ผู้เขียน หัวข้อ: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1  (อ่าน 11600 ครั้ง)

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 10:37:54 »
อันไหนที่ท่านคิดว่าใส่แล้วลื่น เงียบกว่ากันครับ คุณภาพดีกว่ากันครับ
เคยใช้แต่ 0w40 กระป๋องทองส่วนตัวคิดว่าดีมากเลยนะครับเทียบกับยี่ห้ออื่นๆที่ขายทั่วไป
ถ้าเทียบกับ 5w/30 ใครเจ๋งกว่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2016, 10:49:01 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:06:25 »
ถ้ารถใหม่ๆ 2-3  ปีแรกก็ 5w-30

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,621
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:09:01 »
ถ้ารถยังใหม่อยู่เล่นแค่เบอร์ 30 ก็โอเคอยู่นะครับ  ผมเคยใช้ตัวนี้ช่วง 50000-80000 โล ลื่นดี รอบกวาดไว เครื่องไม่สั่น
กะว่าเกินแสนโลไปแล้วจะขยับไปลองเบอร์ 40 แต่ยังไม่ทันจะได้ลองก็ขายรถไปก่อนแล้วครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:11:22 »
0W-40 วิ่งดี เงียบจริง แต่ต้นแอบหนืดๆ ไปหน่อย

5W-30 น่าจะเหมาะกับรถใหม่มากกว่าครับ ตราบใดที่วาล์วไม่ดัง น้ำมันเครื่องไม่หาย ก็ใช้เบอร์ 30 ไปได้เรื่อยๆ

ส่วน 20 ผมว่าบางเกินไปสำหรับอากาศเมืองไทย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:31:09 »
ด้วยอุณหภูมิปัจจุบันวันนี้เมื่อวานนี้ ถ้าใช้เบอร์ 30,อาจจะประหยัดขึ้น 1% อันนี้ผมไม่ได้เมคตัวเลขนะครับ ไปหาดูในเว็บโมบิลเอาครับ

แต่หลังจากนี้ไป ถ้าร้อนระดับ 25องศาขึ้นไป แล้ว 0.5% อาจจะหายาก

สองตัวนี้ เบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่ additive ครับ

ปรกติเวลาที่โรงกลั่นแปรรูปน้ำมันสังเคราะห์ เขานิยมทำเบอร์ 30  ออกมา และเป็นNon Newtonian ในตัวเลยคือ 5w แถมมาโดยไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม

คราวนี้พออยากได้เบอร์หนาหน่อย สำหรับFlorida Arizona California หรือเมืองที่ร้อนก็มาก หนาวก็มี เขาก็จะใส่ VI improver ลงไป ทำให้เบอร์หนาขึ้นที่เครื่องร้อน และ บางลงเวลาหนาว

ดีที่ว่าเอาไปใส่กับน้ำมันสังเคราะห์ เลยอยู่ได้ถึงอายุน้ำมันเสื่อม

อยากได้ปกป้องทุกฤดู อยากใช้รถล้านโลไม่ต้องฟิต เบอร์40 เขาทดสอบให้แล้วครับ แต่ถ้าคิดว่า0.5% สำคัญกับคุณในแง่การประหยัด ลอง30 ไม่เสียหาย

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:38:48 »
ด้วยอุณหภูมิปัจจุบันวันนี้เมื่อวานนี้ ถ้าใช้เบอร์ 30,อาจจะประหยัดขึ้น 1% อันนี้ผมไม่ได้เมคตัวเลขนะครับ ไปหาดูในเว็บโมบิลเอาครับ

แต่หลังจากนี้ไป ถ้าร้อนระดับ 25องศาขึ้นไป แล้ว 0.5% อาจจะหายาก

สองตัวนี้ เบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่ additive ครับ

ปรกติเวลาที่โรงกลั่นแปรรูปน้ำมันสังเคราะห์ เขานิยมทำเบอร์ 30  ออกมา และเป็นNon Newtonian ในตัวเลยคือ 5w แถมมาโดยไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม

คราวนี้พออยากได้เบอร์หนาหน่อย สำหรับFlorida Arizona California หรือเมืองที่ร้อนก็มาก หนาวก็มี เขาก็จะใส่ VI improver ลงไป ทำให้เบอร์หนาขึ้นที่เครื่องร้อน และ บางลงเวลาหนาว

ดีที่ว่าเอาไปใส่กับน้ำมันสังเคราะห์ เลยอยู่ได้ถึงอายุน้ำมันเสื่อม

อยากได้ปกป้องทุกฤดู อยากใช้รถล้านโลไม่ต้องฟิต เบอร์40 เขาทดสอบให้แล้วครับ แต่ถ้าคิดว่า0.5% สำคัญกับคุณในแง่การประหยัด ลอง30 ไม่เสียหาย

สวัสดีครับ ตุณ Jae ช่วยชี้แนะ บทความ แหล่งความรู้เกี่ยบกับน้ำมันเครื่อง ให้อ่านหน่อยครับ ไทยหรืออังกฤษ ก็ได้ ขอบคุณครับ  :D
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:44:49 »
fd คันเก่าผม ใช้ 40 ตั้งแต่ 60000 ถึง 120000 โลครับ
ok เลยครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:46:46 »
ด้วยอุณหภูมิปัจจุบันวันนี้เมื่อวานนี้ ถ้าใช้เบอร์ 30,อาจจะประหยัดขึ้น 1% อันนี้ผมไม่ได้เมคตัวเลขนะครับ ไปหาดูในเว็บโมบิลเอาครับ

