พวกบูช,ยางที่เกี่ยวกับช่วงล่างมีอะไรบ้าง หากเปลี่ยนจะซับเเรงกระเเทกดีขึ้นไหมครับ

headduke

พวกบูช,ลูกยางที่เกี่ยวกับช่วงล่างมีชิ้นส่วนอะไรบ้างครับ   เปลี่ยนยกชุดจะซับเเรงกระเเทกได้ดีขึ้นไหมครับ
รถเก่า vios โฉมเเรก ไมเนอร์ 06 อายุประมาณ 10ปี วิ่งน้อย 80,000km ไม่เคยเปลี่ยนพวกนี้เลย  เปลี่ยน ช็อคกับ สปริง เป็น vios turbo เมื่อ2ปีที่เเล้ว ยางเป็น gr100 ขอบ15/55/195  ความรู้สึกตอนนี้เเข็งกระด้างตึงตังกระเเทกมากๆเวลาเจอทางไม่เรียบ เสียงถนนดังสุดๆ

แนวทางตอนนี้คือ จะเปลี่ยน พวกบูช ยางต่างๆ ที่เกี่ยวกับช่วงล่างเเต่ไม่รู้ว่ามีจุดไหนบ้างครับ
สปริงจะเป็น Dobinson ความสูงเดิมๆ ขดใหญ่ ช็อคมองๆไว้เป็น New SR หรือ Bilstien B4(Standard) ล้อ 15 เบาๆหน่อย(Unsprung weight)
ยาง Lc 3st แก้ม60  พวกนี้จะทำให้เห็นผลเรื่องความนุ่มนวล ซับเเรงกระเเทกไหมครับ

รบกวนพี่ๆช่วยเเนะนำด้วยครับ











sukhontha

ผมว่าพวกบูชยังไม่น่าจะไปนะครับ  มันตึงตัง  อยู่ที่สปริง และโช้คที่คุณเปลี่ยนนั่นแหละ  เลือกหาชุดใหม่ที่พอดีกับความรู้สึกของคุณ  อย่าไปบอกเขาว่าหนึบ  เกาะดี  แต่ให้บอกว่าขอนุ่น แต่เกาะดีกว่านิดหน่อยก็พอ 



jajaboss

อยากนุ่มก็ลดลมยางครับง่ายสุด

ถ้าบูชไม่ดีหรือขาดรถเอียงวิ่งไปตรงนะครับ



rotaryman

ปัญหาเดียวกับผมเลยตอนนี้ แต่เป็น civic fd เปลี่ยนยางเป็น 3st แล้วนุ่มขึ้นเงียบขึ้นบ้าง ลองเปลี่ยนยางเป็นซีรี่ 60 น่าจะช่วยได้อีกพอสมควรแต่ปัญหาหลักอยู่ที่โช๊คเท่าที่หาข้อมูลมาโช๊คเดิมจากโรงงานนุ่มที่สุดแล้วครับ



iamitman

ตามมาบอกแค่ว่า รถผม vios เหมือนกัน วิ่งมาพอๆกัน ยาง gr100 ซีรี่ย์เดียวกัน เรื่องตึงตังผมไม่แน่ใจ น่าจะมาจากสปริง วีออสนี่เจอสปริงแข็งแล้วถ้าโช๊คหยุดอาหารเต้นไม่อยู่อาการจะแย่มาก แนะนำว่าสปริงเดิม กับ new sr เหลือๆครับ ลองดู และยาง ผมว่า gr100 ไม่เงียบครับ สู้สมัย gr90 และ yoko db ที่เคยใช้ไม่ได้ครับ ยางผมวิ่งมาสามหมื่นกว่าโลครับ รู้สึกไม่โอเคตั้งแต่พ้นหมื่นโลแรกครับ



youngbear

VIOS บู๊ชยาง หมดสภาพที่ 200,000 km. มี บู๊ชปีกนก, บู๊ชกันโคลง หน้า/หลัง, บู๊ชคานหลัง และบรรดาอะไหล่ที่มียางประกอบแล้วหมดสภาพที่ 100,000 km. มี  ยางแท่นเครื่อง-แท่นเกียร์, ยางเบ้าหัวโช๊คฯและยางรัดแร็ค ส่วนที่เหลือเช่น ยางหูโช๊ค-ยางกันกระแทกโช๊ค เมื่อรถขึ้น hoist ควรฉายไฟตรวจดู ถ้าใช้งานถนนเรียบก็ไม่ค่อยทรุดครับ แต่ที่แน่ๆ ควรตรวจละเอียดทุก 2 แสนกิโลฯ



