Tiida Latio กับ New Vios อย่างไหนน่าสนใจกว่ากัน (กำลังซื้อรถคันแรกรบกวนผู้รู้คับ

bangkok2010

ตอนนี้ กำลังมองหารถคันแรกในชีวิตครับ
ไม่แน่ใจว่า Nissan Tiida Latio ใช้ได้ใหมครับ
หรือว่า Toyota New Vios ที่ออกใหม่ดี
หรือ Misubishi CNG ดีครับ

คิดมากครับ รถคันแรก
ยังไงรบกวนช่วยแสดงความคิดเห็นด้วย
เพื่อเป็นข้อมูลในการซื้อรถ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ



liveshow

ไปลองขับทั่ง3เลยครับ

อีกอย่าง vios มันมวยคนละชั้นครับ กับ tiida latio และ lancer cng
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



totu

ที่เลือกมาทั้งหมด คงดูที่ราคาใกล้เคียงกันใช่มั๊ย?
ที่ว่ามาทั้ง 3 มันก็มีด้านดี-ด้อยต่างกันไป

ต้องถามกลับว่าจุดประสงค์ในการใช้งานว่าแบบไหน



bangkok2010

ก็เอาไว้ขับไปทำงานครับ นาน ๆ ทีกลับต่างจังหวัด
อยากถามถึงความประหยัดน้ำมันด้วยครับ ว่าต่างกันอย่างไร

ขอบคุณครับ



totu

ใช้งานวันละกี่ กม. แล้วสภาพการจราจรแบบไหนครับ



bangkok2010

ประมาณ 30 โล ต่อวัน
การจราจรเส้นลาดพร้าวครับ

ยังไงรบกวนด้วยนะครับ
ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถเลย



liveshow

Ok เรื่องประหยัดน้ำมัน

เพื่อนผมขับ tiida 5d 1.6 ไปกลับที่ทำงาน ขับ 110-120 km/h ไปกลับวันละ 100 โล ใช้ e20 อาทิตย์ละ 1500 (ตจว)
และอีกคน ใช้ yaris เครื่องเดียวกันกับ vios ขับจาก เมืองทองมา tmb หมอชิต ประมาณ 80โลไปกลับ ขับในเมือง อาทิตย์ละ 1200 ใช้ e10 91

ราคาน้ำมัน ณ วันนี้
แก๊สโซฮอล ออกเทน 91 (Gasohol 91 - E10)   32.34
แก๊สโซฮอล ออกเทน 95 (Gasohol 95 - E20)   31.54   
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



liveshow

ประมาณ 30 โล ต่อวัน
การจราจรเส้นลาดพร้าวครับ

ยังไงรบกวนด้วยนะครับ
ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถเลย
วันละ30โลอย่าเอา lancerเลยครับ ใช้แก๊สไม่คุ้มดูแลก็เยอะกว่าน้ำมัน

ครอบครัวไปเที่ยวกันบ่อยไหมครับ ถ้ามีก็ไป tiida
มีผู้ใหญ่(คนแก่)ไหมครับ ถ้ามี ไป tiida
ขับเร็วไหมครับ ถ้าเร็วไป tiida
ต้องการประหยัด ไป vios
ซ่อมง่าย ขายต่อได้ราคา ไป vios
ถ้าจะติดแก๊สในอนาคต vios
เดียวกลับบ้านแล้วมาตอบต่อ



กลับมาถึงบ้านแล้ว

ต่อๆๆ ไม่ใช่ว่าTiida ติดแก๊ซแล้วไม่ดีครับ แต่ว่าช่างที่แก้ปัญหาเก่งๆ มีน้อยกว่าเท่านั้นเอง (เท่าที่ผมรู้จักกับช่างมา)
เอางี้ ตัวผมเคยลองมาทั้งสองคันแล้ว ทั้ง vios + tiida ผมจะเปรียบเที่ยบกับตัวผมที่เคยเจอะมา

ผมหนัก 75-79 สูง 170~

ที่เคยสัมผัสเบาะนั่งหน้า vios จะให้อารมณ์เป็นรถวัยรุ่น เพราะเบาะช่างเหมือนมีบักเก็ทรองหลัง+ก้น
ส่วน Tiida เป็นรถที่นั่งสบายๆ เหมือนกับนั่งเก้าอี้พักผ่อน

อัตตราเร่ง เทียบม้าเท่ากัน อารมณ์ Tiida(1600) มันไวกว่ากดเป็นมา แต่ถ้าเป็น vios (1500)ตอนขับไปแรกๆเหมือนจะแรงพอพอจะแซงเหมือนขอคิดก่อน

