ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามวิธีการชะลอโคมไฟหน้าเหลือง/ฝ้า หลังขัดโคม  (อ่าน 8340 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก

วันนี้เพิ่งเอา "ป้าแก่" CR-V G.1 คันเก่า ไปขัดโคมที่ร้านแห่งหนึ่ง ก่อนขัด ช่างได้แจ้งว่ารับขัดเฉพาะด้านนอก (ไม่แกะโคม) และเมื่อขัดแล้ว น้ำยาเคลือบโคมจากโรงงานก็จะลอกไปหมด  ดังนั้นหากใช้รถเวลากลางคืนบ่อย เปิดไฟ โอกาสที่จะกลับมาเหลือง/ฝ้าได้อีก ก็ย่อมสูงขึ้น

คำถาม คือ มีวิธีการใดที่จะช่วยชะลอการกลับมาเหลืองได้บ้างไหมครับ? เช่น น้ำยาตามร้านประดับยนต์ที่เราสามารถเคลือบได้เองที่บ้าน?

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ musicman1892

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
ถ้าเลี่ยงได้อย่าจอดรถตากแดด หรือ พยายามให้ไฟหน้าไม่ร้อนจนเกินไปครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
จอดตากแดดนี่ไม่มีทางเลือกครับ เหลืองแน่ๆ

จะชะลอกระบวนการOxidation บนพลาสติกก็ต้องใช้พวก ตัวบังแดด กรองแสง ถ้าเป็นครีมเคลือบก็ เอาแบบที่มี UV Protectionครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
เอาตรงๆครับ เหลืองก็ขัดใหม่เพราะมันคงห้ามยากแล้ว

ผมว่าไปหาทางขัดให้ถูกๆดีกว่า  ต้นทุนขัดจริงๆมันสิบบาทยี่สิบบาท ร้านเอามาโก่งกันข้างละสามถึงห้าร้อย เข้าใจแหละครับว่ามันเรื่องธุรกิจ

ออฟไลน์ phatta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
ผมใช้ ยาสีฟัน ทาๆ แล้วเช็ดออก ก็ดูใส ขึ้นเยอะครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
ไม่จอดตากแดด ไม่เปิดไฟหน้าค้างยาวๆ(ใช้รถกลางคืนน้อยๆ) ความเห็นผมคือ เปลี่ยนโคมใหม่ครับ คุ้มค่ากว่าขัดโคมเยอะมาก
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
อย่าใช้หลอดวัตสูงๆ พวก 55w แสงชัดๆไม่จำเป็นต้องwattสูง อยู่ที่เลนส์

ออฟไลน์ ks75

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
    • อีเมล์
พ่นสเปรย์เคลือบใหม่ครับ เห็นอู่ที่ผมซ่อมรถประจำเขาทำอยู่ ยังไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหนนะครับผมยังไม่ได้ลองแต่ดูแล้วน่าจะได้เป็นปี ถ้าขัดแบบทั่วๆไปไม่กี่เดือนก็กลับมาเหลืองอีก

มีแบบพ่นสีอมฟ้าด้วยนะ

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ถ้าขัดแล้วสักพัก ก็เหลืองอีก ต้องขัดเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
ผมใช้ครีมเอนกประสงค์ สเตคลีน  ขัดทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง  ก็พอช่วย ชลอ กลับมาเหลืองได้ครับ

