ขึ้นกับรถแต่ละรุ่นครับ รถรุ่นเก่าๆจะจับรอบการหมุนหลังจากชุดเกียร์เลย ดังนั้นการเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายจะทำให้ไมล์รถเพี้ยนแน่นอน ว่าง่ายๆคือรถสมัยโบราณอ่านค่าที่ input เข้าเพืองท้ายแล้วคำนวณต่อว่า output มันคือกี่ km/h
แต่สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆใช้วิธีการจับความเร็วรถที่รอบการหมุนที่โรเตอร์ของล้อแต่ละล้อโดยตรง ดังนั้นการเปลี่ยนเฟืองท้ายก็ไม่ได้มีผลอะไร ว่าง่ายๆคืออ่านที่ output หลังเพืองท้ายโดยตรง เพืองท้ายปล่อยเท่าไหร่ก็อ่านเท่านั้น มีอย่างเดียวที่จำทำให้เพื้ยนคือการเปลี่ยนล้อครับ