ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid  (อ่าน 6058 ครั้ง)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2015, 18:05:16 »
อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
ว่ามีหลักการทำงานยังไงบ้าง
ข้อดีข้อเสียอย่างไร
และแตกต่างจากยี่ห้ออื่นยังไง
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2015, 19:38:14 »
หลักการเดียวกันครับ

1. เพิ่มพลังเครื่อง >> ใช้เครื่องความจุน้อยลง ประหยัดขึ้น
2. ลดรอบเดินเบา เวลาจอดนิ่งๆ >> เครื่องติดๆดับๆ ประหยัดขึ้น
3. ลดภาระเครื่อง >> ใช้รอบเครื่องน้อยลง
4. เสริมกำลังเวลาเล่นบทหนัก >> แรงขึ้น
5. แรงบิดช่วงกว้าง มอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดคลายๆเครื่องดีเซล กำลังไม่ตก

ข้อเสียคือ นิสสันยังมือใหม่ครับ ขนาดมือเก๋าๆอย่างโตโยต้ายังมีจุกจิกบ้าง
การเก็บอะไหล่ ขนาดของสต๊อคอะไหล่ ฝีมือช่าง ผมว่ายังไม่เท่าโตโยต้า
แต่กว่ารถจะมีปัญหา ก็ 3-4 ปีนู้น ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นคงมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแล้ว

ถ้าถามผม รอดูในคลับซักพัก รอดูผู้ใช้งานล๊อตแรกๆ ค่อยตัดสินใจ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2015, 20:20:47 »
ระบบคือมีmotor1ตัว ทำหน้าที่ทั้งgenerator และขับเคลื่อน
ระบบจะคล้ายๆโตโยต้า แต่ไม่เหมือนฮอนด้า
 แบตเป็นLi-on(แบตลูกไม่ใหญ่)
ตัวตัดต่อจะใช้clutch2ตัว
ตัวแรกจะอยู่กับmotor ตัวที่2จะอยู่กับเครื่องยนต์
และระบบส่งกำลังคือเกียร์cvt
-ขณะสตาร์ทเครื่อง ถ้าแบตพอ จะออกตัวด้วยไฟฟ้า เครื่องยนจะติดตามมาทีหลัง
-ขณะขับเคลื่อนเครื่องยนต์ทำงานเป็นหลัก แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไหร่เครื่องดับทันที
 และถ้าเลียคันเร่งรักษาความเร็วให้คงที่evจะทำงาน แต่แปปเดียวเครื่องก็ติดใหม่
-ขณะเร่งแซง clutchทั้ง2ตัวจะทำงาน (เครื่อง+Motor)ช่วยกัน

ข้อดี
-เป็น suv hybridเจ้าเดียวในตลาดที่ทำราคามา1.2-1.3ล้าน
-ประหยัดกว่าเครื่อง2.0เดิมของมัน. (นิสสันเคลมไว้20%)
-เครื่องยนต์ใช้ตัวเดียวกันกับ2.0เดิม (ค่ายอื่นจะใช้เครื่องคนละตัว)
-เร่งไวกว่า2.0เดิมเพราะmotorแรงบิดมาตั้งแต่รอบ0 (แต่ที่ไปลองมายังไม่ทันใจเท่า2.5)
-ตัดต่อการทำงานของเครื่องยนและมอเตอร์เนียนมากแทบไม่รู้สึก
ข้อเสีย
-ไม่สามรถเลือกขับmode evเองได้ รถจะเลือกให้เอง
-ด้วยความที่แบตเล็กทำให้การใช้evทำได้ไม่นาน แปปเดียวเครื่องจะทำงานเหมือนเดิม
-เครื่องยนต์เป็นพระเอกหลัก motorเป็นตัวเสริม ประหยัดไม่มากอย่างที่คิด
-ด้วยความที่เป็นนิสสัน และเป็นไฮบริดตัวแรก ไม่มีใครรู้ว่ามันทนทานแค่ใหน
-ราคามือ2 ขนาดโตโยต้าที่ว่าแน่ยังไม่รอด แล้วนิสสันจะเหลือเท่าไหร่
-ในระยะยาวย่อมมีความเสื่อม ค่าอะไหล่จะคุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัดได้หรือไม่ ไม่มีใครรู้
-อันนี้ไม่รู้เป็นข้อเสียรึเปล่านิสสันบอกว่ารุ่นนี้ใช้มอเตอร์ในการสตาร์ท ถ้าระยะยาวmotorมีปัญหา ไม่แน่ใจว่ารถจะยังวิ่งได้โดยใช้เครื่องยนต์เพียวๆได้หรือไม่ยังสงสัยอยู่
-อันนี้เสริม 0นิสสันบางจังหวัดไม่มีซ่อมbody กรณีรถชนอาจมีปัญหาการซ่อมระบบไฮบริดได้