Whisky

ทุกชิ้นมีผลกับการซับแรงสะเทือนหมดแหละครับ แม้กระทั่งน้ำหนักของชิ้นส่วนเอง เห็นคุณพูดถึง unsprung weight คิดว่าคงทราบดีถึงผลกระทบตรงนี้

การใช้งานชิ้นส่วนเหล่านี้โดยมากเราจะใช้กันจนมันพังจริงๆ แต่ผมขอเสริมตรงนี้ว่า ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจะมีช่วงการใช้งานที่ดีที่สุดของมันไม่นานเท่าอายุขัยของมันจริงๆ เช่น โช๊ค บางคนอาจใช้ถึง แสนโล หรือ 5 ปีโดยประมาณ แต่ช่วงระยะเวลาที่ดีที่สุดคือไม่เกิน ห้าหมื่นโล หรือประมาณ ปีครึ่ง ถึง 2 ปี บุชชิ่งเอง ถ้ามาจากโรงงาน วัสดุมักเป็นยางพวกนี้มองด้วยตาสภาพอาจดูปกติ แต่มันค่อยๆแข็งขึ้นตามระยะเวลาและการใช้งานแปรผันไปตามสภาพแวดล้อมนั้นๆ แม้กระทั่งล้อยางเองก็มีช่วงที่ดีที่สุดด้วยเช่นกัน แม้แก้มยังไม่บวมปูด แตกลายงา แต่มันก็เริ่มเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ ไปตามกาล ลูกหมากเองก็มีผลไม่น้อยต่อการทำงาน อย่าคิดว่าลูกหมากถ้าหลวมแล้วจะไม่กระทบนะครับ

คำตอบของคำถามคือมีผลมั้ย ผมบอกได้เลยว่าถ้าไม่เคยเปลี่ยนเลย มีผลแน่นอน แต่เนื่องจากคุณเปลี่ยนมาใช้ สปริงกับโช๊คที่แข็งขึ้น การซับแรงสะเทือนอาจไม่เท่ากับโช๊คเดิมๆ
สรุป
ยาง
บุชชิ่ง
สปริงกับโช๊ค
ลูกหมาก
ยางรองเบ้าโช๊ค
ยางกันกระแทก และส่วนอื่นๆที่เป็นยางและมีความเกี่ยวข้อง

มีผลกระทบแน่นอนครับ ถ้าใช้จนลืมไปแล้วว่าต้องเปลี่ยน ตอนเปลี่ยนนี่จะชัดเจนมาก ยิ่งถ้าได้เปลี่ยนพร้อมกันนี่บอกเลยว่ารับรู้ได้แน่นอน
ปล. ใช้ของแท้ด้วยนะครับ อย่าลืมขันกวดช่วงล่างทุกจุด ทั้งแพหลัง แพหน้าด้วยครับ จริงๆ ควรทำทุกสองหมื่นโล หรือปีละครั้ง แต่ส่วนใหญ่มักละเลย ศูนย์เองก็ไม่ทำให้เว้นสั่ง หรือต้องออกไปทำข้างนอกเอง



lexus

มีvios บริทนี่แต่เป็นรุ่น Sก่อนminor
ผ่านมา10กว่าปี เปลี่ยนโช้คแล้ว เปลี่ยนยางแล้ว แต่ก็ยังมีเสียงช่วงล่างที่ดังมากเวลาผ่านถนนที่พัง
ขอถามต่อว่ามันเป็นเพราะอะไรครับ ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใหนถึงเสียงจะเบาลง



