ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจ Mazda Lantis 1.8i กับ Nissan P11 อย่างทราบข้อดีข้อเสียของสองรุ่นนี้คับ  (อ่าน 12618 ครั้ง)

ออฟไลน์ HiFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
สวัสดีพี่ๆน้อง ชาว Headlight Mag ทุกท่าน ผม ชื่อ ฟอร์ด เป็นสมาชิกใหม่ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคับ
เนื่องจากผมจะซื้อรถคันเเรกเเต่มีงบจำกัดเลยสนใจ 2 รุ่นจากรูปลักษณ์
เข้าเรื่องคำถามเลยละกัน
1.สมรรณะเป็นยังไงบ้าง ช่วงล่าง การทำงานของเกียร์ อัตราเร่งช่วงต้น-ปลาย
2.การกินน้ำมันในเมือง-นอกเมือง
3.ความทนทาน เครื่อง เกียร์ ตัวถัง ช่วงล่าง
4.ความจุกจิกของรถ
5.อะไหล่
ุ6.อู่ที่ไว้ใจได้ (กทม เเถวฝั่งธน)

มีงบไม่เกินเเสนครับถ้าพี่มีตัวที่น่าสนใจตัวอื่นก็เเนะนำมาได้คับ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจนะครับ  8) 8) 8)

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
รถที่มีอายุขนาดนี้ต้องการการบำรุงรักษามากสักหน่อย ลองหาข้อมูลดูก่อนครับว่า ทั้งสองรุ่นนี้มีกลุ่มหรือที่แหล่งที่สามารถหาอะไหล่ได้สะดวกมากน้อยแค่ไหน มีช่างที่ไว้ใจได้อยู่ใกล้บ้านบ้างไหม อีกอย่างลองเช็คราคาอะไหล่ไว้ด้วยก็ดีครับ ถ้าคำตอบที่ได้คือทั้งสองรุ่นนี้ อะไหล่แพง หายาก ไม่มีช่างซ่อมที่ไว้ใจได้ ใช้ไปใช้มาราคารถบวกค่าซ่อมจะถอยรถอีโคคาร์กันได้เลยทีเดียว อย่างผมทำรถเสปซแวกอนปี 93 ซื้อรถมา 180,000 ตอนนี้ทำไป 230,000 แล้ว รวมแล้ว 4 แสนกว่า ซื้อรถใหม่ป้ายแดงได้แล้ว แต่อันนี้ผมสืบทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ซื้อมาใช้เพราะเป็นงานอดิเรกของผม (ชอบรถรุ่นนี้มาตั้งแต่ตอนเด็ก เลยอยากทำไว้ขับเล่น) ถ้าซื้อมาใช้งานเป็นหลัก แนะนำยี่ห้อหรือรุ่นที่มีรถตัดญี่ปุ่นเข้ามาขายเยอะหน่อยจะดีกว่าครับ สำคัญคือต้องมีช่างด้วยนะครับ รถแบบนี้ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิดครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
Lantis สวยกว่าครับ  :) :) :) :)

แต่ทั้ง 2 รุ่นนี้ คงต้องดูแล เช็คร้านอะไหล่ต่างๆให้ดีนะครับ คงลำบากเรื่องนี้แหละ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
ถ้าเครื่องเดิมติดรถ ผมว่ายังไงมาสด้าก็น่าจะสนุกกว่าเยอะ ยิ่ง P11 มันมาในยุคปัญหาเรื่องมลภาวะด้วย เรี่ยวแรงก็หายไปพอสมควร

ยกเว้นเปลี่ยนเครื่องมาอาจจะพอสนุกได้บ้างครับกับ P11

ตัวรถเป็นรถนำเข้าทั้งคู่ การหาอะไหล่จากศูนย์เป็นเรื่องวุ่นวายนิดหน่อย แต่เซียงกง และตามคาร์คลับนั้นๆมันก็พอหาได้ ถ้ามิใช่ของแต่งหรือ rare item ที่ผู้คนมักอย่ากได้กัน นิสสันเหมือนจะได้เปรียบนิดๆเรื่องการซ่อมบำรุง (แต่ให้ สมช. ที่เซียนมาสด้า แนะนำจะดีกว่า)  :)

