ผู้เขียน หัวข้อ: มาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการrecallรถของบริษัทรถยนต์กันเถอะ  (อ่าน 4708 ครั้ง)

ออฟไลน์ serious

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
คือผมมีความสงสัยมาตลอดเกี่ยวกับการ  recall  รถของบริษัทรถยนต์ต่างๆคือ   ในประเทศแถบอเมริกาหรือยุโรปถ้ารถที่เค้าผลิตออกมา  ถ้ามีข้อบกพร่องเมื่อเขารับทราบจากผู้บริโภคหรือตรวจพบเองก็แล้วแต่  เค้าดูเหมือนจะมีความจริงใจและใส่ใจต่อผู้บริโภค   โดยการเรียกคืนรถในล๊อตที่มีปัญหาเพื่อกลับมาแก้ไขโดยไม่ค่อยเป็นห่วงผลกระทบที่จะตามมาเท่าไหร่  แต่เมื่อหันกลับมามองบริษัทรถยนต์ในบ้านเราความใส่ใจแบบนี้แทบจะไม่มีเลย  หรือว่ารถยนต์ในบ้านเราที่ผลิตออกมาทุกคันมันไม่มีปัญหาเลย  เพราะผมแทบไม่เคยเห็นการ  recall  รถในประเทศไทยเลยถ้ามีก็น้อยมาก ที่เคยเห็นก็เป็นกรณีทุบรถหรือเขียนข้อความประจานเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภคบางคนบางกลุ่ม ที่เค้าต้องการความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของบริษัทรถยนต์ในบ้านเราเมื่อรถที่เค้าซื้อมาใช้มีปัญหา.......เพื่อนมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2010, 20:46:56 โดย serious »

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
ความเห็นคือ กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค ยังไม่แข็งแกร่ง หรือมีความรุนแรงพอครับ

นอกเรื่องครับ
อ่านยากมาก เว้นวรรคบ้างนะครับ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ความเห็นคือ กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค ยังไม่แข็งแกร่ง หรือมีความรุนแรงพอครับ




เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
กฎหมายบ้านเราอ่อนมากๆครับ ทุกอย่างโยนให้กับผู้บริโภค รัฐบาลหงอให้กับ บ ต่างชาติมากเกินไป ไม่กล้าทำอะไรรุนแรง กลัวเค้าจะถอดฐานการผลิตออก

ต้องออกมาประจานผ่านสื่อ ด้วยวิธีที่ทำให้ บ เหล่านั้นอับอาย เสียชื่อเสียง เช่น ทุบรถ ก็อาจจะได้รับการเหลียวแล (แต่ก็เชื่อผมดิ  ว่าก็แค่เฉพาะคันนั้น ถ้าคันอื่นกล้าทุบตาม เค้าก็คงซ่อมให้ เหอะๆ)

แล้วถ้าจะบอกว่า รถบ้านเราไม่มีปัญหา ไม่จริงแน่ๆ เพราะงานที่ผมทำอยู่ ส่ง OEM เยอะพอสมควร อยากจะบอกว่าขอ SA กันกระจาย ( Special Accapt )

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
ตราบเท่าที่คอร์รัปชั่นแล้วไม่ต้องติดคุก ต่อให้กฎหมายแรงแค่ไหนห็ไม่มีผล เจ้าหน้าที่ก็จะรับใต้โต๊ะกันอยู่ดี ถ้าค่าใช้จ่ายในการเรียกรถกลับมาแก้คือห้าสิบล้าน แล้วเขาสามารถจ่ายแค่ล้านสองล้านให้เรื่องจบ เขาก็ทำ

ดูตัวอย่างนมเมลามินซี ที่ประเทศต้นฉบับ นมปลอมนั้นเอามาเลี้ยงสัตว์เขาก็ยังฆ่าสัตว์นั้นทิ้ง ส่วนที่บ้านเราจับได้ล็อตนึงที่เชียงราย เจ้าหน้าที่รัฐแถลงเฉยว่าไม่เป็นไร เอามาเลี้ยงสัตว์ ที่แย่กว่านั้นคือ อาหารสัตว์ยังใช้เมลามีนผสม

เจ้าหน้าที่รัฐไม่โง่ เขาก็เรียนมาในห้องเดียวกันกับคุณกับผม กฎหมายไม่อ่อน เพราะถ้าคุณหรือผมทำก็จะติดคุก แต่ถ้าคุณหรือผมจะรอดจากการติดคุกก็มีทางเดียวคือจ่ายใต้โต๊ะ

คิดดูซีว่า ไม่เพียงแค่คอร์รัปชั่นแล้วไม่ติดคุก แต่ยังได้รับการคุ้มครองกันเป็นพิเศษ รับใต้โต๊ะกันจนคนจ่ายถูกตัดสินติดคุกที่อเมริกาไปแล้ว แต่บ้านเรายังหาหลักฐานไม่เจอ พออเมริกาฟ้องคนรับใต้โต๊ะ เอาเรื่องขึ้นศาลอเมริกา ข้าราชการไทยต่างก็ช่วยกันออกมาหาเหตุว่าคดีนี้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไม่ได้ นึกๆแล้วยังอยากให้อเมริกาส่งสายลับเข้ามาอุ้มไปหรือเป่าซะให้สิ้นเรื่องเพื่อคนที่จะโกงต่อไปจะได้กลัวกันบ้าง