พวงมาลัย ถ้าขับไปด้วยความเร็วสูง 60-80+ ธิด้าจะหนักเอาการ ยังงัยก็คงหนักกว่า vios มั่นใจกว่าเวลาขับเร็วๆ

ช่วงล่าง ก่อนจะมาสัมผัส ทั่งคู่ ผมขับกระบะมาก่อน เอาเป็นว่าอารมณ์ขับกระบะต้องแข็ง (ผมชอบรถกระบะก็ตรงนี้และ)
ผมชอบช่วงล่างแบบธิด้า ในย่านความเร็วสูง เพราะแข็งดี แต่กลับชอบความเร็วต่ำใน-กลาง vios นุ่มดี

เบาะหลัง ผมว่าส่วนนี้ทำให้คนสามารถตัดสินใจได้เลยละว่าจะเอา vios หรือ tiida
ประเด็นนี้ผมยกให้ Tiida win ครับ ไม่ใช่ว่า vios ไม่ดี แต่ Tiida มีพื้นที่ใช้สอยให้ แม่ ให้พ่อ ให้คนอ้วนๆอย่างเพื่อนผมนั่งได้สบาพร้อมกับเบาะที่
ลักษณะเหมือนกับเตียงนอนน้อยๆ เวลาเอนหลังไปทั้งเบาะสุดแสนสบาย  อีกอย่างวิ่งทางไกลไม่เมือยกันเท่าไร แถมผมขับ 130++ แม่เพื่อนผมยังหลับสบาย

ส่วนvios เบาะคือเบาะ นั่งได้แต่ทางไกลเมื่อยกันเพราะที่รองใต้ขา สั้นพร้อมกันรุ่นที่ผมนั่งปรับเอนไม่ได้(ไม่รู้ว่าปรับได้หรือเปล่า)

vios ที่ลองเป็นตัวก่อนหน้าที่จะทำไฟท้าย คัมรี่
Tiida ตัว ไมเนอร์ล่าสุด

ถ้ามีงบขนาดนี้ ผมเชียร์ 5d tiida ตัว no abs srs
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2010, 20:48:56 โดย liveshow »
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



bangkok2010

กะว่า จะใช้ยาวเลยครับ
ตอนนี้ทำงานอยู่กรุงเทพ
แต่ในอนาคตไม่แน่อาจออกไปทำงานต่างจังหวัด

Vios ประหยัดกว่า Latio เท่าไหร่ครับ

แล้วช่วงล่างอย่างไหนดีกว่ากันครับ

แล้ว Latio ติดแก๊สไม่ดีเหรอครับ



Ruksadindan

ลาดพร้าวขาออกตอนเย็นนี่ติดใช่ย่อยเลยนะครับ
คงไม่เน้นสมรรถนะมาก ก็วีออสเถอะครับ
แต่แนะนำที่สุดจะเป็น MRT (เมื่อไหร่จะต่อขยาย)



KKCP118

จริงๆ lancer รุ่นที่ไม่เปน CNG ก็มีทำตลาดอยู่นะคะ ราคาเริ่มต้น 5 แสนปลายๆ
แนะนำให้ไปทดลองขับทั้ง 3 รุ่นเลยค่ะ

ว่าแต่ ..คุณ bangkok2010 มีงบเท่าไหร่อ่ะคะ??



thuang

เห็นทิดา (4ประตู) วิ่งเป็น taxi กันมากขึ้นนะครับช่วงนี้
ไม่แน่ ต่อไปอะไหล่อาจจะหาง่ายขึ้นก็เป็นได้



bangkok2010

มีงบประมาณ 650,000 ครับ

อยากจะซื้อแล้วใช้ยาวเลย
เผื่อครอบครัวในอนาคตด้วยครับ

จึงอยากได้รถที่ใช้อึด ๆ ช่วงล่างดี
และประหยัดน้ำมันนะครับ



GreenG

ถ้าในตอนนี้เลือก TILDA รุ่น B ถ้าส่วนลด 3 หมื่น+ของแถม เช่น วิทยุ USB

เลือก VIOS J ถ้า TILDA ไม่มีโปรครับ



bangkok2010

อยากให้คุณ JIMMY
วิจารณ์ TIIDA LATIO MINOR CHANGE หน่อยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ถ้าเทียบกับ NEW VIOS
ประมาณ ปอนด์ต่อปอนด์ ก็ดีนะครับ

