เล่าให้ฟังครับ
ปกติเคยเปลี่ยนแต่โช้คครับ
แต่คราวนี้ มีความจำเป็น ต้องซ่อมโช้ค
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า
รถผม โช้คแตก ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ตวจ
โช้คหน้าใช้มา 170,000 กิโล
คาดว่า เสียมานานแล้ว แต่พึ่งแตกจน น้ำมันรั่วออกหมดระหว่างเดินทาง ระยะทาง 500 กิโลเมตร
จริงๆ รถผมได้ยินเสียงผิดปกติ มานานแล้วครั บแต่ไม่รู้ ว่า โช้คมันเสีย
เพราะ ศูนย์ บริการ ก็ สุดยอดครับ เช็คไม่เจอว่ามันเสีย ผมก็ไม่รู้
ผมก็เคยถาม ศูนย์ บริการ ตอนที่โช้ค มันอายุ การใช้งาน 120,000 โล แต่หาสาเหตุไม่ได้ ว่า โช้ค นี่ มีอายุ การใช้งาน เท่าไหร่ ช่างก็บอก จนกว่า มันจะพังครับ แล้วเมื่อไหร่มันพัง ก็น้ำมันรั่วครับ เออ เจริญเนอะๆ รอพังค่อยเปลี่ยน
และแล้วความซวยก็มาเยือน
ระหว่าง ขับกลับบ้าน ตจว กลางคืน ระยะทาง 400 กิโลออกจากบ้านมา
ไอ้เสียง ประหลาด กึกๆ มันก็ดังมา จากทางซุ้มล้อซ้ายมาเรื่อย ดังเรื่อยๆ
จนต้องจอด ปั๊ม ดู
เจอ อ้าว โช้ค แตก น้ำมัน รั่วเต็มล้อแม๊กเลย ทำไงดี เวลา เที่ยงคืน แล้ว
ก็ขับ ทั้งโช้คแตก ดังลั่นนี่ละครับ ขับเป็น 100 km/hr เลย หา รีสอร์ท นอน คืนละ 650
ตื่นเช้า จัดการ โทร หาศูนย์ บริการ ทางข้างหน้า สรุป ศูนย์ไหนๆ ก็ต้องรอ สั่งของ อย่างน้อย 3 วัน
จนผมตัดใจ ไม่เปลี่ยนก็ได้วะ ซ่อมเอา ตัดสินใจ ซ่อม ถ้าไม่ซ่อมก็ไม่ได้เพราะ อีก 250 กิโลเมตรถึงจะถึงบ้าน
เลย แวะ ถาม ร้าน ช่วง ล่าง และ โช้ค ทุกร้าน ในระยะ ทาง 200 กิโลเมตร
ถาม 10 กว่า ร้าน แวะ ทุกร้าน ปรากก ว่า ไม่มีร้านไหน สามารถ ซ่อมโช้คได้ครับ เอาสิ พึ่ง รู้ ซ่อมโช้ค นี่ มัน หายากจริง
จน อีก 50 กิโล ถึง บ้าน เจอ ร้าน เขียนว่า " โมดิฟาย โช้ค XXX "
เลยขับไปสอบถามราคา เสนอมาที่ 3,000 ต่อคู่
เลยถาม เจ้าของร้าน แพงขนาดนี้เลยเหรอ โช้ค ข้างนึง ไม่เกิน 3,000 นะเฮีย
เฮีย เจ้าของร้าน( ลุงอายุ เกิน 60 ) เลยบอก ผม ไม่ได้ซ่อม ผมโมดิฟาย ราคานี้ ดีกว่า OEM แน่นอน ไม่เชื่อลองได้
ดีกว่ายังไงครับ ผมถามอีก อัดน้ำมันเหรอ
ลุงเจ้าของร้านบอก ผมทำไม่ได้อัดน้ำมันให้แข็ง
ของผม ทำแล้วเหมือนคุณได้โช้คแก็สไป นุ่ม หนึบ แน่น แกะโค้ง ไม่ยวบ รถแข่งก็มาทำกับผมเยอะแยะ .. บลาๆ
