ผู้เขียน หัวข้อ: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ  (อ่าน 9539 ครั้ง)

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
พอดีได้ไปชื้อของเลยไปสะดุดเข้ากับน้ำมันเครื่องตัวนี้ครับ ที่ห้างนึง __home เดลฟาย 5w3o api sn สังเคราะห์ด้วยครับราคา9xx   4 ลิตร น่าสนมากแต่ไม่เคยใช้เลยครับ อยากลองดูมันจะดีมั๊ย ดูสเปคแล้วดีมากๆครับ ด้านหลังมี มาตรฐาน ของ mb bm vw ด้วย ส่วนตัวผมเคยใช้ นมค.ศูนย์ semi 10w30 sm /hks 10w35 syn sm /บางจาก plattinum 0w40 syn sn/ptt 0w40 super syn sn/วาโวลีน maxlife 10w40 semi /shell hx8 10w40 semi  sn/ คือถ้าเทียบกับที่ใช้มามันน่าจะประมาณไหนครับ น่าใช้รึป่าวรึเพราะราคากับมาตรฐานมันดีมากๆ แต่หาข้อมูลผู้ใช้ไม่มีเลยครับจริงจะลองดูแต่ไม่ค่อยมั่นใจครับ  อ้อรถ city 2012 auto ล้อเดิมๆ+lpgครับ อีกตัวที่อยากลองครับคือ shell hx7 syn 10w40 ราคา 1,3xx sn ขอข้อมูลกับคำแนะนำด้วยครับเพื่อนสมาชิก ขอบคุณล่วงหน้าครับ  จริงๆมีรูปครับแต่พยามย่อแล้วก็ยังเกินครับ 😅😅

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
shell hx8 ดีกว่าคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เป็นยี่ห้อไม่ค่อยนิยมใช้กัน มีส่วนน้อยที่ใช้กันครับ
มีงบเยอะหน่อย จะใช้ตัวสังเคราะห์ยี่ห้ออื่นๆดีกว่าครับ
เช่น  shell HX8  / Valvoline Syn Power  ก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2015, 20:07:15 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Fully Synthetic API SN/CF ราคา 9xx
ถ้าสนใจ ต้องลองดูครับ จะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร  8)

ผมชอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปเรื่อยๆ ทั้งกึ่ง และสังเคราะห์แท้ ตามแต่เงินในช่วงนั้นครับ  ::)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
shell hx8 ดีกว่าคับ

เช็คราคา Shell Helix HX8 5w-40 Fully Synthetic
ราคา 1,050.00
ร้านอะไหล่ แถวลำลูกกา + ค่าแรงเปลี่ยน 50บาท
ถ้าผมอยู่แถวนั้น ผมจะลองตัวนี้ครับ  8)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
shell hx8 ดีกว่าคับ
เฉลิมพงษ์ ชายแดนสายไหม เกือบลำลูกกา ร้านประจำครับ

เช็คราคา Shell Helix HX8 5w-40 Fully Synthetic
ราคา 1,050.00
ร้านอะไหล่ แถวลำลูกกา + ค่าแรงเปลี่ยน 50บาท
ถ้าผมอยู่แถวนั้น ผมจะลองตัวนี้ครับ  8)
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Delphi น่าจะมีสถานะบริษัทคล้ายๆ ACDelco คือทำพวก Aftermarket Parts ทั่วไปนี่แหละ

ก็โอเคครับ ถ้ามันเป็นตัว Super Plus ที่ใส่รถสเป็กยุโรปได้หลายรุ่น (เช่น เชฟ ที่บังคับ C3/Dexos 2) แต่ปรากฏว่า
ตัวที่ดูโฮมเอามาขาย คือตัวนี้ Prestige Plus ก็คือตัวถูกสุดที่เป็นสังเคราะห์แท้

