ค้ำโช๊คหน้าบน-กันโคลงหลังเหล็ก ดีจริงหรือแค่สวย

yourturle

พอดีว่า สนใจใส่ใน city2015 จะช่วยให้ขับขี่ดีขึ้นในด้านไหนบ้าง
เพราะช่วงล่างเดิมๆขับเร็วบนทางด่วน ลมตี มันรู้สึก หวิวๆ ไม่firm
ถ้าติดตั้งค้ำหน้าบน-กันโคลงหลังเหล็กสปริงแท้ญี่ปุ่น 20mm.
จะทำให้ขับขี่มั่นใจมากขึ้นไหม ถ้าได้ก็สนใจ แต่ถ้าไม่เท่าไร แค่สวยเวลาเปิดกระโปรงหน้า
ก้มด้านท้ายเห็นเหล็กสีฟ้าๆ สวย

ปล. เปลี่ยนแม็กซ+ยาง 205/45 R16 แล้ว

ยังไม่เคยมีประสบการณ เกี่ยวกับค้ำต่างๆ
ดูมาสนนราคาประมาณ 5พัน ถ้าเสริมแล้วดีขึ้น คิดว่าน่าลอง

ค้ำหลังเห็นบางคัน เป็นแถบเหล็กและมีสามเหลี่ยม เรียงๆไปสุดซ้าย-ขวา
ประสิทธิภาพมันต่างจากเหล็กสปริง?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2016, 23:44:00 โดย yourturle »
One Day.



FyGI

ผมไม่ได้ติดค้ำโช้คหน้าบน

ติดแต่ค้ำหน้าล่าง 4 จุด กับ camry 2013
ถามว่ามั่นใจมากขึ้นไหม ทางตรง เพิ่มขึ้น 20-30%
เพราะพวงมาลัยหน่วงมือมากขึ้น on center ดีขึ้น

ส่วนทางโค้ง ดีขึ้น 50-60% จากเดิมเข้าโค้ง หน้าชอบบานออก
ตอนนี้ ตามพวงมาลัยครับ อาการหน้าบานหายไปเยอะมาก

จากที่หาข้อมูลมาเยอะมาก ชิ้นแรกที่ผมจะติดค้ำคือ ค้ำหน้าล่างครับ



NS

เปลี่ยนเป็นโช้คสปริงแต่งหรือสตรัทเห็นผลกว่าครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



JDM

เห็นผลชัวร์ 100% ครับ โดยเฉพาะตอนเลี้ยวโค้ง แต่จะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นด้วย ทั้งโครงสร้างรถ โช๊คที่ใช้ และขนาดค้ำ คุณภาพการออกแบบ แต่ติดแล้วจะรู้สึกกระด้างขึ้นครับ
W201 W211 W204 UCF10 C126



ps000000

ถ้าของกระบะกันโคลงหลัง
มีคนบอกผมว่า
เอาตังไปเปลี่ยนโช้คดีกั่ว



Olympuspen

อยากลองใส่เหมือนกันครับ ผมใช้ Eco car บนทางด่วนขับเกิน 100 เมื่อไหร่หวิวเมื่อนั้น  กะว่าจะใส่แค่ค้ำโช็คหน้าก่อน ยังไม่อยากแก้ที่สปริงกับโช็คเดิม เพราะในช่วงความเร็วต่ำมันนิ่มขับสาบยดี



Turin

ค้ำใส่เพื่อลดการให้ตัว/บิดตัวของตัวถัง ทำให้รถเป็น"กล่องเดียวกัน"มากขึ้น

กันโคลงใส่เพื่ออาการโคลงซ้าย-ขวา

ใส่แล้วเห็นผลจริง ... แต่จะดีหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา และ เรารับกับผลข้างเคียงมันได้ขนาดไหน

อาการร่อนๆ ลองเปลี่ยนโช๊ค+สปริงก่อนดีกว่า เปลี่ยนแล้วลองจับอาการดูก่อนว่าต้องการปรับปรุงอะไรต่อหรือไม่ ผมเคยใช้รถคันนึงที่ตัวถังมันให้ตัวน้อยอยู่แล้ว เจ้าของเก่าใส่ทั้งค้ำหน้าค้ำหลัง ... กระเทือนแทบอ้วก เอาออกแทบไม่ทัน ในขณะที่อีกคันตัวถังบิดตัวได้เยอะกว่าใส่ค้ำหน้าแล้วหน้าคมขึ้นอาการย้วยๆหายไปพอควร ... ต้องค่อยๆสังเกตุอาการแล้วค่อยๆไล่ไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2016, 08:44:58 โดย Turin »



mozart

ผมติดค้ำบน ใส่แล้วดีขึ้น กับราคาครับ จิกโค้งขึ้น ในราคาห้าหกพันผมว่ารู้สึกได้ไม่เสียดายเงินครับ



