« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2015, 20:12:12 »
ขึ้นกับการจูนมากกว่าครับว่าเราอยากให้สัดส่วนน้ำมันต่ออากาศเป็นอย่างไร
O2 SSR แบบ Narrow Band มันให้ค่า linear เหมือนกัน แต่มันแค่ช่วงแคบๆ เช่น 14.5:1 ถึง 15.5:1
เพราะในรถยนต์ที่ออกจากโรงงาน EFI ECU มันจะจูนน้ำมันกับอากาศให้อยู่ในค่า optimal
ดังนั้นมันอาจจะใช้แค่แคบๆก็พอ ไม่ต้องกว้างให้เปลืองค่าชิ้นส่วน
แต่ O2 SSR แบบ Wide Band มันจะวัดค่าได้ช่วงกว้างกว่า เช่น 5:1 ยัน 22:1
นั่นคือวัดได้ละเอียดกว่า ช่วงใช้งานกว้างกว่า เหมาะกับการจูนมากกว่าครับ
O2 SSR ที่ติดรถพอมั้ยมันขึ้นกับว่าช่วงของค่าใช้งานเราอยู่เท่าไหร่มากกว่าครับ
ถ้ามันอยู่ในช่วงที่เราใช้งาน ก็ไม่ต้องไปขวนขวายหา Wide Band มาติดให้เปลืองตังครับ
แล้วถ้าเป็นรถ FFV เติม E85 ละครับ
ค่า AFR มันไม่ใช่ 14.5:1 ถึง 15.5:1 แล้ว O2 ECU รถวัดได้ไงหว่า
สงสัยจะโดน จูนเนอร์หลอกแล้วซะละมั้งผม
คือ Wide Band มันไม่ได้แปลว่าดีกว่าเสมอไปนะครับ
รถที่รองรับ Flex-fuel (Lกฮ 0 ยัน 100% วิ่งได้ทั้งนั้น)
ช่วงทำงานของ O2 SSR มันจะกว้างกว่าปกติ
เพื่อรองรับน้ำมันหลายๆสัดส่วนครับ
แต่อย่างที่ตอบตอนต้นครับ ขึ้นกับค่าที่ใช้งานครับ