ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องเกี่ยวกับเกียร์ รอบเครื่อง และคันเร่ง ของ New Altis ครับ  (อ่าน 7161 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
คือสังเกตมานานแล้วอ่ะครับ TAXI New Altis เวลาลากรอบหน่อยแล้วเปลี่ยนเกียร์ รอบจะไม่ค่อยตก แต่ก็คิดไปเองว่า คนขับเค้าคงมี skill การเปลี่ยนเกียร์แหละ..
แต่พอดีเมื่อวันเสาร์เช้า นั่ง TAXI ไปสอบอ่ะครับ แล้วเพิ่งสังเกตเห็น ก็คือว่า พี่เค้าขับค่อนข้างเร็ว+ใช้รอบ พอสมควรเลย ทีนี้มีอยู่จังหวะนึง เค้าจะแซงซ้าย แต่ข้างหน้ามีรถจอด ตอนแรกก็ดูเหมือนจะพ้น แต่พี่เค้าไม่ได้เช้นจ์เกียร์ มาเช้นจ์เอาตอนใกล้ๆ ถึงรถจอดแล้ว รอบขึ้นประมาณ 4-5 พัน  แต่ก็ไม่ทัน พี่เค้าก็เบรกครับ เบรกจนหยุดเลย แต่รอบเครื่องมันไม่ตก จนเข้าเกียร์ 1 ใหม่ถึงเป็นปกติ

ก็เลยถามพี่เค้าว่า เป็นอย่างงี้ปกติหรอครับ เค้าก็บอกว่า ปกตินะ แต่ผมยังไม่หายสงสัยครับ เพราะว่าไม่ค่อยได้มีเหตุการณ์ให้สังเกตง่ายอย่างงี้กับคันอื่นเท่าไหร่

อาการมันเป็นอย่างงี้ครับ ....  สมมติ เกียร์ 2 ความเร็ว 80 รอบอยู่ที่ 4000 .... ถ้าเราปล่อยคันเร่ง ไม่เหยียบคลัตช์ รอบจะไม่ตก แต่จะตกตามความเร็วรถ (อันนี้ปกติครับ)
                                                                                                           ถ้าเราปล่อยคันเร่ง เหยียบคลัตช์ ปกติรอบจะต้องตก แต่มันก็ไม่ตก
                                                                                                           ถ้าเราเข้าเกียร์ว่าง รอบก็ไม่ตก แต่ทิ้งไว้ซักพัก จะค่อยๆ ตกเป็นระยะๆ ลงมา

พี่เขาบอกว่า รอบจะเข้าที่ก็ต่อเมื่อเราเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง แล้วปล่อยคลัตช์ เช่นจากเหตุการณ์เดียวกัน เบรกจนรถหยุดแล้วเข้าเกียร์ 1 แล้วเริ่มปล่อยคลัตช์เพื่อเตรียมออกตัว รอบจาก 4-5000 ก็จะเข้าที่ตามปกติ


คำถามครับ... เป็นแบบนี้ ปกติ จริง? หรือรถพี่เค้า ECU เอ๋อ?
JC TU #54

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ตามที่ผมเข้าใจนะครับ
คงเป็นที่ECU

ถ้าเกียร2แล้วเหยียบถึง4พันรอบ ตัวECUน่าจะเข้าใจว่าต้องการกำลังเร่งแซง
เลยไม่ได้ปรับรอบลดลงให้  ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียรรอบไม่ตก
หรือจนกว่าจะแตะเบรคเท่านั้น

(ความรู้แบบงูๆปลาๆ)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมคิดว่าปกติครับ
เพราะฮอนด้าแจ๊ซ เกียร์ธรรมดา ก็เป็นนะ
จังหวะเหยียบคลัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ รอบจะสูงขึ้นนิดนึง
ไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียรอบการทำงานเรียกกำลังสำหรับเกียร์ต่อไป (มั้ง)  :-\
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ผมคิดว่าปกติครับ
เพราะฮอนด้าแจ๊ซ เกียร์ธรรมดา ก็เป็นนะ
จังหวะเหยียบคลัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ รอบจะสูงขึ้นนิดนึง
ไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียรอบการทำงานเรียกกำลังสำหรับเกียร์ต่อไป (มั้ง)  :-\

อันนี้ผมว่าปกตินะครับ เพราะเวลาเครื่องทำงาน มันจะมีแรงเฉื่อยของเครื่องอยู่
พอกดคลัทซ์มันก็เป็นการปลดภาระของเครื่องออก รอบมันเลยตวัดขึ้นได้นิดนึง

แต่กรณีของคุณแท็กซี่ สันนิษฐานว่า
น่าจะมาจาก ECU ที่มันรวน หรือไม่ก็ไปปรับแต่งมาให้เป็นแบบนี้มากกว่าครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,195
เขาทำ heel-and-toe รึเปล่า? (ล้อเล่นนะ)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เกียร์กระปุกไม่แน่ใจ แต่ออโต้ที่ใช้อยู่ความเร็วจะตกช้าๆครับ ถ้าแค่ปล่อยคันเร่ง รู้สึกได้เลยว่าถ้ากดคันเร่งไปต่อไวมากแม้เครื่องแค่ 1600 จะทำให้เร่งแซงไม่อึดอัดอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าไวขนาดนั้นนะครับ แค่ไวกว่าที่คาดไว้พอสมควร เมื่อเทียบกับขนาดรถและ 1600 รุ่นอื่นๆที่เคยลองมา (ของผมใช้ 1.6G รุ่นปัจจุบัน อยู่)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ครับ ของคุณพี่ Terng เรื่องเกียร์ออโต้ผมไม่ค่อยสงสัย ส่วนเรื่องเร่งไวนั้นผมว่าเป็นเพราะทดเกียร์+คันเ่ร่งไฟฟ้าครับ พอดีที่บ้านมีวีออสเก่ากับยาริสไว้เทียบกันอยู่

ส่วนเรื่องรอบค้างนี่ เดี๋ยวว่างๆ คงต้องลองสังเกตคันอื่นอีกจริงๆแฮะ ข้องใจ  แต่ถ้าัมันเป็นแบบนี้อยู่แล้วปกติ ผมมองว่ามันก็โอเค คือช่วงเปลี่ยนเกียร์จะไม่เสียจังหวะสำหรับคนเปลี่ยนเกียร์ช้า และอีกอย่างก็คือได้เอนจิ้นเบรคด้วย :-*
JC TU #54