สวัสดีเพื่อนๆสมาชิกครับ
พอดีรถผม BMW F30 320i แต่ง M Performance กับรถพี่ชาย MB E200 Coupe AMG Facelift เพิ่งเปลี่ยนล้อมาใหม่ครับ เลยได้มีโอกาสเอารถมาถ่ายรูปด้วยกันเมื่อสัปดาห์ก่อน
ผมจะขอเขียนรีวิวสั้นๆเกี่ยวกับล้อ และยางใหม่นะครับ
รถผมเดิมใส่ช่วงล่าง KW V2 INOX ปรับสูงต่ำได้ ล้อ BMW 403M 19" ซึ่งเป็นล้อที่ใส่มากับ Activehybrid3 ที่จำหน่ายโดย BMWTH และเป็นล้อที่ใส่กับ F30 335I M Sport US Version จับคู่กับยาง BS S001 และ เบรค/จาน Brembo GT 6/4 Pots
SPEC ล้อเดิม
Front: 19x8 ET36 ยาง 225/40/19 หนัก 12.3kg
Rear: 19x8.5 ET47 ยาง 255/35/19 หนัก 12.8kg
จริงๆก็ชอบแล้วครับ แต่มองทีไรมันก็ยังไม่สุด ไปอ่าน review เมืองนอกว่า F30 ใส่ล้อ Spec ไหนเต็มสุดโดยไม่มี Rubbing issue เห็นแนะนำกันว่า ล้อหน้าได้ถึง 9"และล้อหลัง 10.5" เต็มที่ offset ผมจำไม่ได้ ก็ทำการบ้านครับ เพราะล้อ 20" ของ BMW ลาย MPerformance มันไม่สวยเลยในความคิดผม หน้าก็แคบมาก
พอจะใส่ล้อ 20" ก็ห่วงช่วงล่าง และกลัวจะอืดครับ เลยคิดว่าต้องเอาล้อ Forged เท่านั้น หาข้อมูลเยอะครับ ถ้าเอาสุดก็คงไปจบที่ ADV.1 แต่ราคามันแรงมากๆ 2แสนกลางๆ รวมยางอีกทะลุ 3 แสน ไม่ไหวครับ พอดีจังหวะได้ดีลพิเศษจากร้านแต่งรถที่นึง เป็นล้อ Spec สุดขอบของ F30 เลยได้เสียเงินตามความตั้งใจ หลังจากที่ไปดูล้อ ลองทาบ แล้วกลับไปคิด 2 สัปดาห์ก็ไม่รอดครับ
เป็นล้อยี่ห้อ BC Forged HB-R5 แบบ 2 ชิ้น สี Brushed Silver ขอบ Polished
SPEC ดังนี้ครับ
F: 8.5" x 20" ET 30 น้ำหนัก 10.8 kg
R: 10" x 20" ET 40 น้ำหนัก 11.4 kg
พอได้ล้อแล้วก็ต้องหายางต่อครับ ดูแล้วจะให้รอดการขูดกับยาง ล้อหน้าต้องใส่ 235/35/20 และล้อหลัง265/30/20 โทรถามหลายร้าน ไม่มียางสเปคนี้เลย จริงๆทางร้านแนะนำ Vrederstein เป็นยาง Made in Netherland แต่ผมอยากได้ยางยี่ปุ่น และไม่มี rotation จะไ้ด้สลับยางได้ เพราะล้อหน้าหลังไม่เท่ากัน มันสับได้แค่ซ้ายไปขวา แต่หาแล้วไม่มี สุดท้ายก็มาจบกับ Vrederstein รุ่น Ultrac Vorti ซึ่งเป็นยางรุ่น Top ของค่ายนี้ และอ่าน review ดูเสียงตอบรับดีมาก ดูลายยางแล้วคล้าย Goodyear Asym2 มากๆ ที่สำคัญราคาต่อ 4 เส้นถูกว่า Goodyear ประมาณหมื่นนิดๆ
ยาง Vrederstien เป็นยาง Oversized ดังนั้น 235=245 265=275 ตอนใส่เสร็จใหม่ๆดูล้อหลังแล้วเสียวโดนยางมาก แต่หลังจากใช้งานมาเดือนกว่า นั่ง4 คน ลงสะพานยังไม่เคยโดนเลยครับ เค้าว่า ซุ้ม F30 พับมาแล้วจากโรงงาน เอามือสอดไปลูบๆดู จริงด้วยมันบางมาก
----------------------------------------------------------------
