ผู้เขียน หัวข้อ: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน  (อ่าน 5525 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2015, 21:23:44 »
ตามนั้นครับ ไม่รวมเอาหลอดมาใส่ในโคมโปรเจคเตอร์นะครับ เอาแบบเบสิกโรงงาน ท่านว่าในการเลือกรถสักคัน จำเป็นมากไหม?

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2015, 21:42:24 »
ตามนั้นครับ ไม่รวมเอาหลอดมาใส่ในโคมโปรเจคเตอร์นะครับ เอาแบบเบสิกโรงงาน ท่านว่าในการเลือกรถสักคัน จำเป็นมากไหม?

ผมให้ความสำคัญของไฟหน้าเป็นอันดับ 3 เพราะผมขับทางไกล ขึ้นเขา ลงเขาบ่อยๆ
ลำดับความสำคัญเป็นดังนี้

1. ช่วงล่าง หนึบ ไม่โยนตัว เวลาเบรค หรือหักหลบ
2. ระบบ active safety ต้องครบ พวก TRC, VSC, HDC
3. ไฟหน้า Xenon เพราะถ้าไม่มี ก็ต้องซื้อโคมโปรเจคเตอร์+หลอดซีนอนอยู่ดี หากไม่มีขายในไทย ก็ e-bay หรือ alibaba ครับ
หากไม่มี ขับกลางคืนลำบากมาก
4. เครื่องเสียง ตึ้บๆ ต้องมี รถวิ่งเสียงลมไม่เข้า ถ้าเสียงดังเยอะก็แดมป์ทั้งคันอยู่ดี

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2015, 22:52:03 »
เรื่องไฟหน้า ผมมองความจำเป็นใน 2 แง่นะคือ

- เรื่องความสว่าง ถ้าหลอดไฟจะเป็นอะไรก็ตามแต่ที่ติดมาจากโรงงาน แต่ถ้าให้ความสว่างเพียงพอกับการขับกลางคืน ไฟสูงสาดได้ไกล ไฟต่ำไม่แยงตาชาวบ้าน ก็โอเคแล้ว
- เรื่องสีของแสง ขับไปตามทางดำๆ ฝนตก หมอกลง แล้วแสงไม่โดนกลืนหาย เวลาไปกระทบกับอะไรแล้วสะท้อนสีมองเห็นง่าย ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

ส่วนในกรณีเรื่องปัญหาที่เกิดจากติดฟิล์มบานหน้ามืดจนขับกลางคืนไม่เห็นจนต้องเปลี่ยนหลอดให้สว่างขึ้น  หรือชอบไฟแต่งเพื่อความสวยงาม อันนี้ผมไม่ขอออกความเห็นก็แล้วกันครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2015, 23:13:16 »
มันก็เหมือนถามว่าไอโฟน 5 กับ 6 อะไรน่าใช้กว่ากัน

ไอโฟน 5 ก็ใช้งานได้ครอบคลุม แต่ประสิทธิภาพก็สู้ 6 ไม่ได้ รวมทั้งไปไหนมาไหน 6 ก็ดูมีภาษีกว่า แต่ถ้าถามว่ามันจำเป็นขนาดต้องเปลี่ยนจาก 5 มา 6 เลยรึป่าว มันก็ไม่ขนาดนั้น แต่ถ้ายังไม่เคยมีและงบสามารถไปถึง ก็ควรซื้อ 6 ไปเลย

เปรียบเทียบง่ายๆให้เห็นภาพนะครับ

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2015, 23:44:51 »
หากรุ่นที่ผมเลือกตัวบนๆมีไฟ HID/Bi-xenon ผมยอมเพิ่มเงินครับ แต่ถ้ารุ่นที่ผมเลือกตัวท็อปยังเป็นฮาโลเจนอยู่ก็ไม่ซีเรียส

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 01:11:26 »
ถ้าเลือกได้ขอมีดีกว่าครับขับสบายกว่าเยอะไฟที่ส่องออกมาทั้งระยะและความสว่างต่างกันเห็นได้ชัดครับพูดถึงค่าอุณหภูมิสีของโรงงานนะครับ 4300k-6000k

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 05:31:26 »
รถบางคันก็ไฟสว่างจนนึกว่าเปิดไฟสูงใส่ผม บางทีแซงไปผมก็เปิดไฟสูงตอบ ผมเองก็ไม่รู้ว่าไฟสูงหรือไฟสว่างเกิน บางคันก็ซีนอนดูซอฟๆหน่อย รถพ่อผมดีแม็กรุ่นเก่า พ่อน่าจะซื้อหลอดใส่หรือเปล่า มีระบบสูงต่ำไฟได้ ใช้เวลาติดหลอดไฟวินึงได้ เหมือนกันไหม แต่ขับตอนกลางคืนช่วงฝนตกกับช่วงถนนเปียก มองไม่เห็นอะไรเลยครับ ผมเลยชอบหลอดสีส้มมากกว่า มันดูมีมิติมองเห็นหลุมง่ายดี

