ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยไม่ชอบหรือเฉยๆกับ CVT แล้วพอได้ลองมันชอบสุดๆมั่งครับ  (อ่าน 9438 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
เห็นเถียงกันกระทู้ด่อนหน้านี้ ผมได้โอกาสไปลอง Esport ของเพื่อนพอดี ปรากฎว่าผมชอบมากเลยอ่ะ โดยเฉพาะเรื่องการตอบสนอง รู้สึกว่ากดจะมาไวกว่า 3 skyactiv ของผมอีก ชอบๆ :)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ของผม Jazz MY2015 แรกๆก็รู้สึกว่าอืดครับ เพราะมันออกตัวแบบเรื่อยๆ และไม่มีอาการตอนเปลี่ยนเกียร์
แต่พอเริ่มชิน และเข้าใจก็รู้สึกว่า ไม่ได้ช้ากว่า A/T ปกติเท่าไหร่ครับ

แต่ที่ชอบคือความประหยัดครับ  8)

(เดิมใช้ Mazda2 MY2012)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
เคยกลัวๆ แต่ได้ใช้ Altis 2.0G และ TEANA 2.0XL แล้ว ค่อนข้างพอใจ แต่แอบเสียวๆ อยู่นิดๆ ครับ 555

แต่ผมว่าเอาจริงๆ ทนไม่ทนขึ้นอยู่กับการใช้งาน บำรุงรักษา และดวงเล็กน้อยครับ
แต่ชอบไม่ชอบแล้วแต่บุคคลและข้อจำกัดต่างๆ บางคนตัวเองไม่ชอบก็เล่นซะคนอื่นหมองเลย เห็นแล้วสงสารครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เมื่อก่อนเคยชอบ แต่พอมาใช้จริงไม่ชอบ

มันขึ้นกับว่าคุณไปเจอ cvt คันไหนด้วย

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
เมื่อก่อนผมเคยใช้ cvt พอเปลี่ยนรถคันใหม่มาเป็น AT เทียบลืมcvtไปเลย ::)

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
เคยขับ city ของน้องแฟนผมว่ารอบมันลื่นไหลดีเหมือนกันนะครับ ส่วนตัวผมยังไงก็ได้ขอให้องค์รวมมันขับดีก็พอครับ

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ส่วนผมเคยมี mt แต่ตอนนี้เหลือ at กะ cvt
ส่วนตัวว่า at หรือ cvt  ค่าเท่ากัน ไม่ได้รู้สึกชอบหรือเกลียดอะไรหรือเป็นประเด็นสำคัญอะไรเลย
เพราะหากขับไห้ได้ฟิลลิ่งจริงๆ มันต้อง mt ครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ pulp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
    • อีเมล์
CVT จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลกว่าเยอะ

ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ก้ออืดลงแบบเห็นได้ชัด

ขับในเมืองผมก้อพอใจระดับนึง

แต่วิ่งทางไกล ลากเกียร์ยาวๆ ไปแมนนวล ดีก่า
1996 City
2004 Wish
2008 Yaris
2015 GLA

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
ช่วงแรกๆ รู้สึกว่ามันอืด 0-60ไม่ปู้ดป้าด แต่หลัง 60-100 มันลื่นไหลดีมาก เกียร์ CVT มันจำบุคลิกคนขับไว้น่ะครับ พอมันจับบุคลิกคนขับได้มันจึงจะตอบสนองเท้าเราดีมาก

ไม่รู้แต่ล่ะยี่ห้อค่ายรถเค้าเซ็ตมาเหมือนกันป่าว ชอบตรงที่ไม่มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ให้รู้สึกนี่แหละครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถ้าเรื่องชอบก้ชอบนะครับแต่ก้ไม่ได้สุดๆอะไร ก้ถือว่าโอเคครับ ของ Camry HV กับ Accord HV อะดีเลยครับไม่รู้ว่าเปนเพราะมีมอเตอร์ช่วยรึป่าวรู้สึกไม่หน่วงเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
อา ช่วงนี้ CVT มาแรงจริงๆ
ใครที่บอก รถ ต่างประเทศ ไม่ใช้ CVT ไปเช็ค ข้อมูลมาใหม่นะครับ
ค่าย ญี่ปุ่น ยกเว้น Mazda หันมาคบ CVT หมดแล้ว

รถบ้าน กับ CVT มัน ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ

แต่มันก็ไม่ได้เหนือว่า AT ไปทั้งหมด

จุดเด่น คือ ลื่นไหล

ผมขับ AT ผมก็ต้องเจอกับอาการกระตุกซึ่ง กระตุกโหดกว่า CVT เยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 08:26:54 โดย mamaman »

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
city ตัวปจจุบัน ก็ โอนะ
One Day.