ความรู้จากคุณ JIMMY ผมต้องขอคาระจริง ๆ



Northbridge

อยากให้คุณ JIMMY
วิจารณ์ TIIDA LATIO MINOR CHANGE หน่อยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ถ้าเทียบกับ NEW VIOS
ประมาณ ปอนด์ต่อปอนด์ ก็ดีนะครับ

ความรู้จากคุณ JIMMY ผมต้องขอคาระจริง ๆ


ไม่ใช่คุณจิมมี่ แต่อยากมีส่วนร่วม อิอิ

ลองดูนี่ก่อนก็ได้นะครับ (เอ๊ะ หรือว่าดูแล้ว) เป็นบทความรีวิวของท่านผู้การเช็ง !

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=787:commander-cheng&catid=64:c-segment-1600-2000-cc&Itemid=76

ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าจะเผื่อครอบครัวในอนาคต ตัดวีออสออกไปก่อนเป็นอันดับแรกครับ  8)

ส่วนเรื่องประหยัด ลองค้นหาดูในรีวิวของคุณจิมมี่ (กูเกิลเอา) หาบทความรีวิว Vios นี่แหละครับผม

ส่วนของทีด้า อยู่ในลิงค์ด้านบนแล้วครับ



traveller

Tida Latio ดีที่สุด สำหรับ คุณ ครับ
เพราะ ใช้รถ ในเมือง เป็นส่วนใหญ่
คุ้มค่า คุ้มราคา ครับ

แต่ ถ้า วิ่ง ต่างจังหวัด มากกว่า วิ่งใน กทม
ก็ ควรเลือก Lancer E20 ครับ
เพราะ ช่วงล่าง อิสระ สี่ล้อ
ดิส เบรค สี่ล้อ
ซึ่ง ล้วน เป็น สิ่งที่ต้องมี สำหรับ รถ ที่ วิ่งต่างจังหวัด ทางไกล ยาวๆ ครับ

แต่ ถ้า เน้น ประหยัดน้ำมัน ใช้ในเมือง
ก็ ควร ทำใจ ให้ กว้าง แล้ว เลือก นิสสัน มาร์ช ครับ
แล้ว คุณ จะใช้ รถใน กทม อย่างมีความสุข ที่สุด
ไม่ว่า จะ ปิด กี่ สะพาน
สี อะไร ปิด ถนน
คน ขับ มาร์ช ก็ จะยัง ยิ้ม ได้ กว้าง กว่า คนขับรถยี่ห้ออื่น ใน กทม ครับ
แล้ว ก็ แลก กับ วิ่งไปเที่ยว ต่างจังหวัด แบบ ระวัง ตัว
ขับสัก 90-100 กม/ชม
มาร์ช ก็ รับใช้ คุณและครอบครัว ได้ ดี ครับ

รถ แก๊ส ผม ไม่แนะนำครับ
ถ้า คนใช้ ไม่ใช่ ช่าง หรือ คนที่มี สัมผัสไว ต่อ อาการผิดปรกติ ของรถ ครับ



Tonaka

Tida Latio ดีที่สุด สำหรับ คุณ ครับ
เพราะ ใช้รถ ในเมือง เป็นส่วนใหญ่
คุ้มค่า คุ้มราคา ครับ

แต่ ถ้า วิ่ง ต่างจังหวัด มากกว่า วิ่งใน กทม
ก็ ควรเลือก Lancer E20 ครับ
เพราะ ช่วงล่าง อิสระ สี่ล้อ
ดิส เบรค สี่ล้อ
ซึ่ง ล้วน เป็น สิ่งที่ต้องมี สำหรับ รถ ที่ วิ่งต่างจังหวัด ทางไกล ยาวๆ ครับ

แต่ ถ้า เน้น ประหยัดน้ำมัน ใช้ในเมือง
ก็ ควร ทำใจ ให้ กว้าง แล้ว เลือก นิสสัน มาร์ช ครับ
แล้ว คุณ จะใช้ รถใน กทม อย่างมีความสุข ที่สุด
ไม่ว่า จะ ปิด กี่ สะพาน
สี อะไร ปิด ถนน
คน ขับ มาร์ช ก็ จะยัง ยิ้ม ได้ กว้าง กว่า คนขับรถยี่ห้ออื่น ใน กทม ครับ
แล้ว ก็ แลก กับ วิ่งไปเที่ยว ต่างจังหวัด แบบ ระวัง ตัว
ขับสัก 90-100 กม/ชม
มาร์ช ก็ รับใช้ คุณและครอบครัว ได้ ดี ครับ