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,008
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 07:09:23 »
รถผมขับกลางคืน 80%
เพราะออกไปทำงานเช้ามืด กลับค่ำแทบทุกวัน ทาง ตจว.ไม่มีไฟรายทาง

ใช้ไป Halogen อยู่ครับพวก Phillip Night vision +100% ก็เพียงพอกับการใช้งานนะ
ส่วนตัวผมขับไม่เร็วด้วยมั้ง 110-120 โดยประมาน

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 07:51:13 »
ความสว่างมันเพียงพอทั้งคู่ครับ ถ้าไม่พอ นั่นคือฟิล์มมืดไป หรือสายตาไม่ดี...

เท่าที่ทราบ Xenon มีราคาแพงกว่าเพราะมีบัลลาสต์ และอื่นๆ กินไฟน้อยกว่า35W โดยประมาณ
ความร้อนน้อยกว่า ส่งผลให้โคมเหลืองช้ากว่า

พอเป็น Halogen ก็กลับกันหมดครับ ราคาหลอดถูกกว่า ไม่ยุ่งยาก แค่จ่ายไฟก็ติดแล้ว
กินไฟ 55W ตามสเป็คพื้นฐาน ความร้อนมากกว่า โคมเหลืองเร็วกว่าเดิม

ปล.ถ้าวิ่งกลางคืนบ่อย ก็แนะนำเป็น Xenon น่าจะเหมาะสมต่อการใช้งานมากกว่า

แต่พวกที่แต่งรถแบบไม่มีความรู้ จับหลอด Xenon ใส่โคม Halogen เลือก 6000K++
แสงมันฟุ้งเพราะไส้หลอดยาวต่างกัน รีเฟล็กมันเข้ากันไม่ได้ แยงตาชาวบ้านเขา แถมไม่ส่องสว่างไปที่พื้นอีก

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 09:19:12 »
ถ้าขับกลางคืนบ่อย โคมโปรเจคเตอร์+ไฟHID ช่วยได้เยอะครับ จะแย่ก็ตรงฝนตกนี่แหล่ะ เจอถนนดำไปนี่ส่องอะไรไม่เห็นเลยเพราะแสงมันต้องกระจายไปกระทบวัตถุ วันไหนฝนไม่ตกโคมโปรเจคเตอร์+ไฟHIDสว่างชัดเลยครับ ทางยิ่งมืดยิ่งสว่าง

แต่ไฟฮาโลเจนก็ไม่ได้แย่อะไรนะครับ ถ้าใช้กับโคมรีเฟลกเตอร์ แต่ถ้าไปใส่ในโคมโปรเจคเตอร์เหมือนYaris นี่สว่างน้อยกว่าเดิมอีก

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 10:17:06 »
เรื่องไฟหน้า X กับ H มันอยู่ที่มุมมองของคนครับ เพราะว่าแต่ละคน ความสามารถในการมองเห็นไม่เหมือนกัน (ถ้าเที่ยบกับรถคันเดียวกัน) อย่างผมเอง รถทุกคันในบ้านผมถ้าเป็นไปได้ต้อง Xenon เท่านั่น แต่ถ้าถามว่า Xenon มีผลต่อการเลือกรถไหม? ผมตอบเลยว่าไม่ครับ เพราะว่าไฟหน้า เราสามารถเลือกที่จะเสริมเติมแต่งได้ แต่จะเสริมเติมแต่งก็ต้องให้ได้มาตรฐานที่สุดนะครับ
ตัวอย่างที่บ้านผม

-Dmax ตอนออกครั้งแรกเป็น Harlogen ผมก็ไปซื้อโคม Xenon แท้โรงงาน พร้อมสวิชปรับระดับไฟหน้า มาติดเพิ่มเอง ลงทุนหลายหมื่นแต่คุ้มมาก เพราะสว่าง และไม่แยงตาคนอื่น
-Cefiro A33 ตอนออกรถผม เจาะจงรุ่นที่มี Xenon จากโรงงานเลยครับ
-Proton Preve เป็นโคมโปรเจ็กเตอร์ ใช้หลอดไฟแบบ Halogen โชคดีมากที่ โคมไฟหน้าของ Preve ที่ได้ OEM จาก AL (Automotive lighting) ที่สามารถปรับเส้น Cutoff ได้

ใส่ Xenon ก็ปรับเส้น Cutoff ให้เป็นของ Xenon
ใส่ Halogen ก็ปรับเส้น Cutoff ให้เป็นของ Halogen