lacked

เปลี่ยนลูกยาง ลูกหมาก บุช ต่างๆ ก็จะได้ขันน็อตต่างๆ แล้วคุณจะเหมือนได้รถใหม่มาเลยครับ
ถ้ายังไม่พอกลับไปใส่โช้คแสตนดาร์ทเดิมๆครับ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
ถ้ายังไม่พออีกเปลี่ยนไปใช้ยาง ecopia ครับนุ่มมาก ยิ่งปีแรกๆที่เปลี่ยนยิ่งนุ่ม
ถ้ายังไม่พออีกใส่ยาง 175/65R14 ลมยางไม่เกิน 32



shikimaru

ทุกชิ้นมีผลกับการซับแรงสะเทือนหมดแหละครับ แม้กระทั่งน้ำหนักของชิ้นส่วนเอง เห็นคุณพูดถึง unsprung weight คิดว่าคงทราบดีถึงผลกระทบตรงนี้

การใช้งานชิ้นส่วนเหล่านี้โดยมากเราจะใช้กันจนมันพังจริงๆ แต่ผมขอเสริมตรงนี้ว่า ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจะมีช่วงการใช้งานที่ดีที่สุดของมันไม่นานเท่าอายุขัยของมันจริงๆ เช่น โช๊ค บางคนอาจใช้ถึง แสนโล หรือ 5 ปีโดยประมาณ แต่ช่วงระยะเวลาที่ดีที่สุดคือไม่เกิน ห้าหมื่นโล หรือประมาณ ปีครึ่ง ถึง 2 ปี บุชชิ่งเอง ถ้ามาจากโรงงาน วัสดุมักเป็นยางพวกนี้มองด้วยตาสภาพอาจดูปกติ แต่มันค่อยๆแข็งขึ้นตามระยะเวลาและการใช้งานแปรผันไปตามสภาพแวดล้อมนั้นๆ แม้กระทั่งล้อยางเองก็มีช่วงที่ดีที่สุดด้วยเช่นกัน แม้แก้มยังไม่บวมปูด แตกลายงา แต่มันก็เริ่มเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ ไปตามกาล ลูกหมากเองก็มีผลไม่น้อยต่อการทำงาน อย่าคิดว่าลูกหมากถ้าหลวมแล้วจะไม่กระทบนะครับ

คำตอบของคำถามคือมีผลมั้ย ผมบอกได้เลยว่าถ้าไม่เคยเปลี่ยนเลย มีผลแน่นอน แต่เนื่องจากคุณเปลี่ยนมาใช้ สปริงกับโช๊คที่แข็งขึ้น การซับแรงสะเทือนอาจไม่เท่ากับโช๊คเดิมๆ
สรุป
ยาง
บุชชิ่ง
สปริงกับโช๊ค
ลูกหมาก
ยางรองเบ้าโช๊ค
ยางกันกระแทก และส่วนอื่นๆที่เป็นยางและมีความเกี่ยวข้อง

มีผลกระทบแน่นอนครับ ถ้าใช้จนลืมไปแล้วว่าต้องเปลี่ยน ตอนเปลี่ยนนี่จะชัดเจนมาก ยิ่งถ้าได้เปลี่ยนพร้อมกันนี่บอกเลยว่ารับรู้ได้แน่นอน
ปล. ใช้ของแท้ด้วยนะครับ อย่าลืมขันกวดช่วงล่างทุกจุด ทั้งแพหลัง แพหน้าด้วยครับ จริงๆ ควรทำทุกสองหมื่นโล หรือปีละครั้ง แต่ส่วนใหญ่มักละเลย ศูนย์เองก็ไม่ทำให้เว้นสั่ง หรือต้องออกไปทำข้างนอกเอง

ความเห็นนี้ +1 เลยครับ ตรงทุกจุด ผมเองยังเปลี่ยนโช็ค+สปริงทุก 8 หมื่นโล อาการที่เห็นชัดคือ มันเตี้ยลง