ผู้เขียน หัวข้อ: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ  (อ่าน 3509 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 16:20:45 »
Nissan Xtrail Hybrid ใกล้มาแล้วเห็นว่าราคา 1.5 ล้านโดยประมาณ เลยสงสัยว่าระหว่างต้นทุนอะไรสูงกว่ากันครับ แล้วที่ CX-5 เกือบ 1.7 ล้านนี่เป็นเพราะภาษีแพงกว่าหรือต้นทุนสูงกว่า หรืออยากขายแพงเฉยๆ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 16:41:00 »
จริงๆ แล้วผมคิดว่าราคาชิ้นส่วนพอๆ กัน
แต่ hybrid จะถูกกว่าเพราะได้ลดภาษีนำเข้าครับ ส่วนชิ้นส่วนดีเซลจะถูกก็ต่อเมื่อมีจำนวนการผลิตเยอะๆ ครับ



ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 17:26:47 »
ทำเกียร CVT มาตั้งแต่แรก ถ้าเอา CVT ประกบกับดีเซล เกียร์คงไปไม่รอด
ถ้าเอาดีเซลมาลงคงต้องหาเกียร์ลูกใหม่มาประกบ
กลายเป็นว่าต้องพัฒนาทั้งเกียรทั้งเครื่อง
เปิดไลน์ผลิตเบนซิน+CVT ดีเซล+เกียรใหม่ ต้นทุนบาน Operation คงวุ่นน่าดู

สู้เล่นไฮบริดไปเลย เครื่องน่าจะแชร์อะไหล่ร่วมกันกับเบนซินได้บ้าง รูปแบบห้องเครื่องใกล้เคียงกัน
โช๊คอัพ สปริง ใช้ร่วมกันได้ เข้าใจว่าดีเซลน่าจะน้ำหนักมากกว่าต้องใช้ part ต่างหาก
ยังไม่นับดีลเลอร์ ศูนย์ต่างๆที่ต้องสต๊อกอะไหล่อีก ผมว่าไฮบริดน่าจะมีต้นทุนโดยรวมถูกกว่าครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 18:21:54 »
Cx-5อยากขายแพงครับ แต่พอดีมีคนซื้อ

และยังขายได้คงขายไปเรื่อยๆ
ค่ายนี้อินดี้ อยากขายแค่นี้ไม่ง้อคนซื้อครับ

นอกจากขายแพง ดอกก็แพง อีกตะหาก

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
Re: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 18:36:01 »
หมดยุคของ pricing ที่ base on cost แล้วครับ

คนซื้อของตามสิ่งที่เค้าคิดว่าให้ value กับเค้าคุ้มกับสิ่งที่จ่ายไป

เช่นเพิ่มเงินสองแสนจากเบนซินเปนไฮบริด จะคุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัด ออปชั่นที่เพิ่มขึ้น กับค่าบำรุงรักษาที่แพงขึ้นมั้ย

ดังนั้นหาคำตอบเรื่อง cost ไป ก้อไม่ได้สะท้อนราคาขายอยู่ดี

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
Re: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 20:51:45 »
จริงๆ แล้วผมคิดว่าราคาชิ้นส่วนพอๆ กัน
แต่ hybrid จะถูกกว่าเพราะได้ลดภาษีนำเข้าครับ ส่วนชิ้นส่วนดีเซลจะถูกก็ต่อเมื่อมีจำนวนการผลิตเยอะๆ ครับ

จริงตามนี้เลยครับ ภาษีต่างกันมากกว่า 10% กับรถราคาเกินล้าน
แค่นี้ก็ต่างกันเป็นแสนแล้วครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ต้นทุนรถ Hybrid vs Diesel อันไหนสูงกว่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2015, 23:40:12 »
ตัวอย่างเห็นชัดๆ

c 250 cdi ดีเซล ตัวที่แล้ว ราคาอยู่ที่ 3ล้าน 1 แสนกว่าบาท พอมาเป็นรุ่นใหม่ c300 ไฮบริด ราคา 3 ล้าน 1 แสนมีทอน ทั้งๆที่เป็นรุ่นใหม่


คุณมองหลักการทำ pricing ตื้นเกินไป ตัวรถ 1 คันไม่ได้มีแค่ต้นทุนตัวรถแล้วบวกกำไรคือราคาขาย มันเริ่มตั้งแต่การทำ R&D สมมุติงบตรงนี้แยอะ แต่อาจทำให้ค่า cost ในการผลิตต่ำได้ หรืออาจจะกลับกัน รวมถึงต้องมองที่ quantity และ long term หรือแม้แต่กลไกภาษีแบบ คห บนด้วย ลองหาหนังสือ Toyota way มาอ่านจะเข้าใจระบบตรงนี้มากขึ้น

ลองคิดง่ายๆ ทำไมเมื่อก่อน Maybach ราคาแพงมาก แต่ปัจจุบัน Maybach ขายในชื่อ Mercedes-Maybach s500 ในราคา 16ล้านมีทอน