แต่หลังจากนี้ไป ถ้าร้อนระดับ 25องศาขึ้นไป แล้ว 0.5% อาจจะหายาก

สองตัวนี้ เบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่ additive ครับ

ปรกติเวลาที่โรงกลั่นแปรรูปน้ำมันสังเคราะห์ เขานิยมทำเบอร์ 30  ออกมา และเป็นNon Newtonian ในตัวเลยคือ 5w แถมมาโดยไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม

คราวนี้พออยากได้เบอร์หนาหน่อย สำหรับFlorida Arizona California หรือเมืองที่ร้อนก็มาก หนาวก็มี เขาก็จะใส่ VI improver ลงไป ทำให้เบอร์หนาขึ้นที่เครื่องร้อน และ บางลงเวลาหนาว

ดีที่ว่าเอาไปใส่กับน้ำมันสังเคราะห์ เลยอยู่ได้ถึงอายุน้ำมันเสื่อม

อยากได้ปกป้องทุกฤดู อยากใช้รถล้านโลไม่ต้องฟิต เบอร์40 เขาทดสอบให้แล้วครับ แต่ถ้าคิดว่า0.5% สำคัญกับคุณในแง่การประหยัด ลอง30 ไม่เสียหาย

สอบถามคุณ Jae ครัว่าจะใช้ เบอร์ 5w50 ไปเลยจะดีกว่ามั๊ยครับ ราคาถูกกว่าด้วย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 11:52:44 »
ISBN No. 978-0-9732924-1-1 เป็นหนังสือที่ดีมากสำหรับผู้เริ่มต้นครับ อธิบายง่าย

ลิงค์อื่นๆผมเคยโพสท์ไว้ ลองหาดูครับ

API และ SAE มีเว็บที่ให้ไปอ่านได้

พื้นฐานที่ต้องรู้คือ Lubrication Regime ที่ประกอบด้วย Boundary, Hydrodynamic, Mixed และ Friction ของไหล ในRheologyครับ

รู้เท่านี้สบายละ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 13:33:56 »
 :D  :)  ::)  8)  ;)
ติดตามคอมเมนท์ของคุณJae

ขอบคุณข้อมูลดีดีเสมอมาครับ  :D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 14:09:29 »
ผมใช้ 0w-40 ใช้มาตั้งแต่รถได้ สองหมื่น โล ตอนนี้ 140,000 ไปแล้วครับ เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่ายเงียบดีด้วย ^^ เคยเปลี่ยนใช้ 5w-30 ตอน 80,000 สองครั้งก่อนเปลี่ยนมาใช้ 0w-40 เหมือนเดิม ใช้ลื่นดีครับ ผมอาจจะจิตไม่ปรกติ เลยรู้สึกว่า 0w-40 มันเงียบกว่า เวลารอบสูงๆ ขับทางไกลยาวๆ มันดีกว่ายยังไงก็ไม่ทราบ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็เป็นได้ครับ

ปล.ผมตามอ่านกระทู้คุณ Jae อันเก่าๆ ข้อมูลเยอะมาก ขอบคุณสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปันกันนะคับ.

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 15:21:44 »
งั้นสมมุติว่ารถสองคันทุกอย่างเหมือนกันหมด
ใช้งานเหมือนกันเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน
คนขับเหมือนกันเลยกิโลเท่ากัน
คันแรกเติมเบอร์ 30 ตลอด
คันที่สองเติมเบอร์ 40 ตลอด

จากข้อมูลคุณ Jae
รถคันที่แรกเครื่องต้องพังก่อนคันที่สอง
คำถาม พังก่อนที่ประมาณกี่กิโลครับ

ออฟไลน์ maxtone

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 20:08:04 »
ผมเคยใช้เบอร์ 40 กับ CRV G3 ไมล์ประมาณ 2 หมื่นเพราะเชื่อตามๆ กันว่ามันดี สรุปรถอืดมากต้นหนืดสุดๆ พอครบระยะเปลี่ยนผมกลับไปใช้ 5w30 ลื่นปรี๊ดเลย

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 21:32:33 »
เบอร์5W-30 รถใหม่โอเคกว่าครับ
เบอร์0W-40 รถใกล้แสนกิโล ลื่น เครื่องยนต์เงียบครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 23:31:59 »
2 ตัวนี้ได้ทั้งคู่ขึ้นอยู่กับว่ารถที่คุณเอาไปใส่รถรุ่นใหม่ๆไม่กี่ปีหรือรถเก่ามากหน่อยการเสียดทานในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆน้อยลงครับ 5W-30 เปนตัวเลือกที่โอเคแล้ว
OW-40 เบสดีกว่าหน่อยราคาเพิ่มอีกนิดเดียวลองเองเลยดีกว่าถ้าไม่อยากค่องใจไม่เสียหายครับผู้ผลิตรถรุ่นใหม่ๆก็แนะนำ 20 30 ทั้งนั้นครับ

Mobil1 5W-30 , API SN , ILSAC GF-5  (TH 12)
Viscosity
@40C cSt  61.7
@100C cSt  11.0
@120C cSt  7.5  (ASTM D341)
HTHS, cSt @ 150C  3.1
Viscosity Index  172  (cal = 174)

Mobil1 0W-40 , API SN  (TH 13)
Viscosity
@40C cSt  75.0
@100C cSt  13.5
@120C cSt  9.2  (ASTM D341)
HTHS, cSt @ 150C  3.8
Viscosity Index  185  (cal = 186)

ตามหลักแล้ว OW-40 ดีกว่าครับใช้กับรถทั่วไปไม่ใช่พวกรถแข่งพังช้าเร็วแทบไม่ต่างครับสิ่งที่จะได้แน่ๆจาก 40 เครื่องเดินเงียบกว่าถึงใช้ในรถเก่าเยอะครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
Re: 0w/40 กับ 5w/30 mobil1
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 10:12:41 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