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
มีP11 อยู่ครับของที่บ้านออกตั้งแต่ป้ายแดงดูแลมาตลอด ใช้วิ่งใกล้ๆ
รถอายุเท่านี้แล้ว ปัญหาก็มีพอสมควรครับ
แนะนำให้ข้ามตัวนี้ไปครับ เพราะถ้างบซ่อมไม่ถึง (บางทีถึงแต่ไม่จบ)

ปัญหาอะไหล่ตัวถัง - ไม่ค่อยมีมาก เซียงกงยังพอหาได้อยู่
พวกปีกนก เพลาขับ พอหามือสองได้บ้าง
เกียร์แทบทุกคันตัองรื้อมาโอเวอร์ฮอล์แล้วครับ หรือไม่ก็ยกของ Sunny Neo แล้วแปลงสายไฟ
เกียร์เดิมๆมีปัญหาหอนเมื่อความเร็วต่ำ แก้ไม่หายต้องเอาเฟืองท้าย Sunny neo มาใส่สลับ

เรื่องอู่ มีอยู่สองสามเจ้าครับที่ชำนาญ P11

ปัญหารถเมื่ออายุเท่านี้ที่ต้องบำรุงรักษา
1. สี ตัวถัง - กลอนประตู
2. ระบบจุดระเบิด
3. ถังน้ำมันต้องรั่วหรือคอถังเสื่อม
4. ระบบปรับอากาศ
5. เกียร์กลับบ้านเก่า ส่วนมากโอริงเสื่อม คลัชหมดฯลฯ
6. เสียงกุกกักของปีกนก บุชยางต่างๆ
7. โช้ค (คู่หลังเบิกนีโอได้ แต่คู่หน้าต้องหาหน่อย ผมใช้ แกเบรียล ตึงตังมาก)
8. ภายในกำมะหยี่หลุดลอก หุ้มใหม่ได้สบายๆ
9. ข้ออ่อนไอเสียผุ
10. กระจกไฟฟ้ามอเตอร์ฯ พับไฟฟ้า
11. มอเตอร์เสาอากาศ
12. จานเบรก ผ้าเบรก

คันอื่นๆจะมีปัญหาเรื่องแก๊สอีกครับที่ต้องบำรุง

รถผมไม่เคยติดแก๊ส แต่ภายในต้องทำใหม่หมด สีภายนอกก็ต้องทำ เพราะเดิมๆหมดอายุแล้ว
ผมทำใหม่หมด งบบานเลยครับ
เป็นรถที่กระด้างมากกกกก นั่งไม่สบาย แต่ช่วงล่างไว้ใจได้ เบรกพอใช้ อัตราเร่งใช้ได้ กินน้ำมันตามยุค
เก็บเสียงแย่พอควร
ภายในเริ่มกุกกัก รื้อมาขันน๊อตใหม่ไม่หาย

ไม่แนะนำครับ / ค่าซ่อมบานแน่ๆครับ ถ้าจะเอาเนี้ยบๆกริ๊ปๆ เกินแสนสองแน่ครับ (รวมล้อใหม่ยางใหม่)

ลองดูตัวใหม่ๆดีกว่าครับ :) อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2015, 11:22:44 โดย yod artstu »
: )

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 799
Lantis ครับ ผมเพิ่งขายออกไป ยังเสียดายอยู่เลย ขับดีครับ ยังมีกลุ่มคนที่เล่น อยู่ใน mazdaclub.net ซึ่งอะไหล่  ของแต่งยังมี ช่างเก่งๆ ก็มี ผมแทบจะไม่ต้องซ่อมอะไรมากในช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน แถมทรงสวยตลอดกาลก็ว่าได้ ปัญหาทุกอย่างก็แก้จบไม่มีอะไร

