มาช่วยตอบนะครับ จากประสบการใช้ BC BG GH GRB BR GP
1. ระยะหลัง อุณหภูมิน้ำของเครื่อง subaru สูงขึ้นครับ เครื่อง EJ ใน BC BG อยู่แถวๆ 90 พอมาใน GH
ปกติ 95 แต่จะเกิน 98 ประจำ ส่วน FB ยังไม่ได้เอา OBD ไปติดครับแต่คงจะเหมือนกัน
2. ค่าซ่อมถูกบ้างแพงบ้างแล้วแต่ชิ้นครับ แต่ FB ไม่ต้องเปลี่ยนสานพานราวลิ้นแล้วคงไม่หนักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าต้อง
เปลี่ยนปั๊มน้ำทุกกี่หมื่นโล แต่EJ จะเปลี่ยนสานพานราวลิ้นและปั๊มน้ำทุก 80000 โล พอทำทีผมจะเปลี่ยน
ซีลหน้าเครื่องไปด้วย
3. จากอู่ที่เป็นอดีต0 ทำรถมากว่า15 ปี บอกว่าน้ำมันเฟืองหน้าและเฟืองท้ายใช้ทั้งหมด 2ลิตรนิดๆ ใช้เบอร์90
ให้เปลี่ยนทุก10000 โล (40000 โล นานเกินไป) ราคา 500กว่าบาท
4. น้ำมันเบรคตามสะดวกครับ ถ้าใน GRB ผมใช้ตั้งแต่ DOT4 ขึ้นไป
5. น้ำมันเครื่อง เบอร์หลัง 30 น่าจะดีกว่าสำหรับรถที่มีอุณหภูมิน้ำเกิน 95 บ่อยๆ ส่วนGRB ใช้ Mobil1 มาตลอด
6. ของแต่งไปดูใน yahoo auction แล้วฝากคนสั่งเข้ามาเลยครับ เดิมผมมีคนซื้อให้ ตอนหลังไม่มีแล้ว
แต่ก้อดีไม่เสียตัง ได้โช้ค aragosta มือสอง ใส่ BR มาชุดนึง ประมาณ 80000 (แต่ต้องมาเปลี่ยนค่า
K ของสปริงใหม่ ของติดมาเด้งมากกกกก)
7. พวกเบรคเอา Brembo ของ Subaru มาใส่ได้ แต่ล้อต้องหลบ caliper ถ้าไม่ห่วงเรื่องสวยก็เปลี่ยนแต่
ผ้าพอครับ Dixcel ES ก้อเหลือๆแล้ว
เพิ่มครับ
เรื่องลูกปืนล้อเดิม subaru ใช้ลูกปืนเข็มต้องให้ 0 อัดเข้าไป ในระยะหลังเปลี่ยนมาเป็นแบบลูกปืนกลมสำเสร็จรูป
ไม่ต้องอัดแล้ว พอดังก็ถอดเปลี่ยนเลยใช้เวลาน้อยลง Lot แรกๆซีลไม่ค่อย OK เท่าไหร่ Lot หลังๆไม่มีปัญหา
แต่จะให้ทนเหมือนลูกปืนในอดีตคงไม่แล้วครับ แต่ performance น่าจะดีขึ้นครับ