ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV  (อ่าน 3707 ครั้ง)

ออฟไลน์ Number_One

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2015, 19:39:28 »
ผมมีความสงสัยว่า ถ้า เราใช้  Ford Ranger 3.2 Wildtrak โดย ใช้ 4H มันจะเหมือนกับ ALL-NEW EVEREST 3.2L Titanium+  หรือไม่
แล้วถ้าใช้ 4H ตลอดนอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้ว มันยังจะมีขอเสียอะไรเพิ่มอีก
ขอบคุณครับ :) :) :)

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,889
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2015, 21:29:10 »
ไม่เหมือนครับ ขับ 4 Part Time ถ้าใช้ขับ 4 ทางเรียบแห้งๆ มันกินน้ำมัน แล้วไม่ได้เกาะถนนเพิ่มเลย รถจะสึกหรอด้วย เพราะมันไม่ได้ออกแบบมาแบบนี้

ใน EVEREST ผมไม่แน่ใจว่าเป็น Full Time หรือ Real Time แต่ทั้งสองแบบเขาจะออกแบบให้เกาะถนนในทางเรียบอย่างเช่นพวก SUBARU

ปล.ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 00:23:22 »
กระบะ อย่าใช้ 4H บนถนนแห้งนะครับ เพลาหน้าแตกกันมาเยอะแล้ว ยิ่งเวลาเที่ยวเขาขึ้นดอยต้องเลี้ยวหักพวงมาลัยเยอะ อย่าทำนะครับ ถ้าพังอย่าโทษรถเลยด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 01:57:14 »
ตอบสั้น ๆ ว่าไม่เหมือนล่ะกันครับ  และอย่าคิดไปทำ

ออฟไลน์ nitinside

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 05:12:55 »
อัตตราส่งนไม่ได้ 50/50 ระหว่างล้อหน้าและหลังครับ ล้อหลังดัน ล้อหน้าดึง มันจะงัดกันครับ สังเกตุง่ายๆ พอใส่4Hหักพวงมาลัยสุดปล่อยไหลแล้วไม่ไปต้องส่งคันเร่ง มันงัดกันชัดเจนครับ ตระกร้อล้อหน้าแตกแน่นอนระยะยาว

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 05:40:28 »
New Everest เป็น Full time ครับ ส่วน 4HL ก็ตามความเห็นด้านบนบอกไว้ครับ อย่าใช้บนทางเรียบ ทั้งแห้ง และเปียก

จริงๆ 4H ของ Ranger มันไม่มีนะครับ ต้องเรียกว่า 4HL คือ 4 High range Lock
4H จริงๆคือ Everest หรือ Pajero sport ใน mode 4H

ที่ต่างกันคือ 4H มี differential ระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ส่วน 4HL ไม่มี diff
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 07:26:55 »
ต้องรถฟูลไทม์ถึงจะเปิดตลอดได้ผมเคยอ่านบทความ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 11:28:20 »
ตามหลายๆ ท่านว่าเลยครับ
พวก Full time มีระบบนี้เพื่อให้รถเกาะถนนและอีกหลายๆ อย่างซึ่งไม่สามารถอาศัยระบบขับสองได้
แต่ ขับ 4 ธรรมดา มีไว้ลุยเป็นบางจังหวะ บางโอกาส เท่านั้นครับ ไม่ว่าจะ 4H , 4L
ถ้าใช้ผิดวิธี กินน้ำมัน รถพังครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 14:45:44 »
ไม่เหมือนครับ 4Hในกระบะ น่าจะไว้ลุยแบบย่อมๆ หรือตอนฝนตกเท่านั้น
ส่วนขับสี่ของ Everest จะเป็นฟลูไทม์โดยไม่มีการล็อคอัตราทด(ผมเรียกไม่ถูกเหมือนกัน วิ่งแล้วล้อไม่ขืน)
จะวิ่งบนถนนดำได้(แต่ก็จะเปลี่ยนโหมดให้เหมือน 4Hของกระบะได้เหมือนกัน)

ออฟไลน์ Number_One

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 15:04:15 »
ขอบคุณทุกความรู้ด้วยนะคับ :) :) :)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,826
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 17:24:59 »
ขับสี่แบบPart time ของ Ranger จะไม่ควรใช้งานบนถนนดำด้วยเหตุผลตามนี้ครับ
ถ้าดูจากรูปจะเห็นว่าเมื่อเข้าโค้ง รัศมีการเลี้ยวของล้อคู่หน้า(สีม่วง)จะมากกว่าล้อคู่หลัง(สีน้ำเงิน) นั่นหมายความว่า ล้อคู่หน้าต้องหมุนเร็วกว่าล้อคู่หลัง ทีนี้ถ้าเป็นรถขับสี่แบบ Part Time เมื่อเข้า Mode ขับสี่ล้อหน้าและหลังจะล็อคเข้าด้วยกัน ดังนั้นจะเกิดแรงฝืนจะหว่างกลไกที่ขับเคลื่อนล้อหน้าและหลัง ยิ่งวิ่งเร็วๆเข้าโค้งเท่าไหร่จะยิ่งทำให้เกิดความเค้นกับระบบส่งกำลังทำให้เกิดการเสียหายได้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,826
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 17:32:04 »
ตัวอย่างความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกรณีดังกล่าว
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,771
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 17:39:05 »
จากที่เห็น Ranger 4x4 จอดพังยับกันเกลื่อนที่ศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง Ford

ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการใช้โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ผิดวัตถุประสงค์นี่ด้วยหรือเปล่า . . .




ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 19:11:50 »
ไม่เหมือนครับ full time กะ part time

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
Re: ขอความรู้กับระบบ 4H ในกระบะ กับ all4 ใน PPV
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 22:34:44 »
คนที่มีกระบะขับสี่มักเข้าใจผิดกันเรื่องนี้มากๆ