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เจ้ากล้วย อดีต The Coup ทีมเว็บเราใช้ Primera อยู่พักใหญ่ๆก่อนจะเปลี่ยนไปขับ VW Passat พูดง่ายๆจากที่กล้วยเล่าให้ฟังว่า
ค่าซ่อมของ Primera นั้นชิ้นต่อชิ้นแทบไม่มีอันไหนถูกกว่า VW Passat เลยครับ แต่ข้อดีคือถ้าไม่ใช่เพราะอายุการใช้งาน
มันไม่ค่อยมีอะไรเสีย ภายในอาจจะสภาพแย่บ้างแต่ไม่ถึงกับหลุดเป็นชิ้นๆได้แบบ VW ครับ

ทั้ง Primera และ Lantis ทุกวันนี้ราคามันลง อะไหล่หายาก แล้วพอหายาก ก็เข้าวงจรชีวิตแบบเดียวกับ NX Coupe ผม
คืออะไหล่หายาก มีเงินก็ใช่ว่าจะหาได้ หรือถ้าหาได้แล้วคนขายอะไหล่เกิดยากโขกสับแพงๆ คุณไม่มีทางเลือก
มันไม่ใช่รถประเภทที่คุณมานั่งเดาว่าอะไหล่ถูกหรือแพงดี มันคือรถประเภทที่หาอะไหล่ได้ก็บุญแล้ว

อะไหล่พวกเครื่อง ช่วงล่าง ไม่ค่อยน่าห่วงเท่าบอดี้ เครื่อง SR20 Primera ม้าน้อยจริงแต่วิ่งดุนะครับ เอาเครื่องเดิมมา
เปลี่ยนแคมของ SR รุ่นเก่าใส่ม้าก็เพิ่มแล้ว หรือจะทุ่มงบวาง SR20VE ก็ยังพอหาครบๆได้ เครื่อง เกียร์ กล่อง หน้าปัด
ของ Lantis ถ้าซื้อตัว V6 มาเครื่องพังก็เอา KL 2.5 V6 200 ม้าลงได้ ซื้อตัว 1.8 มาก็หาเครื่อง BP ลงได้
แต่เวลาคุณอยากทำภายใน เวลาขอบยางเสื่อม เวลาส่วนต่างๆของภายในเริ่มเสื่อมแล้วอยากหาของ มันไม่ง่ายเท่าไหร่

มันไม่เหมือนพวกรถยอดนิยมอย่าง Civic ตาโตหรือ EG Ferio ที่มีของถูกของแพง แต่พอจะหามันยังหาของได้
ยิ่งถ้าหาของจาก EBay หรือเซียงกงยุโรปได้ VW Golf Mk3 กับ Vento ยังจะหาของซ่อมได้ง่ายกว่า ของแท้
ของเทียบมีหาได้เกือบทุกอย่าง เรียกได้ว่าถ้าเป็นเงินของผม 100,000 บาท ผมจะต้อง "หลง" ในดีไซน์ของรถ
มากจริงๆถึงจะซื้อ Primera หรือ Lantis ครับ ตัวรถไม่ได้แย่ครับ มันแย่ตอนซ่อม

ถ้างบแสนบาท มีเหลือซ่อมไม่เยอะ ผมขอแนะนำแบบขัดใจนะ Corolla กับ Civic รุ่นเก่าๆน่าสนนะ
ถึงแม้สองรุ่นนี้ช่วงล่างเดิมๆมามันไม่ได้ดีเท่า Primera กับ Lantis แต่จับ Tein จับโช้คแต่งยัดมันก็พอ
กล้อมแกล้มไปได้ Civic EK 1.8Si ออโต้ผมเห็นขายกันอยู่ 110,000-120,000 แล้วบางคัน จับใส่โช้ค
ก็ขับดี..ดีกว่า Civic ES เยอะด้วยเวลาเข้าโค้ง เครื่องเดิม B18B ใช้แล้วเบื่ออยากแรงก็เอาฝา B16A ใส่ได้
อะไหล่อาจจะเริ่มมีน้อยลงแล้ววันนี้..แต่เยอะกว่า Primera และ Lantis แน่นอน

