ผมขอตอบในฐานะคนอายุ 29 และเคยคิดที่จะไป way นี้เหมือนกานคับ
ถามตัวเองงก่อนคับบ ว่าชอบจิงๆๆหรือป่าวว หรือแค่คิดว่ามันโก้ๆ+เงินเดือนสูง มันก้อมีทั้งข้อดีและข้อเสียคับ(เหรียญบาทยังมี 2 ด้านเลยย)
ถ้าคำตอบออกมาว่าชอบจิงๆๆ+ฐานะทางการเงินที่บ้านไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับค่าเรียน 2ล้านupๆๆตลอดหลักสูตร ลุยเลยยคับบ ผมก้อสนับสนุนนะคับ
ผมขอพูดรวมๆๆและกันนะคับ
คุณจะจบสาขาไหนมาไม่สำคัญเพราะ เข้าทำงานบินจิงๆๆเรียนรู้ใหม่หมดดคับเครื่องแต่ละแบบวิธีบินก้อต้องมี certificate รองรับคับไม่ใช่ว่าเรียนจบโรงเรียนการบินแล้วจะบินเครื่องได้ทุกแบบ แนะนำเลือกเครื่องที่ี เป็นนิยมมในไทยแล้วกันคับจะได้ไปได้หลายๆๆที่
พื้นฐานถ้าเป็นคนชอบเครื่องยนต์กลไกลอยู่แล้วจะได้เปรียบหน่อยหรือชอบขับรถโอเคเลยคับ เพราะเหมือนการขับรถแต่ย้ายไปอยู่บนฟ้าต่างกันตรงที่นั่งขับเป็นเวลานานๆๆไม่เหมื่อน ขับรถยนต์ไปซื้อของหน้าปากซอย คุณทนได้หรือป่าววล่ะคับ และคุณต้องเจอกัปตันที่เป็นใครไม่รู้ไม่ใช่พ่อไม่ใช่แม่ แถมดูดบุรี่เหม็นนนและยังต้องดมตด เค้าอีกคับ ทนรับสภาพแรงกดดันได้หรือป่าวว
ถ้าออกค่าใช้จ่าย cpl เรียนเองมันไม่ได้การันตีว่าจบแล้วจะได้งานทำ ต้องไปสอบเเข่งขันกับพวกที่เรียนมาเหมือนๆๆกับเรา+นักบินที่เค้าพอมีประสบการณ์ต้องการย้ายที่อีก เรียกว่าสอบ qualify pilot เท่านั้น จะต่างกับ sp student pilot แต่บริษัทที่เค้าจะเปิดรับทุกปีพวกนั้นมีการันตีว่าจบแล้วมีสายการบินมีงานแน่นอนนคุณลองเข้าเน็ตไปอ่านคุณสมบัตรในการสมัคร qualify pilot ดูเล่นๆๆก้อได้คับว่าแต่ละบริษัท require คุณสมบัตรอะไรบ้าง ซึ่งบางที่กำหนดระบุเลยคับว่าคุณต้องมี ชม.บินเครื่องแบบ fix wing กี่ชม.ก้อว่ากันไปคับซึ่งผมคิดว่าแค่เรียนจบคุณน่าจะมีชม.บินไม่ถึงนะคับ เพราะผมก้อเห็นรุ่นพี่บ้างคนเรียนบินเองจบมาแต่ก้อยังรอสอบบเข้าสายกานบินอยู่เลยยคับ มันก้อจะมีคำพูดที่ว่า จบมาลงทุน2ล้านเงินเดือนก้ออาจจะไม่สูงไปกว่าคนขับสิบล้อ คับ
ผมถึงถามว่าต้องชอบ+ใจรักและมีความสุขกับมันจิงๆและฐานะทางการเงินที่บ้านไม่มีปัญหาอะไร ไม่ใช่คิดว่ามันโก้ เจอแอร์สาวๆๆ เงินเดือนสูงแค่นั้น ถ้าไม่ได้คิดแค่อย่างหลังง ลุยยได้คับผมสนับสนุนคับ