ผมได้เห็นกระทู้สมาชิกบางท่านสอบถามถึงข้อมูลและแนวทางการปรับแต่งรถ Sylphy และ Pulsar Turbo ก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์
และให้ข้อมูลหลังจากที่ขับ Pulsar Turbo มาปีเศษๆ
เรื่องการจูนกล่องลองไปศึกษาดูครับว่าชอบแบบไหน
ไม่ว่าจะ piggyback, reflash, standalone ...
ลองดูข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบดู
สำหรับตัวผมเองผมจูนแบบ reflash อยู่ เหตุผลคือเจ้าที่ผมไปจูนด้วยสามารถปลดล๊อคความเร็วและสามารถเลือกปรับบูสเองได้ระหว่างที่เราขับรถอยู่ บวกกับการจูนที่ละเอียด ที่วิ่งทั้งบนไดโนแล้วก็มาเก็บรายละเอียดอีกทีด้วยการวิ่งจริงบนถนน ที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะจูนแบบไหนคือ คนที่จะมาจูนรถเราครับต่อให้ software/hardware ดีแค่ไหนแต่จูนไม่เก่งก็เสียเงืนเปล่า แล้วก็หาร้านที่สะดวกไม่ไกลบ้านคุณ เพราะถ้าเวลาจะปรับแต่งหรือมีปัญหาจะได้เข้าไปแก้ไขอะไรได้ง่าย
มาด้านช่วงล่าง
- กลางปีนี้ผมเคยถาม KYB ไปว่ามีตัวกระบอก SR Special สำหรับเทอร์โบมั้ย เค้าบอกว่ายังไม่ทำออกมาขายครับ และเค้าไม่แนะนำให้เอาตัวที่ทำสำหรับ Sylphy ธรรมดามาใช้เพราะค่าความหนืดแทบจะไม่ต่างกันกับกระบอกโช๊คเดิมของตัวรุ่นเทอร์โบ
- TEIN Street Advance มีทำมาตรงรุ่นสำหรับ pulsar turbo ซึ่งเข้าใจว่าช่วงล่าง Sylphy ก็พื้นฐานเดียวกัน
TEIN จะนุ่มสุดเพราะสปริงเป็น progressive ทั้งด้านหน้าและหลัง บวกกับค่าสปริงที่นิ่มกว่า (หน้า 5.0 หลัง 4.6) เมื่อเทียบกับ strut ปรับเกลียวยี่ห้ออื่น
- H-Drive ราคาถูกกว่า TEIN หมื่นนึง สปริงแข็งกว่าหน่อย (หน้า 6 หลัง 5) สโตคในการยุบน้อยกว่า TEIN สปริงหน้าหลอด สปริงหลัง progressive
- GAB, Silver, etc ยี่ห้ออื่นๆเท่าที่จำได้ค่าสปริงจะแข็งกว่า H-Drive
เกียร์ของตัวเทอร์โบทั้ง pulsar และ sylphy มีอัตราทดช่วงต้นที่สูง ไม่เหมือนตัวธรรมดาทั้ง 1.6 และ 1.8 ที่ชิดกว่า ทำให้เวลาออกตัวหรือตอนขับช่วงความเร็วต่ำรถจะมีฟิลลิ่งที่ตื้อๆ, รอบลื่นๆ, เร่งไม่ตามเท้า เหมือนออกตัวเกียร์ธรรมดาตอนเข้าเกียร์สอง แต่พอลอยตัวทำความเร็วไปแล้วไม่มีอาการที่ว่ามา ทำให้เวลาเลือกเปลี่ยนท่อไอเสียต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วยครับถ้าโล่งไปจะทำให้ขับห่วยมากในเมือง
ผมแนะนำให้ลองเข้าไป join facebook Sylphy club ครับ ในนั้น active พอสมควร และมีคนชอบการปรับแต่งรถอยู่ในนั้นครับ