ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงเวลาหรือยังครับ ที่ D-seg ในบ้านเราควรจะใส่เครื่องยนต์เล็กกว่า 2.0 ลิตร  (อ่าน 7298 ครั้ง)

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,161
ผมเห็นราคาของ Camry ใหม่ทีโดนภาษี 35% ทั้งที่ใช้เครื่องใหม่ เกียร์ AT 6 speed

ผมรู้สึกว่า ตอนนี้ ราคา D-seg มันเริ่มแพงเกินไปแล้วนะครับ

ถึงจะบอกว่า option มันเพิ่มมากขึ้นละ...แต่มันก็ไม่ได้มากขึ้นแบบชัดเจน และบางอย่างก็ไม่ได้ใช้เลย

ผมไม่รู้ว่าหวังไปมากไหม แต่อยากให้ทาง Toyota Nissan และ Honda ลองหาเครื่องยนต์ขนาดเล็กในค่าย
ที่ทำให้ CO2 ต่ำกว่า 150 และถ้าให้ดีเติม E85 ได้ด้วยครับ

เช่นอย่าง Camry ผมว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะมี Camry เครื่อง 1.8CVT ที่อยู่ใน Altis 1.8

แรงม้าจะลดลงไปบ้าง อัตราเร่งลดลงไปบ้าง เหลือสัก 130-135 แรงม้าก็ได้

เพราะตอนนี้ผมว่า แรงม้าของ Camry ใหม่เยอะและแรง แต่บางคนที่ซื้อรถในกลุ่มนี้ ก็ไม่ได้ขับเร็วเท่าไหร่
ถ้าอัตราเร่งทำได้สัก 12 วิปลายๆ - 13 วิก็น่าจะพอแล้ว

แต่ถ้าทำราคาเหลือสัก 1.1-1.2 ล้าน โดยตัดลด option ไปบ้าง เช่น แอร์ออโต้ cruise control หน้าปัดเรืองแสง เบาะปรับไฟฟ้า ไฟหน้า Projector และ HID เป็นต้น แต่ช่วยคงพวก VSC ถุงลม 3-4 ใบด้วยครับ

น่าจะดีขึ้นสำหรับคนซื้อครับ ราคานี้ผมว่ามันคุ้มที่เราจะยอมจ่ายเพิ่มอีกนิด เพื่อเอารถ Segment สูงกว่า ภาพลักษณ์ดีกว่า

คิดอย่างไรกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2016, 00:09:14 โดย c5 hdi »

ออฟไลน์ Champ GK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าใช้เทคโนโลยี ดาวน์ไซส์ซิ่ง จะดีกว่านะคับ รถระดับนี้น้ำหนักปาเข้าไปตันครึ่งเอาเครื่อง 1.8 มาลาก
เครื่องมันจะแบกภาระมากไปนะคับ ดีไม่ดีกินน้ำมันยิ่งกว่าเครื่อง 2.0 ซะอีก
(ดูจากบางรุ่นเครื่อง 2.4,2.5 ไม่ได้กินน้ำมันไปกว่าเครื่อง 2.0 เลยนะคับ)

     แต่ถ้าเป็นเครื่องเล็กมีเทอร์โบก็ว่าไปอย่าง

ออฟไลน์ Champ GK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
แล้วอีกอย่างนะคับ ไอ่พวกอ๊อปชั่นทั้งหลายทั้งแหล่นี่ล่ะ ที่เป็นตัวยกระดับให้กับรถ D-Seg

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ถ้าตัดออฟชั่นแบบนั้น ก็ไม่มีคนซื้อแล้ว

ออฟฃั่นพวกนั้นที่บ่งบอกความเป็น D seg เลยนะ อาย Eco car ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,464
ผมมองว่าเครื่องไม่จำเป็นต้องลงไปต่ำกว่า 2.0 ก็ได้  เพราะถ้าเครื่องเล็กเกินมันอาจจะเลยจุดสมดุลของขนาดเครื่อง-น้ำหนักรถเกินไป

เอาที่เครื่อง 2.0 นั่นแหล่ะเป็นตัวตั้ง  แล้วใส่ระบบเทอร์โบดีๆ เพิ่มกำลังเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ให้ดี ทำให้ค่า CO ต่ำๆก็พอเป็นไปได้แล้วครับ

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
เครื่องเล็ก ตัวถังหนัก ต้องขยี้คันเร่งมาก สุดท้าย CO2 ไม่ได้ลดลง