ถ้าไม่รู้จะลองอะไรยังไง ผมว่าลอง PTT ตัวใหม่ ที่กระป๋องหน้าตาคล้ายๆ Havoline แถมบัตรเติมน้ำมัน จะดูโอเคกว่าครับ
Delphi
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
เป็นตัวที่คุณแมวดราม่าอัพขึ้นครับ ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ คงจะลองptt ตัวใหม่ กะ   hx8 ลองดู ส่วนdelphiคงขอข้ามครับ  เป็นงัยจะรายงานนะครับ ;D

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
สอบถามเพิ่มเติมครับ 
Ptt super syn 0w30
ptt syn 0w3o
มันต่างกันมั๊ยครับ บอกว่า สังเคราะห์ 100% เหมือนกันแต่ เห็นตัว super แพงกว่าแต่มาตรฐานน้ำมัน ตัว syn ธรรมดา ดันสูงกว่า
ปล เป็น ptt โฉมใหม่ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
สอบถามเพิ่มเติมครับ 
Ptt super syn 0w30
ptt syn 0w3o
มันต่างกันมั๊ยครับ บอกว่า สังเคราะห์ 100% เหมือนกันแต่ เห็นตัว super แพงกว่าแต่มาตรฐานน้ำมัน ตัว syn ธรรมดา ดันสูงกว่า
ปล เป็น ptt โฉมใหม่ครับ

สเป็กตัวใหม่ผมไม่เห็น Syn 0W-30 นะครับ มีแต่ Syn 5W-30

เท่าที่ดูเทียบกัน Syn 5W-30 จะผ่านมาตรฐานพวก MB/Porsche/VW สูงกว่า โดยเฉพาะ ACEA C3-08
แต่ตัว 30 จะไม่ผ่านมาตรฐาน API SN/RC (Resource Conserving เทียบเท่า ILSAC GF-5) และค่า Viscosity Index (VI) ต่ำกว่า
ตัว 0W-30 จะใส ประหยัดน้ำมัน แต่ค่า VI สูงกว่า (ปกป้องที่อุณหภูมิสูงได้ดี) และใน MSDS ระบุ Base น้ำมันเป็นแบบนี้ครับ

Super Synthetic: Distillated Hydrotreated Heavy Paraffinnic 70% (คือ Group II ที่ปรับปรุงคุณภาพไปอีกนิด)
Synthetic: Hydrotreated Neutral oil-base (C20-50) 10-85% (Base Group II ที่ค่า VI น่าจะสูงกว่าปกติ)

โดยรวม ตัว Synthetic เบสน้ำมันน่าจะคุณภาพต่ำกว่าและมีความคงตัวต่ำกว่า แต่มีการเติม Additive ให้ได้คุณลักษณะที่เหมาะสมทดแทน
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
จริงๆด้วยครับ คุณแมวดราม่าไม่มี 0w30 syn จริงๆด้วย ขออภัยด้วยครับ ;D
สอบถามเพิ่มครับ ว่าผมควรข้ามไปเล่น เบอร์40 รึป่าว
เพราะมาตรฐานสูงกว่าในราคาพอๆกัน
คือ รถผมติด lpg ด้วยครับเลยอยากเก็บข้อมูลไว้ด้วย
รึว่ามีตัวอื่นที่แนะนำเพิ่มมั๊ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
LPG ส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นเชื้อเพลิงที่ "แห้ง" กว่าพวกเบนซินครับ ถ้าจะใช้น้ำมันเบอร์น้อยๆ ก็ได้ แต่ควรจะเลือกน้ำมันสังเคราะห์ที่คุณสมบัติปกป้องเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง ฟิล์มน้ำมันหนาสักนิด ดังนั้นส่วนมากก็เลยล่อเบอร์ 40 จบ อะไรแบบนั้น ทั้งที่จริงๆ ใช้พวก 30 คุณภาพดีก็ได้ หรือไหนๆ ก็ไหนๆ ลองมองพวก Ester-based เลยก็ได้ เพราะเชื้อเพลิงหลักคุณไม่ค่อยเสี่ยงปนเปื้อน/ทำให้น้ำมันหล่อลื่นมีโอกาสทำปฏิกิริยากับน้ำมากเท่าพวก E20/E85