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
โคมรถฮอนด้าใช้ 3 ปีหมดประกันโคมลอกเกือบทุกคัน ยิ่งจอดตากแดดยิ่งลอกเร็ว
ถ้าเราขัดเองจะใช้น้ำยาขัดหยาบหรือยาสีฟันก็แล้วแต่ สักพักก็เหลือง เพราะไม่มีอะไรเคลือบผิวโคมส่วนที่ลอก
ผมก็ขัดเอง ได้เดือนเดียวเหลืองอีกล่ะ..จะเปลี่ยนใหม่ก็แพง
จนในที่สุดลงทุนยอมเสียเงิน 1000 บาท ไปขัดโคมแล้วเคลือบหน้าโคมใหม่ รับประกันงาน 1 ปี
คนทำอายุยังน้อยอยู่เลย ทำอยู่กับบ้าน ทำเสร็จผมแฮปปี้งานดีครับ
เขาจะใช้กระดาษทรายขัดหน้าโคมกับน้ำ เพื่อเอาผิวเคลือบเก่าๆและหน้าโคมที่เหลืองออก
จากนั้นพ่นด้วยน้ำยาที่น้องเขาผสมเอง คล้ายๆ เรซิ่นชนิดหนึ่ง พ่นด้วยกาพ่นต่อกับปั้มลมนี่แหละ
น้ำยาที่ผสมเขาจะใส่สีฟ้าเล็กน้อยเพื่อให้กลบสีเหลืองของโคม พอแห้งโคมจะออกสีฟ้านิดๆ สวยดีครับ
ใครอยากได้ฟ้าเยอะบอกน้องเขาได้ครับ...หากสนใจติดต่อหลังไมค์มาได้ครับ อยู่ในเมืองทองนี่เอง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
ถึงเวลานั้นก็ขัดใหม่ครับ แต่ผมเคยเห็นน้ำยาเคลือบไฟหน้าขายตามร้านประดับยนต์อยู่นะ คงชะลอลงได้อีกหน่อย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
พ่น Clear coat ทับครับ แล้วก็ขัดๆให้ใส จบเลยทีนี้ยาวๆ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมลองอีก 1 วิธี คือ พอขัดเสร็จ ก็ wrap สติคเกอร์เคลือบไฟหน้าแทน กันเหลือง

แต่ผมเลือกที่จะ wrap ไฟ ตั้งแต่ป้ายแดงเลย กันไว้ก่อน ที่ hard coat จะลอกไปก่อน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ขัดเดี๋ยวก็เหลืองครับ
ถ้ามีอะไหล่เปลี่ยนใหม่ไปเลยดีกว่า มันทำให้รถดูใหม่ขึนเยอะนะครับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ต้องให้ร้านที่ขัดแล้วมีเคลือบด้วยครับมีหลายร้านเค้าจะพ่น UV Coat ใหม่ครับผมทำที่ TCW ตรงรองเมืองลแองดูในเฟสครับ
เป็นน้ำยาเคลือบโคมโดยเฉพาะหรือลองดูร้านอื่นก็ได้ครับมีหลายที่

ถ้าขัดแล้วไม่เคลือบส่วนที่เหลืองนั้นและครับคือตัวเคลือบจากโรงงานแต่มันเสื่อมแล้วไม่ถ้าไม่เคลือบคราวนี้จะยิ่งขุ่นง่ายครับและบางลงมาก

ออฟไลน์ Ruledark

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ไฟหน้ารถทุกคันใช้ไปนานๆจะเหลืองครับถ้าสารเคลือบที่เลนส์หลุดลอกออก  วิธีป้องกันคือพยายามอย่าขัดไฟแรงหรือใช้สารเคมี
ที่มีฤทธิ์ในการกัดกล่อนขัดโดยตรงที่เลนส์ครับ ครับเพราะ จะทำให้ สารเคลือบที่เลนส์หลุด เพราะถ้าสารเคลือบหลุดออกแล้ว
ไม่นานก็จะทำให้ไฟเหลืองครับ
วิธีแก้ไขปัญหาคือต้องเคลือบใหม่ครับถึงจะอยู่ได้นาน (นานเป็นปีหรือนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา)
ถ้าขัดอยู่ได้ไม่กี่วันก็จะกลับมาเหลืองใหม่ครับ ส่วนวิธีเคลือบอ่านได้จากข้อมูลของพี่ๆด้านบนเลยครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
จขกท. นะครับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความเห็นของเพื่อนๆ

วันนี้ได้ไปซื้อน้ำยามาตัวหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าจะช่วยขัด และเคลือบผิวโคมจากยูวีได้สักพักหลังขัด

เมื่อได้ลองใช้แล้ว จะมาอัพเดทอีกครั้งครับ  :)

ป.ล. พยายามหลายที ก็ผ่านด่าน resize รูปให้เป็นไปตาม requirement ของเว็บไม่ได้ เลยขอแปะลิ้งแทนครับผม

http://www.mediafire.com/view/yr1pq6147ohg3n8/image.jpeg
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
https://www.pepboys.com/meguiar-s-keep-clear-headlight-coating/product/1804948
ถ้ายังไม่เหลืองก็ใช้ตัวนี้หรือพวกแว๊กดีๆใสๆเคลือบครับ

ถ้าเหลืองแล้วเดี๋ยวนี้มีให้ใช้หลายยี่ห้อ