เว้นแต่เครื่องเล็กมีโบ ก้ออีกเรื่อง

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,856
  • Let the SKYFALL
เรื่องออกรุ่นออพชั่นโล้น เค้าพิสูจน์มาแล้วว่ามันชายไม่ดีครับ
เมื่อก่อนทั้ง Camry, Accord, Teana มีรุ่นโล้นถ้วนหน้า คนไปซื้อตัวแพงกว่าเกือบหมด
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
เรื่องออกรุ่นออพชั่นโล้น เค้าพิสูจน์มาแล้วว่ามันชายไม่ดีครับ
เมื่อก่อนทั้ง Camry, Accord, Teana มีรุ่นโล้นถ้วนหน้า คนไปซื้อตัวแพงกว่าเกือบหมด

+1 ครับ

สมัยก่อนมี 2.0E เบาผ้าทั้ง Camry Accord เลย แต่แทบไม่เคยเห็นตามท้องถนน

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 867
ผมว่า Options มันมีส่วนให้ D-Seg คือ D-Seg ครับ ตัดออกหมดจะอาย Eco-Car เอาครับ
ส่วนเครื่องมันต้องมีจุดสมดุลของน้ำหนักตัวรถด้วย เพราะ 2.0 NA ลากน้ำหนักตันครึ่งนี่ก็โหดสำหรับเครื่องระดับนึงละครับ
เคยลองนั่ง 4 คน เครื่อง 2.0 วิ่งไม่ออกและเร่งแซงเหนื่อยครับ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 928
ถ้าจะให้ลด cc ลงมา ต้องพ่วงเทอร์โบ ด้วยครับ ไม่งั้นไม่ไหวแน่นอน รถพวกนี้มันหนักนะ แล้วถ้านั่งเต็ม 5คน+สัมภาระ น้ำมันเต็มถัง ผมว่าหืดจับแน่นอนเลย เพราะฉะนั้นให้มันเกิน 2000cc เถอะครับดีแล้ว แค่พัฒนาให้มันเจ๋งกว่าเดิมลดค่าไอเสียก็พอ ผมเชื่อว่า ญี่ปุ่นเค้าทำได้นะ
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
    • อีเมล์
ถ้าคุณจขกท. ได้ลองใช้ชีวิตกับ D-Segment ตัว 2.0 ซักรุ่นในตลาด ผมเชื่อว่าคุณจะลืมความคิดนี้ไปเลย

อย่างที่คุณ napaswar อธิบายไป ถ้าฟูลโหลดเมื่อไหร่ จะลำบากชีวิตขึ้นมาทันที ไม่ต้องคนขับเร็วหรอกครับ คนขับชิลล์ๆ สบายๆ ยังมีบ่นในความอืดเวลาต้องการแซงแบบทันด่วน กดจมมิดไปเถอะ ต้องมีเผื่อระยะกันไกลๆ ขนาดขับในเมือง จะยูเทิร์น แล้วต้องเร่งหนีทางตรง มีปาดเหงื่อเลยทีเดียว ผมว่าพวก B-Segment ฟูลโหลด ยังโอเคกว่าเลยนะ อย่างว่าพิกัดนี้ ทำมาสำหรับขับเย็นใจ ออกงาน สร้างภาพลักษณ์ในเมืองเท่านั้นเอง

สรุป ถ้าจะมีทางเลือกเพื่ม คงต้องเป็นดาวน์ไซส์ซิ่ง สถานเดียวครับ


ออฟไลน์ belkw202

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
12 วิปลายๆ-13วิ มันอัตราเร่ง ecocar เลยนะครับ
แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนต้องการอัตราเร่งที่เร็วมาก แต่เชื่อว่าทุกคนที่ซื้อ d seg ก็ต้องคาดหวังว่ามันจะขับสบายนั่งสบายไม่กระฉาก
การที่เครื่องมีกำลังสูงมันช่วยให้รถขับสบายด้วยนะครับ เหมือนเราแตะคันเร่งนิดๆหน่อยก็แซงได้ แทนที่จะต้องไปเค้นมันอย่างที่ต้องเค้นรถเล็ก
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus 
w202 c36 AMG
cx5 2.5s
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,108
อยากได้เครื่องต่ำกว่า 2.0 คงต้องพึ่งเทอร์โบละครับ ถ้าเครื่อง 1.8 กำลังเครื่องไม่น่าจะพอแน่ นึกภาพ Freed 1.5 ได้เลย เร่งแซงทีมีลุ้น

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
เห็นด้วยครับ แต่อยากให้ downsizing มากกว่า คือให้เครื่องเล็กลง แต่กำลังเท่าเดิมหรือมากกว่า 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,164
ใส่เครื่องอะไร ไม่สำคัญครับ ที่สำคัญคือ "แรงบิด"