หรือถ้าอยากจะยุโรป Vento Mk3 ตอนนี้คันละหลักหมื่น แต่เครื่องเดิมไม่แรงนะถ้าไม่แต่ง บางคนวางเครื่อง
2.0 ลิตร 115 แรงม้า หน้าตาโง่ๆ แต่แต่งเครื่องเข้าหน่อยวิ่งไม่โง่ กดปุ๊บจ๊าดออกทันที ช่วงล่างนุ่มนิ่มสบาย
แต่วิ่ง 150-160 นิ่งๆ (เทโค้งแรงๆมียวบ..แต่การยวบเทียบความนุ่มแล้วจะประหลาดใจว่ามันทำได้ไง)
หรือจะเอาอย่างเจ้าบอมทีมตัดต่อเราก็ได้..วาง VR6 2.8 ลิตร ..Vento คันนึงวาง VR6 กว่าจะจบก็ 1.5-1.8 แสนได้ครับ
แต่จบแบบใช้ยาว รถเสียงเครื่องแน่น ขับดี (บอมให้ผมมายืมขับเล่นอยู่หลายเดือนเพราะที่บ้านมันไม่มีที่จอด)
แต่ถ้าไม่ติดแก๊ส..ก็กินสมกับความจุ 2.8 ลิตร..และเวลาเข้าโค้งแรงๆมันเหมือนจะเกาะแต่หน้ามันดื้อครับ อีกอย่างคือ
ช่วงล่าง VR6 เดิมๆไม่สบายนุ่มแบบพวก 4 สูบครับ มันแข็งๆเหมือน Primera แต่เข้าโค้งแล้วหน้ายวบกว่าเพราะ
เครื่อง 6 สูบท่อนล่างเหล็กมันแขวนอยู่หน้ารถ.. VW VR6 กับ Lantis V6 ผมว่า Lantis ขับคมกว่ามาก เลี้ยวคือเลี้ยว
ตรงคือตรง ส่วน VW มันอยากจะตรงอย่างเดียว

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ HiFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่เเพนเเละพี่ๆทุกท่านที่เข้ามาตอบคับ

เพิ่มตัวเลือกไปอีก Accord ท้ายก้อนเดียว VTI-S เป็นยังบ้างคับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
แสนนึงหางูเห่าปี2000เลยคับ เก็บสีแม็กชุดหล่อหรู
สองคันที่เลือกมาเหนื่อยคับต้องมีความอดทนและจัยรักจิง
แถมกำลังตาม มิตซูอัลติม่า คือเหลือวิ่งตามถนนน้อยส่วนใหญ่จอดทิ้ง

ออฟไลน์ dunghill

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 314
เห็นด้วยกับพี่แพนครับ
ิยิ่ง จขกท. มีตัวเลือก accord เพิ่มขึ้นมานี่สวรรค์เลยครับ
คือใช้ mazda ต้องคลุกคลีกันมันพอสมควรครับ ไม่งั้นก็ต้องรู้จักอู่ดีดี และมีงบซ่อมพอสมควร เพราะอะไหล่บางอย่างมีเงินก็หายากครับ
ผมใช้รถปีใกล้เคียงกันอยู่รู้เลย เครื่อง BP จะเปลี่ยนเอามือสอง...แทบหาไม่มี มีก็ไปอยู่ตามอู่ดังครับ ราคาพุ่งครับ มัน Rare Item ครับ แต่ถ้า KF KL ยังพอมีเรื่อยๆ อะไหล่ตัวถังสำหรับ Lantis ก็ยังพอมี แต่ผมว่าน้อยมากแล้วนะครับ อาจจะมากว่า astina นิดหน่อย