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ครั้งแรกที่ได้ CVT คือ ขับ Jazz GD ตอนนั่นก็รู้สึกแปลกๆเพราะรอบเครื่องมันนิ่งอยู่ตลอด แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรครับ ครั้งที่สอง คือ Almera ขับแรกๆรู้สึกว่ามันอืดมากกกกก บวกกับความเป็น CVT เข้าไปอีก ต้องปรับตัวพักใหญ่เลยทีเดียว แต่ขับๆไปก็ชินครับ ทั้งสองคันที่พูดมาขับรถคนอื่นนะครับ แต่ก็ไม่รู้สึกเกลียด CVT นะ ออกแนวๆไปทางชอบด้วย

คราวนี้ได้เป็นรถของตัวเองบ้าง Preve 1.6TURBO คือ ชอบเลย ชอบ CVT เลยทีเดียว เพราะมันมีแรงดึงแบบต่อเนื่อง อยากได้ความเร็วขนาดในเกียร์กับเครื่องมันพาไปได้หมด ผมชอบมากที่สุดคือ ผมสามารถออกตัวได้รวดเร็วในขณะที่ไม่ต้องใช้รอบเครื่องสูง พอมาขับ AT แล้วกลับหงุดหงิดเลยครับต้องปรับตัวอีกถ้าขับ AT

ส่วนเรื่องความทน ตัวนี้แหละ ที่ต้องลุ้น   

ออฟไลน์ jobbabys

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
ตอบมั่งๆ
ตัวแรก ผมใช้ jazz รุ่นแรก vtec cvt
ผมเฉยๆยะ อารมนั้นวัยรุ่น อยากได้แบบอารมเดิมมากกว่า

ตอนนี้ มาใช้ tiida โอเคนะครับ แต่เรื่องความทนของเกียร์ ผมก็ลุ้นนะ ตอนนี้ 125,000 กิโล

เวลาอากาศเย็น เครื่องยังเย็น เกียร์เริ่มไม่ยอมเปลี่ยนมาที่ เกียร์ 4 แล้วครับ  ทั้งๆที้เป้นคนขับช้า ไม่กระชาก

และตั้งแต่ 80,000 โล  ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 โลด้วยซ้ำ

แล้วตอนนี้ กลับชอบ cvt มากๆ  หลังจากไปขับ altis esport ของเพื่อนมานี่ละครับ  กดเป้นมา  และเป้นคนชอบขับรอบต่ำๆ  เวลาเร่ง

cvt จะประหยัดกว่าคับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
เคยขับ CVT ครั้งแรกกับ Jazz i-dsi
มันออกตัวดีแฮะ สมูทมาก ไหลไปเรื่อยๆ
ครังแรกก็ประทับใจเลย

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ใช้ CVT มาหลายคัน ก็เฉยๆนะ ไม่เกลียด ไม่ชอบ
ถ้าเอามัน ขับยังไง AT ก็มันกว่า ได้ฟิลลิ่งกว่า
แต่ถ้าเอาประหยัด CVT ประหยัดกว่า AT ทั่วไป (5สปีด)  แต่ถ้าเป็น AT 8 สปีด นี่ก็ประหยัดเหมือนกัน
ส่วนเรื่องความทนทาน ใช้ให้ถูก(ไม่ออกตัวประชาก)  CVT ก็ไม่เคยเจอปัญหาครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,375
เท่าที่เคยขับมาเฉยๆครับขับได้เรื่อยๆ แต่ชอบเกียรธรรมดามากกว่า แต่ผู้ใหญ่ที่บ้านชอบ CVT มากครับ ไม่กระตุกให้เสียอารมณ์ นุนนวลดีครับ

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
ส่วนตัวออกรถมาไม่ได้ซิ่ง เลยโอเคกับ CVT
แต่ถ้าวันนึงฝันว่าอยากได้ Hot Hatch ผมคงไม่โอเคเพราะมันขับไม่สนุกเลย