promt

ลองเลยครับ แล้วมายูสเซอร์รีวิวหน่อยครับ แรไอเทมมาก



2k

ซิตี้รถน้ำหนักเบาเริ่มแล่นเร็วแล้วพอลมตีก็ไม่มั่นคงอันนี้เกิดจากกระแสลมนี่ครับ ทางแก้คือใส่ชุดแต่งและสปอยเลอร์หลังที่ช่วยจัดระเบียบกระแสลมที่จะทำให้รถโคลงเคลงมากขึ้นหรือไม่ก็ทำการทำให้รถเตี้ยลงเพื่อลดกระแสลมที่ลอดใต้ท้องรถ ถ้าจะให้รถมั่นคงขึ้นกรณีนี้สปริงโหลดจะตรงจุดกว่าเหล็กค้ำนะ  :-X แต่สปริงโหลดก็ต้องมาคู่กับโช๊คที่มีแกนยาวกับช่วงชักที่เหมาะสมกันด้วย ไม่ใช่เปลี่ยนแต่สปริงโหลดลงแต่โช๊คเดิมลูกสูบโช๊คจุ่มลงน้ำมันในระยะที่ผิดไปจากเดิมอันนี้ได้เตี้ยอย่างเดียวแต่เข้าโค้งแย่ลงกว่าเดิมอีก  ??? เหล็กค้ำจะเห็นผลชัดเจนตอนที่ช่วงล่างมีการขยับอย่างตอนที่รถเข้าโค้งนี่แหละ ผลทางอ้อมของเหล็กค้ำในด้านช่วยให้นิ่งเวลาลมตีคือติดเหล็กค้ำจนน้ำหนักรถเพิ่มมากขึ้นลมมีผลน้อยลง แต่ถ้าใส่ค้ำมากขนาดนั้นต้องรู้แล้วว่าใส่แล้วจะได้ผลยังไงไม่ใช่ว่าทำให้หน้าดื้อหลุดโค้งง่ายกว่าเดิมอีกเพราะรถไม่ให้ตัวเลย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




mamaman


ขับรถแบบคนทั่วไป ใส่ให้หนักรถทำไม
จะแข่ง ค่อยติดครับ



เต๋า AV

ผมลองมาแล้วทั้งค้ำ หน้าบน และหลังล่าง
ค้ำบน+หลังล่าง ทางตรง เข้าโค้ง หมั้นใจขึ้นคับ ลดการโยนตัวลงมาก แต่.... สะเทือนเวลาเจอทางขรุขระ
วิ่งบนทางด่วน ถ้าจะใส่แนะนำ หน้าบนตัวเดียวพอคับ

ถ้างบถึงหาโช๊คกับสปริงดีๆซักชุดคับ



mamaman

ผมลองมาแล้วทั้งค้ำ หน้าบน และหลังล่าง
ค้ำบน+หลังล่าง ทางตรง เข้าโค้ง หมั้นใจขึ้นคับ ลดการโยนตัวลงมาก แต่.... สะเทือนเวลาเจอทางขรุขระ
วิ่งบนทางด่วน ถ้าจะใส่แนะนำ หน้าบนตัวเดียวพอคับ

ถ้างบถึงหาโช๊คกับสปริงดีๆซักชุดคับ

ดีๆ คืออะไรครับ

โช็ค รถแข๋ง ใครแข่รถจะรู้ว่า แค่โหลด และ อดน้ำมันก็เพียงพอ



5thAvenue

พอดีว่า สนใจใส่ใน city2015 จะช่วยให้ขับขี่ดีขึ้นในด้านไหนบ้าง
เพราะช่วงล่างเดิมๆขับเร็วบนทางด่วน ลมตี มันรู้สึก หวิวๆ ไม่firm
ถ้าติดตั้งค้ำหน้าบน-กันโคลงหลังเหล็กสปริงแท้ญี่ปุ่น 20mm.
จะทำให้ขับขี่มั่นใจมากขึ้นไหม ถ้าได้ก็สนใจ แต่ถ้าไม่เท่าไร แค่สวยเวลาเปิดกระโปรงหน้า
ก้มด้านท้ายเห็นเหล็กสีฟ้าๆ สวย

ปล. เปลี่ยนแม็กซ+ยาง 205/45 R16 แล้ว

ยังไม่เคยมีประสบการณ เกี่ยวกับค้ำต่างๆ
ดูมาสนนราคาประมาณ 5พัน ถ้าเสริมแล้วดีขึ้น คิดว่าน่าลอง

ค้ำหลังเห็นบางคัน เป็นแถบเหล็กและมีสามเหลี่ยม เรียงๆไปสุดซ้าย-ขวา
ประสิทธิภาพมันต่างจากเหล็กสปริง?

