Swift มันห่วยตรงที่วัสดุต่างๆที่ตามองไม่เห็นบางจุดเสื่อมสภาพเร็วเหลือเกิน แม้ว่าจะมีจดหมายเรียกไปเคลม แต่บางคนกว่าจะได้จดหมาย ปัญหามันรู้กันมาเป็นชาติกว่าจะได้
แต่ข้อดีของ Swift เกียร์ธรรมดา (ปัจจุบันตัวกลาง GL น่าจะมี ABS แล้วถ้าจำไม่ผิด แต่ไม่มี VSC/TRC) คือพวงมาลัยไวและหน่วงกลางๆ
ใส่ยางเดิมจะเบาไปนิด จับใส่ 195/55/15 ปุ๊บหน่วงกำลังดีลงตัว ช่วงระยะเข้าเกียร์ฟีลเกือบเหมือน Civic Type R Turbo (ไม่ได้โม้
เพราะไปลองสับของจริงมาแล้ว) ระยะคลัตช์เกือบดี ช่วงล่างเดิมๆถ้านั่งสองคนจะเอาอยู่ได้ระดับหนึ่ง ที่สำคัญคือเบรก ผ้าเบรกเดิม
กว่าจะเอาให้เฟดได้นี่ต้องขับโหดพอสมควร ถือว่าดีกว่ารถบ้านทั่วไป Swift เกียร์ธรรมดา เพื่อนและคนรู้จักผมเอามาจูนมาทำกันเยอะ
มีตั้งแต่ติดเทอร์โบ 150-160 ม้าท่อนล่างเดิม ไปจนฉีดไนตรัส 180 แรงม้า ถึงได้รู้ว่าแหวนลูกสูบ Swift ทนได้ประมาณ 200-220 แรงม้า
เกินนั้นมีสิทธิ์ผลัวะ
ส่วน Mirage ตัว Minorchange ข้อดีที่เห็นคือให้อุปกรณ์มาคุ้มราคา มี VSC/TRC นอกจากนี้ตัวรถยังมีน้ำหนักเบากว่า Swift อีก
ดังนั้นเมื่อทำช่วงล่างดีๆ มันก็ขับดีเอาเรื่องเหมือนกัน แต่พวงมาลัยจะเบาโหวงกว่า Mirage นี่ไม่ค่อยได้ขับ แต่เพื่อนผมคนที่รับซ่อม
Tiida/Teana แถวๆลาดปลาเค้า (คุณโอ๊ต) นั่นแหละเคยให้ผมลองขับ Mirage Turbo ของเขา เลยได้รู้ว่าถึงแม้ช่วงล่างเดิมโหวง
แต่ถ้าใส่สตรัทซิ่ง มันก็วิ่งมั่นใจมาก มีแต่พวงมาลัยนั่นแหละที่ยังสู้ Swift ไม่ได้