ส่วนรถของพี่ผม MB E-Coupe AMG Facelift W207 เดิมใส่ล้อ AMG 18" ลายมาตราฐาน MBTH จำ Spec ไม่ได้ แต่รู้ว่าใส่กับบาง 235/40/18 255/35/18 ส่วนล้อใหม่เป็นล้อ AMG เช่นเดียวกันแต่เป็นล้อ Forged ที่เป็น Option ของ E63 AMG Sedan ส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอใครใส่ลายนี่เลยครับ รถ Grey จะเป็น 19"อีกลายครับ ซึ่งเป็นแค่ Light weight wheels ตัวนี้ยกเทียบกับล้อ 18" เดิมเบากว่าแบบรู้สึกได้ ไม่ได้ชั่งเลยไม่ทราบน้ำหนักเป๊ะๆครับ แต่กะๆเอาน่าจะต่ำกว่า 11kg ต่อวง ใส่กับยาง BS S001 ไม่ Run flat F:245/40/19 R:265/35/19
SPEC ตามนี้ครับ (Copy จาก AMG Official Website)
Forged wheel, 5-Twin-Spoke-Design, titanium grey, polished spokes
F: 9.0 x 19 ET 37
R: 9.5 x 19 ET 52
---------------------------------------------------------------
เล่ามาซะยาว ดูรูปกันเลยดีกว่าครับ
จากการใช้งานมาประมาณ 1 เดือน ผมพบว่าไม่ได้ใช้งานยากอย่างที่คิด feeling ขับสบายกว่าล้อเดิมเพราะล้อเบาขึ้นแบบรู้สึกได้ เติมลมยาง 38ปอนด์ และด้วยยาง Vrederstein ที่แก้มค่อนข้างนิ่มกว่า BS S001 เดิม ทำให้โดยรวมแล้วขับสบายขึ้นครับ ไม่ตึงตังมากนัก ผมเน้นใช้งานในเมือง ไปในทางที่คุ้นเคยเป็นหลัก ยังไม่ได้ออกต่างจังหวัด ลองซัดบนทางด่วน 140-160 ให้ความมั่นใจดี แต่อาการในโค้ง S001 ให้ความรู้สึกที่ดีกว่าครับ แต่ผมไม่ค่อยขับเร็ว แค่นี้ก็เหลือๆแล้วครับ
ส่วนของพี่ชายผม เค้าบอกว่าขับดีกว่าล้อเดิม เพราะล้อเบาขึ้น และยาง Dunlop ที่ใส่มากับ ECoupe Facelift สึกเร็วมาก 2 หมื่นกว่ากิโลเมตรดอกหายไปเยอะเลย พอใส่ล้อมางานเลยเข้า เพราะจานกับ Caliper เดิมมันเล็กไปทำให้ล้อโล่งๆ เลยไปโดน เบรค AMG 6/4Pots อีก Setจนได้ แกบอกว่าแค่เปลี่ยนล้อโดนไปจะ 4 แสน เพราะเจอเบรคเข้าไปอีกจุกเลย จริงๆผมแอบเชียร์ให้ใส่ 20" แต่เค้าบอกว่าไม่ไหวมีลูกเล็กใช้งานลำบาก เพราะผมคิดว่าล้อ 19" กับ W207 มันยังไม่สุด
สรุปนะครับ การเปลี่ยนล้อถ้าใหญ่กว่า 18" ผมคิดว่าเป็นเรื่องกิเลสล้วนๆ ไม่จำเป็นเลยครับ ล้อเดิมที่มากับรถเหมาะสมดีแล้ว แต่ถ้าจะเปลี่ยนล้อ 19-20" ผมแนะนำครับว่าเลือกล่้อ Forged เท่านั้น เพราะคุณจะไม่ต้อง trade off performance&comfort มากนัก การเลือกขนาดความกว้าง และ offset มีความสำคัญมากว่าจะใส่ได้พอดีไม่มีปัญหา rubbing ซึ่งน่ารำคาญมาก ยางเองก็มีส่วนครับ แต่ละยี่ห้อออกแบบมาไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อ over บางยี่ห้อ under ถามคนขายให้ดี หรือไม่ก็ลองเทียบดูยางขนาด series เท่ากันครับ
การเปลี่ยนล้อมักไม่จบแค่ที่ล้อ มันต้องมี Coilover/Spring/Struct ไหนจะจานเบรค caliper ตามมาอีก ถ้าให้แนะนำนะครับ ถ้าอยากสุดต้องมาครบๆจบทีเดียว กระเป๋าแฟบทันตาเห็น ขอให้กระทู้นี้เป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับเพื่อนๆที่ต้องการจะเปลี่ยนล้อใหญ่นะครับ น้ำหนัก ความกว้าง offet และseries ยาง ต้องสัมพันธ์กัน
เพื่อนๆที่มีประสบการณ์เรื่องเปลี่ยนล้อมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
May the Forged be with you.
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