กำลังหมายถึง ปีกนกล่าง Skunk2 หรือเปล่าครับ

นั่นใช้กับช่วงล่างอิสระครับ ใส่คานบิดของ City บ่ได้



Dubee

ผมใส่กับสวิฟท์ ช่วงล่างเดิมๆ ยกเว้นล้อและยางที่เปลี่ยนเป็นขอบ 17 ใส่ค้ำโช็คหน้าบน กับกันโคลงหลัง ยอมรับเลยครับว่าเห็นผลกว่าตอนไม่ใส่เยอะครับ โดยเฉพาะค้ำโช๊คหน้าบน รถหน้านิ่งขึ้นเยอะครับ เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆอย่างยูเทรน หรือทางเขาทางดอยช่วยได้แยะครับ ส่วนกันโคลงหลังผมว่าไม่ค่อยเห็นผลครับ



mamaman

ค้ำหลังเห็นบางคัน เป็นแถบเหล็กและมีสามเหลี่ยม เรียงๆไปสุดซ้าย-ขวา
ประสิทธิภาพมันต่างจากเหล็กสปริง?

อันนั้น มันไม่ใช่ค้ำ มันแปะเอาเท่ๆครับ เพิ่มน้ำหนักรถเฉยๆ



sukhontha

ด้านหลังอย่าใส่ใจครับ  ส่วนด้านหน้า ด้านล่างควรมี  ด้านบน  อยู่ที่ชุดเบ้าโช้คเราให้ตัวหรือไม่

ที่ผมใช้ ค้ำโช้คบนนี่  ช่วยกันการเลื้อย (ดูดตามความเอียงถนน)ได้ดี  ถ้าใช้ยางหน้ากว้างกว่ามาตรฐาน 

แต่หากไม่มีอาการพวกนี้ก็ไม่น่าเสียเงิน....



Slipknot`

เก็บเงินไปเรื่อยๆ จับเปลี่ยนช็อกอัพสปริงดีๆ ผมว่าเห็นผลชัดกว่าเยอะครับ
ใส่พวกนี้เหมือนเอาเงินไปทิ้งยังไงไม่รู้ คหสต.นะครับ



mamaman

เก็บเงินไปเรื่อยๆ จับเปลี่ยนช็อกอัพสปริงดีๆ ผมว่าเห็นผลชัดกว่าเยอะครับ
ใส่พวกนี้เหมือนเอาเงินไปทิ้งยังไงไม่รู้ คหสต.นะครับ

ลองก็ได้ แค่ค้ำโช้คหน้าไม่กี่บาทครับ 2000 เต็มที่



redsun

ว่ากันตามพื้นฐานก่อนครับ

สมมติตอนไม่มีกันโคลง
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง))
โช้คและสปริงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก

ต่อมามีการใส่กันโคลงอันใหญ่เข้าไป
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง)) (เหมือนเดิม)
โช้คและสปริงและเหล็กกันโคลงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คและเหล็กกันโคลงด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก

ฉะนั้นเมื่อมีเหล็กกันโคลง จะทำให้ตัวรถเอียงน้อยลง หรือไม่เอียง
ทำให้การถ่ายน้ำหนักของรถยนต์ไปด้านข้างขณะเข้าโค้งถ่ายได้รวดเร็ว
เนื่องจากไม่ต้องแตกแรงไปในแนวดิ่ง ทำให้การถ่ายน้ำหนักไปในแนวราบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่
ถ้าใส่เหล็กกันโคลงใหญ่มาก(เกินไป)
เท่ากับเป็นการลดบทบาทโช้คและสปริงในการเข้าโค้งไปโดยปริยาย

โช้คและสปริง
มีสเกลที่ละเอียดและปรับแต่งได้สะดวก และแยกอิสระในแต่ละข้าง
แต่ดันไปลดบทบาทของโช้คกับสปริงมากจนเกินไปจนไม่เหมาะสม
เหลือแต่สเกลใหญ่และไม่อิสระของเหล็กกันโคลงมาใช้งาน

ยิ่งเหล็กกันโคลงใหญ่มาก การถ่ายน้ำหนักจะเร็วมากตาม
ฉะนั้นต้องปรับตั้งช่วงล่างให้มีความพอดี เป็นประโยชน์ที่สุด
เหมาะกับแต่ละสนาม และเข้ากับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนด้วย

การใส่กันโคลงหลังใหญ่ขึ้น
ทำให้ตัวถังด้านหลังเอียงน้อยลง ท้ายออกเร็ว และง่ายขึ้น
อันนี้ขึ้นกับพื้นฐานเดิมของรถยนต์ว่าเป็นอย่างไรด้วย
(ถ้าจากท้ายย้วย กลายเป็น ท้ายออกนิดๆ อันนี้เป็นผลดี
 ถ้าจากท้ายออกอยู่แล้ว กลายเป็นท้ายปัด อันนี้ไม่ดีแน่)
และขึ้นกับความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยว่าต้องการให้ให้อาการรถออกมาเป็นอย่างไร