ผมเลย ถาม งั้น แก้โช้คหลังให้ผมได้มั้ย มันยวบ ผมเปลี่ยนแม๊ก offset ผิดมาล้อเกือบล้นซุ้ม เวลา จั้มเนิน มันกินยาง ติดซุ้มนิด
เฮีย เจ้าของร้าน( ลุงอายุ เกิน 60 ) จัดให้ได้ เอาไม่ยวบ นุ่ม หนึบ
สรุปที่ 2 คู่ หน้าหลัง 6,000 จัดไป
รอ 4 ชม ครับ
จากการแกะ มาซ่อมปรากฏว่า
โช้ค หน้า ซ้าย ตัวปัญหา พังแทบจะ สมบูรณ์ ลุงแก ถาม ขับมาได้ยังไง สภาพแบบนี้ น่าจะพังมานานมากแล้ว
ขนาดที่ว่า แกนคด ไม่เหลือน้ำมันโช้คเลย บูชเหล็กข้างใน สึกแทบหมด ที่มาของเสียง นั่นเอง
ลุง เจ้าของร้าน แนะนำมาว่า โช้คนะ อย่ารอมันรั่ว มันเสีย สึกหรอ ตามการใช้งาน สัก 90,000 โล รถ ญี่ปุ่นก้พังแล้ว แต่รถ ยุโรษ ได้ถึง 150,000 โล
การซ่อม ที่เกิดขึ้น ผมไม่รู้เห็น เพราะ ลุงแก้ถอดแล้วยกไปหลังร้าน บอก ความลับ ห้ามเห็น
แต่ แก แกะ ให้ผมดู ว่ามันพังยังไง
โช้คซ้าย ที่แกนคด บุชสึก นั้น ลุงบอก ต้องเปลี่ยนแกนใหม่ให้ ทำข้างในใหม่หมด
แต่ไม่ได้ตัดหัวเปลี่ยนแบบพวกร้านกระจอก พวกรุ่นใหม่ๆนั่น ... แหะๆ มีด่าร้านโช้ค รุ่นใหม่ๆอีก ตัดหัวเชื่อมเปลี่ยนเป็นไง ผมก็ไม่รู้ครับลุง
สรุปหลัง ทำเสร็จ
สิ่งที่ได้มา คือ
รถมัน แหน่นหนึบ ไม่กระด้าง ยังคงความนุ่นนวบ ซับแรงกระแทกได้ดีเหมือนโช้คเดิม
แต่ มันไม่ยวบ เวลาจั๊มเนิน หรือ เทโค้ง รวมถึง เวลา หักพวงมาลัยเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงๆ
เสียงรถ เสียง ยาง เงียบมากๆ โอ้ว ฟินครับ ฟิน
ถ้า หากให้บรรยาย ก็คงบอกว่าเทพ นี่หรือ คำว่าโช้คเทพ เอาเข้าไป พุดเล่นครับ เทพ ตรง สี่ ข้าง ราคา 6,000 นี่ละ ไม่ต้องไปหา KYB หรือ TEIN ราคา มหาโหดมาใส่
รถมันอาการดีขึ้นจริงๆ ผมสาดโค้งที่ ความเร็ว 160 ได้เลย เทียบกับโช้คเดิม มีอาการ ยวบนิดๆ
สิ่งต่อไป ที่ผม ต้อง พิสูจย์คือ ความทนทานครับ เค้าเคลมไว้ที่ 90,000 โล เครม ปากนะครับ
ไว้ผมจะรอดู แต่ อย่างน้อย นี่คือ อีกหนึ่ง ประสบการณืที่มาเล่าสู่กันฟังครับ
ส่วนผม ตอนนี้ ก็ขอ ทดสอบ ความทนทานของ การ โมดิฟาย โช้ครั้งนี้
แต่ที่แน่ๆ กำเงิน ไว้ ซื้อ โช้คใหม่ เบิกศูนย์ สี่ข้าง 12,000 ไว้รอแล้ว ราคานี้ก็ไดโช้คแต่งระดับล่าง set นึงพอดี