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
กฎหมายบ้านเราอ่อนมากๆครับ ทุกอย่างโยนให้กับผู้บริโภค รัฐบาลหงอให้กับ บ ต่างชาติมากเกินไป ไม่กล้าทำอะไรรุนแรง กลัวเค้าจะถอดฐานการผลิตออก

ต้องออกมาประจานผ่านสื่อ ด้วยวิธีที่ทำให้ บ เหล่านั้นอับอาย เสียชื่อเสียง เช่น ทุบรถ ก็อาจจะได้รับการเหลียวแล (แต่ก็เชื่อผมดิ  ว่าก็แค่เฉพาะคันนั้น ถ้าคันอื่นกล้าทุบตาม เค้าก็คงซ่อมให้ เหอะๆ)

แล้วถ้าจะบอกว่า รถบ้านเราไม่มีปัญหา ไม่จริงแน่ๆ เพราะงานที่ผมทำอยู่ ส่ง OEM เยอะพอสมควร อยากจะบอกว่าขอ SA กันกระจาย ( Special Accapt )

เคส Special Accept นี้ ได้ยินมาว่า มีรถรุ่นนึง ที่ใกล้จะเปิดตัวในบ้านเรา มีเคสแบบนี้ด้วยเหมือนกัน
ไม่ยืนยัน แต่ ได้ยินลอยๆมา

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
ของไทยจะใช้ส่งจดหมายแทน ไม่รู้ว่าใช่ Recall หรือไม่
เท่าที่เจอกับตัวเองเป็นกรณีของ Isuzu D-max รุ่นที่เปลี่ยนมาเป็น Commonrail รุ่นแรก จำได้ว่ามีจดหมายเอารถกลับไปตรวจสอบกล่ิอง ECU
เพราะรุ่นนี้กล่อง ECU พังง่ายมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2010, 10:11:36 โดย denkmit »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เง้อ ค่ายไหนเนี่ย พี่จิมมี่ เกริ่นๆหน่อยสิ กำลังจะออกรถพอดีด้วย

ใช่เฟียสต้าป่าวเนี่ยยยย  งืออออ  จะได้ชลอการซื้อเอาไว้ก่อน

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
เคส Special Accept คืออะไรครับ อธิบายหน่อย >:( >:(

อ้างถึง
เคส Special Accept นี้ ได้ยินมาว่า มีรถรุ่นนึง ที่ใกล้จะเปิดตัวในบ้านเรา มีเคสแบบนี้ด้วยเหมือนกัน

มีอะไรบ้างนะ   2Sedan Fiesta March .... ??? ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2010, 14:55:43 โดย expextoz »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ก็คือ เป็นกรณีที่งานปัญหา ซึ่งอยู่ในค่าที่ยอมรับได้ เช่น Max หรือ Lower tolorance ที่ตั้งไว้ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีผลกระทบกับการใช้งาน หรืองานไม่ได้ตาม spec แล้วมีการ Rework งานให้ได้ตามค่า target เป็นต้น โดยจะต้องมีทุกแผนกที่เกี่ยวข้องเซ็นรับทราบ ว่าจะยอมรับหรือไม่ (ตามชื่อเลยครับ special accept คือการยอมรับเป็นกรณีพิเศษ)
 
ถ้าถามว่ามีผลหรือเปล่า อาจจะไม่มี หรือมีน้อยมากๆ แต่ผมก็ไม่อยากได้คนนึงล่ะ 5555

ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ แต่สำหรับบางเคส ก็อาจจะไม่ได้มีผลกระทบเลยก็มีนะครับ แต่เหมือนกับว่า ทำอะไรที่แตกต่างออกไป ซึ่งอาจจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลง process แบบชั่วคราว หรือการทำอะไรที่ต่างไปจากเดิมโดยไม่กระทบกับสินค้า ก็อาจจะมีการขอ SA เช่นกัน

พูดง่ายๆก็คือ เป็นเอกสาร ซึ่งขอให้ยอมรับเป็นกรณีพิเศษ ประมาณเนี้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2010, 19:00:39 โดย gdhsatanic »

ออฟไลน์ jirajade

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
แล้วจะจำเอาไว้ว่า  คำว่า Special Accept ในแวดวงยานยนต์ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง... :P

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
ตลาดรถ แข่งขันรุนแรง บริษัทผลิตรถ ต้อง เข็นรุ่นใหม่ ออกมาเร็วขึ้น
สร้างแรงกดดัน ให้ วิศวกร ทุกแขนง
คนซื้อ ต้องการ ออปชั่นมาก
ยิ่งใส่ อุปกรณ์มาก โอกาส รวน ก็ มากตามไปด้วย ครับ