รถ แก๊ส ผม ไม่แนะนำครับ
ถ้า คนใช้ ไม่ใช่ ช่าง หรือ คนที่มี สัมผัสไว ต่อ อาการผิดปรกติ ของรถ ครับ


โห..............     ขนาดนั้นเชียว!!!!   แต่พลาดอย่างนึงควรเลือกที่มีเบรค ABS ด้วยก็จะดี (อันนี้ใช้บ่อยกว่า airbag เยอะ)   

แต่ยังไงๆ ผมไม่ขอฟันธงดีกว่า เพราะคุณเป็นคนขับ คุณควรจะไปลองให้หมด!!  ???  ฮ่าๆ
阿蘇山



Ruksadindan

ผมว่าถ้าในเมือง ไม่มีระบบ stop engine ยังไงก็ไม่ชนะครับ เพราะมันเผาผลาญน้ำมันสู่บรรยากาศตลอด แต่เนื่องจากรถไฮบริดตอนนี้ไม่มีราคาต่ำกว่าล้านบาทก็ถือว่าเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นถ้าเครื่องเล็ก สันดาบน้ำมันน้อย ต่อระยะเวลาหนึ่ง ก็นั่นล่ะครับคงเหมาะ



earth_e60

งบ 650 000 ชายหล่อๆ ผมเลือก NEW CITY สีดำ ครับ เท่กว่าเยอะะ



Pan Paitoonpong

เครื่องของ Tiida นั้นมักจะมีปัญหากับวาล์วเมื่อติดแก๊ส บ่าวาล์วที่บางอยู่แล้วจะสึกเร็วกว่าชาวบ้านครับ

ส่วน Vios นั้นถ้าเทียบราคากับออพชั่นจะถือว่าได้เยอะกว่า Tiida ครับ อัตราเร่งนั้นจริงๆแล้ว Vios เร็วนะครับ
เพียงแต่คันที่ J!MMY เคยได้มาลองนั้นเหมือนกับคันเร่งมันจะคิดช้าเวลาคิกดาวน์ ดังนั้นเวลาที่ลอง Vios ก็ลองดูการตอบสนองของคันเร่งหน่อยว่าเรารับไ้ด้ไหม โตโยต้าอาจจะปรับปรุงจุดนี้ไปแล้วก็ได้

ถ้ามองว่าแค่ต้องการรถคันนึงที่ประหยัดน้ำมัน ใช้เดิมๆสบาย ใช้แต่งก็ได้ Vios ก็ตอบโจทย์ได้เพียงพอแล้ว ส่วน Latio นั้น ถ้าต้องการให้มีถุงลมนิรภัยและ ABS รู้สึกว่าจะเกินงบคุณไปนิดนะครับถ้าจำไม่ผิด แต่ถ้ายอมได้ ก็เลือกตัว 1.6M ที่มีถุงลมนิรภัยและ ABS แต่ไม่มีอุปกรณ์ของเล่นติดรถอย่างรุ่น G

Latio เท่าที่ผมดูมาไมเนอร์เชนจ์ยังไม่มีรายงานปัญหาใดๆอาจจะเพราะรถยังใหม่ แต่ถ้าเป็นตัวก่อนไมเนอร์เชนจ์นั้น มีการตามแก้กันในเรื่องของแร็คพวงมาลัย (นิสสันเคลมว่ารถรุ่นใหม่แก้ปัญหานี้แล้ว ผมลองเองก็ไม่พบอาการ) จากนั้นก็เป็นเรื่องประเก็นท่อไอเสียดัง แผงประตูสั่นก็มีบ้าง คอนโซลดัง เป็นปัญหาเชิงแมงหวี่แมงวันมากกว่า แต่ปัญหาชนิดที่่ส่งผลถึงชีวิตนั้นไม่มี

ภายในของ Latio นั่งสบาย ผมนั่งครั้งแรกตอนหนัก 140 สูง 183 ยังสามารถนั่งหลังเดินทางไกลได้โดยมีคนที่ตัวสูงเท่ากันนั่งอยู่ข้างหน้า

Latio มีจุดอ่อนอยู่อย่างคือเรื่องความอ่อนไหวต่อแรงลมปะทะข้าง เนื่องจากเป็นรถที่ตัวสูง แต่ลำตัวแคบ เวลาลมพัดตีข้างหรือวิ่งผ่านรถบรรทุกเร็วๆจะออกอาการเยอะกว่า Vios แต่ถ้าลมนิ่งสนิท Latio สามารถทรงตัวได้ดีกว่า Vios และเก็บเสียงรบกวนได้ดีกว่าไปพร้อมกัน

