ส่วนตัวผมไม่ชอบครับ 555 เพราะผมไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ เห็นแล้วแยกไม่ออก
( แต่หลายๆท่านที่สนใจเรื่องรถ บางทีเห็นแล้วบอกได้เลยถึงรุ่นย่อย เป็นท็อป หรือรองท็อป ออพชั่นอะไรบ้าง แต่ผมคนธรรมดาๆ ไม่ถึงขนาดนั้น
)
แต่ถึงผมจะไม่ชอบ ทางบริษัทรถเค้าคงมองว่าการออกแบบให้เหมือนๆกัน เป็นผลดีกับบริษัทเค้า ซึ่งอันนี้ก็คงอยู่ที่ลูกค้าแล้วล่ะครับว่าต้องการเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นแค่ไหน
สมมติว่าลูกค้าของ benz ต้องการความเป็นเอกลักษณ์แค่ระดับยี่ห้อ คือ ให้คนมองแล้วรู้ว่านี่คือรถเบนซ์ ให้ความสำคัญกับการเป็นยี่ห้อเบนซ์ มากกว่าการเป็นรุ่น c e s ถ้าอย่างนี้การออกแบบมาเหมือนๆกันทั้ง 3 ขนาดอาจไม่เป็นปัญหา
หรือ สมมติหากลูกค้าของมาสด้าต้องการรถแค่เพื่อใช้งานขับจากจุด a ไปจุด b โดยมีฟีลลิ่งขับสนุก โดยไม่ได้สนใจว่าคนที่มองเข้ามาจะมองว่าขับรถยี่ห้ออะไร ถ้าอย่างนี้การออกแบบกระจังหน้าคล้ายๆกันไปหมด ก็อาจไม่เป็นปัญหา
แต่หากลูกค้าต้องการเอกลักษณ์เฉพาะลงไปถึงระดับรุ่น เช่น porsche 911 ที่ผู้ซื้อไม่ได้ต้องการซื้อมาใช้งานแค่เพื่อขับจากจุด a ไป จุด b หากแต่ต้องการฟีลลิ่งในการขับขี่ด้วย และยังต้องการเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นให้มองแล้วรู้ว่านี่คือ รุ่น 911 ด้วย (ประมาณว่าถ้าต้องการแค่ขับจากจุด a ไปจุด b คงไม่ต้องซื้อ 911 ก็ได้) ( 911 ก็เลยยังทรงนี้ตลอด มองแว๊บเดียวก็รู้ว่านี่คือ porsche 911)
สมัยที่ 911 ออกรุ่น 996.1 ออกมา (ก่อน minor change) ส่วนหน้า ไฟหน้า ฝากระโปรงหน้า ไปเหมือนกับ boxster 986 ตัวแรกเป๊ะ (ด้วยเหตุผลทางการเงินของ porsche ในช่วงนั้น) เรียกได้ว่าใช้ชิ้นส่วนเดียวกันด้วยซ้ำ ตอนนั้นก็มีเสียง complain จากลูกค้าที่ใช้รุ่น 911 ว่ามันไปเหมือนรุ่นเล็กคือ boxster (แต่ไม่มีเสียงบ่นจากคนขับ boxster นะ ว่ามันไปเหมือน 911
ขับรุ่นเล็กแต่ไปเหมือนรุ่นแพงกว่าก็ดีสิ 555)
พอถึงตอน minor change ทั้ง 2 รุ่น porsche จึงต้อง minor ไฟหน้าให้มันต่างกันออกไป ให้ดูออกว่านี่คือ 911 หรือ boxster
ผมมองว่าเมื่อบริษัทรถออกแบบแนวเหมือนๆกันนี้ออกมา คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละยี่ห้อแล้วล่ะครับว่าจะรับได้หรือไม่
สำหรับเบนซ์ ผมมองว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ของเบนซ์ คงพอใจว่าขับแล้วให้คนมองออกว่าขับเบนซ์ ไม่ได้ถึงกับลูกค้า 911 ที่ต้องการให้มองออกว่านี่คือ 911 การที่เบนซ์ออกไส้กรอก 3 ขนาดมาก็คงไม่ได้ส่งผลให้ยอดขายน้อยลงเท่าไหร่
และต่อให้ถึงแม้ลูกค้าเบนซ์จะสนใจเรื่องมองรุ่นออก แต่ยอดขายของ c กับ e มากกว่า s อยู่เยอะ คงไม่มีเสียง complain จากคนใช้ c กับ e เท่าไหร่ว่าไปเหมือน s (ไม่เหมือน porsche ที่ผู้ใช้ 911 เป็นสัดส่วนที่ไม่น้อย เสียง complain จึงมีผลต่อบริษัทผู้ผลิตให้ทำตามความต้องการของลูกค้า)