CAT มันกรองสารพิษหลายตัว มันทำให้ไอเสียที่ออกมา เป็น Co2 เลย แต่ถ้าไม่ผ่านแคท มันจะมาเป็น CO ซึ่ง ยอมรับไม่ได้
ลองดู อันนี้ ได้คำตอบไหม
http://www.cege.ucl.ac.uk/teaching/MSc_Posters/201314_MSc_ESE_Posters/071_GeY_ESE.pdf
และ Link ข้างล่าง ยืนยัน ว่า E85 และ เบนซิน ก่อสารพิษ ไม่ต่างกัน
http://www.cleanairchoice.org/fuels/E85C02Report2004.PDF
ดังนั้น ที่ บอกว่า เติม E85 หรือ LPG ตัดแคทได้ มัน ตรรกะ ที่ บัดซบครับ
ตอบตาม คำถาม ถ้าเรียงแค่ Co2 ที่ออกจาก Cat อ้างอิงจาก Link ข้างบน
1. ถ้าผมเติมน้ำมัน 95 ล้วน ท่อไอเสียมีแคท.. >>> มลพิษมากที่สุดครับ
2. ใช้ lpg ตัดแคตฯทิ้ง >>> ปล่อย Co2 รองลงมา นิดเดียว
3. เติม อี 85 ตัดแคตฯทิ้ง >>> ปล่อย Co2 น้อย กว่า 95 /LPG นิดเดียว
4. NGV ปล่อย C02 น้อยกว่า E85 พอสมควร และ น้ยกว่าครึ่งๆ ของ 95
แต่ถ้า ตัดแคท สารพิษจะออกมาเป็น CO เป็นพิษ อย่างรุนแรงครับ โดนจับเลยๆๆๆ
แคททำหน้าที่กรอง ไม่ได้ทำหน้าที่ลด
ค่าจากโปสเตอร์ที่เขาวัดครับ โดยใช้เครื่องยนต์ PISI
ผมเอาเฉพาะค่า CO2 ในหน่วย g CO2eq./km มารายงาน
Petrol 220
E5 210
E10 208
E85 174
E100 167
LPG 183
CNG 130
สรุปคือ CO2 ถูกปล่อยออกมามากสุด เทียบ เบนซิน E10 E85 LPG CNG โดยเรียงจากมากไปน้อยดังนี้
เบนซิน (220 g CO2eq./km) E10 (208 g CO2eq./km) LPG (183 g CO2eq./km) E85 (174 g CO2eq./km) CMG (130 g CO2eq./km)
หน้าที่แคทคือเปลี่ยนนะครับ ไม่ใช่กรอง
หากตัดแคตออก
SOx ไม่ถูกเปลี่ยน
CO ไม่ถูกเปลี่ยน
แต่จากโปสเตอร์ไม่มีรายงาน ดังนั้น
SOx ไม่ทราบ CO ไม่ทราบ
จากข้อมูลในโปสเตอร์นี้ ไม่เพียงพอในการตัดสินครับ
ขอบคุณมากครับ
สิ่งที่ผมอยากได้มาก คือค่า คาร์บอนมอนน็อคไซด์ และโลหะหนักครับ
ลองเอา paper นี้ไปอ่านครับ ซึ่งศึกษาได้ครอบคลุมกว่าโปสเตอร์ข้างบน
The Composition of Exhaust Gases from Diesel, Gasoline and Propane Powered Motor Coaches
http://www.tandfonline.com/doi/pdf/10.1080/00966665.1955.10467686เปเปอร์นี้วิจัยเมื่อปี 1955 สมัยนั้นไม่มี E10 Exx นะครับ แต่มาตีพิมพ์ในปี 2012 ที่ผ่านมา
หากไม่มีเวลา ผมสรุปให้ดังนี้
เขาศึกษาใช้รถโดยสารระหว่างเมือง (coaches) ซึ่งมีเครื่องยนต์ 3 ชนิด คือ ดีเซล เบนซิน และแก๊สโพรเพน
เปเปอร์นี้ไม่ได้รายงานโลหะหนักครับ หากเจอคงจะมีตะกั่วเป็นโลหะหลักที่พบในสมัยนู้น
ในบทนำเขากล่าวถึง สารอะไรบ้างที่น่าจะเจอในการสันดาปของเครื่องยนต์
Major Constituents (greater than 1%)
มีอะไรบ้าง
Water, H2O
Carbon dioxide, CO2
Nitrogen, N2
Oxygen, O2
Carbon monoxide, CO (พบในเครื่องยนต์เบนซิน)
Hydrogen, H2 (พบในเครื่องยนต์เบนซิน)
ส่วน Minor Constituents (less than 1%)
มีอะไรบ้าง
Oxides of sulfur, SO2, SO3
Oxides of nitrogen, NO, NO2
Aldehydes, HCHO, etc.
Organic acids, HCOOH, etc.
Alcohols, CH3OH, etc.
Hydrocarbons CnHm
Carbon monoxide, CO (ในเครื่องยนดีเซล)
Hydrogen, H2 (ในเครื่องยนดีเซล)
Smoke
ในการทดลอง
เขาเก็บตัวอย่างโดยใช้ขวดเก็บตัวอย่างแก๊สขนาด 250 มล. โดยเก็บแก๊สเหนือ muffler ให้ใกล้เครื่องยนต์ที่สุด
ทำซ้ำ 2 ครั้ง และวัดโดยเครื่อง Mass spectrometer (MS)
ส่วนสารตัวอื่นๆ ที่วัดจะใช้วิธีมาตรฐาน ในเปเปอร์ระบุ ผมไม่ขอลงรายละเอียด
เอาผลมาเลยดีกว่า
เขาทดลอง การขับหยุดนิ่ง การเร่ง การใช้ครูส การลดความเร็ว
พบว่า
การปล่อย Carbon Monoxide (หน่วย ลูกบาศก์ฟุต ต่อชั่วโมง SCFH)
Diesel=2
Gasoline=194
Propane=96
Oxides of Nitrogen (หน่วย ลูกบาศก์ฟุต ต่อชั่วโมง SCFH)
Diesel=5.4
Gasoline=3.8
Propane=4.9
Formaldehyde (หน่วย ลูกบาศก์ฟุต ต่อชั่วโมง SCFH)
Diesel=0.24
Gasoline=0.17
Propane=0.11
Hydrocarbon (หน่วย ปอนด์ ต่อชั่วโมง lb./hr)
Diesel=0.47
Gasoline=1.24
Propane=0.57
สรุปคือ เบนซินปล่อย CO เยอะสุด รองลงมาคือแก๊ส และ ดีเซลต่ำสุด
หากอยากได้ข้อมูลแบบละเอียด ในการขับแต่ละแบบได้แก่ การขับหยุดนิ่ง การเร่ง การใช้ครูส การลดความเร็ว
เข้าไปโหลดเอาครับ
หากอยากได้ข้อมูลของการถอด catalyst ออก กับมี catalyst ให้ไปดูนี่เลย
http://www.air-quality.org.uk/26.phpเขาใช้ เครื่องเบนซิน
สรุปคือ
มี catalyst ลด CO ได้ 58%, ลด HC ได้ 81%, ลด OxN ได้ 77%, ลด PM=ไม่มีข้อมูล, ลด CO2 ได้ 0%
ส่วน catalyst ทำหน้าที่อะไร เปลี่ยนอะไรยังไง ดูนี่ครับ
http://www.volkspage.net/technik/ssp/ssp/SSP_230.pdfปล. ขออภัยครับ วิชาการเยอะไปหน่อย