ถ้างบน้อยจริงๆ ผมว่าไม่ควรเล่นนะครับ Lantis รถมันต้องรู้จักอู่เฉพาะพอสมควร จะซ่อมแบบช่างทั่วไป 10 หายมาเยอะครับ พวกแปลงของดีดี ให้พังได้ง่ายๆ จะหาเดิมๆมาเปลี่ยนก็แทบพลิกแผ่นดิน

จากใจคนใช้ mazda เก่าๆคันนึงครับ (ยังใช้อยู่นะครับ ว่าจะเอาขึ้นเหนืออยู่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2015, 17:06:30 โดย dunghill »
HondaCity 03'
Mazda 323 Astina 91'
HondaCity 12'

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
เนื่องจากเป็นรถคันแรก
และมีงบประมาณ 1 แสน
ผมอยากแนะนำ

ACCORD VTIS + แก๊สหัวฉีด
ณ ตอนนี้คุ้มค่าราคามาก
ขับทางไกลสบายกว่า EG

EG 3 DOOR M/T
แต่งนิดหน่อยขับพอสนุกได้
เครื่อง D15B กินน้ำมันไม่ดุมาก
(ตัวรถวัยรุ่น มีเสน่าห์ แต่งขึ้น)

เพิ่มงบอีกหน่อย
VIOS GEN 1

ที่แนะนำรถพวกนี้เพราะเป็นรถซ่อมบำรุงง่าย
และค่าตัวกับค่าซ่อมบำรุงรักษาคล้องจองกัน

รถที่น้อง จขกท.สนใจ 2 คันนั้นเป็นรถดีครับ
แต่เหมาะกับคนที่มีงบประมาณมากๆหน่อย และรักรถรุ่นนั้นจริงๆ
พูดง่ายๆคือ มีความพร้อมจะอัดฉีดเงินจำนวนมาก เพื่อการฟื้นฟูและดูแลรักษาครับ

ออฟไลน์ HiFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
หลังได้ความรู้จาก พี่ทั้งหลายเหลือที่สนใจอยู่นี้คือ
1.Civic EK 1.8Si

2.ACCORD VTIS + แก๊สหัวฉีด ถ้าเป็นตัวนี้ผมสนใจรถที่วางเครื่อง H22A มาเเล้วจะดีไหมครับ
 
ปล.ถ้า Lantis มีงบซ่อม 50000 ซ่อมที่เดียวทีเเล้วจบไหมคับ  (ผมชอบรูปลักษณ์ของมันมากเลย) P11คงต้องตัดออกเเล้วหลังจากที่พี่ๆเเนะนำมา


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
เครื่อง H22A เหมาะกับ ACCORD  VTIS รุ่นนี้ที่สุด (มาถูกทางไม่ต้องแปลง)
ได้แรงม้า 190-200 ตัว (ประหยัดตังค์ในการวางเครื่องได้ 4-5 หมื่น)
ลองเบรกดูถ้าไม่ดีเปลี่ยนผ้าเบรกเกรดดีน่าจะโอเคร
การขับขี่พอได้

CIVIC 1.8 SI
ตัว TOP มี AIRBAG (พวงมาลัย 4ก้าน) เบาะหนัง
ขับดีใช้ได้ อัตราเร่งโอเคร (เครื่องพอตัวแล้ว)
รถอายุเท่านี้ระบบเบรกและช่วงล่างเช็คให้ดี(เหมือนข้างบนเลย)
ในเมืองคล่องกว่า ACCORD (มิติกะทัดรัดกว่า)
ท้ายข้าวโพด(MINOR CHANGE ของตาโต)
ส่วนตัว ผมโอเครนะไม่ต้องไปแต่ง(บอดี้ภายนอก)เพิ่มแล้ว
เดิมๆของมันก็ดูเรียบร้อยอยู่แล้ว

