กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ

SLuang

เห็นเพื่อนบอกว่ารถดับกลางดอย ใน จ.น่าน  26 ม.ค. 2559  อุณหภูมิ น่าจะอยู่ระหว่าง 5 - 8 องศา
ในบรรยากาศอันหนาวเหน็บ   ขึ้นรถลากไปถึง 0 แล้วก็ได้ข้อสรุปตามข้อความในภาพ(ตามไฟล์ภาพที่แนบ)

เรียนถามเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ในเรื่องนี้
1. โดยส่วนตัว คิดว่าตัวการอยู่ที่น้ำมัน   อุณหภูมิแค่นี้ ไม่ควรมีปัญหา  ถ้าติดลบว่ากันอีกที
2. แล้วน้ำมันในเมืองไทยไว้ใจได้ขนาดไหน  เข้าใจว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กระทรวงพลังงานกำหนด ต้องผสมเอทานอลตามเกณฑ์ แล้วอุณหภูมิเท่าไร จึงจะไม่เป็นปัญหา

เพิ่มเติมครับ เพิ่งไปค้นเจอมา  เคยมีคนโพสท์เตือนไว้ในคลับนั้น
http://www.isuzuclub.com/web/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2016, 15:52:05 โดย SLuang »



chanphoto

ผมเคยขับnew d-maxไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง ตอนนั้นอุณหภูมิ4-5องศา ไม่เจอปัญหานี้นะ..



sukhontha

ผมว่าเป็นที่คุณภาพน้ำมันมากกว่าครับ....
ถ้ามีคราบไขจับนี่  แสดงว่าสารเหนียวในไบโอฯ ไม่ได้สะกัดออก
 หรือประเภทเติมน้ำมันถังแล้วเติมน้ำมันพืชไปขวด..(เคยเห็นในเวป)



Mike

เรียนเชิญสมาชิก ผู้ทำงานโรงกลั่น หรือวงการปิโตรเคมี มาชี้แจงแถลงไข เรื่องสูตรน้ำมัน ในประเทศไทยหน่อยครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



mongolias

ผมคิดว่าเป็นที่น้ำมันมากกว่านะครับ



johnlee

กรองไม่น่าจะอ่อนไหวขนาดนั้น TD27 ของผมกรองเปลี่ยนปีละครั้ง น้ำมันปนมั่วไปหมด มันก็ติดของมันได้

ส่วนคอมมอนเรลที่บ้าน ทัั้ง โกลด์ซีรี่ย์ 2008 วีโก้แช้มป์ 2012 ไม่พบปัญหานะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



2k

งานนี้ต้องพิสูจแล้วครับว่าเกือบยี่สิบคันนี่อาการนี้เหมือนกันหมดจริงหรือเปล่า หรือเห็นรถในศูนย์แล้วเหมารวมว่าอาการเดียวกันหมดจะได้ดูมีน้ำหนัก  :-X คนร้ายน่าจะเป็นน้ำมันมากกว่ารถนะ  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




ight

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 17:07:43 »
น้ำมันส่วนใหญ่มีจุดหลอมเหลวต่ำกว่าน้ำเยอะครับ ถึงอุณหภูมิต่ำกว่า 0 ก็ไม่แข็งง่าย ๆ หรอกครับ

กลัวแต่น้ำในหม้อน้ำ ถังพักมากกว่าครับ จะไปก่อน ถ้า อุณหภูมิติดลบ

น้ำยา Coolant ผสม Antifreeze ไว้แล้วครับ

อาการนี้อาจมาจาตัวน้ำมันสกปรกไปทำให้วาล์วน้ำมันที่ปั๊มแรงดันสูงติด



Darkart

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 17:50:05 »
อยู่ที่ตัวน้ำมันที่เติมมากกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



muying

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 18:28:16 »
ผมว่า  รีบไปหาปั๊มเจ้าปัญหาดีกว่าน่ะ ;D



mamaman

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 21:17:36 »

เติมปั๊ม กลางป่า รึเปล่า
เจอผสมน้ำมันหมู



Tomz

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 23:14:46 »
เพิ่งเห็น เพิ่งไปเที่ยวเขาค้อมา อากาศหนาวมาก 4-7 องศาเอง รถผมไม่เห็นเป็นอะไรเลย คืนสุดท้ายไปจอดภูทับเบิก 0 องศา

ก็ไม่เป็นอะไรเลย รถเซฟ เครื่อง 2.8 duramax วิ่งฉิว (เติม วี เพาเวอร์ ดีเซล) 



mamaman

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 08:42:17 »
เพิ่งเห็น เพิ่งไปเที่ยวเขาค้อมา อากาศหนาวมาก 4-7 องศาเอง รถผมไม่เห็นเป็นอะไรเลย คืนสุดท้ายไปจอดภูทับเบิก 0 องศา

ก็ไม่เป็นอะไรเลย รถเซฟ เครื่อง 2.8 duramax วิ่งฉิว (เติม วี เพาเวอร์ ดีเซล)

คงเป็น ปั๊มเถือน กลางป่าแถวนั้น
เพราะรถที่อื่นไม่เป็น



เต๋า AV

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 09:41:30 »
เพื่อนอยู่เชียงราย หนาวเหมือนกัน คันหนึ่งเติมเซลตลอด ขนของตัวเมือง แม่สายทุกวัน ไม่เป็นคับ
อีกคันเติมแต่ ปตท เพราะใกล้บ้าน ขนของในเมือง อาการเดียวกันคับ



mamaman

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 10:20:46 »
เพื่อนอยู่เชียงราย หนาวเหมือนกัน คันหนึ่งเติมเซลตลอด ขนของตัวเมือง แม่สายทุกวัน ไม่เป็นคับ
อีกคันเติมแต่ ปตท เพราะใกล้บ้าน ขนของในเมือง อาการเดียวกันคับ

สงสัย รัฐบาล สั่งระบาย stock น้ำมัน B100 ครับ เลยเอามาผสม จะได้หมดสะต๊อก ไวๆ



apiwattu67

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 21:55:33 »
ขุดเยือกแข็งของน้ำมัน ต่อให้ -10องศา มันยังไม่แข็งเรยครับ ไม่งั้นรถแถบยุโรปเวลาหน้าหนาวจะวิ่งกันได้หรอคับ ปล.ยกเว้น -30องศา ถึงต้องเติมสารป้องกันการแข็งตัว



mamaman

Re: กรณีน้ำมันเป็นไข ที่อุณหภูมิต่ำๆ แล้วรถดับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 09:45:05 »
ขุดเยือกแข็งของน้ำมัน ต่อให้ -10องศา มันยังไม่แข็งเรยครับ ไม่งั้นรถแถบยุโรปเวลาหน้าหนาวจะวิ่งกันได้หรอคับ ปล.ยกเว้น -30องศา ถึงต้องเติมสารป้องกันการแข็งตัว

แล้วตกลง เค้าเติมอะไรลงไปครับ

น้ำมันหมู
น้ำมัน B100