ซัพพลายเออร์ ก็ มีอยู่ ไม่กี่กลุ่ม
รับจ้างผลิต ให้ ทั้ง รถญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกัน
เครื่องมือผลิต ก็ ชั้นดี
แต่ ถูกบีบ เรื่อง ราคา และ ต้องผลิตเร็ว
ข้อผิดพลาด ก็ ต้อง มากตามไปด้วย ตาม จำนวน ที่ผลิตเร็วราคาถูก นั่นเองครับ

ฝั่ง คนซื้อ รถ ก็ ต้องยอม ล่ะครับ
เพราะ ไม่ว่า รถยุโรป ญี่ปุ่น หรือชาติไหน
ก็ มีโอกาส เจอ รถบกพร่อง กันทั้งนั้น

คนซื้อ จะทำใจ ได้มาก ถ้า ซื้อรถ ที่ ราคา ต่ำกว่า เงินที่ตัวเองมี จริง
เช่น มีเงินสด สองล้าน ซื้อรถใหม่ ห้าแสนกว่า
เจอข้อบกพร่อง ก็ ยัง ยิ้มได้
เพราะ เป็นการลงทุน ที่ไม่มาก เทียบกับ เงินในกระเป๋า

แต่ ถ้า คนซื้อ ใจใหญ่
มีเงินสดแค่ สามแสนกว่าบาท
ลงทุนไป ดาวน์ สามแสน เพื่อซื้อรถ แปดแสนกว่า
เพราะ ชอบมาก ยี่ห้อนี้ สวย เท่ห์
สมรรถนะ ถูกใจ นี่แหละ คนฉลาด ต้องซื้อรถรุ่นนี้คุ้ม คุณภาพ
ยอม เป็นหนี้ ผ่อน อีก เดือนละ หมื่นกว่า
ซื้อมาขับแล้ว โชคร้าย เจอ รถบกพร่อง ก็ เครียดซิครับ
ลงทุน กับ รถมาก
เงินสด ก็ แทบหมดบัญชี
ไหนต้อง ผ่อน รถที่มีปัญหา อีก

ลงทุน ซื้อรถ แต่พอประมาณครับ
ใช้ รถ ต่างเท้าเดิน
เรา ใช้ รถ
ไม่ใช่ รถ ใช้ เรา
เลือก รถที่ ซ่อมง่าย ศูนย์บริการมาก อะไหล่หาง่าย เป็น รถใช้งานหลัก ทำมาหากิน คันแรก
เงินเหลือมากพอ ค่อยซื้อ รถที่ชอบ เป็นคันที่ สอง หรือ สาม
แล้ว จะ ไม่ทุกข์มาก เมื่อ เจอ รถใหม่บกพร่อง ครับ


ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
จริงๆ แล้ว Recall บ้านเราน่ะ มีครับ แต่ไม่ออกสื่อเท่านั้น

1. Camry 2.4Q 2003
ผมเคยได้รับจดหมายเป็นทางการจากโตโยต้า ให้เข้าไปเปลี่ยนหูเข็มขัดนิรภัยตอนหน้า
รุ่นนี้ เคยได้รับจดหมายแบบนี้ ครั้งเดียว

2. Innova 2.0V ประกอบอินโด
รุ่นนี้ มี Recall หลายครั้ง ไม่ว่าจะเรื่องเพลาขับหลัง ล้อแม็ก ฯลฯ
แต่คันที่ผมใช้ ได้รับแจ้งเรื่องล้อแม็กอย่างเดียวเท่านั้น

ทุกเรื่อง ไม่เคยออกสื่อเลยครับ

ผมเคยได้ยินว่า Toyota บ้านเรา มีการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในตัวรถ อีกหลายๆ ครั้ง
แต่เป็นกรณีที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย  ซึ่งกรณีเหล่านั้น TMT จะส่งจดหมายชี้แจงรายละเอียด
ตั้งแต่วิธีการตรวจสอบว่า ปัญหาที่ว่า เป็นอย่างไร แนวโน้มคัน/ล็อตที่จะพบปัญหา รวมทั้งวิธีการแก้ไข ไปให้ทางศูนย์ทราบ
รวมทั้งยังมีระบบออนไลน์ เวลาเอา Smart Card ของรถแต่ละคันเสียบ เพื่อจะเปิดจ็อบงานบำรุงรักษา
มันจะมีหน้าต่างขึ้นมาเตือนเลยว่า รถคันนี้ ต้องตรวจสอบอะไรบ้างหรือไม่

ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ ซีลหน้าเครื่อง Innova เบนซิน มีอาการไอน้ำมันเครื่องซึมออกมานอกเครื่องให้เห็น
คันไหนมีปัญหา มักจะพบตั้งแต่หมื่นโลแรก และจะเป็นเฉพาะล็อตแรกๆ ที่นำเข้ามา (ปลายปี 2004 - กลางปี 2005)

รถคันที่เข้าศูนย์ประจำ จะทราบ และได้รับการแก้ไข โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่ถ้าไม่เข้าศูนย์ ก็คงเลยตามเลย  ซึ่งผมก็ตอบไม่ถูกว่า ควรโทษผู้ผลิต หรือโทษลูกค้าดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2010, 17:14:27 โดย P_Wut »