมันจะหายไป รอบเดินเบามันจะสูงกว่า (ปกติมันอยู่ที่ 1,100 rpm)
ส่วนมันจะหายไปแค่ไหน อันนี้ผมก็ไม่เคยโดนกับตัวนะครับ ไปลองกันเอาเองนะ
รถเกรย์ผมไม่แนะนำเนื่องจากอะไหล่มันไม่แน่นอนครับ อาจจะหาได้หรือไม่ได้มันไม่มีใครรับประกัน
เว้ณแต่รักจริง มันก็พอหาจากญี่ปุ่นได้ครับ แต่เน้นว่าต้องรักจริง