เพราะ HR-V ที่บ้านขับสนุกสู้ FD ไม่ได้แบบคนละโลกเลย ทั้งๆที่แรงกว่า

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
ผมชอบนะ ลื่นดี เปลี่ยนเกียร์ที่ไม่รุ้เลยว่าเปลี่ยน ไหลๆลื่นๆ
ผมหละรำคาญอาการเกียร์กระตุกใน Ford Focus มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ออฟไลน์ kritsada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
ผมชอบ cvt ตรงเพิ่มความเร็วแล้วคนนั่งไม่รู้สึกครับ เพราะมันไหลไปเรื่อยๆ คนนั่งไม่บ่น :D
C.kritsada

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ตอนไปลอง ทั้ง Sylphy, Prius , Teana L33
รู้สึกไม่ชอบเลย แม้จะกระทืบหมดมันก็ไรอารมณ์สิ้นดี

แต่ตอนนี้ใช้ L33 2.0XL เกือบสองปีแล้ว
ติดใจมาก ลื่นไหล ต่อเนื่อง
ยังแอบเสียดาย ถ้าตัดสินใจเลือก 2.5XV จะลื่นขนาดไหน

แต่ความทนทาน ยังคาใจจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่าอัลติสไมล์เพี้ยนเยอะกว่าป่าว
 ::) ::) ::)

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ตอนไปลอง ทั้ง Sylphy, Prius , Teana L33
รู้สึกไม่ชอบเลย แม้จะกระทืบหมดมันก็ไรอารมณ์สิ้นดี

แต่ตอนนี้ใช้ L33 2.0XL เกือบสองปีแล้ว
ติดใจมาก ลื่นไหล ต่อเนื่อง
ยังแอบเสียดาย ถ้าตัดสินใจเลือก 2.5XV จะลื่นขนาดไหน

แต่ความทนทาน ยังคาใจจริงๆ ครับ

L33-2.5 ลื่นไหล แบบผู้ดี เวลามันดึงได้ที่จะไปยาวๆเลยครับ ไม่มีช่วงรอยต่อให้เสียกำลัง
แต่ sylphy DIG สนุกกว่ามาก พร้อมจะพุ่ง กระชับ ขึ้นเร็วกว่า 2.5XV แต่ปลายๆแล้วถ้าจะแช่ยาวๆ L33 สบายกว่า นิ่ง เงียบกว่าชัดเจน  ตัว DIG เหมาะเอาไว้มุด ขึ้นหน้ายิงสั้นๆ ไม่เหมาะจะไปยาวๆ ไม่สบายเท่า L33

CVT ในรุ่นใหม่ๆก็มีสนุกๆครับ แต่ต้องเลือกนิดครับ สองคันนี้ก็ลื่นไหล เรียบ ไร้รอยต่อ สบาย พอใจเป็นอย่างยิ่งครับ

ต้องได้ใช้และคุ้นเคยสักพักครับ สุดท้ายชอบครับ สบายกว่าชัดเจน เรื่องเร็วจับเป็นตัวเลขก็ไม่ช้า แต่ไม่ได้ความรู้สึกดึงแรงๆตอนเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น แต่มันดึงยาวๆทีเดียวไปเลย
เชื่อว่าในอนาคตมันก็จะมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเทคโนโลยีของ CVT ที่ดีขึ้น ดูจากแนวโน้มนะครับว่ามากขึ้นๆ  เหมือนสมัย 30 ปี ก่อนคนไม่รับเกียร์ AT บอกไม่ทนๆ สุดท้ายก็มีแต่ AT  ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านครับ

AT เองก็เน้นทำกันออกมาให้มีรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์น้อยๆ จนแทบไม่มีในบางรุ่น ซึ่งมันก็คือ คุณสมบัติของ CVT นั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 12:43:25 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ที่แน่ๆใครประทับใจลองมาขับ Lancer Cedia (CS3 เครื่อง 1.6 /CS5 เครื่อง1.8) / Lancer EX ฮ่ะ นำเสนอเลย

ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Teana J32 250 V6

ชอบ CVT มากครับ  ลื่นไหล ไม่มีสะดุด ดึงกันไปยาวๆ  ซื้อรถใหม่ก็จะเอา CVT อีกครับ    .... ที่แน่ๆ กลับไปขับ AT ตอนนี้ไม่ว่าจะรถอะไร รำคาญ จังหวะตัวต่อเกียร์มาก 

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมก็พอจะเข้าใจนะ ที่บางคนไม่ชอบ CVT เพราะมันให้ความรู้สึกไม่ดิบพอแบบเกียร์ Auto ปกติหรือเกียร์ MT
การได้สัมผัสแรงดึงกระชากจากเครื่องยนต์ในแต่ระรอบเครื่อง มันทำให้ขับรถได้สนุกและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับรถมากกว่า