ทำได้ 2 แง่ คือ
1. เพิ่มกำลังอัด
2. พ่วงเทอร์โบ

ทุกวันนี้ ตัวถังขนาด D-Segment ถ้าเอาแบบขับแล้วไม่หงุดหงิด ต้องแรงบิด 200 NM ขึ้นไป
ถ้าเครื่อง 1.4 - 1.6 มีหอยตัวเล็กๆซักตัว ผมว่าทำได้ไม่ยาก
ประเด็นคือ ไม่มีใครทำ เพราะมันไม่ไหว เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าอีกหลายๆกลุ่มที่เป็นบริษัท
เน้นว่าต้องง่าย ต้อง simple ซึ่งหลายเป็นว่ามันเป็นการสร้างภาระให้บ.ซะเอง

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,492
ถ้าต่ำกว่า 2.0 แล้วไม่มี ระบบอัดอากาศมาช่วย ขับแล้วลำบากชีวิตแน่ๆๆ ขนาด เครื่อง 2.3/2.4/2.5 นั่ง 2-3 คน ขับยังเหนื่อยเลยจ้าาา

ออฟไลน์ dipdc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
คนไทยยังติดค่านิยมรถ CC อยู่นะครับ
D-Seg 2.0 ยังไงก็ขายดีที่สุด
เว้นแต่ว่า หากมี 1.8 มาให้เลือกอีกตัว ก็ต้องดูกันไป ว่ายอดขายจะเป็นเช่นไร
หรือเอา 1.5 เทอร์โบ ขายพร้อมกับรุ่น 2.0 แล้วตั้งราคาให้เท่าๆ กัน ไม่หนีกัน
แล้วมาดูผลภาพรวมยอดขายกันดีกว่า ว่าทิศทางไปทางไหน
2013 Chevy Cruze MC 2.0 VCDI
1993 MB W201 190E 2.0

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,081
    • อีเมล์
D-seg ไม่สมควรตัด optionอย่างยิ่งครับ  เพราะมันเป็นจุดขายของรถพิกัดนี้รองจากควางสบายในการโดยสารทีเดียว


ส่วนเครื่อง 1.8 CVT   ผมคิดว่าคงลากตัวถังcamryไม่ไหวหรอกครับ   ถึงมันจะอยู่ในตัวถังของaltisแล้วจะทำให้อัตราเร่งดีเป็นอันดับต้นๆก็เถอะ


แต่ถ้าเป็น 1.5-1.6 เทอร์โบนี่ก็ไม่แน่ครับ

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
ก่อนอื่นต้องเข้าใจนิสัยของเครื่องเบนซินก่อนครับ  มันไม่ใช่เครื่องที่ให้กำลังในรอบต่ำได้ดีแบบดีเซล  ฉะนั้นถ้าดาวน์ซีซีลงมามีผลต่ออัตาเร่งแน่นอนครับ  สู้ไปพัฒนาใส่เทอร์โบกับพัฒนาเกียร์ดีกว่า

รถยุโรปที่มันแรงมันไม่ใช่ว่า  ยัดเทอร์โบแบบทวินสกอร์ล เข้าไปแล้วมันแรงเลยชุดเกียร์ก็มีส่วนอย่างมาก

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,849
เกรงว่า 1.8 จะเล็กเกินไปสำหรับรถขนาดนี้น่ะสิครับ
CO2 อาจจะยังเกิน 150 อยู่เพราะลากตัวถังหนักมาก จนไม่ประหยัดอย่างที่ควร
ถ้าจะลดขนาดต้องพึ่งเทอร์โบชาร์จเจอร์ด้วย เพื่อให้กำลังเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม
แบบนั้นอาจมีลุ้น
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 736
ถ้าเครื่องเล็กลงมีกรณีเดียวที่เหมาะ คือ ติดเทอร์โบ ช่วย
1.8 Turbo
1.5 Turbo
ก็ว่ากันอีกเรื่องครับ

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,161
อะไรก็ได้ครับ ขอให้ประหยัดฐานภาษีกว่านี้หน่อยครับ

ไม่ใช่โดน 35% แบบนี้คนซื้อหมดกำลังใจจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,007
+ความทนทาน การดูแลรักษา ความประหยัดน้ำมัน ด้วยครับ

ถ้าทำออกมาจนเป็น STANDARD ใหม่ จนมีใช้มากมายก่ายกอง แพร่หลาย
มีความเสี่ยงลดลง ค่าใช้จ่ายลดลงจนระดับรับได้ อันนี้น่าลองครับ

ปล.
ถ้ามีเกียร์ M/T ด้วยจะดีมากครับ
(ราคาการโอเวอร์ฮอนเกียร์ AUTO หลายๆรุ่นสมัยนี้ก็ยังมีราคาสูงทีเดียวครับ)

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
    • อีเมล์
บางทีภาพลักษณ์อาจจะไม่ได้หมายถึงรูปร่างหน้าตาและขนาดเช่น D segment นะครับ