มีหลายคนบอกว่าเบาะนิสสันรุ่นนี้นั่งแล้วปวดน่อง ปวดหลัง ไม่ก็หน้าแข้งซ้าย ผมเองก็รู้สึกไม่ค่อยสบายช่วงหลัง เวลานั่งก็ลองสังเกตเบาะให้ีดีละกันครับว่าเรานั่งแล้วรู้สึกสบายไหม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



prai

ลาดพร้าวขาออกตอนเย็นนี่ติดใช่ย่อยเลยนะครับ
คงไม่เน้นสมรรถนะมาก ก็วีออสเถอะครับ
แต่แนะนำที่สุดจะเป็น MRT (เมื่อไหร่จะต่อขยาย)

พูดจริงๆ นะครับกรุงเทพฯ เมืองหลวงของเราไม่เหมาะกับ MRT (เมืองเล็ก งบมาก)
แค่ BRT ก็พอเพียงแล้วล่ะครับ


แต่รัฐบาลสนับสนุน รถไฟฟ้าครับ* .การที่จะขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นนึงนั้น
เป็นเรื่องที่ยากมากครับ ต้องศึกษาผลกระทบ ต้องสำรวจชาวบ้านบริเวณนั้น
จริงๆ นะครับ BRT ก็เพียงพอแล้ว



bangkok2010

ขอบคุณมากครับ ขอบคุณทุกความเห็น

โดยเฉพาะคุณ liveshow ทำให้ผมเขว

ต้องแอบไปดู 5dr จนได้สิน่า

ยังไงตอนนี้ก็ต้องปรึกษาแฟนก่อนครับ
เพราะหากเลือก 5dr กลัวว่าจะเปลืองน้ำมันมากกว่า

หากใครมีความคิดเห็นเพิ่มเติมก็บอกกันด้วยนะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ



kritphakhin

Tida 5dr อีกเสียงครับ



Pan Paitoonpong

5 dr ไม่ได้เปลืองน้ำมันกว่าหรอกครับ น้ำหนักต่างกันแค่หลัก 20 ก.ก.

แต่ในงบเท่ากัน คุณต้องเลือก ระหว่าง 5 ประตูที่ไม่มี ABS, Airbag
หรือ 4 ประตูที่มีออพชั่นเหล่านี้รอบ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



bangkok2010

ขอบคุณ  Commander Cheng  มาก ๆ ครับ

ถ้าให้เลือกตอนนี้ก็คงต้องเลือก 4 dr ไปก่อน
การงานมั่นคงกว่านี้ ค่อยขยับขยาย
ใครจะว่า Latio ไม่สวยยังไง ผมก็ดูว่ามันใช้ได้นะ

ดีกว่าเดินตั้งเยอะ

อึด ทน ช่วงล่างดี ประหยัดน้ำมัน ขับขี่ปลอดภัย ไม่ซ่อมบ่อย
ก็ OK แล้ว





liveshow

ขอให้มีความสุขกับรถใหม่ครับ ;D ;D
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



bytebird

รถไม่มี ABS นี่ยังมีขายอีกหร่อ โอ้วไม่น่าเชื่อ ผมว่าใส่เพิ่มมามันก็ไม่ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่หรอกน่ะ
มันเป็นอุปกรณ์ที่ต้องมี ไม่ใช่ควรมีด้วยซ้ำ



Ruksadindan

ลาดพร้าวขาออกตอนเย็นนี่ติดใช่ย่อยเลยนะครับ
คงไม่เน้นสมรรถนะมาก ก็วีออสเถอะครับ
แต่แนะนำที่สุดจะเป็น MRT (เมื่อไหร่จะต่อขยาย)

พูดจริงๆ นะครับกรุงเทพฯ เมืองหลวงของเราไม่เหมาะกับ MRT (เมืองเล็ก งบมาก)
แค่ BRT ก็พอเพียงแล้วล่ะครับ


แต่รัฐบาลสนับสนุน รถไฟฟ้าครับ* .การที่จะขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นนึงนั้น
เป็นเรื่องที่ยากมากครับ ต้องศึกษาผลกระทบ ต้องสำรวจชาวบ้านบริเวณนั้น
จริงๆ นะครับ BRT ก็เพียงพอแล้ว
กลัวมีพวกมักง่ายกินเลน BRT สิครับ ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นเส้นทางปิดตลอดสายมั้งครับ