ส่วนตัวผมขับรถ AT ทั่วไปมาก่อนและชอบออกตัวแบบเรื่อยๆใช้รอบเบาๆ
พอมาใช้เกียร์ CVT แบบวางตามยาวรถ (มีอยู่ค่ายเดียวที่ทำเกียร์แบบนี้) แล้วมันตรงจริตผมพอดี คือออกตัวด้วยรอบต่ำๆเน้นประหยัดไม่กระชาก แต่ก็ไม่ช้าจนเกินไป
คนที่นั่งไปด้วยก็ชอบ เพราะรู้สึกว่ารถมันดี นั่งสบาย ไม่เวียนหัว

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ

รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed

ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน  เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล   

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ผมคนนึงครับที่เคยกลัวมากๆ เพราะเคยขับ mio ของลูกน้องไปซื้อของที่เซเว่น
และขับแจ๊สตัว idsi มาก่อน

แต่ความกลัวโดนสลัดทิ้งไปโดยเจ้ายาริส 1.2 ตัวปัจจุบันที่เคยไปเช่าขับเที่ยวที่เชียงใหม่
หลังจากเอาขึ้นดอยสุเทพมา คือ... มันไม่มีอะไรที่เลวร้ายอีกต่อไปครับ

และความสนุกก็บังเกิดกับรถตัวเองที่เพิ่งถอยมาเมื่อปลายปีที่แล้ว
เป็น odyssey ครับเครื่อง 2.4 ซึ่งอาจจะมีปัญหาตอนออกตัวนิดหน่อย
แต่ที่เหลือติดเท้ามากๆครับ ขับสนุกกว่า AT อีก เรียกเมื่อไหร่ก็มา
มันทำให้รถร่างยักษ์ น้ำหนักกว่า 1.8ตัน ทยานได้ราวกับ d seg คันนึงเลยครับ

ใครที่ยังกลัวอยู่ ผมว่าเลิกกลัวเถอะครับ
มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ

รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed

ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน  เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล

เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ

รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed

ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน  เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล

เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ

แล้วรู้ได้ไงครับ "หมดอายุ" แล้วหมดอายุ อาการมันจะเป็นยังไงครับ? ปกติทาง honda แจ้งระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 40000 km. ซึ่งแน่นอนครับถ้าคุณเข้า 0 บริการตลอดคุณจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะ บวกลบ ได้นิดหน่อยตามแต่เจ้าของรถ อยากทราบสาเหตุหลักไหมครับทำไมพัง
1. City รุ่นปี 2003 ไปดูในคู่มือได้เลยครับ Lot. แรกๆ จะแจ้งให้ใช้น้ำมันเกียร์ ATF ไม่ใช่ CVTF ครับ ซึ่งผิดมหันต์
2. ชุด ลิเนียร์เกียร์ ของตัวนี้ชอบน้ำมันเกียร์ที่สะอาด สำหรับคนที่เปลี่ยนทุก 20000 km เป็นสิ่งดีครับ
3. ตัวที่พังเห็นกันบ่อย คือ ฟลายวิล ครับ สปริงข้างในมันล้า ทำให้ เกียร์มีเสียงดัง แก๊กๆ กึกๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งเปลี่ยนไม่แพง
4. กับ CITY และ JAZZ ตัวถังรหัส GD เป็นบ้าบออะไรไม่รู้ คือ ยางแท่นเกียร์ชอบแตก ข้างในมันเป็นน้ำมัน (สงสัยทำไว้ซับแรงกระแทก) ของผมแตกที่ 9 หมื่นโลแรก จากนั้นใส่ของเทียบ ที่เป็นยางทั้งก้อน จบข่าวอาการนี้
5. มันเป็น CVT อันดับต้น ที่มาขายในไทย  ยุคนั้น ความเข้าใจในการใช้งานยังน้อย และ อะไหล่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ คนเลยเข้าใจว่า "มันพังง่าย"

ลองมา ปี พ.ศ.นี้ครับ อะไหล่หาง่าย ฟลายวิลยุ่นมีเพียบ เป็นเกียร์ที่ซ่อมบำรุงง่าย ครับ

ผมแค่จะบอกว่า น้ำมันเกียร์ เป็นแค่ประเด็นเก่าๆ สมัยหลายปีมาแล้ว