แต่ถ้าใส่ Xenon แล้วไม่ปรับเส้น Cutoff ให้เป็นของ Xenon จะแยงตาโคตรๆ

สรุป Xenon ไม่มีผลต่อการเลือกซื้อรถครับ แต่ Xenon สำคัญสำหรับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2015, 10:19:43 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 10:41:27 »
ฮาโลเจนคือไฟแสงสีส้มๆทั่วไปใช่มั้ย?
ส่วนตัวเท่าที่เคยใช้ คิดว่าไฟซีนอนสีขาวๆมันเวิร์คมาก เมื่อใช้กับพื้นผิวคอนกรีตที่ส่วนมากพิ้นผิวมักจะมีสีสว่างกว่าถนนลาดยาง
แต่ถ้าเป็นพื้นผิวลาดยาง คิดว่าแสงสีส้มเข้าท่ากว่าครับ โดยเฉพาะเวลาขับบนถนนลาดยางเวลาฝนตก ไม่ถูกกลืนมากเหมือนซีน่อน

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 11:53:09 »
Halogen นวลตา

Xeon สมจริง

เมื่อคืน vios สีแดง ไฟหน้า Xeon คาดว่าไม่ใช้ตัวรวมแสง พร้อมเปิดไฟตัดหมอก นรกสำหรับผู้ร่วมถนน


Xeon กับ Halogen แล้วแต่ผู้ผลิตรถยนต์ใส่มาให้ อะไรก็ได้ครับ



มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 15:18:04 »
Xenon ถ้าค่า K มาตราฐาน+กับการออกแบบโคมมาเฉพาะไม่มีทางฟุ้งครับที่ฟุ้งส่วนใหญ่เปลี่ยนทีหลังเลือกค่า
K สูงๆหลายคนคิดว่าสวยและยิ่งค่า K เยอะยิ่งสว่างซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดครับไวต่อสายต่ามนุษย์แต่ความสว่างยังสู้ halogen ไม่ได้เลย
ซึ่งยิ่งสูงจะอยู่ในกลุ่มอุณหภูมิสีแสงสีฟ้าซิ่งรบกวนสายตาและฟุ้งกระจายครับให้ถูกต้องใช้งานได้ดี 4300k-6000k ถ้าติดเองควรจะต้องเพิ่มเลนส์โปรเจ็คเตอร์สำหรับซีนอนครับ

ออฟไลน์ madnug

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 17:21:18 »
ผมทำไฟหน้า accord g8 มา เป็น Retrofit

ไปขับ ฮาโลเจนบอกเลยว่า ลำบาก เหมือนเจอสว่างมากๆแล้วมาขับฮาโลเจนแล้วเหนื่อย

แต่ถ้าขับ Halogen อยู่แล้ว แล้วขับได้ ไม่ใช่ปัญหาครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 18:58:41 »
ไม่เจาะจงถึงขั้นว่าถ้าไม่ใช่ Xenon , LED  ไม่ซื้อครับ
แต่ถ้ามีจะพิจารณาเป็นพิเศษครับ 

จะเป็นหลอดแบบไหนก็ได้  ขอแค่โคมไฟมันออกแบบให้ส่องไปได้ไกล  สว่างเพียงพอ ก็พอครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2015, 20:36:50 »
ที่ผมเลือก esport ก็เพราะไฟหน้า led เนี่ยล่ะครับ
พอใช้จริงก็สว่างขึ้นมากครับ แต่ฝนตกก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน แสงมันขาวเกิน

แต่ปัจจัยสำคัญผมว่าอยู่ที่ความใสกระจกหน้ามากกว่าครับ  เมื่อก่อนขับ tiger d4d ติดฟิลม์คาดแค่ด้านบนกระจก(บานหน้าไม่เต็ม) ทัศนวิสัยชัดเจนมากครับ ถึงแม้ไฟหน้าเป็นแค่ฮาโลเจน

อีกคันเป็นนาว่าร่าของพี่ชาย ไฟหน้าฮาโลเจน แต่พี่ผมเขาติดฟิลม์บานหน้าเต็ม ความเข้ม 60%  ผลคือมองแทบไม่เห็นทางเลยครับ กลางคืนนี่ไฟต่ำเห็นแค่ 40-50 เมตรเองครับ

สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2015, 09:23:51 »
ถ้าโคมเดิม ไม่ได้ออกแบบมา ต้องติดเลนส์โปรเจ็คเตอร์ด้วยครับ

ผมว่า ยุคนี้ LED มาแรงไม่แพ้ XENON

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2015, 12:39:59 »
ณ.ปัจจุบัน ถ้าผมจะซื้อรถอีกคันนึง ยังไงก็ต้องเป็น HID, LED ไฟหน้านี่ผมเลือกเป็นอันดับต้นๆเหมือนกัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2015, 13:58:51 »
ถ้าขับรถพวกXenon LED จากโรงงาน จะไม่อยากขับไปกลับพวกไฟฮาโลเจนละครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: Xeon กับ Halogen แท้จริงแล้วสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2015, 12:39:59 »
ติด led ดีกว่าครับ ทนกว่า xenon เยอะ  8)

ไม่งั้นไป พวกหลอดไฟอัพเกรดดีกว่า