ผู้เขียน หัวข้อ: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน  (อ่าน 3858 ครั้ง)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« เมื่อ: มกราคม 04, 2016, 23:24:16 »
จากที่ไปดูรถมา specification sheet
6 speed skyactiv ทั้งคู่
อัตราทดเกียร เท่ากัน 
เกียร 1            3.552
เกียร 2            2.022
เกียร 3            1.452
เกียร 4            1.000
เกียร 5            0.708
เกียร 6            0.599
เกียรถอย        3.893

อัตราทดเฟืองท้าย    ไม่เท่ากัน     4.325(benzine)        3.591(diesel)

อย่างนี้คือ เร็ว แรง ประหยัด เท่ากัน แล้ว feeling ของ ทั้งสองตัว ยังต่างกันตาม สายพันธ์เช่นเดิม?
One Day.

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 06:28:59 »
อัตราทดเท่ากัน  ไม่ได้หมายความว่าการขับขี่จะเหมือนกัน 
นี่อัตราทดเท่ากันแต่เฟืองท้ายไม่เท่ากัน  รอบที่ความเร็วนึงก็จะไม่เท่ากันด้วย

แล้วต่อให้เฟืองท้ายเท่ากัน  ก็ยังมีจุดที่ทำให้อารมณ์ต่างได้อีก คือการจูน ecu ให้ปรับการเปลี่ยนเกียร์
 
แต่สองคันนี้เฟืองท้ายไม่เท่ากัน เครื่องก็คนละชนิด  งั้นผลออกมาคือแตกต่างกันสิ้นเชิงครับ  รอบที่จะเปลี่ยนเกียร์ ก็ต่างกันเพราะวิศวกรตอนออกแบบต้อง pregramming เกียร์ให้ได้ characteristics ที่ต้องการ  เพราะฉะนั้น เลิกคิดได้เลย ว่าอารมณ์จะเหมือนกัน ขับแล้วจะประหยัดเท่ากัน  เพราะแค่กำลังอัดก็ต่างกันแล้ว  การจุดระเบิดก็ต่างกัน  เทียบกันไม่ได้เลยแม้แต่น้อย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 07:16:47 »
ผมลองเอาอัตราทดคูณเล่นๆนะครับ
เบนซินได้ 2.5906
ดีเซลได้ 2.1510

หรือถ้าวัดแค่เฟืองท้ายเพียวๆ อัตราทดของเบนซินสูงกว่าถึง 20.43%

เจออัตราทดแบบนี้ เบนซินคงขับมันส์น่าดู เกียร 1-3 ทดชิด
เฟืองท้ายทดมาสูงไว้เรียกรอบ แต่ทดเกียรสุดท้ายไว้ต่ำๆเพื่อประหยัด
ถ้าไม่แคร์ความประหยัด ไม่รู้จะเลือกดีเซลทำไม
แต่ถ้าความประหยัดเป็นเรื่องใหญ่ ดีเซลคงตอบโจทย์กว่า

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,584
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 07:43:46 »
ส่วนตัวผมว่าตัวเบนซินน่าสนใจมากทั้งราคาขายและเครื่องยนต์ ขนาด CX5 2.0 ยังแรงกว่าพวกในกลุ่ม แล้วนี่ตัวถังเบากว่าคงขับสนุกน่าดู ใครใช้อยู่รบกวนรายงานอัตราเร่งบ้างนะครับ :-*

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 08:44:42 »
เรียนตามตรง ตอนไปเทสไดร์ CX3 กับ M3 ผมขับ CX3 ไปและกลับ ส่วน M3 ผมขับแต่ขาไป ขากลับให้เซลขับให้เพราะไม่อยากขับละ

อัตราเร่ง ช่วงล่าง คนละเรื่องเลย ถึงแม้เครื่องเดียวกัน แต่น้ำหนักและช่วงล่างที่ต่างกัน อารมย์เปลี่ยนเลยครับ...........

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,021
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 10:29:40 »
เรียนตามตรง ตอนไปเทสไดร์ CX3 กับ M3 ผมขับ CX3 ไปและกลับ ส่วน M3 ผมขับแต่ขาไป ขากลับให้เซลขับให้เพราะไม่อยากขับละ

อัตราเร่ง ช่วงล่าง คนละเรื่องเลย ถึงแม้เครื่องเดียวกัน แต่น้ำหนักและช่วงล่างที่ต่างกัน อารมย์เปลี่ยนเลยครับ...........
สรุปว่า cx3 ขับดีกว่า m3 หรือครับ เทสตัวเบนซินหรือดีเซลครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 10:35:03 »
เกียร์ชุดเดียวกันแต่ลักษณะการให้กำลังของเครื่องยนต์ต่างกัน  ก็เลยทำให้อัตราทดเฟืองท้ายก็ต่างกันครับ

ดีเซล แรงบิดรอบต่ำมาไว ย่านแรงม้าและแรงบิดสูงสุดไม่สูง  ทำให้เราต้องทดเฟืองท้ายต่ำได้ครับเพราะเราไม่ต้องเผื่ออัตราทดเฟืองท้ายเพื่อฉุดกำลังช่วงรอบต่ำ  แต่ในเบนซินนั้นแรงบิดรอบต่ำมีน้อย  ย่านแรงม้าและแรงบิดมักจะมาในรอบที่สูง  เลยต้องมีการทดเฟืองท้ายให้สูงนิดเพื่อเอาไว้ช่วยเรื่องอัตราเร่งในรอบต่ำครับ

ออฟไลน์ kumpol2511

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: Cx3 benzine & diesel อัตราทดเกียร์เท่ากัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 14:34:51 »
เกียร์ชุดเดียวกันแต่ลักษณะการให้กำลังของเครื่องยนต์ต่างกัน  ก็เลยทำให้อัตราทดเฟืองท้ายก็ต่างกันครับ

ดีเซล แรงบิดรอบต่ำมาไว ย่านแรงม้าและแรงบิดสูงสุดไม่สูง  ทำให้เราต้องทดเฟืองท้ายต่ำได้ครับเพราะเราไม่ต้องเผื่ออัตราทดเฟืองท้ายเพื่อฉุดกำลังช่วงรอบต่ำ  แต่ในเบนซินนั้นแรงบิดรอบต่ำมีน้อย  ย่านแรงม้าและแรงบิดมักจะมาในรอบที่สูง  เลยต้องมีการทดเฟืองท้ายให้สูงนิดเพื่อเอาไว้ช่วยเรื่องอัตราเร่งในรอบต่ำครับ
+1 ครับ