ถ้าได้รถสภาพดี
น่าใช้อยู่ครับ ระบบไฟฟ้าไม่เยอะค่าดูแลแบบบ้านๆครับ
ทำจบไม่มีจุกจิก การดูแลรักษาพอจะทิ้งขว้างหรือยืดเวลาได้บ้างครับ

ปล.
LANTIS กับงบซ่อมบำรุง 5 หมื่นบาท
สมมติเปลี่ยนยาง 4 เส้นถ้าขอบ 16 ก็ 2 หมื่น+ครับ
เหลืออีก 3 หมื่นกับอะไหล่ที่ค่อนข้างจำกัดเฉพาะกลุ่ม คาดว่าน่าจะร้อนๆหนาวๆครับน้อง

ออฟไลน์ HiFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
อยากทราบอัตราเร่งเเละการกินน้ำมันของ Civic EK 1.8Si  กับ ACCORD  VTIS เครื่อง H22A คงเหลือเเค่สองตัวเลือกสุดท้ายครับผม

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
อยากทราบอัตราเร่งเเละการกินน้ำมันของ Civic EK 1.8Si  กับ ACCORD  VTIS เครื่อง H22A คงเหลือเเค่สองตัวเลือกสุดท้ายครับผม

Civic EK 1.8Si พื้นฐานมันเป็นเครื่องรอบจัด อัตราเร่งกดมิดคันเร่งผมว่าไม่แพ้ H22A แต่ใช้งานจริงเป็นรถที่ขับยากนิดนึงเพราะรอบต่ำเรี่ยวแรงไม่ค่อยดี พอกดคันเร่งลึกหน่อยก็กระโดดเลย H22A ก็เป็นแต่อาศัยว่าเครื่องมันโตกว่าเรี่ยวแรงรอบต่ำถึงจะน้อยแต่ก็พอใช้งานไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ สรุป ถ้าลองขับได้เป็นดีครับจะได้รู้ว่ารถเหมาะกับเราจริงรึเปล่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ใจจริง

ถ้าเพิ่มงบอีกหน่อย (เพิ่มจากแสนหนึ่งเป็น ระดับแสนต้นๆ)
VIOS GEN 1 ,  NEO ท้ายแตงโม 1.8 , LANCER แซยิด
จะได้รถปีใหม่กว่าตัวข้างบนเป็น 10 ปี ดูแล้วคุ้มค่ากว่าครับ

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
เมื่อก่อนผมใช้ Lantis v6 m/t เป็นรถที่ขับสนุกมาก ช่วงล่างที่มั่นใจได้ การตอบสนองที่ดี  เครื่องV6 ตีท่อเสียงนุ่มไพเราะ กว่าตัว 1.8

เกียร์ออโตมาสด้าก่อนยุค สกายแอคทีฟ ผมว่ามันขับไม่มันนะครับ ไม่zoom zoomเลย

Lantis มีจุดอ่อนตรงจานจ่ายไฟ ถึงอายุก็ไป แต่เครื่องพร้อมพร้อมเกียร์ เชียงกง ผมซื้อเมื่อก่อนราคาไม่ถึง 2หมื่นบาท

อีกจุดที่จะทำคุณเสียเงินเยอะๆ ก็ชุดช่วงล่างที่มันเป็นแบบอิสระ อะไหล่ก็หลายชิ้น ค่าซ่อมก็แพงตาม

ส่วนอะไหล่ต่างๆ เมื่อก่อนเบิกศูนย์ ราคาก็ไม่ได้แพงอะไร รอก็ไม่เคยเกิน 3วัน

เช่นกรองเบนซิน ราคาตอนนั้น 2,000บาท มีทอน

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
เป็นสองรุ่นที่ชอบสมัยเรียน
สวยทั้งสอง
เป็นผมคงใช้ใจเลือก
One Day.