อาจจะเป็น Value added ที่รวมเข้าไปก้อได้นะครับที่ทำให้มันมีภาพลักษณ์เกิดขึ้น

อาทิเช่น รถยุโรปบางยี่ห้อคันเล็กนิดเดียว ออฟชั่นก้อน้อย ขับก้อไม่ได้ดี แต่แปะยี่ห้อหรูๆเข้าไป ภาพลักษณ์ดีทันที  ;D ;D

บางทีคนเราก้อเลือกที่ค่าการตลาดมากกว่าค่าของสินค้าจริงๆ....
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 541
ทางออกที่เป็น  ลดซีซี เพิ่ม turbo สำหรับ D-segment เพื่อให้ราคาถูกลง และ แรงเท่าเดิม
ในระยะอันใกล้ ผมว่า ยังทำไม่ได้
เพราะ แพงที่เทคโนโลยี ที่เพิ่งลงไป ต้องขอเวลาคืนทุนก่อน

ยังไม่ค่อยเห็น มีรถยี่ห้อไหน รุ่นไหน  ที่ทำ เครื่อง ซีซีน้อย + หัวฉีดตรง + turbo แล้ว ราคาถูกกว่า เครื่อง CC สูง

ถ้าเป็น ดีเซล อาจจะเป็น isuzu dmax 1.9L ที่ทำราคาได้ไม่แพงกว่าปกติมากนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2016, 12:27:34 โดย peterW »

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ค่านิยมบ้านเรานะ ชอบ HIGH ชอบ TOP ไปดู สเปค CAMRY INDIA งง
โลนมาก แต่ที่นู้นเน้นถูกและแค่ใช้เดินทาง (สเปค ตัว 2013)
บ้านเราน่าจะยากที่จะให้ตัด ออฟชั่น และ ขายแค่ 1.1-1.2 คงยากที่ กลุ่มคนซื้อจะยอมรับได้
ส่วนเครื่อง 1.8 คงไม่ไหว 2.0 เวลาออกตัวยังช้าเลย
ถ้าเล็กคงต้องมีพ่วงโบ

แต่ผมก็หวังว่าจะเห็น ออฟชั่นที่คุ้มค่ากับราคามากกว่า
One Day.

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ยังไม่ถึงเวลาครับ แค่ 2.0 ปัจจุบันยังแทบลากตัวถังไม่ไหว ขนาด 2.0D-4S ของ Toyota 160 กว่าแรงม้ากับ 2.0 165 แรงม้าของ Sonata ยังทำอัตราเร่ง 0-100 11 กว่าวิอยู่เลย แพ้ Altis 1.8 หลุดลุ่ย

เล็กสุดผมว่าควรจะลงไปแค่ 1.8 และมีเทอร์โบ เช่น Superb และเล็กกว่านั้นอย่าเอามาใส่เลย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,861
  • *** HLM.COM ***
ไม่ไหวครับ 2.0ยังอืดบรม
ถ้าจะดาวไซต์ซิ่งยังไงก็ต้องมีโบมาช่วยหล่ะ
ของฮอนด้ากับนิสสันมีแล้วแต่ดูทรงคงจะไม่ลงในรถเซ็กเม้นนี้แน่ๆ ของโตต้าไม่แน่ใจ
ส่วนรุ่นต่ำเมื่อก่อนก็มีนะครับ Camry 2.0e Teana200XE ผมเจออย่างละคันเอง(มี L33 แหละ ที่เห็น 200EXบ่อยหน่อย)
Accord G8 MC 2.0e ก็ขายไม่ดี คนไปเล่น 2.0el หมด จนโมเดลใหม่ทั้ง3ค่ายก็เลยต้องตัดรุ่นล่างสุดทิ้งไปยกเว้นL33

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
ใช้ D Seg 2.0อยู่ครับ มันเหมาะสมระดับนึงแล้วครับ

อืดพอรับได้ถ้านั่งเต็ม. Option มีพอเพียง

ถ้าลดเครื่องลดสเปก ผมยอมเพิ่มเงินไปเอาตัวที่ดีกว่า

ถ้ากังวลเรื่องราคา ผมว่าไปขอร้องให้ บ รถยนต์ลดกำไรดีกว่านะ ซึ่งคงจะยาก

หรือไม่ก็ซื้อตอนที่พร้อมครับ  ถ้ากังวลกับเงิน1.2-1.3 ล้านผมว่าคุณยังไม่พร้อมนะ เห็นเคยถามเรื่องบำรุงรักษาอีก

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ส่ง ฮอล คูล ไป

เอ้ย ส่ง 1.6 Turbo , 1.8 Turbo