ยังไงลองเปิดแมนนวลรถอีกทีว่าต้องการคุณสมบัติอะไรที่พิเศษไหม เช่น รถสเป็กยุโรปบางคัน ต้องใช้ นมค. มาตรฐาน ACEA ที่สูงกว่าปกติ (Chevrolet ต้องการ C3/LL-025B หรือ Dexos2 equiv. ก็มี) เพราะอาจส่งผลต่อชิ้นส่วนภายใน เช่น แคท หรือ DPS (ในรถดีเซล) ได้

ผมไม่ใช่ผู้รู้จริงเรื่องน้ำมันเครื่องเท่าหลายท่านนะ กระทู้ก่อนก็เพิ่งโดนแขวะมาถึงขั้นว่าผมเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง แต่ผมคิดว่าไอ้นิสัยอ่านแมนนวลนี่ก็สามารถช่วยให้คนใช้เลือกน้ำมันถูกกับรถตัวเองได้ ไม่ต่างอะไรกับคนที่เป็นช่างหรอกครับ ก็หวังว่าบางท่านถ้ารู้ลึกๆ กรุณาแปะข้อมูลเสริมให้ จขกท. ไปเลย จะเป็นประโยชน์มากกว่าสำหรับเว็บบอร์ดครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
ขอบคุณสำหรับข้อมูลและคำแนะนำครับ คุณแมวดราม่า เห็นด้วยกับแนวทางของคุณแมวดราม่า จริงๆเรื่องกระทู้นั้นผมก็ไปอ่านมานะครับก็ไม่ได้คิดว่ามีนอกมีในอะไร มีประโยชน์มากๆด้วยซ้ำ

ปล ถ้าเวปเรามีบทความเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคงจะดี หรือจะการรีวิว
ที่มีผลรึข้อมูลทางวิทยาศาสตร์คงจะดีมากๆ ครับ เพราะผมเคยเห็นนมค บางตัวสเปคข้างกระป๋องดีมากแต่ใช้จริงไม่ดีก็เยอะ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ขอบคุณที่เข้าใจครับ

เรื่องสเป็กข้างกระป๋อง ส่วนมากคือบอกแต่ข้อดีหรือข้อความสำหรับขาย บางทีการทดสอบหรือสิ่งที่แปะก็ไม่ได้สะท้อนการใช้งานจริง

เมืองนอกเขาจะมีเว็บหรือการแปะผล Used Oil Analysis (วิเคราะห์น้ำมันเครื่องใช้แล้ว) ที่มาแลกเปลี่ยนกัน ตรงนี้ถ้าคนแปะไม่ Bias เข้าข้างเจ้าใดเจ้าหนึ่ง แปะข้อมูลตามจริง จะเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นมากๆ ทำให้เห็นเลยว่าภายใต้สภาวะการใช้งานแบบนี้ๆ กับรถแบบนี้ๆ ใช้ไปเท่านี้ๆ น้ำมันมีประสิทธิภาพคงตัว คงคุณสมบัติการหล่อลื่นรักษาเครื่องดีหรือไม่ ฯลฯ

แต่ส่วนมากในไทย อ่านสเป็กหรือตารางนิดๆ หรือได้รับค่าโฆษณามา (ไม่ขอบอกยี่ห้อนะ เอาเป็นว่าดีลเลอร์เจ้านั้นแรง แหะๆ เดี๋ยวผมโดนเก็บ) ก็เชียร์ถล่มยี่ห้ออื่นกันวายป่วงทั้งๆ ที่คุณสมบัติไม่ได้มีอะไรดีเด่นเลย เน้นการตลาดจนดูดี ประมาณนั้นครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/