*จากการศึกษาและลองขับของผม ตอนแรกสนใจ แต่ตอนนี้ตัวนี้ไม่อยู่ในตัวเลือกแล้วฮะ


ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2015, 22:18:31 »
เพิ่งไปลองมาครับ
- แป้นเบรคแข็งจริงๆ เกี่ยวกับไฮบริดไหม (ไม่เหมือนกับตัวธรรมดา)
- แรงขึ้นประมาณนึง
- เวลาชลอหรือจอดรอ เครื่องยนต์ติดดับบ่อย
- วิ่งวนในศูนย์ด้วยไฟฟ้าได้แป๊ปเดียวเครื่องก็ติด (ขณะนั้นแบตฯ เกินครึ่งมาขีดนึง)
- เสียงเครื่องไม่เพราะ
- คหสต. ราคาต่างกันนิดเดียว แต่ถ้าเป็นผมคงเลือก 2.0 ล่ะ

จบ

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2015, 22:52:25 »
ดูได้จาก VDO ใน Youtube เลยทำไว้ดีมาก

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2015, 21:19:47 »
ไฮบริดมีมานาน แต่ยังไม่สามารถชนะใจคนไทยส่วนใหญ่ได้

ออฟไลน์ dogterzap46

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
  • ทำในสิ่งที่ดี และชอบ เดี๋ยวดีเอง
    • คนชอบรถ
    • อีเมล์
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2015, 15:21:04 »
เบาะแถวสองนี่ เห็นว่าเป็นยังไงกันครับ
ทำในสิ่งที่ดี และชอบ เดี๋ยวดีเอง

ออฟไลน์ Neo_ze

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: อยากทราบระบบการทำงานของ X-trail hybrid
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2015, 10:43:38 »
เบาะแถวสองนี่ เห็นว่าเป็นยังไงกันครับ
เบาะแถวสองสำหรับผมตัว HEV กว้างนะ แต่องศานั่งทางไกลไม่สบายครับ สู้ตัวธรรมดา 2.0 หรือ 2.5 ไม่ได้ ปรับระดับได้เอนกว่าเยอะ ถ้าจำไม่ผิดปรับได้ 7ระดับ ส่วนของ HEV ตายตัวครับเพราะติดแบตเตอรี่ ต้องไปลองนั่งเองจะรู้ครับ

กำลังเครื่องยนต์ยอมรับว่าแรงกว่า 2.0 ความรู้สึกจะใกล้ๆกับ 2.5 ส่วนตัวผมมองระยะยาวครับ ค่าใช้จ่ายเมื่ออะไหล่มันเสื่อมอายุ HEV ราคาแรงเอาเรื่องนะครับ

ฝาท้ายเป็นพลาสติก เห็นในคลับเขาพูดกันเวลาถูกชนจะโป้วไม่ได้ต้องเบิกฝาใหม่อย่างเดียว ลองไปเคาะฟังดูครับ

ตอนแรกดูไว้เหมือนกันครับ 2.0V HEV ตอนนี้เปลี่ยนใจ ถ้าจะเอาขอ 2.0V พอ ซ่อมง่ายกว่า อะไหล่ถูกกว่า ราคาตกไม่มากเท่า HEV  (เพราะผมใช้งานหนัก วิ่งเดือนละ 5,000km)