และ
การใส่กันโคลงหลังใหญ่เกินไป
ทำให้ช่วงล่างหลังมีความเป็นอิสระลดน้อยลง (ก็เหล็กกันโคลงมันไปรวบมันไว้นิ๊)
เมื่อต้องผ่านถนนที่ล้อด้านซ้ายและขวามีระดับไม่เสมอกัน
จะสู้ช่วงล่างอิสระ(ที่ชุดโช้คอัพและสปริงดีๆ)ที่ไม่มีกันโคลงไม่ได้
มันจะกระโด๊กกระเด๊ก และไม่เกาะถนน

ปล.
คหสต.
ควรให้เหล็กกันโคลงเป็นตัวเสริม
ในจุดที่สามารถใช้ประโยชน์ของโช้คและสปริง(เซ็ตนั้นๆ)ได้ดีที่สุด
และครอบคลุมการใช้งานหลักๆด้วยครับ

ปล.ปล.
และถ้าโช้คและสปริงนั้นเซ็ตได้ดีอยู่แล้ว
เหล็กกันโคลงไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2016, 15:18:08 โดย redsun »



Turin

ว่ากันตามพื้นฐานก่อนครับ

สมมติตอนไม่มีกันโคลง
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง))
โช้คและสปริงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก

ต่อมามีการใส่กันโคลงอันใหญ่เข้าไป
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง)) (เหมือนเดิม)
โช้คและสปริงและเหล็กกันโคลงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คและเหล็กกันโคลงด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก

ฉะนั้นเมื่อมีเหล็กกันโคลง จะทำให้ตัวรถเอียงน้อยลง หรือไม่เอียง
ทำให้การถ่ายน้ำหนักของรถยนต์ไปด้านข้างขณะเข้าโค้งถ่ายได้รวดเร็ว
เนื่องจากไม่ต้องแตกแรงไปในแนวดิ่ง ทำให้การถ่ายน้ำหนักไปในแนวราบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่
ถ้าใส่เหล็กกันโคลงใหญ่มาก(เกินไป)
เท่ากับเป็นการลดบทบาทโช้คและสปริงในการเข้าโค้งไปโดยปริยาย

โช้คและสปริง
มีสเกลที่ละเอียดและปรับแต่งได้สะดวก และแยกอิสระในแต่ละข้าง
แต่ดันไปลดบทบาทของโช้คกับสปริงมากจนเกินไปจนไม่เหมาะสม
เหลือแต่สเกลใหญ่และไม่อิสระของเหล็กกันโคลงมาใช้งาน

ยิ่งเหล็กกันโคลงใหญ่มาก การถ่ายน้ำหนักจะเร็วมากตาม
ฉะนั้นต้องปรับตั้งช่วงล่างให้มีความพอดี เป็นประโยชน์ที่สุด
เหมาะกับแต่ละสนาม และเข้ากับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนด้วย

การใส่กันโคลงหลังใหญ่ขึ้น
ทำให้ตัวถังด้านหลังเอียงน้อยลง ท้ายออกเร็ว และง่ายขึ้น
อันนี้ขึ้นกับพื้นฐานเดิมของรถยนต์ว่าเป็นอย่างไรด้วย
(ถ้าจากท้ายย้วย กลายเป็น ท้ายออกนิดๆ อันนี้เป็นผลดี
 ถ้าจากท้ายออกอยู่แล้ว กลายเป็นท้ายปัด อันนี้ไม่ดีแน่)
และขึ้นกับความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยว่าต้องการให้ให้อาการรถออกมาเป็นอย่างไร

และ
การใส่กันโคลงหลังใหญ่เกินไป
ทำให้ช่วงล่างหลังมีความเป็นอิสระลดน้อยลง (ก็เหล็กกันโคลงมันไปรวบมันไว้นิ๊)
เมื่อต้องผ่านถนนที่ล้อด้านซ้ายและขวามีระดับไม่เสมอกัน
จะสู้ช่วงล่างอิสระ(ที่ชุดโช้คอัพและสปริงดีๆ)ที่ไม่มีกันโคลงไม่ได้
มันจะกระโด๊กกระเด๊ก และไม่เกาะถนน

ปล.
คหสต.
ควรให้เหล็กกันโคลงเป็นตัวเสริม
ในจุดที่สามารถใช้ประโยชน์ของโช้คและสปริง(เซ็ตนั้นๆ)ได้ดีที่สุด
และครอบคลุมการใช้งานหลักๆด้วยครับ

ปล.ปล.
และถ้าโช้คและสปริงนั้นเซ็ตได้ดีอยู่แล้ว
เหล็กกันโคลงไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ :)
เป๊ะครับ ... ละเอียด + ชัดเจน